Chủ nhật,

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường iSchool Nha Trang: Học sinh đã đi học trở lại, không tổ chức bán trú

Thứ hai, ngày 28/11/2022   12:44 (GTM+7)

Tính đến sáng ngày 27/11/2022, các học sinh bị ngộ độc thực phẩm đã xuất viện, sức khỏe ổn định, chỉ còn 2 học sinh cần tiếp tục theo dõi tại bệnh viện. Toàn bộ học sinh sẽ đi học trở lại từ Thứ hai, ngày 28/11/2022.

Ban Giám hiệu iSchool Nha Trang cho biết, hiện nhà trường đang thực hiện việc chi trả viện phí cho học sinh, bao gồm chi phí chăm sóc các trường hợp điều trị tại nhà. Việc chi trả được thực hiện với cả hoạt động tái khám tại các cơ sở y tế tùy theo nguyện vọng của phụ huynh, nhằm tạo sự thuận tiện và an tâm cao nhất cho phụ huynh học sinh.  

h 2

Sáng nay toàn bộ học sinh đã đi học trở lại sai 1 tuần nghỉ học do vụ ngộ độc thực phẩm. Ảnh TT

Được biết, sau 1 tuần nghỉ học, iSchool Nha Trang đã thực hiện khảo sát ý kiến phụ huynh học sinh và các chuyên gia, bác sĩ về khả năng các học sinh đã hồi phục sức khỏe có thể đi học lại. Theo đó, nhà trường tổ chức đi học lại từ ngày 28/11, chỉ học 1 buổi/ ngày dự kiến trong 2 tuần tiếp theo, không tổ chức bán trú. Đối với các học sinh chưa thể đi học, nhà trường có kế hoạch tổ chức ôn tập đầy đủ kiến thức trước khi tổ chức thi Học kỳ 1.

Theo đó, để đảm bảo an toàn cho học sinh, ngày thứ bảy 26/11, nhà trường đã mời Trung tâm Y tế dự phòng đến phun thuốc (Chloramin B) khử khuẩn toàn trường lần thứ 2. Đồng thời, mời bác sĩ chuyên khoa về tiêu hóa, dinh dưỡng trực tại trường để theo dõi sức khỏe và tư vấn dinh dưỡng thường xuyên cho học sinh và phụ huynh.

Trước đó, ngày 17/11/2022, Trường iSchool Nha Trang tổ chức bữa ăn trưa cho 867 học sinh và giáo viên. Khoảng 5 giờ sau khi ăn, nhiều em xuất hiện các triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy; từ sau 22 giờ cùng ngày, nhiều học sinh xuất hiện thêm triệu chứng sốt, nôn, buồn nôn nên được gia đình đưa đi cấp cứu tại một số bệnh viện trên địa bàn TP.Nha Trang.

Các bệnh viện đã ghi nhận 648 trường hợp học sinh và 19 giáo viên đến khám, trong đó có 491 trường hợp điều trị nội trú tại bệnh viện và một trường hợp học tử vong trên đường chuyển viện ngày 20/11.

Từ ngày 18/11 đến 20/11, nhà trường và tập đoàn đã đăng các thông tin cập nhật liên quan đến vụ việc trên trang fanpage iSchool Nha Trang, đồng thời gửi thông báo đến các nhóm lớp qua giáo viên chủ nhiệm, phân công nhóm giáo viên – nhân viên nhà trường túc trực các bệnh viện để hỗ trợ gia đình cùng chăm sóc sức khỏe học sinh và tổ chức buổi họp phụ huynh để cập nhật các thông tin chính thức.

Sáng ngày 21/11/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp do Phó Chủ tịch Đinh Văn Thiệu chủ trì để nắm tình hình và chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp giải quyết sự cố ngộ độc thức ăn tại Trường iSchool Nha Trang.

Tham gia cuộc họp, có PGS TS Thái Bá Cần, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng, TS.BS Phạm Văn Hậu – chuyên gia về dịch tễ học, thầy Phạm Hữu Bình, Hiệu trưởng iSchool Nha Trang.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Tập đoàn và Hiệu trưởng nhà trường đã báo cáo tình hình, kiến nghị những việc phụ huynh lo lắng và đề xuất Sở Y tế tổ chức hội chẩn trực tuyến (online) với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chống độc đối với các trường hợp nặng.

Cũng trong sáng ngày 21/11/2022, Trường iSchool Nha Trang được sự hỗ trợ của tập đoàn đã mời đoàn bác sĩ, chuyên gia y tế của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi Đồng và chuyên gia dịch tễ học WTO… từ TP.HCM đến Nha Trang để trực tiếp tham vấn, thăm hỏi động viên, hỗ trợ cha mẹ học sinh và giáo viên.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế cũng đã cử đoàn chuyên gia, bác sĩ trực tiếp hỗ trợ chuyên môn cho Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, tìm hiểu nguyên nhân, xử trí cấp cứu, điều trị người ngộ độc.

h 3

Ngày thứ bảy 26/11, nhà trường đã mời Trung tâm Y tế dự phòng đến phun thuốc khử khuẩn toàn trường để đảm bảo sức khỏe cho học sinh và giáo viên. Ảnh TT

Đến sáng ngày 27/11/2022 hầu hết học sinh và thầy cô giáo đã ổn định sức khỏe, sẵn sàng trở lại trường học từ 28/11/2022.

Về nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm, nhà trường đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh vụ việc. Theo đó, sáng ngày 18/11/2022, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm y tế, Phòng Y tế Thành phố Nha Trang đã đến trường để kiểm tra và có biên bản kết luận: không phát hiện sai phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, chấp hành quy định của một bếp ăn công nghiệp tốt, nhà bếp tách biệt và chia khu vực sơ chế, nấu, chia thức ăn, bảo quản thức ăn riêng sạch sẽ; Nhân viên bếp có khám sức khỏe, trang bị bảo hộ lao động, vệ sinh cá nhân, trang thiết bị chuyên dụng; Việc lưu mẫu đúng quy định theo QĐ 1246/2017 của Bộ Y tế, lưu mẫu đúng thời gian và có tủ lưu mẫu, dụng cụ lưu mẫu riêng. Đoàn đã mang các mẫu thức ăn lưu, gửi sang Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.

Ngày 22/11, Viện Pasteur Nha Trang thông báo kết quả xét nghiệm mẫu, phát hiện trong mẫu thực phẩm cánh gà chiên có 3 loại vi khuẩn Salmonella spp (2,4×106 MPN/g), Escherichia coli (1,3x102 CFU/g) và Bacillus cereus (3,5 x 103 CFU/g). Ngoài ra trong mẫu nước mắm cũng có vi khuẩn Bacillus cereus (1,0×103 CFU/mL).

Trường iSchool Nha Trang cho biết, đã chủ động ngưng cung cấp suất ăn trưa cho học sinh bán trú từ ngày 21/11/2022 cho đến khi có sự cho phép của cơ quan chức năng.

“Hiện tại, chúng tôi đang tìm kiếm những nhà cung cấp thay thế cũng như tăng cường kiểm tra nhà cung cấp với sự hỗ trợ giám sát của phụ huynh để hạn chế thấp nhất các rủi ro trong tương lai.

Một lần nữa, chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến các em học sinh, quý phụ huynh, giáo viên - nhân viên nhà trường về sự cố nghiêm trọng này và cam kết tiếp tục đồng hành cùng các em và gia đình trong suốt quá trình học tập tại trường”, lãnh đạo Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng chia sẻ. 

Thực phẩm hết hạn 1 ngày có sử dụng được không? Kiểm tra chất lượng cách nào?

Đa số chúng ta đều cho rằng thực phẩm quá hạn sử dụng sẽ gây ngộ độc, làm hại cơ thể khi ăn vào. Nhưng có phải mọi trường hợp đều như vậy?

Liên tiếp phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc

Ngày 7/9, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, lực lượng QLTT Cần Thơ phát hiện lượng lớn thực phẩm và bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ tại một số hộ kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
'Cha và con gái': Cuộc thi viết dâng trào tình cảm thiêng liêng

Sắp xếp lại ký ức đẹp đẽ nhất, lưu giữ lại những cảm xúc chân thành nhất, nhân lên những khát vọng, ước mơ đẹp về tình cảm giữa cha và con gái. Tất cả những điều thiêng liêng ấy được dâng trào trong cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái”.

Đông Hường
Học sinh hòa mình vào không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc

Học sinh, sinh viên HIU cùng nhau tạo nên một không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc, trải nghiệm quốc tế với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, các gian hàng trưng bày độc đáo của các nước.

Đông Hường
Du học ngành chăm sóc sức khoẻ và định cư tại Đức: Hướng mở mới cho các ứng viên Việt Nam

Tại TP.HCM vừa ra mắt chương trình AVITA. Đây là dự án tuyển dụng các chuyên gia chất lượng cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đến từ Việt Nam. Sau thời gian ngắn học nâng cao tay nghề, các ứng viên sẽ được làm việc tại Đức.

Đông Hường
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Tôn vinh thành tựu to lớn và sự phát triển của báo chí Việt Nam

Sáng nay (15/3), Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.

Đông Hường
Trẻ em điểm trường Đồng Đờng không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa

Điểm trường mới cho các em nhỏ khó khăn dân tộc Brũ – Vân Kiều tại xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vừa được đưa vào sử dụng. Trẻ em tại đây không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa.

Đông Hường
Xôn xao thông tin nam thanh niên tử vong sau khi uống nước tăng lực: Nhận định của chuyên gia sức khỏe

Uống một lon nước tăng lực trong tình trạng vừa đói vừa mệt rồi nằm trên võng nghỉ ngơi, nam thanh niên sau đó được mọi người xung quanh phát hiện đã tử vong.

Nguyên Trân
Rộ trào lưu 'ăn cúc vạn thọ cùng mì tôm': Chuyên gia nói gì?

Dùng hoa vạn thọ để nấu mì là cách mà cộng đồng mạng tận dụng sau khi chưng trong ngày tết. Chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Đông Hường
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ nhân viên giặt là tàng trữ ma túy ở bệnh viện

Bộ Y tế đã ra chỉ đạo khẩn đối với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới sau sự việc 2 nhân viên giặt là bị bắt quả tang tàng trữ ma túy trong bệnh viện này.

Đông Hường
‘Những bước chân vì cộng đồng’ đã khởi động

Giải chạy “Những bước chân vì cộng đồng” đã phát động chặng 15, nhằm góp quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc Đan Lai (bản Bu, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An).  

Đông Hường
Hơn 29.000 trường hợp bị xử lý nồng độ cồn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người, bị thương 504 người. Trong đó, phát hiện, xử lý 29.099 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Đông Hường
An Giang: Quyết tâm giữ cho nhân dân những ngày Xuân bình yên

Đại tá Trần Văn Cung - Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang nhấn mạnh, công tác ứng trực phải thực hiện cho tốt đảm bảo quân số, thời gian, quyết tâm giữ cho nhân dân những ngày Xuân bình yên.

Đông Hường
Xem thêm