Thứ hai,

Lòng xào dưa bỗng thành 'hot trend': Những ai tuyệt đối không được ăn kẻo rước bệnh vào người?

Thứ sáu, ngày 19/08/2022   16:11 (GTM+7)

Lòng xào dưa là món ăn khoái khẩu của nhiều người và đang trở thành hot trend trên mạng xã hội những giờ qua. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn quá nhiều hoặc chế biến không đúng cách có thể rước bệnh vào người.

Không ăn nhiều để tránh rước bệnh vào người

Với tín đồ của món lòng lợn thì bất kể mùa nóng hay mùa rét, khi được thưởng thức món lòng lợn xào dưa đều là "chân ái" bởi vị chua chua của dưa quyện với vị béo ngậy của lòng và các loại rau gia vị, tạo nên sức hấp dẫn khó quên.

Tuy nhiên, dưới góc độ dinh dưỡng, các chuyên gia lại cho rằng, việc ăn quá nhiều lòng lợn, nhất là lòng lợn kết hợp với dưa chua sẽ tiềm ẩn những nguy cơ có hại cho sức khoẻ.

Lòng xào dưa - món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Lòng xào dưa - món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Theo PGS-TS. Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong lòng lợn có nhiều cholesterol, ăn nhiều gây tăng mỡ máu, xơ vữa động mạnh. Do đó, người dân không nên ăn thường xuyên. Thay vào đó, mỗi tháng chỉ nên ăn 1-2 lần.

Đối với dưa muối, món ăn dân dã quen thuộc của nhiều người dân thì đây cũng là món ăn dễ gây tăng huyết áp khi ăn nhiều bởi người dân đã cho nhiều muối nhằm để được lâu. Vì thế, khi kết hợp 2 món này thành món ăn yêu thích, mọi người cũng chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải.

“Ăn dưa nấu lòng 1-2 lần/ tháng là vừa phải”, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm đưa ra lời khuyên.

Chia sẻ thêm về món ăn này, PGS-TS. Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội bày tỏ: Lòng xào dưa là món ăn dân dã, khoái khẩu của nhiều người. Đây là món ăn đa số đàn ông thích ăn khi nhậu. Tuy nhiên, lòng có chứa cholesterol nguy hại với những người lớn, người già, người mắc bệnh tim mạch…

"Hơn nữa, lòng là bộ phận chứa chất thải của con lợn nên cần chú ý điều là về an toàn vệ sinh thực phẩm. Lòng làm ẩu, không sạch thì dễ bị nhiễm bẩn, nguy cơ nhiễm giun sán”, PGS-TS. Nguyễn Duy Thịnh lưu ý.

Những ai tuyệt đối không được ăn lòng xào dưa?

Các chuyên gia cũng khuyến cáo không phải ai cũng ăn được lòng lợn. Có những nhóm người ăn lòng lợn sẽ gây ra nhiều hậu quả cho sức khỏe.

Thứ nhất là những người đang bị cảm, ốm, sốt có sức đề kháng yếu thì không nên ăn lòng. Trong lòng lợn chứa nhiều cholesterol dễ gây đầy bụng, khó tiêu vì thế những người thể trạng đang yếu tuyệt đối đừng nên ăn.

Ngoài ra trong lòng lợn chứa nhiều những vi khuẩn, virus gây bệnh sống kí sinh tồn tại trong cơ thể động vật. Những vi khuẩn này có thể ẩn chứa rất nhiều dịch bệnh và dễ lây bệnh sang cơ thể người nếu ăn phải. Bởi thế, khi bị cảm hoặc mệt mỏi, không nên ăn cháo lòng, lòng lợn vì khó tiêu...

Bà bầu cũng được các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn những món ăn từ nội tạng (tiết canh, lòng lợn, gan, mề,...) bởi những món ăn từ nội tạng động vật không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng (giun, sán) lây bệnh sang người.

Một căn bệnh đáng sợ hơn đó là nhiễm liên cầu khuẩn Streptococus suis, loại vi khuẩn này thường bám trong máu (tiết), lòng ruột nội tạng và thịt lợn. Khi ăn các sản phẩm từ lợn này như tiết canh, nem chua,… chưa được nấu chín, liên cầu khuẩn từ thức ăn đó sẽ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh. Điều này cực nguy hại cho sức khỏe.

Bà bầu, người bị ốm, người có đường tiêu hóa kém... không nên ăn lòng xào dưa.

Bà bầu, người bị ốm, người có đường tiêu hóa kém... không nên ăn lòng xào dưa.

Tiếp đến người có đường tiêu hoá kém cũng không nên ăn nội tạng động vật. Bởi trong nội tạng tạng lợn hầu hết đều chứa một lượng rất lớn vi khuẩn E. Coli và các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn.

Do vậy khi ăn phải những món ăn từ lòng lợn được chế biến không đảm bảo vệ sinh rất có thể cơ thể người phải đối mặt với những bệnh nhiễm khuẩn đường ruột như tiêu chảy, tả, lị, đau bụng...

Nguy hiểm hơn còn phải đối mặt với các bệnh ký sinh trùng như sán dây, sán chó và giun xoắn cho người. Người mắc các bệnh này thông thường để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe, nặng hơn có thể tử vong.

Đặc biệt với những người mắc bệnh tim mạch cũng tuyệt đối không đụng đũa đến món ăn khoái khẩu này. Bởi lòng nói riêng và nội tạng lợn nói chung chứa nhiều đạm, giàu chất béo và hàm lượng cholesterol rất cao.

Ăn nhiều lòng lợn không chỉ gây thừa cân, béo phì mà còn gây ra những căn bệnh về tim mạch. Đặc biệt đối với những người cao tuổi, người mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa như tăng cholestetol máu, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, gout, thừa cân, béo phì… cần kiêng tuyệt đối phải kiêng kị các món ăn nhiều cholesterol như lòng lợn.

Có phải ăn nhiều thịt, uống nhiều sữa khiến trẻ dậy thì sớm?

Nhiều người cho rằng, uống nhiều sữa hoặc ăn nhiều thịt sẽ khiến trẻ dậy thì sớm. Tuy nhiên, các bác sĩ đã có những phân tích đầy bất ngờ.

Đặc sản rau dại miền sông nước: Nhiều món có thể bạn chưa một lần thưởng thức

Vùng đất miền Tây sông nước được mẹ thiên nhiên ưu đãi để các loại rau dại sinh sôi nảy nở. Các loại rau dại ấy được người dân chế biến thành các món ăn mang hương vị đặc trưng và giản dị như con người nơi đây.

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Xuất hiện ca khó với bệnh lý hiếm gặp, tỷ lệ 1/1.000.000 người

Bà M. (64 tuổi), đau đầu, tê bì, yếu liệt tay chân suốt ba ngày, nguy cơ bị liệt, đi khám bác sĩ phát hiện tụ máu ngoài màng cứng tủy sống. Bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ xuất hiện 1/1.000.000 người.

Đông Hường
Cô giáo suýt rơi vào hôn mê vì lơ là điều trị đái tháo đường

Chị N. (giáo viên THCS ở Bình Dương) được đưa đi cấp cứu do nói ngắt quãng, thở nhanh, sâu và nôn ói. Bác sĩ cho biết do đường huyết tăng cao, có nguy cơ suy đa tạng, phù não. Nếu không điều trị tích cực, chị N. có thể rơi vào hôn mê.

Đông Hường
Kinh hãi phát hiện hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ vì rết 'đục'

Kết quả nội soi tai mũi họng ghi nhận anh P. có tình trạng ống tai – màng nhĩ phù nề, sung huyết, có hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ với kích cỡ chiếm tầm 25% màng nhĩ và một vết sẹo đọng máu. Nguyên do anh P. bị rết chui vào tai khi đang ngủ.

Đông Hường
Cô gái 25 tuổi bất ngờ phát hiện suy kiệt buồng trứng, nguy cơ mãn kinh sớm

3 tháng trước lễ cưới, chị Thanh Hà (25 tuổi) ở Hải Dương đi khám sức khỏe, bất ngờ phát hiện buồng trứng suy kiệt, nguy cơ mãn kinh sớm, khó có con.

Đông Hường
Từ vụ người phụ nữ 70 tuổi tử vong sau phẫu thuật căng da mặt: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Người phụ nữ 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM.

Đông Hường
Chuyên gia hướng dẫn cách ‘rà thắng’ sự tiến triển của bệnh thận mạn

Ngoài tiếp cận những tiến bộ mới trong các phương pháp làm chậm tiến triển bệnh thận mạn, bác sĩ đã hướng dẫn chi tiết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng chuyên biệt theo tình trạng sức khỏe, mức độ suy giảm chức năng thận và các biến chứng.

Đông Hường
Xem thêm