Thứ tư,

Hy hữu: Nam thanh niên bị ruột chui lên ngực

Thứ ba, ngày 13/09/2022   09:38 (GTM+7)

Từng mắc Covid-19, bệnh nhân nam 25 tuổi vẫn tồn tại các triệu chứng ho, đau tức ngực nhưng lại nghĩ do hậu Covid-19. Tuy nhiên, khi vào viện khám mới biết nguyên nhân thực sự là bị vỡ cơ hoành, dạ dày từ bụng chui lên ngực.

Tưởng do hậu Covid-19, hóa ra bị vỡ cơ hoành, đại tràng chui lên ngực 

Bác sĩ Nguyễn Huy Du, Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa - Gan Mật Tụy (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp đặc biệt, đó là bệnh nhân Đ.V.H. (25 tuổi) đăng kí khám hậu Covid-19 vì tình trạng ho, khó thở tăng lên.

Theo hồ sơ bệnh án, hơn 1 năm trước, nam bệnh nhân bị tai nạn ngã xe máy, đập ngực trái xuống đường. Khi đó, H. không thấy dấu hiệu gì nghiêm trọng, chỉ đau tức ngực nhẹ, không khó thở nên không đi khám.

Một thời gian sau, anh thấy cơ thể bình thường khi sinh hoạt lao động nhẹ, nhưng xuất hiện khó thở khi khuân vác các vật nặng. Điều này chưa khiến H. cảm thấy bất thường trong cơ thể mà chỉ nghĩ đơn giản là do làm việc quá sức.

Cách đây 5 tháng, bệnh nhân mắc Covid-19. Tuy nhiên, sau khi khỏi bệnh, các triệu chứng ho và đau tức ngực vẫn tồn tại và dấu hiệu nặng lên trông thấy. Nghĩ mình bị hậu Covid-19 nên H. vẫn tự điều trị tại nhà.

Hình ảnh bóng khí của đại tràng ở trên ngực trái trên X - quang và đại tràng nằm trong ngực trái trên Cắt lớp vi tính ngực. Ảnh: BVCC

Hình ảnh bóng khí của đại tràng ở trên ngực trái trên X - quang và đại tràng nằm trong ngực trái trên Cắt lớp vi tính ngực. Ảnh: BVCC

Một tháng qua, H. thấy đau tức ngực kèm ho và khó thở tăng lên. Cho rằng mình đang có vấn đề về đường hô hấp sau khi mắc Covid-19 nên đã đi khám chuyên khoa hô hấp tại Bệnh viện Bạch Mai.

Kết quả chụp X-quang khiến bác sĩ bất ngờ khi phát hiện có tình trạng có hình bóng hơi của ruột ở trên ngực trái. Sau khi làm thêm các xét nghiệm cận lâm sàng và hội chẩn liên khoa, bệnh nhân được chẩn đoán có thoát vị tạng bụng qua cơ hoành lên ngực trái. 

“Khi tiến hành mổ nội soi, vừa đưa máy soi vào ổ bụng, các bác sĩ nhận thấy gần toàn bộ đại tràng ngang, lách, dạ dày và mạc nối lớn của bệnh nhân đã chui qua cơ hoành lên khoang màng phổi bên trái. Sau khi đưa các tạng trên trở lại ổ bụng, tổn thương cơ hoành bên trái lộ rõ là một lỗ khuyết rộng khoảng 6x8 cm. Đây chính là nguyên nhân gây ra thoát vị, kết hợp với tiền sử có chấn thương, chẩn đoán trong mổ là thoát vị hoành trái do vỡ cơ hoành”, bác sĩ Nguyễn Huy Du thông tin.

Ca mổ diễn ra trong 1 giờ 30 phút. Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định, hết đau ngực, khó thở, chụp phim X - quang kiểm tra thấy phổi nở tốt, không còn hình ảnh thoát vị. H. được ra viện sau 6 ngày.

Thoát vị hoành do chấn thương là gì?

Cơ hoành là vách ngăn kín giữa lồng ngực và ổ bụng, có thể bị rách vỡ khi bị những chấn thương làm tăng áp lực đột ngột trong ổ bụng.

Thoát vị hoành do chấn thương là tình trạng một hoặc nhiều tạng nằm trong ổ bụng bị kéo lên ngực thông qua vết rách cơ hoành.

Tổn thương rách, vỡ cơ hoành có thể không dẫn đến thoát vị ngay lập tức, nhưng theo thời gian, áp lực âm trong lồng ngực sẽ kéo dần các tạng trong ổ bụng lên ngực qua chỗ rách cơ hoành nhỏ ban đầu, làm rộng dần chỗ rách đó. Có thể tìm thấy dạ dày, mạc nối, ruột non, đại tràng, lách và thậm chí cả thận trong thoát vị hoành do chấn thương.

Các triệu chứng trong thoát vị hoành do chấn thương có biểu hiện đa dạng. Khó thở là triệu chứng hay gặp nhất nhưng cũng rất mơ hồ. Khó thở có thể xuất hiện từng cơn, không rõ hoàn cảnh khởi phát và tự thuyên giảm hoặc có khi liên quan đến bữa ăn, khi nằm. Đây là triệu chứng hay gặp trong các trường hợp nhẹ, tiến triển từ từ.

Đối với trường hợp chấn thương cơ hoành nặng, lỗ thoát vị lớn có thể gây khó thở dữ dội, thậm chí tử vong. Ngoài ra, bệnh nhân có thể có rối loạn tiêu hóa kiểu cơ năng như chán ăn, ăn ít, dễ buồn nôn, cảm giác đầy bụng.

Trường hợp đau dữ dội, trụy mạch phải nghĩ đến thoát vị hoành nghẹt, do tạng chui qua lỗ vỡ cơ hoành bị chỗ này thắt nghẹt lại gây thiếu máu nuôi tạng, nếu không phát hiện và xử trí cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến hoại tử tạng, nhiễm trùng, nhiễm độc, suy hô hấp và tử vong.

Hàng loạt nghệ sĩ Hàn Quốc mắc Covid-19, đoàn phim Taxi Driver cũng dừng quay ở Việt Nam

Chỉ trong vài ngày gần đây, truyền thông Hàn Quốc lần lượt đưa tin về việc nhiều nghệ sĩ có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, khiến các hoạt động giải trí bị hoãn hoặc hủy bỏ. Ê-kíp "Taxi Driver" phần 2 cũng phải dừng quay ở Đà Nẵng từ giữa tháng 7 vì hầu hết nhân viên mắc Covid-19.

Vi phạm trong mua kit test Covid-19, Đảng ủy Sở Y tế Gia Lai bị kiểm điểm

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Gia Lai, Đảng ủy Sở Y tế Gia Lai thiếu kiểm tra, giám sát... khi thực hiện nhiệm vụ, dẫn đến một số khuyết điểm, vi phạm trong mua sắm kit test Covid-19

Hải An

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Xuất hiện ca khó với bệnh lý hiếm gặp, tỷ lệ 1/1.000.000 người

Bà M. (64 tuổi), đau đầu, tê bì, yếu liệt tay chân suốt ba ngày, nguy cơ bị liệt, đi khám bác sĩ phát hiện tụ máu ngoài màng cứng tủy sống. Bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ xuất hiện 1/1.000.000 người.

Đông Hường
Cô giáo suýt rơi vào hôn mê vì lơ là điều trị đái tháo đường

Chị N. (giáo viên THCS ở Bình Dương) được đưa đi cấp cứu do nói ngắt quãng, thở nhanh, sâu và nôn ói. Bác sĩ cho biết do đường huyết tăng cao, có nguy cơ suy đa tạng, phù não. Nếu không điều trị tích cực, chị N. có thể rơi vào hôn mê.

Đông Hường
Kinh hãi phát hiện hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ vì rết 'đục'

Kết quả nội soi tai mũi họng ghi nhận anh P. có tình trạng ống tai – màng nhĩ phù nề, sung huyết, có hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ với kích cỡ chiếm tầm 25% màng nhĩ và một vết sẹo đọng máu. Nguyên do anh P. bị rết chui vào tai khi đang ngủ.

Đông Hường
Cô gái 25 tuổi bất ngờ phát hiện suy kiệt buồng trứng, nguy cơ mãn kinh sớm

3 tháng trước lễ cưới, chị Thanh Hà (25 tuổi) ở Hải Dương đi khám sức khỏe, bất ngờ phát hiện buồng trứng suy kiệt, nguy cơ mãn kinh sớm, khó có con.

Đông Hường
Từ vụ người phụ nữ 70 tuổi tử vong sau phẫu thuật căng da mặt: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Người phụ nữ 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM.

Đông Hường
Chuyên gia hướng dẫn cách ‘rà thắng’ sự tiến triển của bệnh thận mạn

Ngoài tiếp cận những tiến bộ mới trong các phương pháp làm chậm tiến triển bệnh thận mạn, bác sĩ đã hướng dẫn chi tiết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng chuyên biệt theo tình trạng sức khỏe, mức độ suy giảm chức năng thận và các biến chứng.

Đông Hường
Xem thêm