Thứ tư,

Sử dụng các ứng dụng thông minh, chủ xe ô tô sẽ phải trả thuê bao hàng tháng

Thứ tư, ngày 29/06/2022   06:26 (GTM+7)

Trang bị các tính năng thông minh cho ô tô đang là một trong những điểm mạnh cạnh tranh được các hãng xe chú trọng và làm nổi bật trong các chiến dịch marketing.

Honda HR-V 2022 vừa được hãng xe Nhật Bản giới thiệu là mẫu xe Honda thứ 2 tại Việt Nam được trang bị hệ thống kết nối viễn thông ưu việt Honda CONNECT. Hệ thống này chỉ có trên phiên bản RS của Honda HR-V. Hệ thống bao gồm 1 thiết bị được gắn trong xe, theo dõi toàn bộ các dữ liệu của xe, cho phép ghi nhận, lưu trữ và truyền dữ liệu ra bên ngoài thông qua sóng di động. 

Trang bị các tính năng thông minh cho ô tô đang là một trong những điểm mạnh cạnh tranh được các hãng xe chú trọng và làm nổi bật trong các chiến dịch marketing. Honda là hãng đã sớm đi theo xu hướng này, không chỉ trên ô tô mà cả trên các mẫu xe máy của Honda.

Đối với Honda HR-V, cài đặt ứng dụng Honda CONNECT trên điện thoại thông minh, chủ sở hữu có thể kết nối và quản lý xe “trong lòng bàn tay”. Honda phân chia các nhóm chức năng chính của Honda CONNECT thành nhóm chức năng an toàn và bảo mật, nhóm chức năng điều khiển xe từ xa, và nhóm chức năng thuận tiện.

Trong đó, với chức năng an toàn và bảo mật, Honda CONNECT có thể tự động phát hiện và thông báo va chạm. Tổng đài 24/7 sẽ tự động liên lạc với người lái và người thân trong danh sách liên lạc khẩn cấp khi xe xảy ra va chạm và bung túi khí. Chủ xe cũng được thông báo ngay lập tức qua điện thoại khi xe bị đột nhập.

Honda HR-V (2)

Với chức năng điều khiển xe từ xa, chủ xe có thể bật đèn xe từ xa, nhờ đó sẽ nhận diện vị trí xe trong bãi đỗ từ xa khi đèn trước và đèn hậu của xe nháy liên tục trong vòng 30 giây. Chủ xe cũng có thể khóa hoặc mở khóa từ xa, đồng thời theo dõi trạng thái đóng/mở xe ngay trên ứng dụng. Ngoài ra, chủ xe có thể khởi động máy và thiết lập mức nhiệt độ điều hòa từ xa với 3 mức cao/bình thường/thấp. 

Với ứng dụng Honda CONNECT, chủ xe sẽ được cập nhật tình trạng xe, cảnh báo về tình trạng xăng, ắc quy, khóa cửa và túi khí của xe. Ứng dụng cũng chẩn đoán các vấn đề về xe, cảnh báo cho chủ xe qua điện thoại về tình trạng lỗi và cách xử lý khi có đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ trung tâm. Chủ xe cũng được cập nhật và nhắc nhở khi sắp tới hạn bảo dưỡng định kỳ, đồng thời kiểm tra lịch sử dịch vụ, danh sách phụ tùng cần thay thế, dự toán chi phí trước khi liên hệ với nhà phân phối để đặt lịch hẹn làm dịch vụ. Chủ xe cũng có thể xác định vị trí xe vào bất cứ lúc nào và bất cứ đâu thông qua kết nối di động.

Không rầm rộ và phát triển thành một ứng dụng thông minh như Honda CONNECT, hãng xe Hàn Quốc Kia cũng luôn nhấn mạnh “tầm nhìn thông minh” của mình. Kia tuyên bố đang chuyển mình từ một nhà sản xuất phương tiện phục vụ nhu cầu di chuyển trở thành nhà cung cấp giải pháp di chuyển thông minh (Smart mobility solutions), với mục tiêu không chỉ sản xuất những mẫu xe ô tô truyền thống mà còn mở rộng thị trường mới bằng việc tạo ra những sản phẩm ứng dụng công nghệ thông minh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo tuyên bố của nhà sản xuất, Kia Sportage 2022 vừa ra mắt được trang bị các công nghệ thông minh như tính năng khởi động xe từ xa bằng chìa khóa thông minh, khách hàng có thể khởi động động cơ và bật điều hòa trước khi vào xe. Sportage cũng trang bị tính năng khóa cửa từ xa, điều khiển kính cửa tự động lên xuống từ xa.  

VinFast cũng là một trong những hãng xe đang phát triển ô tô theo xu hướng ứng dụng công nghệ thông minh. Hiện nay VinFast có ứng dụng quản lý xe trên thiết bị di động với nhiều tính năng theo dõi thông tin và tình trạng của xe như vị trí, nhiệt độ, dung lượng pin, cài đặt và quản lý hồ sơ người lái, cùng các tiện ích như tìm đường, đặt và thanh toán chi phí sử dụng trạm sạc công cộng...

Mẫu xe điện VinFast VF e34 được trang bị các tính năng thông minh như công nghệ trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói do VinBigdata, một công ty trong hệ sinh thái công nghệ thuộc Tập đoàn Vingroup, phát triển. Khách hàng cũng có thể đặt dịch vụ khám chữa bệnh tại Vinmec, đặt dịch vụ vui chơi giải trí và đặt vé máy bay trên ứng dụng Vinpearl, xem phim qua FPT Play hoặc mua sắm qua app riêng của Shopee… từ chính chiếc xe đang sở hữu. Các tính năng, dịch vụ tiện ích mới sẽ liên tục được cập nhật cho khách hàng thông qua phương thức cài đặt phần mềm từ xa (FOTA).

Bộ đôi xe điện VF 8 và VF 9 có gói dịch vụ VinFast Smart Driving, gồm hệ thống trợ lái nâng cao (ADAS) cấp độ 2+ và bộ dịch vụ thông minh Smart Service. Gói dịch vụ cao cấp này bao gồm các tính năng như tự động chuyển làn; hỗ trợ đỗ xe thông minh; hỗ trợ đỗ xe từ xa; triệu tập xe thông minh; trợ lý giọng nói (bao gồm cả Cerence và Alexa); cài đặt giới hạn địa lý và thời gian hoạt động của xe (geo-fening và time-fencing), hiển thị tình trạng giao thông thời gian thực (live traffic), hiển thị bản đồ vệ tinh (satellite view), mua sắm trực tuyến (in-car shopping), ngôi nhà và văn phòng di động (mobile home and office) cung cấp các tính năng trợ lý ảo, ứng dụng giải trực tuyến, trò chơi, trình duyệt web, điều khiển nhà thông minh, cùng nhiều tính năng khác.

20210930201339126k_0

Với gói trang bị thông minh như trên xe VinFast hay xe Honda, thông thường sau khoảng thời gian ưu đãi, khách hàng sẽ phải thanh toán một khoản phí thuê bao hàng tháng, để sử dụng các ứng dụng thông minh này. Đây được xem là một nguồn thu ổn định, lâu dài của các hãng xe, ngoài khoản doanh thu truyền thống từ việc bán ô tô.

VinFast cho biết sẽ tặng một năm sử dụng gói dịch vụ VinFast Smart Driving cho các đơn đặt chỗ sớm xe VF 8 và VF 9 từ nay đến hết tháng 9/2022.

Honda Việt Nam tuyên bố ưu đãi miễn phí sử dụng dịch vụ ứng dụng Honda CONNECT cho khách hàng trong năm đầu tiên. Từ năm thứ 2, khách hàng phải trả mức giá từ 1.000.000 đồng cho 1 năm để sử dụng dịch vụ.

Trên thế giới, Tesla chính là hãng xe đã và đang triển khai mô hình thu phí như thế này, với tính năng Autopilot. Chẳng hạn, xe Tesla trang bị tính năng Autopilot cơ bản có mức phí hàng tháng sẽ là 199 USD, tương đương khoảng 4,6 triệu đồng. 

Khi nào là thời điểm tốt nhất để mua xe ô tô?

Nếu biết lựa chọn thời điểm hợp lý trong năm để mua xe ô tô, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền so với mức giá công bố của nhà sản xuất.

Vân Kiều

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Người tiêu dùng thêm lựa chọn gói bảo hiểm toàn diện, chi phí hợp lý

Với các mức phí cố định tại thời điểm tham gia: 6, 8, 10 triệu đồng/năm, bao gồm một sản phẩm chính và một đến hai sản phẩm bổ trợ, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu và khả năng tài chính.

Đông Hường
Muôn vàn cơ hội cho học sinh, sinh viên có nhu cầu du học

Ngày hội IELTS Fair 2024 hứa hẹn mang đến nhiều kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm bổ ích cho các thí sinh IELTS tại Việt Nam trước mùa tuyển sinh 2024-2025.

Đông Hường
Có một phương pháp giúp bé ‘bay bổng’, khơi gợi hứng thú với khoa học

Để giúp trẻ tìm lại sự hứng thú, hăm hở với những kiến thức bổ ích về khoa học, tự nhiên, bộ truyện tranh “World of Science – Làm bạn với khoa học” đã được dịch sang tiếng Việt Nam.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Cơ hội tiếp cận học bổng New Zealand bậc trung học 

Chính phủ New Zealand chính thức công bố Học bổng Chính phủ New Zealand bậc trung học năm 2024 với các suất học bổng đặc quyền dành riêng cho học sinh Việt Nam.

Đông Hường
Ngành đường sắt sẵn sàng tăng cường thêm tàu để phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách

Khi nhu cầu hành khách tăng cao, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn tiếp tục tổ chức chạy thêm tàu để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Đông Hường
Build Your Future: Mang gần 1.000 vị trí công việc với đa dạng ngành nghề đến sinh viên

Hàng ngàn cơ hội việc làm đã được giới thiệu đến với sinh viên tại ngày hội triển lãm và tuyển dụng năm 2023 với chủ đề “Build Your Future”. Các doanh nghiệp đã mang đến gần 1.000 vị trí công việc với đa dạng ngành nghề.

Đông Hường
Liên tiếp 5 hội chợ triển lãm tại Hồng Kông: Cơ hội lý tưởng cho các doanh nghiệp Việt Nam

Đầu năm 2024 sẽ có 5 hội chợ triển lãm quốc tế ở Hồng Kông. Điều này nhằm tăng cường thương mại song phương giữa Hồng Kông và Việt Nam; Cơ hội lý tưởng cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng hoặc mở rộng thị trường.

Đông Hường
Những chiếc đuôi ve vẩy sẽ tràn ngập tình yêu thương thời gian tới

"Những dấu chân hạnh phúc” – chiến dịch giúp đỡ những động vật bị bỏ rơi, già yếu và mắc bệnh hiểm nghèo đã được triển khai tại Việt Nam.

Đông Hường
Cục An toàn Thực phẩm khuyến cáo người dân cần cảnh giác với bánh trung thu kém chất lượng

Theo nhận định của Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, bánh trung thu có lợi nhuận rất cao nên thời điểm này xuất hiện một số cơ sở sản xuất tự phát, hoạt động không phép, không bảo đảm điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Đông Hường
Tự ôn luyện IELTS tại nhà bằng cách nào?

Nền tảng ôn luyện IELTS trực tuyến, cá nhân hóa và hỗ trợ hiệu quả quá trình tự học tại nhà của học sinh, sinh viên trước thềm năm học mới.

Đông Hường
TP.HCM có thêm hai trung tâm giảng dạy tiếng Anh chất lượng quốc tế

Hội đồng Anh – tổ chức quốc tế về hợp tác văn hóa và cơ hội giáo dục của Vương quốc Anh vừa khai trương hai rung tâm giảng dạy tiếng Anh mới ở TP.Hồ Chí Minh.

Đông Hường
Khởi động sớm, bánh trung thu 2023 có gì mới?

Nếu như phân khúc bánh Trung thu tầm trung và phổ thông khởi động thị trường từ tháng 7 âm lịch, thì phân khúc bánh Trung thu cao cấp là cuộc đua đến từ các hệ thống khách sạn nổi tiếng và các thương hiệu bánh lớn đã vào cuộc rất sớm…

Đông Hường
TP.HCM: Thu giữ 27.000 linh kiện, phụ kiện, thiết bị điện thoại di động có đấu hiệu lậu

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM kiểm tra đồng loạt 3 điểm kinh doanh, thu giữ 27.000 linh kiện, phụ kiện, thiết bị điện thoại di động vi phạm.

Đông Hường
Hà Nội: Phát hiện một cơ sở sản xuất 'khí cười' trái phép với số lượng lớn 

Lực lượng chức năng vừa phát hiện và tạm giữ gần 200 bình khí N2O các loại cùng nhiều trang thiết bị dùng để san chiết khí. Chủ hàng không xuất trình được hoá đơn chứng từ hợp pháp cũng như giấy phép kinh doanh theo quy định.

Đông Hường
Xem thêm