Thứ tư,

Đàn ông trên 50 tuổi nên 'cạch mặt' 3 môn thể thao này nếu không muốn tuổi già đến sớm

Chủ nhật, ngày 03/07/2022   08:07 (GTM+7)

Người trung niên và người cao tuổi các chức năng thể chất bắt đầu suy giảm dần. Chọn bài tập không đúng không những phản tác dụng mà còn làm tổn thương cơ thể.

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải tất cả các môn thể thao đều phù hợp với bạn. Các môn thể thao khác nhau phù hợp với các nhóm tuổi khác nhau. Bác sĩ khuyên đàn ông qua tuổi 50 nên từ bỏ 3 môn thể thao này để tránh rước thêm bệnh tật vì không còn phù hợp với thể trạng.

Gập bụng đẩy nhanh quá trình lão hóa đĩa đệm

Ảnh minh họa: IT

Ảnh minh họa: IT

Gập bụng là bài tập tương đối phổ biến, nhiều bạn trẻ muốn rèn luyện sức bền của cơ bụng thường chọn bài tập này, hiệu quả nhanh, không hạn chế địa điểm tập.

Tuy nhiên, bài tập này không phù hợp với đàn ông trên 50 tuổi. Sở dĩ, động tác này phải sử dụng sức mạnh của thắt lưng và cơ bụng nhưng ở độ tuổi này đĩa đệm bắt đầu lão hóa dần dần, nếu gập bụng thường xuyên hoặc quá sức sẽ làm tăng gánh nặng cho eo, cơ và xương, từ đó làm đĩa đệm bị tổn thương.

Đặc biệt đối với những người bị cao huyết áp, loãng xương và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng càng nên tránh loại thể dục này để hạn chế làm tổn hại đến cơ thể.

Ngồi xổm ảnh hưởng khớp gối

Ảnh minh họa: IT

Ảnh minh họa: IT

Ngồi xổm là một bài tập tương đối đơn giản nhưng có hiệu quả lên toàn bộ cơ thể. Đây không chỉ là cách tiêu thụ mỡ tích trữ tốt hơn so với các phương pháp vận động khác mà còn giúp xương khớp chắc khỏe, giảm huyết áp hiệu quả cũng như cải thiện sức khỏe tim mạch.

Dù là bài tập áp dụng được với mọi giới tính và lứa tuổi, song đàn ông ngoài 50 cũng không nên tiếp tục tập ngồi xổm. Động tác phải liên tục sử dụng khớp gối, nhưng sự lão hóa của cơ thể là điều không thể tránh khỏi sẽ kéo theo bộ phận này cũng từ từ bị mòn đi.

Ngồi xổm sâu và lâu lúc này không những không giúp xương cốt chắc khỏe mà còn làm đầu gối bị chấn thương nghiêm trọng.

Hít xà

Ảnh minh họa: IT

Ảnh minh họa: IT

Đàn ông tập thể dục không thể bỏ qua động tác hít xà. Bài tập này tạo cảm giác trẻ trung và khỏe mạnh cho người tập, đồng thời có tác dụng làm săn chắc cơ bắp cánh tay rất tốt.

Tuy nhiên, hít xà không phù hợp với đàn ông sau 50 tuổi, vì khi tập sức lực của toàn bộ vai sẽ được dùng để nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Ở lứa tuổi trung niên, sức mạnh cơ bắp của phái mạnh cũng bị giảm dần, khả năng phục hồi cũng không tốt như khi còn trẻ.

Một khi bị căng cơ, thời gian phục hồi sẽ khá lâu khiến cánh tay bị nhức mỏi hoặc đau đớn, gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Ảnh minh họa: IT

Ảnh minh họa: IT

Duy trì thói quen tập thể dục là tốt nhưng khi lớn tuổi, lựa chọn cách tập luyện sai cách sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Cố gắng lựa chọn bài tập phù hợp với bản thân để đạt kết quả tập luyện tốt hơn. Đàn ông sau 50 tuổi nên lựa chọn 2 bài tập này để rèn luyện sức khỏe.

Đi bộ

Bạn có thể đi bộ chậm vào buổi sáng hoặc nửa tiếng sau bữa ăn hàng ngày, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng nhu động của dạ dày và ruột, đồng thời có tác dụng giảm táo bón.

Bơi lội

Bơi lội thường xuyên và điều độ không chỉ cải thiện thể chất, tăng cường chức năng tim và phổi mà còn nâng cao sức khỏe tinh thần, cải thiện giấc ngủ.

Đặc biệt, bơi lội rèn luyện hầu như các cơ mà lại không phải chịu bất kỳ tác động gây tổn hại nào đến khớp nên ở độ tuổi 50, phái mạnh có thể thoải mái luyện tập thể thao bằng bộ môn này.

Cụ bà 77 tuổi đạt đai đen Taekwondo trong vòng chưa đầy 3 năm tập luyện

Cụ bà từng thức dậy vào một buổi sáng không thể đứng hoặc đi lại thì giờ đây khi bước vào độ tuổi 77 lại giành được đai đen Taekwondo.

Tăng cân vù vù, cặp gấu trúc phải ăn kiêng, tập luyện thường xuyên để đốt mỡ thừa

Nhân viên sở thú ở Đài Bắc phải điều chỉnh chế độ ăn uống, thiết kế các bài tập vận động, di chuyển nhiều để chị em gấu trúc Yuan Zai và Yuan Bao tránh béo phì.

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Xuất hiện ca khó với bệnh lý hiếm gặp, tỷ lệ 1/1.000.000 người

Bà M. (64 tuổi), đau đầu, tê bì, yếu liệt tay chân suốt ba ngày, nguy cơ bị liệt, đi khám bác sĩ phát hiện tụ máu ngoài màng cứng tủy sống. Bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ xuất hiện 1/1.000.000 người.

Đông Hường
Cô giáo suýt rơi vào hôn mê vì lơ là điều trị đái tháo đường

Chị N. (giáo viên THCS ở Bình Dương) được đưa đi cấp cứu do nói ngắt quãng, thở nhanh, sâu và nôn ói. Bác sĩ cho biết do đường huyết tăng cao, có nguy cơ suy đa tạng, phù não. Nếu không điều trị tích cực, chị N. có thể rơi vào hôn mê.

Đông Hường
Kinh hãi phát hiện hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ vì rết 'đục'

Kết quả nội soi tai mũi họng ghi nhận anh P. có tình trạng ống tai – màng nhĩ phù nề, sung huyết, có hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ với kích cỡ chiếm tầm 25% màng nhĩ và một vết sẹo đọng máu. Nguyên do anh P. bị rết chui vào tai khi đang ngủ.

Đông Hường
Cô gái 25 tuổi bất ngờ phát hiện suy kiệt buồng trứng, nguy cơ mãn kinh sớm

3 tháng trước lễ cưới, chị Thanh Hà (25 tuổi) ở Hải Dương đi khám sức khỏe, bất ngờ phát hiện buồng trứng suy kiệt, nguy cơ mãn kinh sớm, khó có con.

Đông Hường
Từ vụ người phụ nữ 70 tuổi tử vong sau phẫu thuật căng da mặt: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Người phụ nữ 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM.

Đông Hường
Chuyên gia hướng dẫn cách ‘rà thắng’ sự tiến triển của bệnh thận mạn

Ngoài tiếp cận những tiến bộ mới trong các phương pháp làm chậm tiến triển bệnh thận mạn, bác sĩ đã hướng dẫn chi tiết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng chuyên biệt theo tình trạng sức khỏe, mức độ suy giảm chức năng thận và các biến chứng.

Đông Hường
Xem thêm