Thứ năm,

Chung tay ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu cần nhiều sáng kiến

Thứ năm, ngày 25/04/2024   16:00 (GTM+7)

Hơn 140 đại diện đến từ các doanh nghiệp cung ứng, vận tải, hậu cần đã tham gia thảo luận và chia sẻ với các chuyên gia tại hội thảo, nhằm thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng. Góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Nestlé Việt Nam, Đồng chủ tịch của VBCSD, các đối tác chiến lược, góp phần vào mục tiêu chung của quốc gia nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Hội thảo là sự hợp tác giữa Nestlé Việt Nam, Đồng chủ tịch của VBCSD, các chuyên gia và các đối tác chiến lược.

Hơn 140 đại diện đến từ các doanh nghiệp cung ứng, vận tải và hậu cần hàng đầu tại Việt Nam đã cùng tham gia thảo luận và chia sẻ với đại diện VBCSD và các chuyên gia đến từ Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (thuộc Bộ Giao thông Vận tải), các đơn vị tư vấn kỹ thuật.

Theo một khảo sát nhanh, phần lớn các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đã biết đến và mong muốn xây dựng các chương trình hành động nhằm cắt giảm phát thải khí nhà kính (KNK). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn và lúng túng trong việc đo đạc, kiểm kê, xây dựng lộ trình để đạt được mục tiêu giảm phát thải.

Vì vậy, chương trình trao đổi và thảo luận không chỉ nhằm mục đích cập nhật các cam kết quốc tế và của Việt Nam, cung cấp thông tin về khung quy định pháp luật có liên quan, mà còn hướng dẫn các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cách thực hiện báo cáo kiểm kê, cũng như xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giảm nhẹ phát thải.

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Đồng chủ tịch của VBCSD tích cực đồng hành trong các chương trình ý nghĩa, góp phần thúc đẩy các sáng kiến giảm phát thải khí nhà kính

Ông Lương Quang Huy, Trưởng phòng Giảm nhẹ phát thải KNK và Bảo vệ tầng Ozone, Cục biến đổi Khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Chúng tôi tin rằng sự đồng hành, chủ trì của Nestlé Việt Nam cùng VBCSD trong việc tổ chức các chương trình đối thoại ý nghĩa là cầu nối cho cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cùng chia sẻ về xu hướng quốc tế trong quá trình chuyển đổi xanh, các quy định pháp luật về giảm phát thải KNK, các công nghệ, quy trình quản lý liên quan đến giảm phát thải và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, hoạt động này là cơ hội nhằm tăng cường sự phối hợp của các đơn vị có liên quan trong tiến trình hoàn thiện chính sách pháp luật, thúc đẩy các hoạt động ứng phó, giảm thiếu biến đổi khí hậu cũng như hỗ trợ tốt nhất cho phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

Ông Phạm Hoàng Hải, Phụ trách Quan hệ đối tác, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam bày tỏ: “Trong những năm qua, Nestlé Việt Nam và VBCSD triển khai nhiều chương trình hợp tác, trao đổi, đối thoại ý nghĩa và giá trị.

Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động và sáng kiến của Nestlé Việt Nam với vai trò đồng chủ tịch VBCSD trong chiến lược ứng phó với BĐKH, giảm phát thải KNK và đóng góp vào mục tiêu chung của quốc gia.

Sự kiện này cũng là cơ hội rất tốt để chúng tôi tiếp tục chia sẻ, phổ biến đến cộng đồng doanh nghiệp những thông tin, yêu cầu của thị trường hiện nay về giảm phát thải trong chuỗi cung ứng trên cơ sở cùng trao đổi, thúc đẩy hợp tác chung”.

“Vào năm 2020, Tập đoàn Nestlé đã công bố Lộ trình Nestlé Net Zero và kể từ đó, chúng tôi đã chuyển đổi hoạt động kinh doanh của mình và bắt đầu thực hiện các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính trên cả ba phạm vi hoạt động của Nestlé.

Nestlé thúc đẩy nền nông nghiệp phát thải thấp qua mô hình nông nghiệp tái sinh

Chúng tôi áp dụng hai phương pháp tiếp cận chiến lược chính giúp giải quyết vấn đề phát thải Phạm vi 3. Chiến lược “Nestlé Forest Positive” nhằm mục đích bảo tồn, phục hồi rừng và môi trường sống tự nhiên; “Khung Nông nghiệp Nestlé” nhằm thực hiện một hệ thống nông nghiệp và thực phẩm có khả năng tái tạo hơn”, ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông, Nestlé Việt Nam chia sẻ.

“Bên cạnh đó là thực hiện các sáng kiến và giải pháp nhằm cắt giảm phát thải KNK trong các hoạt động vận tải và hậu cần”.

Được biết, tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Năm 2023, Nestlé Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác công tư nhằm thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp bền vững, nông nghiệp tái sinh và phát thải thấp thông qua chương trình Đối tác Phát triển Nông nghiệp Bền vững Việt Nam (PSAV).

Đồng thời chính thức khởi động sáng kiến nông lâm kết hợp trồng 2,3 triệu cây xanh tại Tây Nguyên.

Ngoài ra, giảm phát thải và đầu tư cho chuyển đổi số trong lĩnh vực vận tải và hậu cần là một trong những chiến lược quan trọng của Nestlé Việt Nam.

Những sáng kiến tiêu biểu có thể kể đến như: ứng dụng thông minh “Cargoo”, nhằm kết nối nhà sản xuất với nhà nhập khẩu, các hãng tàu, góp phần tăng hiệu suất đóng hàng, giảm chi phí vận tải biển từ năm 2022; ứng dụng thông minh trong quản lý kho và vận chuyển “Transportation-Hub”, giúp tối ưu hóa việc phân bổ đơn hàng và giảm phát thải trong hoạt động vận tải. 

Vật dụng từ bã mía, cà phê ‘ôm’ giải nhất ý tưởng khởi nghiệp HSSV TP.HCM

Sau gần 2 tháng triển khai và tổ chức cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” TP.HCM, 12 dự án đã có giải, ứng dụng từ bã mía, bã cà phê ‘ôm’ giải nhất. 10 dự án sẽ được chọn đi tiếp vào vòng Chung kết toàn quốc tổ chức tại Hà Nội vào tháng 2/2024.

Những cái bắt tay nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững

Hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời đã ‘trình làng’ định hướng hoạt động 3 năm và kế hoạch hành động cho năm 2024. Đồng thời ký kết các văn bản ghi nhớ với đại diện các tỉnh, đối tác trong và ngoài nước về việc triển khai liên kết, nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Loại tảo loăn xoăn giá đắt đỏ, nhiều người xem như báu vật thiên nhiên đã nuôi trồng thành công ở miền Nam Việt Nam

Tảo xoắn Spirulina từ lâu nổi tiếng như một loại thực vật siêu dưỡng chất. Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học hàng đầu đã công bố thành công giống tảo xoắn Spirulina thích nghi và phát triển tốt trong điều kiện môi trường của miền Nam Việt Nam.

Đông Hường
Lạ mắt với ‘cụ bàng’ hàng trăm năm tuổi rụng lá chết khô được ‘hồi sinh’ thành tác phẩm nghệ thuật

 "Cụ bàng" trông bắt mắt và có nhiều hình thù độc đáo. Gốc có đường kính 2 mét, chiều dài 8 mét, thu hút sự tò mò, hiếu kì của người dân đến chiêm ngưỡng.

Đông Hường
Vật dụng từ bã mía, cà phê ‘ôm’ giải nhất ý tưởng khởi nghiệp HSSV TP.HCM

Sau gần 2 tháng triển khai và tổ chức cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” TP.HCM, 12 dự án đã có giải, ứng dụng từ bã mía, bã cà phê ‘ôm’ giải nhất. 10 dự án sẽ được chọn đi tiếp vào vòng Chung kết toàn quốc tổ chức tại Hà Nội vào tháng 2/2024.

Đông Hường
Ấn tượng với những thiết kế bao bì mới lạ và đầy tính ứng dụng bền vững

Cuộc thi SCGP Packaging Speak Out 2023 - Việt Nam đã khép lại, kỳ vọng góp phần ươm mầm những tài năng trẻ Việt Nam tương lai, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành bao bì.

Đông Hường
Những cái bắt tay nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững

Hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời đã ‘trình làng’ định hướng hoạt động 3 năm và kế hoạch hành động cho năm 2024. Đồng thời ký kết các văn bản ghi nhớ với đại diện các tỉnh, đối tác trong và ngoài nước về việc triển khai liên kết, nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững.

Đông Hường
Chị em mê mẩn chiêm ngưỡng những lọ hoa có một không hai của các hot boy nhà Điện Quang

Cuộc thi Cắm hoa tái chế nhân ngày 20/10 với chủ đề “Vẻ đẹp người phụ nữ trong mắt tôi” do các chàng điển trai nhà Điện Quang trổ tài khiến chị em mắt tròn mắt dẹt, rưng rưng không nói nên lời.

Đông Hường
Nhà bán lẻ hàng đầu ‘chạm ngõ’ thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng mục tiêu Net-Zero

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động và Công ty TNHH Năng Lượng CAS đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các dự án năng lượng xanh và kinh tế tuần hoàn. Nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, đóng góp vào mục tiêu Net-Zero của Việt Nam.

Đông Hường
Hơn 2 tấn giấy, 12.000 bộ quần áo được học sinh Hà Nội gom đem tái chế

Chỉ trong 2 ngày học sinh Hà Nội đã thu về 2 tấn giấy và sách truyện, 252kg bìa, 47kg chai lọ, 12.000 bộ quần áo và các vật dụng khác để đem tái chế, góp phần bảo vệ môi trường.

Đông Hường
Cảnh báo: Đa phần túi ni lông chỉ sử dụng một lần rồi thải ra ngoài môi trường gây ô nhiễm

Trung bình một hộ gia đình sẽ sử dụng từ 7-9 túi ni lông/ngày. Đa phần các túi ni lông chỉ sử dụng duy nhất một lần rồi thải ra ngoài môi trường gây ô nhiễm. Đây là nhận định được TS. Hoàng Dương Tùng đưa ra tại Tọa đàm “Giải pháp phân loại rác thải nhựa tại gia đình”.

Đông Hường
Giải pháp nào giúp phân loại rác thải nhựa tại gia đình?

Chỉ còn 2 ngày nữa, tọa đàm trực tuyến “Giải pháp phân loại rác thải nhựa tại gia đình” do Tạp chí Gia đình Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Đông Hường
Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh: ‘tấm hộ chiếu’ mở rộng thị phần xuất khẩu

Chuyển đổi xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp vượt qua thách thức và bắt kịp được đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu.

Đông Hường
Lần đầu tiên bộ vật phẩm đường đua được sản xuất từ nguyên liệu tái chế

Giải chạy Sơn Kim Thành phố Thủ Đức 2023 đánh dấu một sự kiện thể thao thường niên đầu tiên của TP.Thủ Đức. Đặc biệt sử dụng bộ sưu tập đường đua (Race kit) “xanh” sản xuất từ nguyên liệu tái chế, cổ vũ ý thức bảo vệ môi trường, lan tỏa thông điệp sống xanh, sống khỏe.  

Đông Hường
Xem thêm