Thứ hai,

Phải cấp cứu, lọc máu vì ăn nửa trái xoài

Thứ hai, ngày 24/04/2023   18:13 (GTM+7)

Bác sĩ CKI Tôn Minh Trí, khoa Cấp cứu BVĐK Tâm Anh TP.HCM cho biết, vừa lọc máu cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân nam T.T.V. (35 tuổi, quận 9) sau khi ăn nửa trái xoài.

Theo đó, anh V. suy thận mạn giai đoạn 5, ăn vài miếng xoài thì đau ngực, khó thở. Gia đình đưa ngay đến khoa Cấp cứu, BVĐK Tâm Anh TP.HCM lọc máu.

Trước đó, tối 22/4, anh T.T.V. (35 tuổi, quận 9) ăn nửa trái xoài. Vừa ngủ dậy, anh mệt lả người, đau ngực, khó thở, không ngồi được nên gọi người nhà đưa đi cấp cứu.

Trên đường đến bệnh viện, anh nôn ói liên tục. Bác sĩ CKI Tôn Minh Trí tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng khó thở, da sạm đen, huyết áp tăng 145/95 mgHg (bình thường 120/80mmHg). Gia đình cho biết anh bị suy thận mạn giai đoạn 5, lọc máu (chạy thận) định kỳ 3 lần mỗi tuần.

Kết quả xét nghiệm máu và nước tiểu để đánh giá chức năng lọc của thận ghi nhận định lượng creatinin cao 1066 umol/l, gấp 10 lần bình thường (44-97 umol/l ở nữ, 53-106 umol/l ở nam), kali tăng 7.56 mmol/l (bình thường 3.5-5.1 mmol/l), u rê máu tăng đến 21.4 mmol/l (bình thường 2.76 – 8.07 mmol/l).

Bác sĩ Trí nhận định anh V. suy thận cấp trên nền suy thận mạn giai đoạn 5. Ngay lập tức, người bệnh được dùng thuốc hạ kali máu và chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu (ICU) để lọc máu liên tục. Sau 8 tiếng, người bệnh khỏe, ăn uống bình thường trở lại, được xuất viện và tiếp tục chạy thận định kỳ.

benh-nhan

Anh V. được lọc máu tại khoa Hồi sức cấp cứu BVĐK Tâm Anh TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Trăm.

Anh V. kể, cuối năm 2022, anh liên tục đau lưng dù làm việc nhẹ. Nhiều lần anh ăn cơm xong thì bị nôn, nghĩ do trào ngược dạ dày. Đi khám ở nhiều bệnh viện đều chẩn đoán thận bình thường.

Tháng 3/2023, anh V. phù chân, tay, mặt sưng, nghĩ do tăng cân. Sau đó, anh khó tiểu, bụng phình to, được gia đình đưa đến khoa Cấp cứu, BVĐK Tâm Anh TP.HCM. Bác sĩ xét nghiệm nước tiểu và máu, ghi nhận định lượng creatinin cao gấp 12 lần bình thường, khẳng định suy thận mạn giai đoạn 5, được lọc máu 3 lần mỗi tuần.

“Hối hận là cảm xúc xâm chiếm tôi khi bác sĩ thông báo bệnh tình. Bởi hơn 10 năm nay, mỗi ngày tôi uống 4-5 lon nước ngọt. Lượng nước lọc tôi uống 1 năm chưa đến 20 lít. Nghĩ sức khỏe tốt, tôi không đi khám sức khỏe định kỳ”, anh V. tâm sự.

Bác sĩ Trí cho biết suy thận mạn tính là tình trạng chức năng thận bị suy giảm hoặc ngừng hoạt động, không thể đào thải các chất độc và dịch thừa ra khỏi máu.

Nguyên nhân dẫn đến suy thận mạn là tăng huyết áp, hội chứng thận hư, sỏi thận, viêm cầu thận, biến chứng mạn tính của bệnh đái tháo đường…

Uống nhiều nước ngọt làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp… Khi huyết áp không được kiểm soát trong thời gian dài, các mạch máu trong cơ thể bị tổn thương, giảm lượng máu cung cấp đến thận, phá hủy bộ lọc ở cầu thận. Nước ứ thừa trong mạch máu ngày một nhiều làm huyết áp lại càng tăng cao hơn.

Đặc biệt, thức uống có ga chứa axit photphoric làm thay đổi thành phần nước tiểu, thúc đẩy sỏi thận dẫn đến suy thận mạn tính.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Epidemiology, các nhà khoa học đã so sánh thói quen ăn uống của 465 người mắc bệnh thận mạn tính và 467 người khỏe mạnh trong 8 năm. Kết quả cho thấy uống 2 ly nước ngọt có ga (dù chứa đường tự nhiên hay đường nhân tạo) mỗi ngày làm tăng nguy cơ suy thận mạn tính gấp 2 lần. 

Bác sĩ Trí cho biết, các giai đoạn đầu, bệnh suy thận mạn tính thường không có triệu chứng rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Đến khi xuất hiện các triệu chứng: sạm da, đau lưng, tiểu ít, phù nề… bệnh đã ở giai đoạn 5, phải chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận để tiếp tục sự sống.

Do đó, bác sĩ Trí khuyên người dân cần hạn chế uống nước ngọt, thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ, xét nghiệm máu, nước tiểu để kiểm tra chức năng thận.

Với người bệnh thận (viêm cầu thận, sỏi thận…) không nên uống nước ngọt, tránh bệnh tiến triển đến suy thận. Với người suy thận, cần uống thuốc, ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ. Người bệnh suy thận đang lọc máu cần tuân thủ chế độ ăn uống chặt chẽ.

Cụ thể, người bệnh nên ăn: ớt chuông đỏ, bắp cải, súp lơ, tỏi, hành tây, ức gà…

Tuyệt đối hạn chế ăn trái cây, rau củ nhiều nước và dùng các loại thuốc dân gian, đông y… Điều này sẽ tăng kali khiến người bệnh ngưng tim, dễ tử vong.

Trước khi ăn rau, củ luộc cần vắt ráo nước. Một số loại trái cây nhiều kali cần tránh như xoài chua, trái cây khô, sầu riêng, bưởi, mít, chanh, nước cam, chuối, cà chua, bí đỏ, rau muống…

Bình Định: Giám đốc một bệnh viện tư nhân bị tố hành hung, đe dọa phụ nữ

Chị T. cho biết, chị bị ông D.N.A.K., Giám đốc điều hành Bệnh viện mắt Sài Gòn - Quy Nhơn (TP.Quy Nhơn, Bình Định) đe dọa, hành hung.

Người phụ nữ suýt mất mạng vì thường xuyên đau đầu

2 năm trở lại đây, chị N.T.G thường xuyên bị đau đầu mệt mỏi, chị nhập viện khi cơn đau tăng nặng, mệt mỏi, nói khó, yếu liệt nửa người bên trái. Bác sĩ cho biết, chị bị túi phình mạch não có kích thước lớn, nguy cơ vỡ cao.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Tham khảo những chiến thuật của các ông bố khi xử lý tình huống dở khóc dở cười

Trong tập 6 Mẹ vắng nhà Ba là Siêu nhân 2024, nhiều tình huống khó xảy ra, các ông bố đã phải sử dụng nhiều chiến thuật để giúp con hiểu, trải nghiệm cuộc sống tốt hơn.

Đông Hường
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Xem thêm