Thứ tư,

Phát hiện hơn 500 doanh nghiệp bán hóa đơn không hợp pháp, hóa đơn khống

Thứ tư, ngày 12/07/2023   10:22 (GTM+7)

Qua công tác phối hợp với các cơ quan chức năng Tổng cục Thuế đã phát hiện 524 doanh nghiệp bán hóa đơn không hợp pháp, hóa đơn khống. Nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách Nhà nước.

Mới đây, Tổng cục Thuế thông tin về công tác quản lý hoá đơn không hợp pháp nhằm trốn thuế.

hoa-đon-dien-tu

Theo đó, trong thời gian qua về cơ bản các doanh nghiệp (DN) đã tuân thủ tốt pháp luật về thuế, tuy nhiên vẫn còn một số DN luôn tìm cách gian lận về thuế, mua bán hóa đơn không hợp pháp nhằm trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, cơ quan thuế đã phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, phát hiện một số đối tượng sử dụng chứng minh thư/CCCD giả để thành lập mới hoặc mua lại DN ngừng hoạt động để bán hóa đơn không hợp pháp cho các DN làm giảm nghĩa vụ thuế đối với ngân sách Nhà nước.

Qua công tác phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện 524 DN bán hóa đơn không hợp pháp, hóa đơn khống. Theo luật đây là một trong các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Khoản 7 Điều 6 Luật Quản lý thuế.

Tổng cụ Thuế thông tin rằng, trường hợp 524 DN bán hóa đơn này khác với trường hợp các DN bán hàng rồi bỏ địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan thuế vì các DN bán hóa đơn chủ yếu khai khống hóa đơn hàng hóa mua vào.

Thực hiện các quy định pháp luật về thuế, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế địa phương thông báo mời DN liên quan đến 524 DN có rủi ro cao nêu trên để chứng minh việc sử dụng hóa đơn là hợp pháp. Việc giải trình trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc bằng văn bản là lựa chọn của DN. 

Các DN có hóa đơn mua bán hàng hóa phù hợp với thực tế giao dịch thực hiện kê khai nộp thuế theo quy định hiện hành.

Danh sách DN bỏ địa chỉ kinh doanh được đăng tải kể từ ngày cơ quan thuế có thông báo DN bỏ địa chỉ kinh doanh quy định tại Điều 29 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế; kể từ ngày cơ quan thuế ban hành thông báo người nộp thuế (NNT) không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký; hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan Thuế sẽ tự động chặn xuất hóa đơn của các DN bỏ địa chỉ kinh doanh.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính về tạo thuận lợi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN nhất là các DN vừa và nhỏ, thay cho việc phải tiến hành thanh tra, kiểm tra tại DN, căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 19 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 cơ quan thuế có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế và phối hợp với cơ quan quản lý thuế để thực hiện pháp luật về thuế; căn cứ khoản 8 Điều 17 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 quy định NNT có trách nhiệm chấp hành quyết định, thông báo, yêu cầu của cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 1798/TCT-TTKT ngày 16/5/2023 để khuyến cáo các DN có hóa đơn đầu vào của 524 doanh nghiệp bán hóa đơn không hợp pháp để chủ động rà soát và loại trừ các hóa đơn không hợp pháp, không có hàng hóa kèm theo để điều chỉnh kê khai, hạch toán đúng nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Luật Quản lý thuế số 38 đã quy định trách nhiệm, quyền lợi của NNT liên quan đến hóa đơn như sau: Trường hợp người mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp chứng minh được lỗi vi phạm sử dụng hóa đơn không hợp pháp thuộc về bên bán hàng thì bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định tại Điều 142 Luật Quản lý thuế.

Trường hợp phát hiện NNT sử dụng hóa đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn thì bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế theo quy định tại Điều 143 Luật Quản lý thuế.

Giữa đại dịch, nộp thuế thu nhập cá nhân tăng vọt nhờ bất động sản, chứng khoán

Các khoản thu từ chứng khoán tăng 320% so với cùng kỳ, từ chuyển nhượng bất động sản tăng 183% so với cùng kỳ năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm thông tin ngân hàng 'ép' khách vay mua bảo hiểm nhân thọ

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm, không để tiếp tục việc doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm mới cho vay vốn.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Lọt Top 'Nhà tuyển dụng yêu thích' cần đáp ứng hàng loạt tiêu chí

Bảng xếp hạng "Nhà tuyển dụng yêu thích" là một nghiên cứu khảo sát thường niên được thực hiện hoàn toàn độc lập. Khảo sát này được thực hiện phi lợi nhuận và minh bạch trên nhiều tiêu chí.

Đông Hường
'Săn' cơ hội tham gia sự kiện Olympic Games Paris 2024

Hòa cùng không khí bùng nổ của Thế vận hội Mùa hè 2024, Sacombank đồng hành cùng Visa triển khai chương trình ưu đãi “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”.

Đông Hường
Cơ hội nhận quà tặng lên đến 352 chỉ vàng cùng hàng chục ngàn ưu đãi hoàn tiền 

Để khuyến khích khách hàng sử dụng tài khoản, từ ngày 01/02/2024 đến hết năm 2024, Sacombank triển khai chương trình khuyến mại “Giao dịch đi - Quà mê ly” với quà tặng lên đến 352 chỉ vàng SJC cùng hàng chục ngàn ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn. 

Đông Hường
‘Đồng hành bình an – Quà sang bùng nổ’ đã tìm được chủ nhân giải đặc biệt

Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam vừa phối hợp tổ chức trao giải chương trình khuyến mãi “Đồng hành bình an – Quà sang bùng nổ”. Giải đặc biệt là thẻ tiết kiệm 600 triệu đồng đã có chủ nhân.

Đông Hường
Sacombank tiếp tục được vinh danh “Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam”

Trong khuôn khổ Lễ công bố Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) năm 2023, Sacombank tiếp tục được vinh danh Top 50. Đây là năm thứ 12 liên tiếp Sacombank vinh dự nhận được giải thưởng này.

Đông Hường
Học bổng 100% học kỳ I-2024: Cú hích tạo động lực học tập cho sinh viên từ một trường đại học

Chính sách học bổng 100% học phí học kỳ I cho tất cả các tân sinh viên năm học 2024-2025, chọn 28 ngành học tiềm năng có thể nói là cú hích mạnh, tạo động lực giúp các bạn trẻ có thêm cơ hội bước vào ngưỡng cửa đại học.

Đông Hường
‘Trọn ưu đãi - Nối thành công’ đã trao thưởng cho khách hàng

Sacombank vừa tổ chức trao giải cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Trọn ưu đãi - Nối thành công".  

Đông Hường
Sacombank đón 'quà’ tuổi 32 với Huân chương Lao động Hạng nhì

Sacombank vừa vinh dự nhận được Huân chương Lao động Hạng nhì của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Đông Hường
Đã tìm ra chủ nhân giải thưởng đặc biệt là xe Mercedes

Sacombank đã tổ chức thành công quay số chương trình khuyến mại "Trọn ưu đãi - Nối thành công" và tìm ra 32 khách hàng doanh nghiệp trúng thưởng.

Đông Hường
Đã ‘chấm’ Top 10 Doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất 2023

Giải thưởng Bình chọn Doanh nghiệp niêm yết năm 2023 ngày 15/12 đã vinh danh hàng trăm công ty, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) lọt trong Top 10 Doanh nghiệp niêm yết Quản trị công ty tốt nhất ở nhóm vốn hóa lớn (Large cap).

Đông Hường
Cơ hội phát tài khi chuyển khoản thanh toán qua mã VietQR

Sacombank triển khai chương trình "Lập TOP doanh thu - Phát tài cả tháng”, với giải thưởng hấp dẫn bằng tiền mặt cho các cá nhân, hộ kinh doanh nhận chuyển khoản qua mã VietQR.

Đông Hường
7 năm liên tiếp Sacombank được trao tặng các giải thưởng danh giá về top phát hành thẻ

Với tính tiên phong và kết quả kinh doanh thẻ ấn tượng, thuộc top dẫn đầu thị trường, đây là năm thứ 7 liên tiếp Sacombank được trao tặng các giải thưởng danh giá này.

Đông Hường
Xuất hiện 2 dòng thẻ với đặc quyền hoàn tiền vượt trội

Sacombank vừa ra mắt bộ đôi sản phẩm thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Platinum American Express với nhiều quyền lợi đẳng cấp, đặc biệt phù hợp với những khách hàng thường xuyên đi du lịch. Điểm nhấn của 2 dòng thẻ này nằm ở đặc quyền hoàn tiền vượt trội.

Đông Hường
Xem thêm