Thứ hai,

Mùa hoa sữa Hà Nội: Người yêu, kẻ ‘yếu’ vì mùi hương

Chủ nhật, ngày 16/10/2022   07:14 (GTM+7)

Mỗi độ thu về, từng con phố, ngõ nhỏ Hà Nội ngập tràn màu trắng tinh khôi, nồng nàn mùi hương hoa sữa, làm xốn xang bao tâm hồn. Tuy nhiên, nhiều người lại “phát sợ”, coi nó như một nỗi ám ảnh vì quá hắc và buộc phải tìm nơi ở mới.

Hoa sữa “kén người”

Những ngày tháng 10, khi cơn gió mùa đầu tiên về đến cửa ngõ Hà Nội, mang theo không khí se se lạnh vào buổi sớm cũng là lúc thủ đô bước vào mùa thu - mùa đẹp nhất năm với khung cảnh lãng mạn và đầy trữ tình.

Nhắc đến mùa thu Hà Nội, người ta nghĩ ngay đến hoa sữa, bởi chỉ có mùa thu Hà Nội mới có mùi hương hoa sữa nồng nàn, một nét đặc trưng mà ít nơi nào có được. Ảnh: ST

Nhắc đến mùa thu Hà Nội, người ta nghĩ ngay đến hoa sữa, bởi chỉ có mùa thu Hà Nội mới có mùi hương hoa sữa nồng nàn, một nét đặc trưng mà ít nơi nào có được. Ảnh: ST

Nếu hỏi một trong những đặc trưng của mùa thu Hà Nội là gì, chắc chắc nhiều người sẽ nhắc ngay đến hoa sữa. Thời điểm này, dọc theo nhiều tuyến phố, cây hoa sữa lưng chừng tầng 1, tầng 2 nhà dân, đã bung nở. Những nụ hoa màu trắng ngà nhỏ li ti kết thành chùm xum xuê vươn mình đón ánh nắng dịu nhẹ, rung rinh trước gió, tỏa hương thơm mát cả một vùng đất trời. Giữa khói bụi, xe cộ tấp nập của cuộc sống mưu sinh, đến người vô tình nhất, bận bịu nhất cũng không thể thờ ơ, buộc phải ngước lên nhìn vòm lá mà thốt lên: Hoa sữa nở, thu về rồi.

Mùa hoa sữa Hà Nội đẹp và lãng mạn, nên nhiều người có sở thích chạy bộ dọc đường thưởng thức mùi hương dịu mát quyện với cái se lạnh của sáng đầu thu; chiều tối nắm tay, đèo người mình thương đi dạo; hay ngồi yên nơi góc phố nhâm nhi tách cà phê nóng hổi, ngân nga những lời ca đã dệt nên biết bao thơ mộng cho phố thị mà trong lòng gợi lên cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến: Em ơi Hà Nội phố, ta còn em mùi hoàng lan, ta còn em mùi hoa sữa… rồi Hoa sữa thôi rơi em bên tôi một chiều tan lớp.

Ấy thế nhưng, không phải ai cũng “phải lòng” loài hoa này, không phải ai cũng cảm thấy Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm... (câu hát trong ca khúc Hoa sữa của cố nhạc sĩ Hồng Đăng).

Lam Chi - sinh viên năm nhất trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, từ ngày lên Hà Nội sinh sống và học tập, cô nàng cảm nhận rõ mùi hoa sữa nồng nàn. 

Với Lam Chi, mùi hương của loài hoa này mang một sức quyến rũ riêng, gợi nhớ về kỷ niệm ngày trước ở quê nhà Thái Bình, vào thời gian này mỗi năm, cô thường cùng nhóm bạn "hít lấy hít để" mùi hương hoa sữa ngọt như mứt, phảng phất trong cơn gió heo may mỗi khi đạp xe trên đường về học buổi tối. Lam Chi "nghiện" mùi hoa sữa đến nỗi hái vài cành về cắm trong phòng.

Mùi hoa sữa là nỗi ám ảnh của người này nhưng lại là sở thích của người kia. Ảnh: ST

Mùi hoa sữa là nỗi ám ảnh của người này nhưng lại là sở thích của người kia. Ảnh: ST

Trọ cùng dãy nhà với Lam Chi trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Anh không thấy nồng nàn mà chỉ thấy nồng nặc mùi hoa sữa.

Nhìn những chùm hoa xanh trên tán đồng loạt chuyển màu trắng ngà, nữ sinh viên than thở: “Em cảm thấy buồn nôn, chóng mặt vì mùi hắc xộc vào mũi. Đi qua tuyến đường dày đặc hoa sữa, em luôn phải bịt kín khẩu trang. Về đến phòng, thi thoảng muốn mở cửa cho đỡ ngột ngạt nhưng vừa hé cửa đã ngửi thấy mùi. Đêm xuống, hương hoa càng đậm như tra tấn khứu giác khiến em mất ngủ, đau đầu. Có lẽ, em sẽ phải chuyển đến chỗ trọ mới không bị bao phủ bởi những cây hoa sữa đang đến độ bung hoa”.

Trong khi đó, anh Minh Quân (27 tuổi, ở quận Hoàng Mai) tâm sự, ngoài chịu cảnh tắc đường giờ cao điểm, anh còn thấy ngạt thở với hoa sữa.

“Mỗi lần tan làm, đi qua những con phố trồng toàn hoa sữa, tôi muốn phóng xe thật nhanh, nhưng đường đông quá. Tôi cũng sợ bị bạn gái rủ đi chơi buổi tối. Thi thoảng ngửi một chút hương hoa sữa thì cảm thấy thích thú chứ ngửi nhiều trong người nôn nao, mệt mỏi”, thanh niên 27 tuổi bộc bạch.

Mùi hoa sữa có hại như nào đến sức khỏe?

Theo Lương y Vũ Quốc Trung - thành viên Hội Đông Y Hà Nội, các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn khi ngửi mùi hoa sữa thường xuất hiện ở những người có cơ địa bị dị ứng, phản ứng mẫn cảm vì mùa hoa quá nồng.

“Nếu những người có cơ địa dị ứng với mùi hoa sữa, ngửi nhiều quá có thể bị ho, hen suyễn, mẩn ngứa, nhức đầu, choáng váng, chóng mặt, buồn nôn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe”, Lương y Vũ Quốc Trung cho biết.

Đặc biệt, đối với người già, trẻ nhỏ, phấn hoa sữa phát tán dễ gây viêm mũi dị ứng, viêm phế quản. Những người có tiền sử hen suyễn, viêm xoang càng bị dai dẳng hơn. Vì vậy, cần tránh tiếp xúc nhiều với hương hoa sữa.

“Mùi của hoa sữa cũng giống như một số loài hoa khác. Thoang thoảng thì không vấn đề gì, nhưng nếu hít phải thường xuyên, đặc biệt với trường hợp người mắc bệnh về mũi, sẽ bị dị ứng hắt hơi liên tục, chảy nước mũi, nước mắt. Những người này không nên tiếp xúc lâu với mùi hoa sữa”, Lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo.

Lỗi cảm biến va chạm, hơn 700 xe VinFast VF e34 bị triệu hồi

Hãng xe VinFast đang có chương trình triệu hồi 730 xe VF e34 (sản xuất năm 2022) để kiểm tra và thay thế cảm biến va chạm bên.

Nữ sinh lớp 8 mang thai, 6 đối tượng bị bắt vì hành vi giao cấu với người dưới 16 tuổi

Phát hiện con gái có biểu hiện lạ, gia đình đưa cháu N. đi khám và phát hiện đang mang thai ở tuần thứ 21.

Hải An

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
Xuất hiện ca khó với bệnh lý hiếm gặp, tỷ lệ 1/1.000.000 người

Bà M. (64 tuổi), đau đầu, tê bì, yếu liệt tay chân suốt ba ngày, nguy cơ bị liệt, đi khám bác sĩ phát hiện tụ máu ngoài màng cứng tủy sống. Bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ xuất hiện 1/1.000.000 người.

Đông Hường
Xem thêm