Thứ bảy,

Hướng tới hòa nhập và bình đẳng thực chất tại nơi làm việc, bảo vệ người lao động LGBTI

Chủ nhật, ngày 02/07/2023   07:35 (GTM+7)

Tại tọa đàm “Hướng tới hòa nhập và bình đẳng thực chất tại nơi làm việc” vừa được tổ chức, đại diện các doanh nghiệp đã nêu nhiều khó khăn mà LGBTI (đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới, liên giới tính) đối mặt và chia sẻ nhiều giải pháp giá trị để thực trạng được cải thiện.

Tham dự tọa đàm, đại diện Tập đoàn P&G Việt Nam, ông Ưng Hoàng Lợi chia sẻ: “P&G Headquarter ở Mỹ đã có những chính sách và có những công cuộc đấu tranh cho người LGBTI bắt đầu từ hơn 40 năm về trước. Nhân viên của P&G đều rất cởi mở để chấp nhận những thay đổi của xã hội. Mình đang ở một đất nước đang phát triển, mặc dù đã có nhiều thay đổi về hiến pháp để ủng hộ cho người LGBTI, nhưng mình vẫn còn chậm hơn những quốc gia phát triển khác rất là nhiều".

2606 - Recap tọa đàm 1

Trong môi trường làm việc, 55% tổng số người tham gia khảo sát đã và đang đi làm, trong đó cứ 4 người thì có ít nhất 1 người thỉnh thoảng nghe, nhìn, đọc được những nhận xét, bình luận tiêu cực về LGBTI từ đồng nghiệp (23.5%); tỷ lệ nghe được những điều này từ cấp trên là 17.9%, và từ khách hàng, đối tác là 16.3%. Đây là những hành vi được đánh giá là cá biệt, thỉnh thoảng xảy ra.

(Viện Nghiên cứu Xã hội Kinh tế và Môi trường)

Ông Lợi cho biết, tại P&G, có một chính sách, tạm gọi là "Chính sách dành riêng cho phụ huynh". Khi các bạn LGBTI có em bé, thì các bạn sẽ có 8 tuần nghỉ có lương để chính các bạn và gia đình sẽ được sinh hoạt như những bạn được hưởng chính sách thai sản. Có một vấn đề rất đơn giản khác như bảo hiểm sức khỏe gia đình. 

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Xã hội Kinh tế và Môi trường (iSEE) vừa công bố cho thấy, nhóm chuyển giới thường xuyên gặp nhiều trở ngại hơn trong quá trình đi làm, như người chuyển giới nữ bị hạn chế thăng tiến (10.5%), hoặc bị buộc mặc đồng phục không đúng mong muốn (21.4%), bị trả lương thấp hơn so với người khác cùng vị trí (5.3%), và 11.8% người chuyển giới nam cho rằng mình thường xuyên bị từ chối các phúc lợi lao động (bảo hiểm sức khỏe, thăm khám sức khỏe định kỳ, chính sách phúc lợi đi kèm cho người thân..).

Đại diện Trung tâm ICS, bà Ngô Lê Phương Linh chia sẻ: “Với mong muốn hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp để công bằng hơn với người LGBTI, trung tâm ICS tham gia nhiều vào các cuộc thảo luận về bình đẳng giới. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận mới đơn thuần xoay quanh việc trao quyền cho nữ giới, nhưng thật sự có không gian cho người trong cộng đồng LGBTI được cất lên tiếng nói của mình.

2606 - Recap tọa đàm 5

ICS khuyến khích doanh nghiệp triển khai xây dựng môi trường làm việc theo hai khía cạnh: Tổ chức những buổi training với sự tư vấn từ chuyên gia, đồng thời xây dựng tổ chức chống phân biệt đối xử và có hệ thống hỗ trợ liên quan đến vấn đề phân biệt đối xử trong môi trường làm việc.

Từ nhiều khảo sát, nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Xã hội Kinh tế và Môi trường đề xuất một số khuyến nghị liên quan đến các vấn đề về việc làm và lồng ghép giới: Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, cơ quan chuyên môn phụ trách các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, chống phân biệt đối xử tại nơi làm việc và xem xét mở rộng các khái niệm về giới, bản dạng giới trong quá trình tham vấn sửa đổi luật Bình đẳng giới 2006, đồng thời xem xét lồng ghép vấn đề chống phân biệt đối xử dựa trên bản dạng giới và xu hướng tính dục vào các hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động 2019.

Theo Viện Nghiên cứu Xã hội Kinh tế và Môi trường, các mạng lưới liên quan đến doanh nghiệp cần thúc đẩy nhiều hơn các nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng sự đa dạng, dung hợp với các nhóm đa dạng giới nơi công sở. Điều này tạo ra cơ chế ba bên hữu hiệu để bảo vệ người lao động LGBTI trong các trường hợp bị phân biệt đối xử trong tuyển dụng, trả lương hay chế độ lao động khác. 

Bất chấp bị chỉ trích, cặp đôi chênh lệch chiều cao 60cm vẫn nổi tiếng trên mạng xã hội

Brooke Dostillio, 25 tuổi và bạn trai Dylan Painter, 24 tuổi, quen nhau đã hơn 2 năm, bất chấp bị hàng loạt câu hỏi tọc mạch và trêu chọc của mọi người về sự chênh lệch về chiều cao.

3 kiểu ngoại tình phổ biến trong xã hội hiện đại: Làm gì khi vợ hay chồng ngoại tình?

Theo thống kê của một trung tâm tư vấn hôn nhân ở Hà Nội trong mấy năm gần đây, hiện tượng không chung thuỷ trong đời sống vợ chồng có chiều hướng gia tăng.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Tham khảo những chiến thuật của các ông bố khi xử lý tình huống dở khóc dở cười

Trong tập 6 Mẹ vắng nhà Ba là Siêu nhân 2024, nhiều tình huống khó xảy ra, các ông bố đã phải sử dụng nhiều chiến thuật để giúp con hiểu, trải nghiệm cuộc sống tốt hơn.

Đông Hường
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Xem thêm