Thứ năm,

Mua vé tàu dịp tết Nguyên đán: Cẩn thận kẻo mua vé giả

Thứ ba, ngày 06/12/2022   08:58 (GTM+7)

Ngành đường sắt khuyến cáo hành khách không nên mua vé “pass” đang xuất hiện trên mạng. Hành khách mua vé tàu này sẽ đối diện nguy cơ không được đi tàu hoặc bị phạt.

Hiện nay vé tàu Tết Nguyên đán 2023 các ngày cao điểm, chuyến tàu chạy giờ “hot” gần như không còn, trong khi nhu cầu hành khách vẫn cao.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) cho biết, đã có nhiều hành khách đã chấp nhận mua vé qua cò mồi, mua vé “pass” (bán lại) trên mạng hoặc qua các kênh không chính thức, vì thế dễ mua phải vé giả, vé không hợp lệ. Trong khi theo quy định của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), hành khách đi tàu phải có thông tin giấy tờ tùy thân trùng với thông tin trên "Thẻ lên tàu hỏa" mới đủ điều kiện vào ga lên tàu.

Theo quy định, hành khách đi tàu không có vé, hoặc vé không đúng với thông tin của người đi tàu thì phải mua vé bổ sung với số tiền chênh lệch bằng 1,3 lần giá trị của loại chỗ ghi trên vé. Ảnh minh họa

Theo quy định, hành khách đi tàu không có vé, hoặc vé không đúng với thông tin của người đi tàu thì phải mua vé bổ sung với số tiền chênh lệch bằng 1,3 lần giá trị của loại chỗ ghi trên vé. Ảnh minh họa

Để đảm bảo quyền lợi cho hành khách, tránh mua phải vé giả, hoặc vé không đúng với quy định, đường sắt hướng dẫn hành khách kiểm tra lại vé điện tử của mình trên website bán vé của đường sắt.

Theo đó, hành khách truy cập website: dsvn.vn. Tiếp theo, vào mục Kiểm tra vé. Trên giao diện mục này, hành khách điền đầy đủ thông tin: mã vé, mác tàu, ga đi, ga đến, ngày đi tàu, số giấy tờ cá nhân ghi trên vé, nhấn ô “Kiểm tra vé”.

Màn hình sẽ hiện lên thông tin hành khách đi tàu đã lưu trên hệ thống vé điện tử. Hành khách cần so sánh thông tin trên hệ thống và trên Thẻ lên tàu hỏa. Nếu thông tin trùng khớp là vé hợp lệ.Trước đó, ngành đường sắt khuyến cáo hành khách không nên mua vé “pass” đang xuất hiện trên mạng. Hành khách mua vé tàu này sẽ đối diện nguy cơ không được đi tàu hoặc bị phạt.

Vé “pass” có thể là vé khách khi mua có nhu cầu đi thật, sau không đi tàu nữa hoặc đối tượng đầu cơ mua, sau đó bán lại hưởng chênh lệch. Dù trường hợp nào, nếu khách đi tàu không đúng với tên, số giấy tờ tùy thân thể hiện trên thẻ lên tàu hỏa, đồng thời lưu trên hệ thống vé tàu điện tử (thông tin khách đi tàu phải khai báo khi mua vé) sẽ không được đi tàu.

Do đó, khách mua vé thật nhưng là vé “pass” hoặc thẻ lên tàu hỏa sửa thông tin hành khách đều không hợp lệ. Hành khách chỉ được vào ga và đi tàu trong trường hợp thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách trùng khớp với thông tin trên thẻ lên tàu hỏa, bao gồm: họ và tên, số căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân, giấy khai sinh, hộ chiếu.

Theo quy định của VNR, trường hợp hành khách đi tàu không có vé, hoặc vé không đúng với thông tin của người đi tàu thì phải mua vé bổ sung với số tiền chênh lệch bằng 1,3 lần giá trị của loại chỗ ghi trên vé.

Vietnam Airlines chính thức mở bán vé máy bay Tết 2023: Hành khách cần lưu ý gì để mua vé giá rẻ?

Vietnam Airlines tung giá vé ưu đãi đặc biệt hấp dẫn cho hành khách bay lệch đầu Tết khi mua vé Thương gia từ 15/8/2022 đến 31/1/2023 và mua vé Phổ thông từ ngày 15/8/2022 đến hết dịp Tết.

Khoảng 6,7 triệu vé máy bay sẽ được cung ứng dịp Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh giá vé tăng cao, các hàng hàng không đang xây dựng kế hoạch tăng thêm 8.079 chuyến tương đương 32% (từ 25.613 chuyến lên 33.691 chuyến).

Quang Toàn (TTXVN)

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Người tiêu dùng thêm lựa chọn gói bảo hiểm toàn diện, chi phí hợp lý

Với các mức phí cố định tại thời điểm tham gia: 6, 8, 10 triệu đồng/năm, bao gồm một sản phẩm chính và một đến hai sản phẩm bổ trợ, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu và khả năng tài chính.

Đông Hường
Muôn vàn cơ hội cho học sinh, sinh viên có nhu cầu du học

Ngày hội IELTS Fair 2024 hứa hẹn mang đến nhiều kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm bổ ích cho các thí sinh IELTS tại Việt Nam trước mùa tuyển sinh 2024-2025.

Đông Hường
Có một phương pháp giúp bé ‘bay bổng’, khơi gợi hứng thú với khoa học

Để giúp trẻ tìm lại sự hứng thú, hăm hở với những kiến thức bổ ích về khoa học, tự nhiên, bộ truyện tranh “World of Science – Làm bạn với khoa học” đã được dịch sang tiếng Việt Nam.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Cơ hội tiếp cận học bổng New Zealand bậc trung học 

Chính phủ New Zealand chính thức công bố Học bổng Chính phủ New Zealand bậc trung học năm 2024 với các suất học bổng đặc quyền dành riêng cho học sinh Việt Nam.

Đông Hường
Ngành đường sắt sẵn sàng tăng cường thêm tàu để phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách

Khi nhu cầu hành khách tăng cao, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn tiếp tục tổ chức chạy thêm tàu để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Đông Hường
Build Your Future: Mang gần 1.000 vị trí công việc với đa dạng ngành nghề đến sinh viên

Hàng ngàn cơ hội việc làm đã được giới thiệu đến với sinh viên tại ngày hội triển lãm và tuyển dụng năm 2023 với chủ đề “Build Your Future”. Các doanh nghiệp đã mang đến gần 1.000 vị trí công việc với đa dạng ngành nghề.

Đông Hường
Liên tiếp 5 hội chợ triển lãm tại Hồng Kông: Cơ hội lý tưởng cho các doanh nghiệp Việt Nam

Đầu năm 2024 sẽ có 5 hội chợ triển lãm quốc tế ở Hồng Kông. Điều này nhằm tăng cường thương mại song phương giữa Hồng Kông và Việt Nam; Cơ hội lý tưởng cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng hoặc mở rộng thị trường.

Đông Hường
Những chiếc đuôi ve vẩy sẽ tràn ngập tình yêu thương thời gian tới

"Những dấu chân hạnh phúc” – chiến dịch giúp đỡ những động vật bị bỏ rơi, già yếu và mắc bệnh hiểm nghèo đã được triển khai tại Việt Nam.

Đông Hường
Cục An toàn Thực phẩm khuyến cáo người dân cần cảnh giác với bánh trung thu kém chất lượng

Theo nhận định của Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, bánh trung thu có lợi nhuận rất cao nên thời điểm này xuất hiện một số cơ sở sản xuất tự phát, hoạt động không phép, không bảo đảm điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Đông Hường
Tự ôn luyện IELTS tại nhà bằng cách nào?

Nền tảng ôn luyện IELTS trực tuyến, cá nhân hóa và hỗ trợ hiệu quả quá trình tự học tại nhà của học sinh, sinh viên trước thềm năm học mới.

Đông Hường
TP.HCM có thêm hai trung tâm giảng dạy tiếng Anh chất lượng quốc tế

Hội đồng Anh – tổ chức quốc tế về hợp tác văn hóa và cơ hội giáo dục của Vương quốc Anh vừa khai trương hai rung tâm giảng dạy tiếng Anh mới ở TP.Hồ Chí Minh.

Đông Hường
Khởi động sớm, bánh trung thu 2023 có gì mới?

Nếu như phân khúc bánh Trung thu tầm trung và phổ thông khởi động thị trường từ tháng 7 âm lịch, thì phân khúc bánh Trung thu cao cấp là cuộc đua đến từ các hệ thống khách sạn nổi tiếng và các thương hiệu bánh lớn đã vào cuộc rất sớm…

Đông Hường
TP.HCM: Thu giữ 27.000 linh kiện, phụ kiện, thiết bị điện thoại di động có đấu hiệu lậu

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM kiểm tra đồng loạt 3 điểm kinh doanh, thu giữ 27.000 linh kiện, phụ kiện, thiết bị điện thoại di động vi phạm.

Đông Hường
Hà Nội: Phát hiện một cơ sở sản xuất 'khí cười' trái phép với số lượng lớn 

Lực lượng chức năng vừa phát hiện và tạm giữ gần 200 bình khí N2O các loại cùng nhiều trang thiết bị dùng để san chiết khí. Chủ hàng không xuất trình được hoá đơn chứng từ hợp pháp cũng như giấy phép kinh doanh theo quy định.

Đông Hường
Xem thêm