Chủ nhật,

Những bệnh viện có sân trực thăng cấp cứu tại TP.HCM

Chủ nhật, ngày 19/02/2023   17:45 (GTM+7)

Ngành y tế thành phố đang thực hiện kế hoạch xây dựng các bệnh viện lớn ở những cửa ngõ TP.HCM đều có sân bay trực thăng, hướng đến tương lai phát triển dịch vụ cấp cứu đường hàng không.

Mới đây, tại TP.HCM thêm 1 bệnh viện có sân trực thăng cấp cứu là Bệnh viện Nhân dân 115. Bệnh viện này vừa khánh thành Khu Chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao với sân đáp trực thăng hỗ trợ cấp cứu đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

b-v-SharpenAI-focus-JPG-4439-1676454118

Sân đáp trực thăng cấp cứu của Bệnh viện Nhân dân 115. Ảnh IT

Như vậy, tại TP.HCM hiện nay có các sân trực thăng: Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Quân y 175 (Gò Vấp), Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (Bình Chánh), Bệnh viện Tim Tâm Đức (quận 7), Bệnh viện Ung bướu 2 (Thủ Đức)...

tructhang1

Sân bay trực thăng tại Bệnh viện Quân y 175. Ảnh: IT

Trong đó, sân bay trực thăng tại Bệnh viện Quân y 175 được sử dụng thường xuyên nhất, chủ yếu đưa bệnh nhân từ Trường Sa về đất liền điều trị.

Được biết, ngành y tế thành phố đang thực hiện kế hoạch xây dựng các bệnh viện lớn ở những cửa ngõ TP.HCM đều có sân bay trực thăng, hướng đến tương lai phát triển dịch vụ cấp cứu đường hàng không.

Bác sĩ Trần Văn Sóng, Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết hiện trang thiết bị, nguồn nhân lực để thực hiện cấp cứu hàng không đều đã sẵn sàng. Sau khánh thành, bệnh viện sẽ làm việc với đơn vị hàng không để bàn việc triển khai đường bay, hoàn thiện về mặt pháp lý, sớm đưa sân trực thăng vào hoạt động.

Tru-c-tha-ng-ca-p-cu-u-3310-1573291859

"Trước đây bệnh viện chưa có điều kiện, các tòa nhà sẵn có cũng chưa có bãi đáp nên chưa triển khai được cấp cứu đường hàng không. Các tòa nhà xây sau này của bệnh viện đều sẽ nghiên cứu ứng dụng dịch vụ trực thăng", bác sĩ Sóng nói.

Bác sĩ Sóng đánh giá cấp cứu bằng trực thăng sẽ mang lại cơ hội cho người bệnh ở xa, cần cấp cứu khẩn và tối ưu hóa trong giờ vàng để cứu tính mạng như đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, đa chấn thương...

115 là bệnh viện đa khoa hạng 1, tuyến cuối tại TP.HCM, có 1.600 giường bệnh. Hiện mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận trên 3.000 bệnh nhân ngoại trú, gần 2.000 nội trú, chuyên sâu đột quỵ, tim mạch, ung bướu, ghép tạng...

Đặc biệt, bệnh nhân đột quỵ tại đây tăng cao liên tục mỗi năm. Năm 2007, bệnh viện điều trị 1.427 bệnh nhân đột quỵ, năm 2020 con số tăng lên hơn 16.000, năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid, số bệnh nhân giảm còn hơn 10.000, năm 2022 hơn 14.000, dự đoán tiếp tục tăng trong năm nay.

Khu Chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao hoạt động được lãnh đạo bệnh viện kỳ vọng sẽ giảm được tình trạng quá tải.

Ngoài ra, theo bác sĩ Sóng, nơi đây sẽ là Tòa nhà công nghệ 4.0, triển khai các kỹ thuật cao gồm y sinh học phân tử, chẩn đoán sớm và điều trị các bệnh lý đột quỵ, thần kinh, tim mạch, ung thư; các dịch vụ y tế hàng không và là nơi đào tạo, tổ chức hội nghị trong và ngoài nước.

TS. Phan Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết, tòa nhà Khu chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện Nhân dân 115 được khởi công từ năm 2016, tổng diện tích sàn nhà gần 20.000 m2, có 10 tầng, sân đáp trực thăng, hai tầng hầm và đường hầm kết nối với khu vực cấp cứu, điều trị nội trú.

Nam sinh trường cấp 3 tại Hà Nội tử vong khi đi ngoại khoá ở Mai Châu-Hoà Bình

Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thánh Tông (huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội) xác nhận vụ một học sinh của trường tử vong khi đi trải nghiệm tại Hoà Bình và cho biết đã có báo cáo gửi lên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Ăn nhiều đậu bắp để trị tiếng lục cục ở khớp gối, thực hư thế nào?

Khi bị khô khớp, người bệnh thường cảm thấy đau nhức, khó chịu khi vận động, có tiếng lục cục ở khớp gối khi đứng lên ngồi xuống, sức khỏe suy giảm, tâm trạng bứt rứt. Nhiều người đồn thổi ăn đậu bắp để tạo chất nhờn, tránh khô khớp, thực hư thế nào?

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Tham khảo những chiến thuật của các ông bố khi xử lý tình huống dở khóc dở cười

Trong tập 6 Mẹ vắng nhà Ba là Siêu nhân 2024, nhiều tình huống khó xảy ra, các ông bố đã phải sử dụng nhiều chiến thuật để giúp con hiểu, trải nghiệm cuộc sống tốt hơn.

Đông Hường
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Xem thêm