Thứ tư,

Làm gì để tránh nguy hiểm khi xe số sàn chết máy lúc lên dốc? 

Thứ hai, ngày 18/12/2023   16:56 (GTM+7)

Nếu là người mới tập lái, việc khựng lại khi leo dốc là chuyện thường xuyên xảy ra. Vậy nếu lái xe số sàn lên dốc và chết máy thì nên làm gì để tránh nguy hiểm? 

Tình huống nguy hiểm nhất khi xe số sàn bị chết máy khi lên dốc, xe sẽ bị tụt dốc, nhất là khi có xe phía sau dễ dẫn đến hàng loạt vụ va chạm từ phía sau. Vậy làm thế nào để tránh xe bị tụt dốc?

Cách hiệu quả nhất là nhấn phanh chân càng mạnh càng tốt, sau khi xe dừng lại, hãy kéo phanh tay lên càng nhiều càng tốt để đảm bảo xe dừng ổn định trên dốc.

Ngày nay cấu hình xe số sàn đã tốt hơn trước rất nhiều, nhìn chung đều được trang bị chức năng đỗ xe tự động, chỉ cần chúng ta đạp phanh là xe sẽ tự động đỗ, tương đương với việc tự động phanh tay.

lai-xe-so-san-len-doc-8-1854

Ảnh minh họa.

Sau khi đã ổn định xe trên dốc, việc tiếp theo chúng ta phải làm là xuất phát từ đầu. Lúc này cần nổ máy rồi vào số 1 sau đó nhanh chóng nhả phanh chân và nhấn ga, đồng thời từ từ nhả côn trong khi nhấn ga (lưu ý nhả cả phanh tay).

Mọi người nên chú ý nhấn ga nhẹ nhàng đồng thời nhả côn từ từ để xe tăng tốc dần đều để xe vào chế độ chuyển động bình thường.

Để xe khởi động dễ dàng hơn thì bạn nên điều chỉnh tốc độ động cơ phù hợp. Tốc độ trung bình động cơ dao động từ 2000- 3000 vòng/ phút. Dốc càng đứng thì tốc độ động cơ nên càng lớn. Trong quá trình leo dốc để máy khỏe thì nên chuyển sang số 2 hoặc số 3, việc điều chỉnh cũng phụ thuộc vào độ dốc của đèo, nếu đèo dốc ít thì nên để số càng cao và ngược lại.

Vậy khi điều khiển xe số sàn lên dốc, bạn nên làm thế nào để không bị chết máy giữa dốc?

Điều đầu tiên và quan trọng nhất là phải bình tĩnh, dù gặp phải tình huống nào, chỉ cần chúng ta vận hành từng bước một thì xe cơ bản khó có khả năng bị chết máy giữa chừng. Nếu hoảng sợ và vội vàng sẽ thường mắc sai lầm.

Thứ hai, phải kiểm soát khoảng cách với xe phía trước, không bao giờ bám sát xe phía trước quá gần có thể khiến bạn phanh đột ngột dẫn đến chết máy hoặc gây ra va chạm.

Thứ ba, luôn điều khiển xe đi ở số thấp phù hợp với mức độ dốc.

ky-thuat-lai-xe-len-doc-2-1854

 Ảnh minh họa.

Đỗ xe trên dốc như thế nào?

Khi đỗ xe trên dốc, tốt nhất nên quay đầu xe hướng lên trên, sau đó đạp côn và phanh, về số 0 hoặc số 1 rồi kéo phanh tay để tắt máy. Nếu lo lắng, bạn cũng có thể đặt một vài viên đá phía sau lốp để tăng cường độ chắc chắn.

Cách lái xe số sàn khi dừng đèn đỏ

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô của các chuyên gia, cách chính xác để dừng xe trước đèn đỏ với một chiếc xe ô tô hiện đại là bắt đầu phanh, giữ chân côn và đặt hai tay lên vô lăng.

Tiếp tục giảm tốc độ và bỏ chân côn ngay khi vòng tua máy của động cơ đạt 1.000 vòng/phút và đồng thời đặt tay xuống cần số.

di-duong-deo-voi-xe-so-tu-dong-1-1855

Ảnh minh họa.

Tiếp theo, có thể sang số trước khi xe dừng - nếu có ý định dừng lại rồi mới đi, thì hãy cài xe về N sau đó nhả chân côn. Hãy nhớ luôn giữ phanh cho đến khi bắt đầu đi. Nếu định dừng lại một lúc, giữ nguyên xe ở N và nhả chân ra, điều này sẽ an toàn hơn là dừng xe khi vẫn còn cài số.  

Trong trường hợp bạn đột ngột nhả chân côn, lúc này xe của bạn sẽ phóng nhanh về phía trước, điều này sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu tài xế không phản ứng kịp.

‘Đại gia’ ngành trang sức tiếp tục ghi thêm dấu ấn vàng son

PNJ tiếp tục dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh nghiệp PTBV 2023, đồng thời đạt Top 5 Doanh nghiệp thực hiện tốt chuyên đề "Doanh nghiệp tiên phong xây dựng giá trị Đa dạng, Công bằng và Bao trùm năm 2023".

‘Đại gia’ ngành trang sức tiếp tục ghi thêm dấu ấn vàng son

PNJ tiếp tục dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh nghiệp PTBV 2023, đồng thời đạt Top 5 Doanh nghiệp thực hiện tốt chuyên đề "Doanh nghiệp tiên phong xây dựng giá trị Đa dạng, Công bằng và Bao trùm năm 2023".

T. Linh 

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Hứa hẹn nhiều hoạt động thú vị trên từng cung đường tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc 

Trang phục chạy ấn tượng, khu vui chơi trẻ em, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chương trình bốc thăm trúng thưởng, các gian hàng ẩm thực đa dạng… sẽ diễn ra tại giải chạy của Hiệp Hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Bất ngờ loại đũa bẩn gấp 8 lần bồn cầu, nhiều người không biết

Sau khi rửa bát đũa, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, phần lớn chúng ta đều cho rằng bát đũa đã sạch sẽ, không còn vi khuẩn nữa. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Đông Hường
Chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết

Tóc sau khi tẩy nhuộm thường gặp nhiều vấn đề về khô xơ, gãy ngọn và tóc yếu hơn so với những loại tóc thường khác đòi hỏi phải chăm sóc tỉ mỉ.

Đông Hường
Hé lộ các thiết kế trang sức vàng độc lạ đón tài lộc năm mới

Năm mới, việc mua vàng đã trở thành một phong tục của người Việt. Vàng là biểu tượng cho sự phú quý, sung túc và là món quà ý nghĩa thay cho lời chúc nhiều may mắn, thịnh vượng.

Đông Hường
Sức hấp dẫn của tỉnh Fukushima sau hàng chục năm 'gánh' thảm họa động đất sóng thần

Cơ quan Tái thiết vừa tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam sức hấp dẫn của ẩm thực và du lịch tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku Nhật Bản.

Đông Hường
Có 1 không 2: Siêu bánh dài hơn 1m tái hiện danh lam thắng cảnh Việt Nam

Trận thi đấu cuối cùng để tìm ra Quán quân Siêu bánh đã diễn ra vô cùng gay cấn và hấp dẫn. Với sự khéo léo và sáng tạo tài năng, hai baker Bảo Khanh và Phương Nguyên đã hóa thân thành những nghệ sĩ, mang đến một bản hòa tấu hương vị đầy cảm xúc.

Đông Hường
Hàng trăm gian hàng, sản vật vùng miền hội tụ tại Lễ hội Ẩm thực NovaWorld Phan Thiet

Gần 100 gian hàng món ngon, sản vật đến từ khắp vùng miền trên cả nước cùng những phiên chợ Lá, chợ quê độc đáo, hấp dẫn có 1-0-2 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm du xuân đầy thú vị.

Đông Hường
Người tiêu dùng có thêm lựa chọn món quà đến từ Nhật Bản cho mùa Tết năm nay

Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Rau quả Nhật Bản (J-FEC) phối hợp với JFOODO và Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu nông lâm thủy sản – thực phẩm tại Việt Nam vừa tổ chức sự kiện quảng bá hương vị và chất lượng cao cấp của trái cây Nhật Bản. 

Đông Hường
Xem thêm