Thứ tư,

Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh: ‘tấm hộ chiếu’ mở rộng thị phần xuất khẩu

Thứ năm, ngày 14/09/2023   12:48 (GTM+7)

Chuyển đổi xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp vượt qua thách thức và bắt kịp được đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4 năm 2023 do UBND TP.HCM chủ trì, ngày 13/9, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ trao giải thưởng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023.

Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức và sẽ được UBND Thành phố duy trì thường niên.

Giải thưởng nhằm tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích các doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh, có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo đánh giá của các chuyên gia, cùng với chiến lược tăng trưởng xanh mà Chính phủ cũng như TP.HCM ban hành thì việc tổ chức xét chọn và trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2023 là “tấm hộ chiếu xanh”, giúp doanh nghiệp vượt các rào cản, vươn mình mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường trên thế giới. Ngoài ra, còn nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực cung ứng sản phẩm, hàng hóa cho thị trường nội địa.

Chuyển đổi xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp vượt qua thách thức và bắt kịp được đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu.

Cùng với nhiều doanh nghiệp khác, trải qua 2 vòng đánh giá của hội đồng thẩm định và hội đồng xét chọn, đợt này Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vinh dự được UBND Thành phố trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm 2023” dành cho doanh nghiệp thương mại, dịch vụ.

DSC06031

 Ông Đào Trung Kiên - Thành viên HĐQT, Giám đốc Cao cấp - Vận hành PNJ đại diện doanh nghiệp đón nhận danh hiệu từ UBND TP.HCM

Theo đó, PNJ đã đảm bảo được các các tiêu chí xét chọn của ban tổ chức như: Doanh nghiệp xử lý toàn bộ chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường; hoàn thành nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội; có trình độ công nghệ sản xuất, xử lý chất thải hiện đại; áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất và quản trị; sản phẩm thân thiện môi trường; áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng; sử dụng nguyên vật liệu thân thiện môi trường; doanh nghiệp có đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường tại đơn vị và cộng đồng, nâng cao nhận thức của người lao động; có các dự án bảo vệ môi trường…

Đại diện PNJ cho biết, bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng, phát triển con người là những hoạt động quan trọng. Đó là nền tảng văn hóa doanh nghiệp - chìa khóa phát triển bền vững mà PNJ đã xây đắp trong 35 năm qua.

Môi trường là lĩnh vực mà công ty đặc biệt quan tâm. Doanh nghiệp thường xuyên đầu tư nâng cấp máy móc theo tiêu chuẩn hiện đại để giảm lượng hao hụt, nâng cao chất lượng và năng suất xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn xả thải. Đơn vị đã đăng ký hỗ trợ tiết kiệm năng lượng tại Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM.

PNJ cũng xây dựng hệ thống xử lý nước thải áp dụng theo công nghệ hóa ký kết hợp vi sinh. Đây là công nghệ hiện đại, chi phí đầu tư lớn và được sử dụng phổ biến trong nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam.

9-PNJ tuân thủ nghiêm ngặt về hoạt động xử lý nước thải-Bảo vệ môi trường

 PNJ tuân thủ nghiêm ngặt về hoạt động xử lý nước thải, bảo vệ môi trường (Ảnh: Ngọc Long)

Bên cạnh đó, công ty còn tiếp tục quản lý hiệu quả chất thải, khí thải và kiểm soát tiếng ồn toàn diện, trồng cây xanh trong khuôn viên xí nghiệp để tạo môi trường làm việc xanh sạch.

2-Chiến dịch Cảm ơn vì bạn không xả rác của PNJ đã tác động sâu sắc đến cộng đồng-PNJ

Chiến dịch Cảm ơn vì bạn không xả rác của PNJ đã tác động sâu sắc đến cộng đồng PNJ (Ảnh: Ngọc Long)

Đơn vị phát động chương trình “Cảm ơn vì bạn không xả rác” trong suốt 4 năm qua, thành lập cộng đồng tự nguyện xanh để bảo vệ môi trường.

6-Các tình nguyện viên đạp xe xuống đường, tuyên truyền về chiến dịch bảo vệ môi trường

Đặc biệt, “Cộng đồng tự nguyện xanh” là một trong những dự án về bảo vệ môi trường được PNJ triển khai và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng. Dự án gắn liền với định hướng xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững của PNJ ngay từ những ngày đầu thành lập.

Từ năm 2022, với quyết tâm của Hội đồng quản trị, PNJ nâng tầm thực hành phát triển bền vững theo hướng triển khai ESG (Environment - Social - Governance). Và bằng việc công bố thành lập Ủy ban Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) đầu năm 2022, PNJ sẽ chuẩn hóa hoạt động phát triển bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế, kỳ vọng nâng tầm chiến lược dài hạn.

8-PNJ cùng người dân địa phương các tỉnh miền Tây Nam Bộ tham gia rớt rác trên sông

 PNJ cùng người dân địa phương các tỉnh miền Tây Nam Bộ tham gia vớt rác trên sông (Ảnh Ngọc Long)

Bên cạnh đó, năm 2023 PNJ đã xây dựng kế hoạch phát triển bền vững ESG với mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, tăng cường chuyển đổi sang loại chai thủy tinh, lon nhôm, hạn chế sử dụng các loại nhựa sử dụng một lần như ly nhựa, chai nhựa, bọc nilon tính từ đầu 2023 đến 7/2023 giảm thiểu được: 16.634 chai nhựa thải ra môi trường.

Ngoài ra, PNJ đã áp dụng chuyển đổi số trong quản trị là một tiến trình quan trọng không chỉ trong việc tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh mà còn trong việc thực hiện tiêu chuẩn ESG giúp cải thiện khả năng cạnh tranh và tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp và tạo ra những lợi ích xã hội và môi trường. 

Những 'người đưa tin' tham dự Press Cup 2023 xúc động sau hành trình 'lăn' cùng trái bóng

Press Cup 2023 đã chính thức khép lại, các cầu thủ sẽ quay trở về với công việc của “người đưa tin” nhưng những dư âm ấn tượng tại giải đấu sẽ còn mãi trong lòng mỗi người.

Hơn 11.000 vận động viên 'đổ bộ' về Hạ Long

VnEpxress Marathon Amazing Hạ Long 2023 đã thu hút hơn 11.000 vận động viên tham gia, Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải chạy này.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Vật dụng từ bã mía, cà phê ‘ôm’ giải nhất ý tưởng khởi nghiệp HSSV TP.HCM

Sau gần 2 tháng triển khai và tổ chức cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” TP.HCM, 12 dự án đã có giải, ứng dụng từ bã mía, bã cà phê ‘ôm’ giải nhất. 10 dự án sẽ được chọn đi tiếp vào vòng Chung kết toàn quốc tổ chức tại Hà Nội vào tháng 2/2024.

Đông Hường
Ấn tượng với những thiết kế bao bì mới lạ và đầy tính ứng dụng bền vững

Cuộc thi SCGP Packaging Speak Out 2023 - Việt Nam đã khép lại, kỳ vọng góp phần ươm mầm những tài năng trẻ Việt Nam tương lai, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành bao bì.

Đông Hường
Những cái bắt tay nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững

Hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời đã ‘trình làng’ định hướng hoạt động 3 năm và kế hoạch hành động cho năm 2024. Đồng thời ký kết các văn bản ghi nhớ với đại diện các tỉnh, đối tác trong và ngoài nước về việc triển khai liên kết, nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững.

Đông Hường
Chị em mê mẩn chiêm ngưỡng những lọ hoa có một không hai của các hot boy nhà Điện Quang

Cuộc thi Cắm hoa tái chế nhân ngày 20/10 với chủ đề “Vẻ đẹp người phụ nữ trong mắt tôi” do các chàng điển trai nhà Điện Quang trổ tài khiến chị em mắt tròn mắt dẹt, rưng rưng không nói nên lời.

Đông Hường
Nhà bán lẻ hàng đầu ‘chạm ngõ’ thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng mục tiêu Net-Zero

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động và Công ty TNHH Năng Lượng CAS đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các dự án năng lượng xanh và kinh tế tuần hoàn. Nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, đóng góp vào mục tiêu Net-Zero của Việt Nam.

Đông Hường
Hơn 2 tấn giấy, 12.000 bộ quần áo được học sinh Hà Nội gom đem tái chế

Chỉ trong 2 ngày học sinh Hà Nội đã thu về 2 tấn giấy và sách truyện, 252kg bìa, 47kg chai lọ, 12.000 bộ quần áo và các vật dụng khác để đem tái chế, góp phần bảo vệ môi trường.

Đông Hường
Cảnh báo: Đa phần túi ni lông chỉ sử dụng một lần rồi thải ra ngoài môi trường gây ô nhiễm

Trung bình một hộ gia đình sẽ sử dụng từ 7-9 túi ni lông/ngày. Đa phần các túi ni lông chỉ sử dụng duy nhất một lần rồi thải ra ngoài môi trường gây ô nhiễm. Đây là nhận định được TS. Hoàng Dương Tùng đưa ra tại Tọa đàm “Giải pháp phân loại rác thải nhựa tại gia đình”.

Đông Hường
Giải pháp nào giúp phân loại rác thải nhựa tại gia đình?

Chỉ còn 2 ngày nữa, tọa đàm trực tuyến “Giải pháp phân loại rác thải nhựa tại gia đình” do Tạp chí Gia đình Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Đông Hường
Lần đầu tiên bộ vật phẩm đường đua được sản xuất từ nguyên liệu tái chế

Giải chạy Sơn Kim Thành phố Thủ Đức 2023 đánh dấu một sự kiện thể thao thường niên đầu tiên của TP.Thủ Đức. Đặc biệt sử dụng bộ sưu tập đường đua (Race kit) “xanh” sản xuất từ nguyên liệu tái chế, cổ vũ ý thức bảo vệ môi trường, lan tỏa thông điệp sống xanh, sống khỏe.  

Đông Hường
An Giang: Thêm một cây cầu nối hai bờ vui

Cầu Bốn Xã - An Giang không chỉ là nơi kết nối giữa hai bờ, mà còn là nơi ghi nhận những trái tim ấm áp cùng sẻ chia.

Đông Hường
Thi thiết kế bao bì: Khơi nguồn cảm hứng, thúc đẩy người trẻ có những ý tưởng sáng tạo

Với đề tài "Bao bì thúc đẩy bán hàng", cuộc thi năm nay hướng đến đối tượng là các bạn trẻ Việt có niềm đam mê với những thiết kế bao bì mang tính ứng dụng cao, đặt trải nghiệm của người dùng làm trọng tâm.

Đông Hường
Bỏ túi bí quyết khi dùng điều hòa để vừa bền lại không hao điện

Điều hòa là thiết bị tiêu thụ khá nhiều điện năng trong tháng. Việc sử dụng điều hòa đúng cách sẽ giúp tiết kiệm được khoản chi tiêu đáng kể cho gia đình. 

Đông Hường
Xem thêm