Chủ nhật,

TP.HCM dự kiến nâng mức thu học phí, riêng bậc THCS tăng gấp 5 lần

Chủ nhật, ngày 15/05/2022   07:40 (GTM+7)

Từ năm học 2022-2023, TP.HCM dự kiến tăng học phí cấp THCS lên 300.000 đồng mỗi tháng, cao hơn trước đây tới 240.000 đồng, trong khi các bậc khác tăng 70.000-180.000 đồng tùy khu vực. Theo Sở GD-ĐT, có sự chênh lệch cao như vậy là vì thành phố luôn duy trì thu học phí ở mức thấp và không tăng trong 6 năm qua.

Mới đây, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, thành phố đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2022-2023 và các năm học tiếp theo trên địa bàn thành .

Nghị quyết trên được xây dựng theo khung học phí mới của Nghị định 81/2021 của Chính phủ. So với khung học phí tại Nghị định 81/2021, học phí dự kiến của TP.HCM ở mức sàn, tức là mức thu thấp nhất. Tuy nhiên, so với học phí của năm học trước, khoản thu mới tăng mạnh. Theo dự thảo, học phí các cấp học đều sẽ tăng, ngoại trừ bậc tiểu học không thu.

Mức học phí đề xuất từ năm học mới. Ảnh: Sở GD-ĐT TP.HCM

Mức học phí đề xuất từ năm học mới. Ảnh: Sở GD-ĐT TP.HCM

Cụ thể:

Mầm non: Mỗi tháng tăng thêm 100.000 đồng - 120.000 đồng

Nhóm 1: Học sinh học tại các trường ở TP.Thủ Đức và các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân.

Nhóm 2: Học sinh học tại các trường ở các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

Ở lớp nhà trẻ, học phí đối với những trẻ thuộc nhóm 1 sẽ nâng từ 200.000 đồng/tháng lên 300.000 đồng/tháng. Trong khi đó, mức thu học phí đối với trẻ thuộc nhóm 2 vẫn được giữ nguyên 120.000 đồng/học sinh/tháng.

Đối với các lớp mẫu giáo, điều chỉnh tăng học phí từ 160.000 đồng/tháng lên 300.000 đồng/tháng/trẻ thuộc nhóm 1. Học phí dành cho trẻ học mẫu giáo ở nhóm 2 không thay đổi, vẫn là 100.000 đồng/tháng.

THCS: học phí cao gấp 5 lần các năm trước

Học sinh bậc THCS, GDTX THCS ở các quận dự kiến đóng mức học phí mới là 300.000 đồng/tháng, tăng từ mức 60.000 đồng/tháng của năm học 2021-2022.

Học phí đối với học sinh bậc THCS, GDTX THCS thuộc nhóm 2 tăng 40.000 đồng mỗi tháng, lên mức mới 70.000 đồng mỗi tháng.

THPT: học phí nhóm 1 tăng mạnh nhất, 180.0000 đồng/tháng

Mức thu mới đối với học sinh thuộc nhóm 1 bậc THPT, GDTX THPT dự kiến là 300.000 đồng/tháng, đắt hơn 180.000 đồng/tháng so với năm học trước.

Trong khi đó, học phí dành cho học sinh thuộc các huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ sẽ tăng từ 100.000 đồng/tháng lên 200.000 đồng/tháng.

Như vậy, nếu dự thảo này được thông qua, học sinh bậc THCS, GDTX THCS ở các quận, TP.Thủ Đức có mức tăng học phí cao nhất, tới 240.000 đồng/tháng.

Mức thu mới là căn cứ để hỗ trợ cho học sinh tiểu học tư thục hoặc học sinh tư thục thuộc diện hưởng chính sách miễn, giảm học phí theo quy định. Ảnh: IT

Mức thu mới là căn cứ để hỗ trợ cho học sinh tiểu học tư thục hoặc học sinh tư thục thuộc diện hưởng chính sách miễn, giảm học phí theo quy định. Ảnh: IT

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, có phát sinh chênh lệch mức thu học phí giữa các địa bàn quận nội thành và các huyện nội thành bởi trước đây, thành phố luôn duy trì mức thu học phí thấp và không tăng trong suốt 6 năm qua.

Từ năm 2019, TP.HCM còn giảm học phí bậc THCS từ 100.000 đồng/tháng còn 60.000 đồng ở nhóm 1, 85.000 đồng/tháng xuống 30.000 đồng/tháng ở nhóm 2. Do đó, khi áp dụng mức học phí mới, bậc học này có sự chênh lệch lớn nhất.

So sánh mức chênh lệch của khung mức thu 2022-2023 đề xuất so với mức thu trước đây, Sở GD-ĐT TP.HCM nhận định khung thu học phí đang đề xuất thực hiện là đúng quy định và phù hợp với điều kiện thực tế, khả năng đóng góp của người học, việc thu học phí góp phần tăng nguồn thu cho các cơ sở giáo dục và đào tạo, khuyến khích và luôn tạo điều kiện cho học sinh thuộc các diện chính sách có điều kiện được đi học, tạo được đồng thuận của các tầng lớp xã hội. Ngoài ra cũng góp phần với ngân sách nhà nước nâng cao mức đầu tư trên mỗi học sinh, bên cạnh đó còn có tác động đến điều tiết ngân sách đầu tư nhiều hơn ở nơi còn nhiều khó khăn, thực hiện tốt tính công bằng trong hệ thống giáo dục.

"Trong tình hình dịch bệnh, việc đề xuất tăng học phí là vấn đề hết sức nhạy cảm. Tuy nhiên, khung học phí năm học mới theo Nghị định 81/2021 hiện tại quy định mức sàn thu học phí đối với các địa bàn dân cư thành thị và nông thôn tương đương với nhóm 1 và nhóm 2 là 100.000-300.000 đồng/học sinh/tháng đối với tất cả các bậc học. Đồng thời mức học phí dự kiến hạn chế thấp nhất mức chênh lệch tăng tuyệt đối so với mức thu của năm học 2021-2022", Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết.

Cũng theo Sở GD-ĐT TP.HCM, mỗi năm thành phố dành 20% ngân sách chi thường xuyên cho giáo dục, đào tạo nhưng việc này chỉ đảm bảo cơ bản chế độ cho đội ngũ, còn tỷ lệ đầu tư cho cơ sở vật chất và hoạt động chuyên môn rất khiêm tốn. Vì vậy, phải giải quyết từ học phí mới có thể đáp ứng được yêu cầu đổi mới, phát triển và hội nhập hiện nay.

Hỗ trợ học phí bậc tiểu học

Dự thảo nghị quyết này cũng đưa ra mức học phí dự kiến hỗ trợ tiền đóng học phí 300.000 đồng/tháng đối với các học sinh đang học tại các trường tư thục trên địa bàn các quận và TP.Thủ Đức chưa đủ trường công lập và những đối tượng học sinh tư thục thuộc nhóm được miễn, giảm học phí theo quy định.

Còn mức hỗ trợ dự kiến tương tự cho học sinh tiểu học thuộc các huyện tại TP.HCM là 100.000 đồngtháng.

Học phí học trực tuyến

Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất tiếp tục thực hiện mức thu học phí theo hình thức học trực tuyến (học online) bằng 50% mức thu học phí của các cơ sở giáo dục công lập đã được ban hành. Mức thu học phí được làm tròn đến đơn vị nghìn đồng.

Chính sách có hiệu lực tháng 5: Đăng ký xe máy tại công an xã, tăng mức vay vốn cho học sinh, sinh viên

Từ tháng 5, nhiều chính sách mới về văn hóa, giáo dục - đào tạo, giao thông - vận tải... bắt đầu có hiệu lực thi hành, bao gồm tăng mức cho vay học sinh, sinh viên; có thể đăng ký xe máy tại công an xã, xe ô tô tại công an huyện...

Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo "khẩn" yêu cầu chấm dứt ngay việc ép học sinh yếu kém không thi vào lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu rà soát, xác minh và xử lý nghiêm nếu có tình trạng giáo viên bắt học sinh yếu kém cam kết không thi tuyển vào lớp 10.

Đức Kiên

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
'Cha và con gái': Cuộc thi viết dâng trào tình cảm thiêng liêng

Sắp xếp lại ký ức đẹp đẽ nhất, lưu giữ lại những cảm xúc chân thành nhất, nhân lên những khát vọng, ước mơ đẹp về tình cảm giữa cha và con gái. Tất cả những điều thiêng liêng ấy được dâng trào trong cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái”.

Đông Hường
Học sinh hòa mình vào không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc

Học sinh, sinh viên HIU cùng nhau tạo nên một không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc, trải nghiệm quốc tế với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, các gian hàng trưng bày độc đáo của các nước.

Đông Hường
Du học ngành chăm sóc sức khoẻ và định cư tại Đức: Hướng mở mới cho các ứng viên Việt Nam

Tại TP.HCM vừa ra mắt chương trình AVITA. Đây là dự án tuyển dụng các chuyên gia chất lượng cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đến từ Việt Nam. Sau thời gian ngắn học nâng cao tay nghề, các ứng viên sẽ được làm việc tại Đức.

Đông Hường
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Tôn vinh thành tựu to lớn và sự phát triển của báo chí Việt Nam

Sáng nay (15/3), Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.

Đông Hường
Trẻ em điểm trường Đồng Đờng không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa

Điểm trường mới cho các em nhỏ khó khăn dân tộc Brũ – Vân Kiều tại xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vừa được đưa vào sử dụng. Trẻ em tại đây không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa.

Đông Hường
Xôn xao thông tin nam thanh niên tử vong sau khi uống nước tăng lực: Nhận định của chuyên gia sức khỏe

Uống một lon nước tăng lực trong tình trạng vừa đói vừa mệt rồi nằm trên võng nghỉ ngơi, nam thanh niên sau đó được mọi người xung quanh phát hiện đã tử vong.

Nguyên Trân
Rộ trào lưu 'ăn cúc vạn thọ cùng mì tôm': Chuyên gia nói gì?

Dùng hoa vạn thọ để nấu mì là cách mà cộng đồng mạng tận dụng sau khi chưng trong ngày tết. Chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Đông Hường
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ nhân viên giặt là tàng trữ ma túy ở bệnh viện

Bộ Y tế đã ra chỉ đạo khẩn đối với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới sau sự việc 2 nhân viên giặt là bị bắt quả tang tàng trữ ma túy trong bệnh viện này.

Đông Hường
‘Những bước chân vì cộng đồng’ đã khởi động

Giải chạy “Những bước chân vì cộng đồng” đã phát động chặng 15, nhằm góp quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc Đan Lai (bản Bu, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An).  

Đông Hường
Hơn 29.000 trường hợp bị xử lý nồng độ cồn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người, bị thương 504 người. Trong đó, phát hiện, xử lý 29.099 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Đông Hường
Xem thêm