Thứ hai,

Sử dụng điều hòa ô tô vào mùa hè sao cho đúng?

Thứ sáu, ngày 17/06/2022   15:39 (GTM+7)

Điều hoà ô tô cũng là một bộ phận có tính hao mòn cao, nếu chủ xe sử dụng không đúng cách sẽ làm tuổi thọ điều hoà giảm sút, hiệu quả làm mát không như mong đợi.

Những ngày nắng nóng gay gắt, nếu đỗ ô tô ngoài trời nhiều giờ đồng hồ, nhiệt độ trong xe có thể lên đến 60 độ C. Sức nóng này không chỉ tàn phá nội, ngoại thất ô tô nhanh hơn mà người bước vào xe cũng cảm thấy ngột ngạt, dễ sốc nhiệt.

Do đó, sử dụng điều hòa ô tô đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm năng lượng, tránh hỏng hóc và bảo vệ sức khỏe cho người ngồi trong xe.

Làm giảm nhiệt độ cabin trước khi bật điều hòa

Ảnh minh họa: Getty Images

Ảnh minh họa: Getty Images

Không ít người có thói quen khi vào xe là bật điều hòa (nút A/C), để mau làm lạnh cho xe. Tuy nhiên, khi xe mới khởi động thì tốc độ động cơ đang ở chế độ thấp và chưa ổn định, đã phải chịu tải lớn sẽ dễ làm hư hại tới bình điện.

Vào mùa hè, nhiệt độ trong khoang nội thất ô tô thường cao hơn bên ngoài. Để giảm tải cho hệ thống làm lạnh và bảo vệ sức khỏe người dùng xe hơi, trước khi bật điều hòa nên làm giảm bớt nhiệt độ trong xe.

Chủ xe cần đóng mở cửa vài lần rồi bước vào xe, hạ cửa kính cho không khí bên ngoài tràn vào khoang nội thất sau đó khởi động xe, bật quạt gió ở mức cao để thổi hết hơi nóng ra ngoài trong khoảng 3 - 5 phút.

Sau khi xe vận hành khoảng vài phút, lúc này có thể đóng cửa kính, nhấn nút A/C bật điều hòa.

Cách làm này góp phần giảm tải cho hệ thống làm mát, đồng thời giúp cơ thể thích ứng với sự thay đổi nhiệt độ khi bước từ bên ngoài vào trong xe.

Khi bật chế độ làm mát, hãy xoay cửa gió của máy lạnh lên trên

Ảnh minh họa: Getty Images

Ảnh minh họa: Getty Images

Hầu hết các chủ xe chưa bao giờ để ý đến cửa gió của điều hòa, cũng như ít khi điều chỉnh hướng cửa gió. Trên thực tế, sử dụng thông minh các lỗ thông hơi của máy lạnh cũng có thể nâng cao hiệu quả làm mát.

Chúng ta cũng có thể sử dụng các đặc tính vật lý của không khí lạnh để nâng cao hiệu quả làm lạnh. Khi bật chế độ làm mát, cửa gió của máy điều hòa không khí có thể quay lên trên và không khí lạnh được thổi lên trên càng nhiều càng tốt, do đó sự lưu thông đối lưu tự nhiên có thể được thực hiện trong xe và hiệu quả làm mát có thể được cải thiện.

Chọn chế độ lấy gió phù hợp

Chủ xe nên để chế độ lấy gió trong sau khi bật nút A/C để đảm bảo hiệu quả làm mát nhanh hơn.

Tuy nhiên, trong những hành trình dài, lái xe liên tục, lượng oxy trong khoang nội thất sẽ không đảm bảo và có thể gây choáng, mệt mỏi cho người ngồi trong xe.

Vì vậy, khi qua những khu vực có không khí trong lành, ít khói bụi người dùng nên để chế độ lấy gió ngoài để đảm bảo lượng oxy trong xe.

Tắt điều hòa trước khi đỗ xe

Trước khi kết thúc hành trình từ 5 đến 10 phút, người dùng nên tắt hệ thống điều hòa trên xe, đồng thời mở hé các cửa kính lấy gió ngoài để giảm dần chênh lệch nhiệt độ trong xe và ngoài trời, tránh gây sốc nhiệt.

Theo các chuyên gia ô tô, điều hòa không khí làm giảm hiệu suất nhiên liệu đến 10%. Nếu nhiệt độ ngoài trời và không khí cho phép, hãy cân nhắc sử dụng tốc độ quạt gió cao hơn để lưu thông không khí thay vì hạ thấp nhiệt độ điều hòa.

Đỗ xe ở nơi thoáng mát

Khi đỗ xe, cố gắng tìm nơi có bóng râm của cây cối, bên hông các tòa nhà… Nếu không còn cách nào khác thì nên chuẩn bị tấm bạt che nắng cho xe, các tấm phản quang để bên trong xe cũng có những tác dụng nhất định.

Ngoài ra, nếu điều kiện cho phép (nhất là đảm bảo an ninh), hãy để kính cửa sổ mở hé ra khoảng 1-2 cm để không khí trong xe được lưu thông.

Tối mai 8/6, TP.HCM cấm xe chạy vào đường Nguyễn Huệ

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn trong thời gian tổ chức chiếu trận đấu bóng đá tối mai 8/6 của đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng Chung kết U23 châu Á 2022, TP.HCM cấm tất cả các loại xe lưu thông vào đường Nguyễn Huệ.

Giá xe máy Honda tiếp tục 'nhảy múa', còn tăng mất kiểm soát?

Giá các sản phẩm xe máy Honda vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, một số mẫu xe “hot” tiếp tục “nhảy múa” gần như mất kiểm soát. Ví dụ, 1 chiếc Honda Vision phiên bản cao nhất tại đại lý đã vượt mốc 50 triệu đồng, đắt hơn 18 triệu đồng so với giá niêm yết.

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS

Thí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Bất ngờ loại đũa bẩn gấp 8 lần bồn cầu, nhiều người không biết

Sau khi rửa bát đũa, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, phần lớn chúng ta đều cho rằng bát đũa đã sạch sẽ, không còn vi khuẩn nữa. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Đông Hường
Chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết

Tóc sau khi tẩy nhuộm thường gặp nhiều vấn đề về khô xơ, gãy ngọn và tóc yếu hơn so với những loại tóc thường khác đòi hỏi phải chăm sóc tỉ mỉ.

Đông Hường
4 loại nước uống giúp giảm đầy hơi, khó tiêu trong mùa tiệc tùng cuối năm

Giáp Tết là dịp các buổi liên hoan diễn ra nhiều hơn. Để bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng 4 loại nước.

Đông Hường
Tuyệt đối tránh làm 4 điều gây nguy hiểm khi dùng bình giữ nhiệt

Bình giữ nhiệt là vật dụng được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên việc chọn mua và sử dụng bình giữ nhiệt sao cho hiệu quả, không gây hại sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Đông Hường
Làm gì để tránh nguy hiểm khi xe số sàn chết máy lúc lên dốc? 

Nếu là người mới tập lái, việc khựng lại khi leo dốc là chuyện thường xuyên xảy ra. Vậy nếu lái xe số sàn lên dốc và chết máy thì nên làm gì để tránh nguy hiểm? 

Đông Hường
5 dấu hiệu nhận biết cam ngon ngọt

Nhiều người thường mua nhầm phải cam có vỏ rất dày và cùi khô, vị chua, không có nước. Có 5 dấu hiệu nhận biết để chọn được cam chất lượng, ngon ngọt.

Đông Hường
Sai lầm gây tắc đường ống xả nước

Nhiều người than phiền đường ống xả nước bồn rửa thường xuyên bị tắc, nhưng không hay rằng nguyên nhân chính lại xuất phát từ chính thói quen và suy nghĩ sai lầm khi nấu ăn. 

Đông Hường
Mẹo hay khi chọn mua bưởi, tránh tiền mất mà phiền mang theo

Vị ngọt, mát, sảng khoái và mọng nước đặc trưng của quả bưởi mang đến cho con người cảm giác khoan khoái nhẹ nhàng. Vậy khi chọn bưởi nên chọn quả đầu nhọn hay đầu tròn?

Đông Hường
Bỏ túi những mẹo nhỏ này để tóc luôn mượt mà trong mùa đông lạnh

Dấu hiệu thường thấy nhất của tóc khô vào mùa đông là xơ, rối, không mềm mượt và thiếu độ bóng, bồng bềnh. Chỉ cần biết được những “bí kíp” đơn giản dưới đây thì bạn sẽ không cần lo lắng về mái tóc của mình sẽ bị khô xơ trong mùa đông lạnh.

Đông Hường
Xe để lâu không sử dụng vẫn phải làm điều này

Có nhiều lý do khiến chiếc xe tiền tỷ nằm bãi lâu không sử dụng. Trong trường hợp như vậy xe có cần bảo dưỡng định kỳ không?

Đông Hường
Bà nội trợ lưu ý 5 điều này giúp tiết kiệm chi phí sử dụng gas

Giá cả leo thang, việc tiết kiệm được chi phí cho nguồn chất đốt này sẽ giúp gia đình giảm được khá nhiều chi tiêu hàng tháng. Các bà nội trợ lưu ý những mẹo sau.

Đông Hường
8 bí kíp chăm sóc da mùa hanh khô

Làn da rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của mỗi người. Thời tiết hanh khô khiến cho làn da trở nên khô ráp, nứt nẻ. Thậm chí, nhiều người da còn bị kích ứng dẫn đến mẩn đỏ, bong tróc da nghiêm trọng.

Đông Hường
Xem thêm