Thứ ba,

Cụ ông nhẹ lòng vì bỏ được khối u hiếm gặp nặng 2,5kg

Thứ hai, ngày 24/07/2023   09:06 (GTM+7)

Cụ ông 79 tuổi mang trong mình khối u nặng 2,5kg, kích thước 30 x 20 cm được chỉ định mổ khẩn cấp lấy trọn khối u, chặn đứng nguy cơ di căn, thậm chí tử vong.

Trung tuần tháng 7, ông Lê Thành Đặng (79 tuổi, Long An) đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM với trình trạng đau âm ỉ vùng bụng trên, ăn uống kém, da dẻ xanh xao, sụt cân nhiều. Khai thác bệnh sử được biết, ngoài triệu chứng đau bụng, chán ăn khoảng 2 tháng nay, ông còn có bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính và cao huyết áp.

Qua thăm khám, BS.CKII Nguyễn Quốc Thái (Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa – Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật Nội soi Tiêu hóa) nhận thấy người bệnh mất máu nặng, chỉ số hemoglobin trong hồng cầu chỉ có 5.0g/dl (người bình thường phải 13 – 18g/dl). Bác sĩ yêu cầu người bệnh nhập viện.

Sau khi nhập viện, ông Đặng được truyền 3 đơn vị hồng cầu (khoảng hơn 1 lít máu) để sức khỏe hồi phục. Tiếp đó, bác sĩ chỉ định người bệnh làm một số xét nghiệm để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý mà ông đang gặp phải.

Kết quả nội soi cho thấy, người bệnh có khối u hơn 20 cm nằm ở vị trí phình vị dạ dày (phần cao nhất của dạ dày), đồng thời ghi nhận tình trạng hoại tử và xuất huyết bên trong. Kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT) cũng cho thấy khối u xâm lấn vào gan và cơ hoành bên trái.

khoi-u-da-day

Hình ảnh khối u trên hình cắt lớp vi tính (CT). Ảnh Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Với khối u lớn bất thường như vậy nếu để lâu sẽ nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Do vậy ngay lập tức, các bác sĩ Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật nội soi tiêu hóa đã lập tức hội chẩn và đưa ra quyết định mổ khẩn cấp lấy khối u cho ông Đặng.

Tiến sĩ bác sĩ Đỗ Minh Hùng (Giám đốc Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật Nội soi tiêu hóa) cùng ê kíp đã tiến hành phẫu thuật nội soi giám sát đánh giá trước cho bệnh nhân. Tuy nhiên, trong khi phẫu thuật, bác sĩ Hùng nhận thấy khối u quá lớn, xâm lấn vào cơ hoành nghi ngờ u mô đệm đường tiêu hóa (một dạng ung thư), cần mổ mở để lấy trọn khối u. Theo bác sĩ, loại u này nếu vỡ khi mổ mở có thể lây lan tế bào ung thư ra ổ bụng, khiến bệnh tái phát nhanh. Nếu khối u vỡ gây mất nhiều máu, người bệnh có thể tử vong ngay trên bàn mổ.

Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm và sự phối hợp ăn ý của ê-kip mổ, cũng như sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, khối u đã được cắt trọn cùng một phần cơ hoành, đảm bảo không làm tổn thương các cơ quan xung quanh, hạn chế tối đa tình trạng mất máu cho người bệnh. Một tuần sau hậu phẫu, sức khỏe ông Đặng ổn định, có thể ăn uống, đi lại bình thường và xuất viện.

cat-khoi-u-da-day

Ông Đặng được người nhà chăm sóc sau khi mổ. Ảnh Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Bác sĩ Minh Hùng cho biết, đây là ca bệnh khá hiếm gặp với kích thước khối u quá lớn, bệnh nhân lớn tuổi, lại có nhiều bệnh nền nên quá trình phẫu thuật hết sức cẩn trọng. Bác sĩ phải sử dụng dao siêu âm để hạn chế lượng máu mất ít nhất.

Kết quả giải phẫu bệnh của ông Đặng chính xác là u mô đệm đường tiêu hóa (hay còn gọi là GIST – viết tắt là Gastrointestinal Stromal Tumor), với kích thước lớn hiếm thấy 30 x 20 cm, trọng lượng gần 2,5kg. Sau khi mổ, bệnh nhân cần theo dõi sức khỏe kỹ càng vì u này dễ tái phát. Đặc biệt, cần kết hợp dùng hóa trị (liệu pháp nhắm trúng đích) để điều trị triệt căn.

Bác sĩ Minh Hùng chia sẻ thêm, u mô đệm đường tiêu hóa là bệnh lý hiếm gặp, chỉ chiếm 3% trong các loại ung thư ở dạ dày, là ung thư của mô liên kết và xương. Khối u GIST có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào của ống tiêu hóa, chúng thường phân bố ở dạ dày là 60-70%, ở tá tràng và ruột non là 20-30%, đại trực tràng là 5%, thực quản và các bộ phận khác là dưới 5%.

Bệnh thường có triệu chứng mơ hồ, và khi có dấu hiệu thì thường ở giai đoạn trễ. GIST được nghi ngờ và phát hiện dựa trên các triệu chứng như thiếu máu, đau bụng, thậm chí có thể gặp khối u GIST hoại tử gây loét dẫn đến đi tiêu ra máu, nôn ra máu hoặc thiếu máu.

Hiện nay, bệnh lý này vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân, chỉ khoanh vùng ở một số yếu tố nguy cơ như: độ tuổi (từ 50 tuổi trở lên), di truyền, lối sống sinh hoạt (thường xuyên hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu)…

Đặc biệt, GIST có khả năng tái phát, do vậy, sau khi điều trị, người bệnh cần thăm khám theo lịch hẹn của bác sĩ và thăm khám sức khỏe định kỳ.

"Với những người trên 40 tuổi nên tầm soát bệnh lý về đường tiêu hóa: nội soi đại tràng hàng năm giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, việc điều trị sẽ dễ dàng, ít xâm lấn và hiệu quả hơn", bác sĩ Minh Hùng khuyến nghị.

Lộ diện phương án thiết kế Trung tâm chăm sóc và điều trị chất lượng cao Bệnh viện C Đà Nẵng

Ngày 03/01/2023, Thay mặt Bộ Y tế, Bệnh viện C Đà Nẵng đã tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi tuyển Phương án kiến trúc Dự án “Trung tâm chăm sóc và điều trị chất lượng cao của Bệnh viện C Đà Nẵng”.

Bất đắc dĩ phải vào bệnh viện truyền dịch do... cà phê

Khoa Cấp cứu BVĐK Tâm Anh TP.HCM vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam 22 tuổi trong tình trạng co cứng tay chân, mất ý thức. Bác sĩ nhận định do uống quá nhiều cà phê.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Xem thêm