Thứ hai,

Tạ Quốc Kỳ Nam: ‘Công khai giới đã khép lại khoảng thời gian mình không được là mình trong gia đình’

Thứ tư, ngày 21/09/2022   11:37 (GTM+7)

Chiến dịch Tôi Đồng Ý đã quay lại sau 10 năm, mở ra nhiều thảo luận ý nghĩa xoay quanh chủ đề “hôn nhân không khuôn mẫu”. Nhiều phụ huynh người LGBT trăn trở về quyền công nhận quan hệ của con mình.

Trong một buổi trò chuyện mới đây, Tạ Quốc Kỳ Nam - một nhân vật sáng tạo nội dung đã chia sẻ về trải nghiệm công khai xu hướng tính dục với gia đình ở tuổi 32 của mình. Anh tâm sự: “Sau khi come out, mình có một cảm giác mà mình chưa bao giờ có - đó là sự an tâm, mình ở nhà và cảm thấy đây là nhà của mình. Sau đó cả sức khỏe thể chất và tinh thần của mình đều khá hơn rất nhiều, đây là phần thưởng xứng đáng cho sự dũng cảm của mình”.  Việc công khai với anh “đã khép lại khoảng thời gian mình không được là mình trong gia đình”.

Recap_Nam

 Tạ Quốc Kỳ Nam lần đầu chia sẻ với công chúng về trải nghiệm come out với gia đình của mình.

Kỳ Nam cho rằng anh may mắn bởi ba mẹ đã trải qua một quá trình thay đổi tâm lý kể từ trước khi anh công khai, nên khi quyết định nói ra thì ba mẹ đã sẵn sàng ủng hộ.

Tuy nhiên, câu chuyện của người LGBTI+ với gia đình không phải lúc nào cũng đơn giản và thuận lợi như vậy.

Bà Đinh Thị Yến Ly, thành viên Hội PFLAG Việt Nam (Hội cha mẹ và người thân của người LGBT) mất tới 5 năm để chấp nhận con trai mình.

Bà thừa nhận đã “đối xử với con mình tương đối khắc nghiệt”, thậm chí đã có ý định đuổi con ra khỏi nhà.

Mọi chuyện thay đổi khi bà đọc được lá thư của con trai. Bà được anh giới thiệu đến trung tâm ICS, bà nhận ra rằng mình cần lắng nghe con nhiều hơn và chấp nhận con trai mình.

Ông Nguyễn Quý Thắng, một thành viên khác của Hội PFLAG Việt Nam, cũng phải trải qua một giai đoạn đấu tranh tâm lý và tự tìm hiểu mới có thể đồng hành cùng con, ông tin rằng “Nếu có kiến thức về LGBT sẽ bảo vệ cho con mình tốt hơn”.

Ôn lại chặng đường đấu tranh cho quyền lợi của con mình, bà Ly chia sẻ rằng mình từng cảm thấy “tức”, bởi càng làm việc với cộng đồng càng cảm thấy “những quyền này con mình đáng lẽ phải được hưởng mà sao lại bị tước mất?”.

Đã bước qua tuổi 60, bà Ly và ông Thắng đều mong muốn một tương lai nơi con mình được hưởng đầy đủ những quyền ngang hàng như kết hôn dị tính.

“Nếu không còn mẹ thì hy vọng sẽ còn bạn đời của Teddy (con trai bà) lo cho nó”, bà Ly chia sẻ đầy xúc động.

Con trai ông Thắng tuy đã lập gia đình với bạn đời ở Đức, nhưng khi mới kết hôn đã không thể làm các nghi lễ ở Việt Nam. Hiện tại con trai và chồng cũng không thể về Việt Nam và hưởng các quyền mà một cặp đôi đã kết hôn vốn có.

Recap_HN

Luật Đinh Hồng Hạnh và anh Chu Quốc Anh, hai khách mời tham gia trò chuyện online từ Hà Nội

Khi nói về quyền kết hôn của những cặp đôi cùng giới, luật sư Đinh Hồng Hạnh, người đã có kinh nghiệm làm việc nhiều năm với các nhóm thiểu số kể lại những khó khăn của cộng đồng: “Hồi 2013 có nhiều cặp đôi muốn tổ chức đám cưới cùng giới với nhau, chỉ tổ chức đám cưới thôi chứ không phải kết hôn, mà đám cưới có thể bị phạt bởi nhiều lý do như tội gây rối trật tự công cộng (do nhiều người dừng xe lại xem đám cưới), hay thậm chí là vệ sinh an toàn thực phẩm của nhà hàng. Theo tôi, đã là một con người, một công dân có đóng góp cho xã hội này thì cần được thừa hưởng những quyền như nhau”, luật sư Hồng Hạnh suy nghĩ.

 

IMG_0442

Chiến dịch Tôi đồng ý do Viện nghiên cứu xã hội kinh tế và môi trường (iSEE) cùng trung tâm ICS phối hợp thực hiện

Một người đã kết hôn, đồng thời là một người cha, một người ủng hộ chiến dịch Tôi Đồng Ý - anh Chu Quốc Anh chia sẻ về những trách nhiệm và quyền lợi pháp lý mà anh có với vợ như: Ký tên khi vợ sinh mổ, mua bảo hiểm, bán xe, mua nhà... Đây đều là những việc mà nhiều cặp đôi khác giới cho là hiển nhiên, nhưng lại là những điều mà các cặp đôi cùng giới không thể làm cùng nhau.

“Việc cộng đồng có sự công nhận của pháp luật không lấy đi bất kỳ quyền lợi nào của những người đang có cái quyền đó hết, nó chỉ tạo ra 1 môi trường tốt hơn cho những người đang cần được bảo vệ, cần có sự an tâm trong mối quan hệ họ đang xây dựng” - anh Kỳ Nam nói. 

Tạm giữ thanh niên nghi ‘ngáo đá’ cướp vàng quăng ra đường

Công an TP.Dĩ An (Bình Dương) đang tạm giữ hình sự nam thanh niên có biểu hiện lạ, đập vỡ tủ kính tiệm vàng Kim Huyền rồi vơ trang sức ném ra đường.

Vụ gửi con đi chữa bệnh, nhận lại tro cốt: Khởi tố đối tượng tự ý thiêu xác bé trai

Liên quan đến vụ chữa trị cho một bé trai rồi tự ý thiêu sau khi cháu qua đời, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Lâm Đồng khởi tố Lê Minh Quang và Cao Thị Thu Bích về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Xem thêm