Thứ tư,

Chợ đầu mối TP.HCM: Liên ngành 'ra quân' chấm dứt tình trạng kinh doanh tự phát, nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Thứ tư, ngày 22/03/2023   12:28 (GTM+7)

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo khẩn tăng cường tuyên truyền vận động và xử lý nghiêm các vi phạm nhằm đảm bảo an ninh, trật tự và hiệu quả công tác quản lý an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối.

Liên quan vấn đề hoạt động "bát nháo" tại các chợ đầu mối, đại diện Ban Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn cho biết, các điểm kinh doanh nông sản tự phát quanh chợ ngày càng nhiều, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh với các thương nhân trong chợ nhưng chưa được giải quyết triệt để.

image003nvao_yiny

Còn tình trạng bán hàng tự phát, "không số, không tên". Ảnh: IT

Thực tế, những điểm bán này không chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của chợ do khách hàng có sự nhầm lẫn giữa hoạt động kinh doanh hợp pháp bên trong và bất hợp pháp ngoài chợ.

image013rhpv_pitk

Một số thương nhân không nhập hàng vào các ô vựa. Ảnh: IT

Chợ nông sản Thủ Đức cũng xảy ra tình trạng tương tự. Theo thống kê hiện nay có 34 điểm bán hàng tự phát. Chợ này có quy mô 3 nhà lồng với 1.424 ô vựa. Tuy nhiên, theo đơn vị quản lý, lâu nay một số thương nhân không nhập hàng vào các ô vựa mà nhập về các hộ kinh doanh xung quanh chợ, nằm bên ngoài phạm vi kiểm soát của chợ. Việc này nhằm qua mắt kiểm soát của công ty quản lý chợ đối với thực phẩm sơ chế tại nguồn.

Việc kiểm tra hàng hóa chưa sơ chế này rất khó xử lý, vì người bán chia nhỏ lượng hàng để chuyển vào ô vựa của mình nằm trong chợ. Ngoài ra, vị trí chợ sát với nhà dân, có nhiều ngõ ra vào nên việc giám sát khó khăn.

Trong năm 2022, Ban Quản lý chợ nông sản Thủ Đức đã xử phạt 17 vụ do vi phạm quy định không ghi sổ nguồn gốc hàng hóa, không cập nhật thông tin niêm yết giá...

Các chợ đầu mối cũng đã có kiến nghị cơ quan chức năng ban hành những biện pháp, giải quyết triệt để nhằm tạo sự cạnh tranh công bằng trong kinh doanh, kiểm soát tốt hơn an toàn thực phẩm. 

Giải quyết tình trạng này, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố đã có văn bản đề nghị quận 8, Bình Chánh, Hóc Môn và TP.Thủ Đức tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng vận chuyển, lên xuống hàng hóa và kinh doanh tại các điểm mua bán tự phát lấn chiếm lòng, lề đường, vi phạm trật tự an toàn giao thông, không an toàn thực phẩm.

Đồng thời, không để xảy ra tình trạng phát sinh mới và tái lấn chiếm để kinh doanh thực phẩm tại khu vực xung quanh các chợ đầu mối nông sản.

cho_thu_duc

Đặc biệt, mới đây UBND TP. Hồ Chí Minh có thông báo khẩn về việc tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối nông sản thực phẩm thành phố.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Dương Anh Đức giao các sở, ngành và địa phương liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, địa bàn quản lý tăng cường tuyên truyền vận động, xử lý nghiêm các vi phạm, nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, hiệu quả công tác quản lý an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối.

Đề nghị UBND quận 8, huyện Bình Chánh, Hóc Môn và TP.Thủ Đức tập trung lực lượng để giải quyết dứt điểm tình trạng mua bán tự phát lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường khu vực xung quanh các chợ đầu mối.

Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an thành phố phối hợp các địa phương chủ trì tổ chức Đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng vận chuyển, lên xuống hàng hóa và kinh doanh tại các điểm mua bán tự phát lấn chiếm lòng, lề đường, vi phạm trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường khu vực xung quanh các chợ đầu mối.

Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu UBND thành phố về thành lập tổ công tác phối hợp liên ngành, cơ động giải quyết các nội dung liên quan đến chợ tự phát xung quanh các chợ đầu mối của thành phố, trình trước ngày 31/3/2023.

Cảnh giác thủ đoạn mạo danh các cơ quan uy tín để lừa đảo tặng thuốc

Trên Facebook có thông tin Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kết hợp với Viện Y học Cổ truyền Việt Nam tặng miễn phí 99 liệu trình điều trị dứt điểm bệnh xương khớp cho bà con là sai sự thật, là lừa đảo.

30/4 này hãy đến Đà Lạt để bùng nổ, vỡ oà cùng Lễ hội âm nhạc quốc tế “Hoa Sen SoundFest 2023”

Mới đây, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra buổi Lễ Công bố, ký kết các sự kiện văn hoá và âm nhạc 2023. Trong đó, Lễ hội âm nhạc quốc tế “Hoa Sen SoundFest 2023” hứa hẹn sẽ là chuỗi sự kiện giải trí đáng mong chờ nhất dịp 30/4 này.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Người tiêu dùng thêm lựa chọn gói bảo hiểm toàn diện, chi phí hợp lý

Với các mức phí cố định tại thời điểm tham gia: 6, 8, 10 triệu đồng/năm, bao gồm một sản phẩm chính và một đến hai sản phẩm bổ trợ, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu và khả năng tài chính.

Đông Hường
Lần đầu tiên nước tương 'Con mèo đen' chính danh chào sân thị trường Hoa Kỳ

Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương vừa công bố hợp tác chiến lược cùng Công ty Cổ phần Quốc tế LNS mang sản phẩm gia vị Việt chinh phục thị trường Mỹ.

Nguyên Trân
Muôn vàn cơ hội cho học sinh, sinh viên có nhu cầu du học

Ngày hội IELTS Fair 2024 hứa hẹn mang đến nhiều kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm bổ ích cho các thí sinh IELTS tại Việt Nam trước mùa tuyển sinh 2024-2025.

Đông Hường
Có một phương pháp giúp bé ‘bay bổng’, khơi gợi hứng thú với khoa học

Để giúp trẻ tìm lại sự hứng thú, hăm hở với những kiến thức bổ ích về khoa học, tự nhiên, bộ truyện tranh “World of Science – Làm bạn với khoa học” đã được dịch sang tiếng Việt Nam.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Cơ hội tiếp cận học bổng New Zealand bậc trung học 

Chính phủ New Zealand chính thức công bố Học bổng Chính phủ New Zealand bậc trung học năm 2024 với các suất học bổng đặc quyền dành riêng cho học sinh Việt Nam.

Đông Hường
'Chuyên gia' chân dung OPPO Reno11 Series trình làng với kỳ vọng doanh số lập đỉnh mới

Thế Giới Di Động vừa công bố là nhà bán lẻ duy nhất tại Việt Nam mở bán đặc quyền OPPO Reno11 Series. Với dòng sản phẩm này Thế Giới Di Động kỳ vọng doanh số lập đỉnh mới.

Đông Hường
Hơn 4.000 chỗ được ngành đường sắt ‘rót’ thêm dịp Tết Âm lịch 2024

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về quê đón Tết Giáp Thìn 2024, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy thêm 8 chuyến tàu với hơn 4.000 chỗ dịp Tết Âm lịch 2024. 

Đông Hường
Phát hiện hơn 40 tấn kem dưỡng, TPCN dán tem nước ngoài được sản xuất trong... trại gà

Hàng chục nghìn sản phẩm là mỹ phẩm dạng kem dưỡng, thực phẩm chức năng phục vụ nhu cầu làm đẹp dán nhãn, tem là thương hiệu nước ngoài được phát hiện sản xuất trong trang trại nuôi gà ở Chương Mỹ, Hà Nội.

Đông Hường
Làm gì để tránh nguy hiểm khi xe số sàn chết máy lúc lên dốc? 

Nếu là người mới tập lái, việc khựng lại khi leo dốc là chuyện thường xuyên xảy ra. Vậy nếu lái xe số sàn lên dốc và chết máy thì nên làm gì để tránh nguy hiểm? 

Đông Hường
Ngành đường sắt sẵn sàng tăng cường thêm tàu để phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách

Khi nhu cầu hành khách tăng cao, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn tiếp tục tổ chức chạy thêm tàu để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Đông Hường
Rất nhiều chính sách ưu đãi chờ đón hành khách lên tàu dịp Tết Giáp Thìn 2024

Ngành đường sắt đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ hành khách đi tàu. Đặc biệt, sinh viên sẽ được giảm từ 10% đến 20% giá vé tùy theo ngày đi.

Đông Hường
Thêm cơ hội tìm hiểu về chương trình đào tạo phi công tại New Zealand

Chuỗi sự kiện tái kết nối các cơ sở đào tạo phi công hàng đầu của New Zealand với các đơn vị liên quan tại Việt Nam giúp tăng cường cầu nối với mạng lưới cựu sinh viên, mang đến cơ hội tìm hiểu về chương trình đào tạo phi công tại New Zealand cho học viên Việt Nam.

Đông Hường
Xem thêm