Thứ tư,

Từ thảm kịch Halloween ở Hàn Quốc: Làm gì để sống sót khi bị kẹt trong đám đông hỗn loạn?

Thứ hai, ngày 31/10/2022   09:56 (GTM+7)

Trong mọi cuộc hỗn loạn, gần như tất cả sẽ cố gắng thoát thân qua lối mà họ đã đi vào. Cách di chuyển là theo đường chéo và luôn luôn có khoảng không gian mở giữa người với người nên phải chớp thời cơ, tận dụng để di chuyển sang bên, dần tiến ra ngoại vi.

Đêm 29/10, cả thế giới chấn động bởi lễ hội Halloween ở Hàn Quốc đã biến thành thảm kịch khiến tổng cộng 153 người, gồm 26 người nước ngoài, đã thiệt mạng.

Nguyên nhân là đám đông trong trạng thái kích động mạnh dẫn đến hoảng loạn, giẫm đạp lên nhau.

Điều đáng nói đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng này, trước đó nhiều vụ giẫm đạp lên nhau tại các đám đông gây ra thương vong cho nhiều người.

Đám đông đổ dồn về Seoul nhân ngày Halloween tới gần khiến tình hình mất kiểm soát. Ảnh: TL

Đám đông đổ dồn về Seoul nhân ngày Halloween tới gần khiến tình hình mất kiểm soát. Ảnh: TL

Cụ thể, tại Nepal năm 1988, một trận mưa lớn bất ngờ khiến các cổ động viên bóng đã vội vã chạy về phía cửa ra của sân vận động khiến 93 người thiệt mạng sau khi đám đông chen lấn nhau.

Tại một hộp đêm ở Chicago năm 2003, tình trạng chen lấn đám đông đã xảy ra sau khi lực lượng an ninh dùng hơi cay để giải tán một vụ đánh nhau. 21 người đã thiệt mạng trong vụ việc trên.

Năm 2010, có ít nhất 349 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương tại lễ hội nước ở Phnom Penh, Campuchia. Đám đông người tham dự lễ hội chen lấn, xô đẩy và giẫm đạp lên nhau thoát ra ngoài sau khi có tin cây cầu hẹp nối thành phố với một hòn đảo nhỏ nơi diễn ra lễ hội bị yếu và có nguy cơ sập...

Một thảm họa khác xảy ra vào năm 2015, làm 800 người chết và nhiều người bị thương khi các tín đồ Hồi giáo chen nhau vào viếng hòn đá thiêng Kaaba ở Mecca...

Vụ bạo loạn trên sân vận động khiến 133 người thiệt mạng ở Indonesia. Ảnh: TL

Vụ bạo loạn trên sân vận động khiến 133 người thiệt mạng ở Indonesia. Ảnh: TL

Và mới đầu tháng 10/2022 này, tại Indonesia, 133 người đã thiệt mạng khi lực lượng an ninh dùng hơi cay nhằm giải tán các cổ động viên quá khích tràn vào sân cỏ sau trận bóng, dẫn tới tình trạng dẫm đạp lên nhau tại các cửa ra.

Do đó, khi đứng giữa một đám đông hoảng loạn bạn cần phải biết cách để bảo toàn tính mạng, bạn cần phải có sự chuẩn bị và nằm lòng một số phương pháp cơ bản.

3 nguyên nhân chính dẫn đến tử vong trong các vụ giẫm đạp

Các khảo sát về nguyên nhân tử vong của những nạn nhân trong những vụ đám đông hoảng loạn cho thấy có 3 nguyên nhân chính sau đây:

- Chết vì ngạt thở (đây là nguyên nhân hàng đầu).

- Chết vì bị chèn ép quá mức (khi đám đông xô đẩy nhau).

- Chết vì bị giẫm đạp (khi nạn nhân bị ngã và bị người khác giẫm đạp lên người).

Cũng theo khảo sát, nạn nhân thường chết vì hậu quả của sự sợ hãi, chứ ít người chết vì nguyên nhân gây ra nỗi sợ hãi.

153 người tử vong tại lễ hội Halloween ở Hàn Quốc do đám đông kích động, giẫm đạp lên. Ảnh: TL

153 người tử vong tại lễ hội Halloween ở Hàn Quốc do đám đông kích động, giẫm đạp lên. Ảnh: TL

Cách sống sót trong đám đông hoảng loạn

Bình tĩnh, kiểm soát sự sợ hãi

Nguyên tắc đầu tiên để có thể tự cứu mình trong những hoàn cảnh tương tự: Đó là kiểm soát sự sợ hãi (vì nghĩ mình sẽ chết bởi sự cố trong sự kiện). Bạn nên nhớ rằng, nhà chức trách luôn chuẩn bị sẵn các phương án và phương tiện để đối phó với sự cố không mong muốn xảy ra trong một sự kiện. Đó là yêu cầu bắt buộc trong công tác chuẩn bị tổ chức một sự kiện có đông người tham gia.

Tìm chỗ trốn

Nếu mối nguy chỉ đến từ đám đông (trừ lũ lụt, hỏa hoạn...), hãy tìm một nơi có thể trú tạm vào đó. Chui vào nhà hoặc tủ quần áo, nếu ở ngoài, hãy tìm cách leo lên cây, nóc xe hoặc bất cứ thứ gì cao lớn để trèo lên, tự bảo vệ mình khỏi sức càn quét của đám đông.

Tiếp tục di chuyển

Nếu không thể tìm được chỗ trốn tạm thời, hãy tiếp tục di chuyển. Bạn thì không nên chống lại, không cố gắng đi ngược chiều, không đứng im hoặc ngồi xuống, bởi như thế sẽ bị xô ngã và bị giẫm đạp. Chỉ cần vấp ngã giữa cơn hỗn loạn, tính mạng của bạn sẽ bị đe dọa.

Nếu bị ngã, cần nhanh chóng đứng dậy, không thể đứng dậy được thì di chuyển bằng cách bò cùng hướng với đám đông. Điều đó cũng không làm được thì hãy nằm cuộn tròn người lại theo tư thế thai nhi.

Để tay trước ngực

Bị rơi vào giữa đám đông thì việc cần làm của bạn ngay lúc này là để tay trước ngực giống như một võ sĩ quyền anh để bảo vệ ngực và dễ dàng di chuyển hơn.

Tránh những điểm chết

Điểm chết là những khoảng trống hạn chế "dòng chảy" của đám đông. Ví dụ đơn giản như lối vào, hành lang hẹp, cầu thang bộ... Dù được tạo ra để thoát hiểm, các lối thoát thân khẩn cấp cũng dễ dàng trở thành điểm chết nếu hàng chục, hàng trăm người cùng lúc đi vào gây tắc nghẽn. Đây là lý do phổ biến gây ra tử vong trong những đám cháy có báo động, đừng cố gắng chen lấn vào những lối thoát đã chật cứng người.

Cách di chuyển

Về cơ bản, con người là loài động vật bản năng và làm theo thói quen hoặc đám đông. Trong mọi cuộc hỗn loạn, gần như tất cả sẽ cố gắng thoát thân qua lối mà họ đã đi vào. Cách di chuyển là theo đường chéo và luôn luôn có khoảng không gian mở giữa người với người nên phải chớp thời cơ, tận dụng để di chuyển sang bên, dần tiến ra ngoại vi.

Nếu bạn chắc chắn đang kẹt cứng trong một đám đông, đừng cố gắng đi ngược lại dòng người. Điều này làm bạn mất sức và sẽ dễ bị tấn công bởi người khác và bạn sẽ bị ngã. Nếu bạn bị ngã trong một đám đông hỗn loạn, giẫm đạp lên nhau thì khả năng tử vong rất lớn.

Tốt nhất bạn hãy di chuyển cùng dòng người, hãy để lực của người khác đưa bạn đi, bạn đừng cố gắng cắt ngang hoặc đi ngược lại. Di chuyển ngang cùng dòng người và quan sát xung quanh tìm cơ hội thoát hiểm.

Cuối cùng, hãy ghi nhớ rằng chỉ có một cách duy nhất giúp bạn thoát khỏi thảm họa, đó là bình tĩnh. Hãy bình tĩnh để phán đoán và hành động chính xác nhất.

Hình ảnh hiện trường thảm kịch đêm hội Halloween ở Hàn Quốc khiến ít nhất 151 người chết

Trong cuộc họp báo rạng sáng 30/10, giới chức Seoul (Hàn Quốc) cho biết, đã có 151 người đã thiệt mạng và 82 người khác bị thương trong vụ giẫm đạp tại lễ hội Halloween ở phố Itaewon. Con số thương vong có thể tiếp tục tăng lên.

Gia đình 'chơi lớn', tổ chức Halloween kéo dài 4 tháng

Trong khi mọi người chỉ tận hưởng dịp lễ Halloween trong vài ngày, vài tuần thì hàng năm, bà mẹ 5 con Sarah Adams trang trí ngôi nhà của mình theo phong cách Halloween bằng các búp bê kinh dị, mạng nhện hay bí ngô từ tháng 7 đến tận tháng 10.

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Xem thêm