Thứ bảy,

'Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, không thể theo giá thị trường'

Thứ hai, ngày 30/05/2022   16:02 (GTM+7)

Theo chuyên gia, “cú sốc” tăng giá sách giáo khoa trong bối cảnh thu nhập hạn hẹp, càng khiến người dân thêm bức xúc nên giải trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa thuyết phục.

Nếu để tình trạng này, rất phí nguồn lực!

Những ngày qua, câu chuyện giá sách giáo khoa tăng 2-3 lần khiến dư luận phản ứng với nhiều ý kiến trái chiều. Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về vấn đề này, Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn đại biểu TP.Hà Nội cho biết, thông qua phát biểu của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tại buổi họp tổ, ông đã hiểu rõ sách giáo khoa hiện nay có thể dùng lại được, không phải là sách dùng một lần.

Tuy nhiên, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí còn băn khoăn với việc sách giáo khoa có thể sử dụng lại. Đó là việc các trường được chọn bộ sách giáo khoa dạy cho từng cấp học, trong từng năm. Ngoài ra, trong các bộ sách giáo khoa, học sinh có thể làm bài tập ngay trong đó.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí cho rằng, nếu còn tiếp diễn tình trạng như hiện nay, sẽ rất phí nguồn lực. Ảnh: Nhật Hạ

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí cho rằng, nếu còn tiếp diễn tình trạng như hiện nay, sẽ rất phí nguồn lực. Ảnh: Nhật Hạ

“Năm nay trường chọn bộ sách này, nhưng sang năm họ lại chọn bộ sách khác thì lớp học sinh sau có dùng lại được nữa hay không? Còn việc học sinh lớp trước giải luôn bài tập trong sách giáo khoa, thì các em sau này chưa làm đã biết hết quả rồi” - vị đại biểu phân tích và cho rằng đó là “kỹ thuật” của những người làm sách.

Ông Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh: “Bộ trưởng cũng giải thích vì sao sách giáo khoa hiện nay đắt hơn trước là vì giấy tốt hơn, khổ to hơn, in đẹp hơn và cũng có yếu tố xã hội hóa. Bộ trưởng nói thế là đúng rồi. Nhưng giá sách như vậy đã trở thành “gánh nặng” với nhân dân, nhất là với những gia đình có nhiều con đi học, các hộ nghèo”.

Để giá sách giáo khoa không trở thành “gánh nặng” đối với nhiều hộ gia đình, vị đại biểu đoàn Hà Nội đề nghị Nhà nước có chính sách trợ giá trong in sách giáo khoa.

“Chọn sách để học khó lắm, như một cậu sinh viên chưa chắc đã biết chọn cuốn nào cho phù hợp. Do vậy, nếu cứ để như tình trạng hiện nay thì rất phí nguồn lực”, đại biểu TP.Hà Nội nêu ý kiến.

“Đầu tư giáo dục là đầu tư phát triển, không thể theo giá thị trường”

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế cũng đưa ra góc nhìn trước vấn đề trên. Ông cho rằng dư luận bức xúc do việc giá sách giáo khoa tăng vài ba lần so với trước đây, tạo ra một “cú sốc” tăng giá trong bối cảnh thu nhập đang bị hạn hẹp như thế này.

“Lý do được Bộ trưởng đưa ra khiến giá sách giáo khoa tăng là do khổ lớn, cho chất lượng in ấn, và “đổ” cho giá cả do thị trường, do doanh nghiệp quyết định. Rõ ràng, lúc này, vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo là hoàn toàn mờ nhạt .Vậy nên người dân bức xúc là vì thế”, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong nói.

Câu chuyện giá sách giáo khoa tăng 2-3 lần khiến dư luận phản ứng với nhiều ý kiến trái chiều.

Câu chuyện giá sách giáo khoa tăng 2-3 lần khiến dư luận phản ứng với nhiều ý kiến trái chiều.

Chuyên gia kinh tế này cũng chỉ ra rằng, giá sách có thể tăng do chất lượng sách được nâng lên, bao gồm cả chất lượng nội dung, chất lượng hình thức (như kích cỡ khổ, chất lượng giấy, màu sắc, in ấn…).

"Tuy nhiên, các giải trình đó đã được thẩm định hay chưa? Chẳng hạn, mức giá mà các đơn vị xuấn bản đưa ra, với các chi phí đầu vào đã được kiểm định hay chưa? Hay chỉ đơn thuần đó là giá mà các nhà xuất bản tự kê khai, tự đăng ký giá, sau đó tự thuyết phục người mua", Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong nói.

Cùng với đó, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng lý giải của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mặc dù cũng có một phần hợp lý, nhưng cơ bản người dân chưa thực sự được thuyết phục.

“Công tác thông tin, tuyên truyền, minh bạch thông tin cũng như trách nhiệm giải trình chưa được làm rõ”, ông Phong đánh giá.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng đầu tư giáo dục là đầu tư phát triển, không thể theo giá thị trường. Ảnh: TL

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng đầu tư giáo dục là đầu tư phát triển, không thể theo giá thị trường. Ảnh: TL

Cũng theo vị chuyên gia này, người dân càng thêm bức xúc ở chỗ đáng lẽ đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, mà lại bị đẩy hoàn toàn cho tư nhân. Trong khi đây lại là sách giáo khoa cho bậc học phổ thông - bậc học mà đáng lẽ còn phải được ưu đãi về học phí, mà lại đẩy theo giá thị trường.

Bên cạnh đó, người dân cũng đang theo “quán tính cũ”, bức xúc về chuyện sách giáo khoa dùng một lần hay mua theo kiểu “lạc kèm bia”, “ép” mua thêm sách tham khảo… tạo ra một cảm nhận rất xấu về câu chuyện sách giáo khoa”.

Từ những phân tích đó, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng cần phải có giải trình kỹ hơn, công khai rõ ràng, minh bạch tất cả những chi tiết liên quan đến chi phí đầu vào của sách giáo khoa.

"Phải giải trình rõ trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến đâu trong chuyện này, chứ chỉ lý giải như Bộ trưởng là chưa thuyết phục được hết”, chuyên gia Nguyễn Minh Phong đưa ý kiến.

Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo "khẩn" yêu cầu chấm dứt ngay việc ép học sinh yếu kém không thi vào lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu rà soát, xác minh và xử lý nghiêm nếu có tình trạng giáo viên bắt học sinh yếu kém cam kết không thi tuyển vào lớp 10.

Hà Nội: Gần 1 triệu học sinh tiểu học và lớp 6 trở lại trường sau gần 1 năm học trực tuyến

Sáng ngày 6/4, học sinh tiểu học và lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội chính thức được quay trở lại trường sau gần 1 năm học trực tuyến vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
Xem thêm