Thứ sáu,

Nỗ lực phòng dịch sốt xuất huyết từ những điều căn bản nhất

Chủ nhật, ngày 03/07/2022   08:07 (GTM+7)

Các ca bệnh sốt xuất huyết đang liên tục nhảy vọt. Tỷ lệ các ca bệnh nặng khá cao. Trước tình hình này, “phòng bệnh hơn chữa bệnh” chính là cách đối phó thông minh và an toàn nhất. Chỉ cần áp dụng một số biện pháp phòng bệnh đơn giản là mỗi người đã có thể chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Dịch bệnh hoành hành

Sốt xuất huyết là bệnh quanh năm nhưng đặc biệt tăng mạnh thành dịch vào mùa mưa, tập trung từ tháng 7 đến tháng 11 hàng năm. Tuy nhiên, mùa mưa năm 2022 đến sớm và có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm. Mưa to tại miền Nam kéo dài nhiều ngày cùng địa hình trũng dẫn đến sau mưa dễ hình thành các vũng nước tù đọng trên đường, ngóc ngách, khu vực gần cống rãnh bị rác chặn nghẹt cống. Môi trường ẩm ướt, ô nhiễm tạo điều kiện cho bọ gậy/lăng quăng phát triển.

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị muỗi chích, có nguy cơ trở nặng và sốc sốt xuất huyết. Ảnh: Như Quỳnh

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị muỗi chích, có nguy cơ trở nặng và sốc sốt xuất huyết. Ảnh: Như Quỳnh

Đây cũng là thời điểm giao mùa, sức đề kháng yếu, dễ bị ốm. Do đó, khi có dấu hiệu nhẹ, người dân dễ nhầm lẫn sốt xuất huyết với Covid 19 và các bệnh lý khác. Có trường hợp mắc song song cả Covid 19 lẫn sốt xuất huyết khiến việc điều trị trở nên khó khăn, phức tạp. Tâm lý chủ quan dẫn đến nhiều trường hợp chẩn đoán trễ. Bệnh nhân đến viện trong tình trặng, trở nặng, sốc sốt xuất huyết, bỏ lỡ thời gian điều trị sớm tốt nhất.

Theo báo cáo đến hết ngày 24/6, cả nước ghi nhận khoảng 77.000 ca sốt xuất huyết, trong đó có 30 trường hợp tử vong. TP HCM đang là địa phương có tổng số ca mắc cao nhất nước với gần 19.000 ca. Trường hợp sốc, trở nặng và ca tử vong đều vượt mức đỉnh dịch cũ năm 2019 cho thấy tình hình dịch căng thẳng leo thang dù còn 3 tháng nữa mới đến thời kỳ đỉnh điểm của sốt xuất huyết.

Trước tình hình trên, vừa qua, Viện Pasteur TP.HCM tổ chức hội nghị tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết. Hội nghị nhấn mạnh rằng tất cả cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, trường học,... đều cần áp dụng tối đa giải pháp, công cụ hỗ trợ diệt muỗi để có thể dập dịch ngay từ “nguồn”.

Chủ động phòng bệnh

Muỗi vằn chính là con vật trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết từ người đã mắc bệnh sang người khỏe mạnh. Bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc HCDC cho biết: “Hiện nay, sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc trị và cũng chưa có vaccine phòng bệnh. Tuy nhiên, cách phòng ngừa khá đơn giản. Chỉ cần mọi người ý thức diệt được muỗi vằn là trung gian truyền bệnh”.

Đèn bắt muỗi Điện Quang - An toàn và thân thiện với người dùng. Ảnh: Như Quỳnh

Đèn bắt muỗi Điện Quang - An toàn và thân thiện với người dùng. Ảnh: Như Quỳnh

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều các sản phẩm chống muỗi khác nhau như: mùng màn, hương muỗi, kem chống muỗi, bình xịt… Cùng với sự phát triển của khoa học - công nghệ, ánh sáng và dòng điện đã được ứng dụng trong hai dòng sản phẩm là vợt điện muỗi và đèn bắt muỗi, mang lại hiệu quả cao. Ánh sáng chuyên dụng từ đèn bắt muỗi có tác dụng thu hút muỗi nhanh chóng hơn, sau đó, lưới điện sẽ ngay lập tức tiêu diệt muỗi. Đây cũng chính là giải pháp diệt muỗi an toàn, không sử dụng hóa chất như các sản phẩm thông thường khác. 

Đặc biệt, người dân cần lựa chọn cẩn thận vì đa số các sản phẩm sử dụng điện để đối phó với muỗi, dù điện áp thấp những vẫn nguy hiểm cho con người, nhất là trẻ nhỏ. Đối với vợt bắt muỗi, cần ưu tiên chọn những loại vợt có tính năng xả nhanh dòng điện càng sớm càng tốt nhằm hạn chế tình trạng giật điện.

Vợt muỗi Điện Quang được người sử dụng ưa chuộng. Ảnh: N.Q

Vợt muỗi Điện Quang được người sử dụng ưa chuộng. Ảnh: N.Q

Ngăn ngừa sự sinh sôi của muỗi vằn bằng cách phá hủy môi trường sống của chúng là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm hạn chế sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết.

Theo đó, người dân cần dọn dẹp vệ sinh quanh khu vực nhà ở, đậy nắp hoặc lật úp các dụng cụ chứa nước; thường xuyên kiểm tra và tiêu hủy các vật dụng có thể đọng nước, phát quang cây cối,... Bên cạnh đó, quần áo, vật dụng trong nhà cũng nên được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, tránh tình trạng ẩm mốc tạo điều kiện cho muỗi sinh trưởng. 

Trên tinh thần mỗi nhà là mỗi đơn vị phòng chống bệnh sốt xuất huyết, người dân cần chủ động phòng ngừa, lựa chọn những sản phẩm hỗ trợ diệt muỗi thông minh và phối hợp với Sở Y tế địa phương để có thể ngăn cản sự lây lan của dịch bệnh, góp phần giảm tải cho hệ thống y tế.

Đáp ứng nhu cầu dân sinh và cấp thiết về phòng, diệt muỗi, Điện Quang ngoài các sản phẩm đèn chiếu sáng còn phát triển dòng sản phẩm diệt muỗi gồm các loại đèn bắt muỗi đa dạng mẫu mã, kích thước, phù hợp nhu cầu của hộ gia đình và chủ doanh nghiệp, đảm bảo các yếu tố an toàn.

Vợt muỗi áp dụng công nghệ thông minh tự động xả nhanh dòng điện trong 5 giây ngay sau khi tắt, an toàn cho trẻ nhỏ. Điện Quang chọn lọc sử dụng nhựa có độ bền, khả năng chống cháy tốt, kim loại chống gỉ giúp sản phẩm có tuổi thọ cao, chống chịu những tác động từ môi trường mùa mưa ẩm ướt dễ khiến các thiết bị điện hư hại.

Xem thêm tại link: https://dienquang.com/collections/diet-muoi-an-toan-khong-hoa-chat?utm_source=Webtretho&utm_medium=cpc&utm_campaign=dietmuoi-2022

Chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà như thế nào?

Sốt xuất huyết ở trẻ em là bệnh vô cùng nguy hiểm, có thể gây nhiều biến chứng đe dọa tới tính mạng. Vì vậy, việc chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà đúng cách là vô cùng quan trọng.

TP.HCM: Người dân cần làm gì trước tình trạng số ca mắc tay chân miệng, sốt xuất huyết liên tục gia tăng?

Trong tuần 22 của năm 2022, TP.HCM không ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết nhưng số ca bệnh vẫn tiếp tục tăng với 111 ổ dịch mới. Bên cạnh đó, tỷ lệ mắc tay chân miệng cũng gia tăng đáng kể.

Như Quỳnh

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
'Cha và con gái': Cuộc thi viết dâng trào tình cảm thiêng liêng

Sắp xếp lại ký ức đẹp đẽ nhất, lưu giữ lại những cảm xúc chân thành nhất, nhân lên những khát vọng, ước mơ đẹp về tình cảm giữa cha và con gái. Tất cả những điều thiêng liêng ấy được dâng trào trong cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái”.

Đông Hường
Học sinh hòa mình vào không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc

Học sinh, sinh viên HIU cùng nhau tạo nên một không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc, trải nghiệm quốc tế với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, các gian hàng trưng bày độc đáo của các nước.

Đông Hường
Du học ngành chăm sóc sức khoẻ và định cư tại Đức: Hướng mở mới cho các ứng viên Việt Nam

Tại TP.HCM vừa ra mắt chương trình AVITA. Đây là dự án tuyển dụng các chuyên gia chất lượng cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đến từ Việt Nam. Sau thời gian ngắn học nâng cao tay nghề, các ứng viên sẽ được làm việc tại Đức.

Đông Hường
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Tôn vinh thành tựu to lớn và sự phát triển của báo chí Việt Nam

Sáng nay (15/3), Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.

Đông Hường
Trẻ em điểm trường Đồng Đờng không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa

Điểm trường mới cho các em nhỏ khó khăn dân tộc Brũ – Vân Kiều tại xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vừa được đưa vào sử dụng. Trẻ em tại đây không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa.

Đông Hường
Xôn xao thông tin nam thanh niên tử vong sau khi uống nước tăng lực: Nhận định của chuyên gia sức khỏe

Uống một lon nước tăng lực trong tình trạng vừa đói vừa mệt rồi nằm trên võng nghỉ ngơi, nam thanh niên sau đó được mọi người xung quanh phát hiện đã tử vong.

Nguyên Trân
Rộ trào lưu 'ăn cúc vạn thọ cùng mì tôm': Chuyên gia nói gì?

Dùng hoa vạn thọ để nấu mì là cách mà cộng đồng mạng tận dụng sau khi chưng trong ngày tết. Chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Đông Hường
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ nhân viên giặt là tàng trữ ma túy ở bệnh viện

Bộ Y tế đã ra chỉ đạo khẩn đối với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới sau sự việc 2 nhân viên giặt là bị bắt quả tang tàng trữ ma túy trong bệnh viện này.

Đông Hường
‘Những bước chân vì cộng đồng’ đã khởi động

Giải chạy “Những bước chân vì cộng đồng” đã phát động chặng 15, nhằm góp quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc Đan Lai (bản Bu, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An).  

Đông Hường
Hơn 29.000 trường hợp bị xử lý nồng độ cồn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người, bị thương 504 người. Trong đó, phát hiện, xử lý 29.099 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Đông Hường
An Giang: Quyết tâm giữ cho nhân dân những ngày Xuân bình yên

Đại tá Trần Văn Cung - Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang nhấn mạnh, công tác ứng trực phải thực hiện cho tốt đảm bảo quân số, thời gian, quyết tâm giữ cho nhân dân những ngày Xuân bình yên.

Đông Hường
Xem thêm