Thứ hai,

Thương mại điện tử đang là mảnh đất ‘béo bở’ để hàng giả tung hoành

Thứ sáu, ngày 09/12/2022   17:02 (GTM+7)

Trên môi trường thương mại điện tử (TMĐT), có tình trạng hình ảnh quảng cáo là hàng thật nhưng khi giao cho khách là hàng giả.

Sáng nay, Hội thảo: “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng chống hàng giả” đã diễn ra tại TPHCM. Nhiều ý kiến cho rằng, TMĐT đang là mảnh đất ‘béo bở’ để hàng giả tung hoành.

h 1

Có chuyên gia nhận định, hầu hết các mặt hàng bán trên thị trường đều có hàng giả. Hình IT

Thậm chí ông Trần Văn Dũng, Phó cục trưởng Cục nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) còn nhận định, thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc... bán trên thị trường đều có hàng giả.

“Vào những tháng cuối năm, cận tết, hàng giả, nhái, lậu tăng cao. Đặc biệt trên môi trường TMĐT, có tình trạng khi quảng cáo là hàng thật nhưng giao cho khách là hàng giả.

QLTT đã phát hiện những kho hàng giả quy mô lớn, như kho hàng ở Nam Định, Thanh Hóa, Tuyên Quang... trị giá hàng giả lên tới hàng chục tỉ đồng”, ông Dũng cảnh báo.

Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam khẳng định, hàng giả trên không gian mạng đang trở thành vấn đề nhức nhối và khó thực thi. “Một số sàn thương mại điện tử bán đồng hồ đôi 2 của Thụy Sĩ mà chưa đến một triệu đồng; quần áo, giày dép, mỹ phẩm chính hiệu của nước ngoài bán vài trăm ngàn. Vậy đây là những hàng thật hay giả?”, vị này lo ngại.

hang-gia-hangf-nhai

Hàng thật - giả rất khó phân biệt nếu không có sự hướng dẫn. Hình IT

Còn ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành công ty Nón Sơn thì cho rằng, hiện các sàn TMĐT hàng thật, hàng giả rất nhập nhèm. Có tình trạng các cơ sở sản xuất hàng giả đóng trên địa bàn mà cơ quan chức năng quản lý địa bàn lại không biết. 

Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Vina CHG cho biết, việc chuyển đổi số trong công tác chống hàng giả, chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là vô cùng cấp bách, bởi hiện môi trường mà các đối tượng vi phạm về hàng giả, hàng nhái hoạt động mạnh mẽ nhất là trên không gian mạng. 

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng chế tài, mức phạt đối với hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả vì hiện nay còn quá thấp.

“Việc xử lý nhiều cơ sở sản xuất hàng giả kéo dài. Đối tượng vi phạm ngang nhiên tái phạm gây bức xúc cho doanh nghiệp, ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng. Sản xuất, kinh doanh hàng giả siêu lợi nhuận nhưng mức phạt quá thấp, Nhà nước cần tăng mức xử lý cao và xử lý nhanh, rút giấy phép cơ sở sản xuất hàng giả vĩnh viễn...”, ông Tý bức xúc.  

Ông Trần Giang Khuê, Trưởng văn phòng đại diện phía Nam, Cục Sở hữu trí tuệ, cũng nhận định, “mức phạt hành chính đối với cá nhân, tổ chức vi phạm kinh doanh hàng giả hiện quá thấp, tối đa 250 triệu đồng đối với cá nhân, tối đa 500 triệu đồng đối với tổ chức, trong khi đối tượng kinh doanh hàng giả thu siêu lợi nhuận”.

Trước vấn nạn hàng giả “tung hoành” trên không gian mạng, nhiều đơn vị đã đầu tư áp dụng phần mềm để quản lý, phối hợp với lực lượng chức năng truy quét. Tuy nhiên hiệu quả như “muối bỏ bể”.

Theo ông Nguyễn Viết Hồng – Tổng Giám đốc Công ty Vina CHG, công ty có sản xuất tem chống hàng giả để người tiêu dùng nhận diện sản phẩm, đồng thời giúp cơ quan chức năng điều tra hàng giả nhanh hơn. Thời gian tới sẽ đưa ra thị trường tem chống hàng giả trên cả bao bì để xử lý nhanh hơn.

Ông Nguyễn An Sơn, Trưởng phòng Phòng phát triển dự án, Trung tâm tin học và công nghệ số, Cục Thương mại điện tử, khuyến cáo NTD nên mua sản phẩm ở những website đã thông báo với Bộ Công Thương. NTD không nên thỏa hiệp với hàng giả, hàng nhái, đừng tin mua sản phẩm hàng hiệu giá chỉ vài trăm ngàn đồng, trong khi giá hàng chính hãng lên tới vài triệu đồng. 

Thu hồi thiết bị cảnh báo cháy Simplex TrueAlert tại thị trường Việt Nam

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), thiết bị cảnh báo cháy Simplex TrueAlert ES Addressable Notification Appliances bị thu hồi do lỗi tại các bộ phận cảnh báo.

Tạm giữ hàng ngàn túi xách, mỹ phẩm ‘nhái’ thương hiệu nổi tiếng trong Trung tâm thương mại An Đông

Kiểm tra Trung tâm thương mại - dịch vụ An Đông (quận 5, TP.HCM), lực lượng quản lý thị trường TP.HCM phát hiện các sạp đang bày bán 2.360 sản phẩm là túi xách, thắt lưng, mỹ phẩm… có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu Hermes, Louis Vuitton…

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Xem thêm