Thứ hai,

Bộ Công Thương thừa nhận thiếu xăng dầu cục bộ

Thứ tư, ngày 16/02/2022   06:15 (GTM+7)

Lãnh đạo Bộ Công Thương thừa nhận hiện việc thiếu hụt xăng dầu cục bộ chưa hoàn toàn được khắc phục. Tuy nhiên, tình hình sẽ tốt hơn trong vài ngày nữa khi hàng nhập khẩu về nhiều hơn và áp lực cho các doanh nghiệp cũng đỡ hơn trong công tác điều hành.

Chiều 15/2, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chia sẻ với báo chí quanh thực trạng đứt đoạn nguồn cung, khan hiếm hàng trên thị trường xăng dầu thời gian qua.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương). Ảnh: IT

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương). Ảnh: IT

Sau khi giá xăng dầu bán lẻ đồng loạt tăng mạnh gần 1.000 đồng/lít lên mức cao nhất 8 năm vào ngày 11/2, nhiều nhà chức trách lẫn chuyên gia dự báo hoạt động kinh doanh xăng dầu trên thị trường cả nước sẽ ổn định trở lại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy trong 4 ngày qua, hiện tượng cây xăng thiếu hàng, nhiều đại lý, cửa hàng bán nhỏ giọt hoặc treo biển hết xăng vẫn tái diễn ở Hà Nội, TP.HCM, Đồng Tháp, An Giang…

Trước đó, trong buổi họp với các đầu mối xăng dầu chiều 9/2, Vụ trưởng Trần Duy Đông khẳng định, với nhu cầu khoảng tiêu thụ từ 1,8-2 triệu m3 xăng dầu các loại/tháng, nguồn cung cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng 2 này. Tuy nhiên, những ngày qua vẫn xảy ra tình trạng đứt đoạn nguồn cung cục bộ.

Về vấn đề này, Vụ trưởng Trần Duy Đông cho biết: Phải khẳng định tình hình cung ứng xăng dầu hiện nay có tốt hơn so với một tuần trước. Tuy nhiên, việc thiếu hụt xăng dầu cục bộ tại một số thương nhân phân phối, đại lý bán lẻ chưa hoàn toàn được khắc phục. Theo báo cáo của Chi nhánh phân phối sản phẩm Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn - PVNDB, tiến độ giao hàng trong tháng 2 ít hơn bình thường do nhà máy này vẫn đang vận hành với 55% công suất. Nguồn hàng của nhà máy lọc dầu này chưa được bổ sung trở lại như trước khi giảm công suất.

Một khía cạnh khác là diễn biến giá xăng dầu thế giới vẫn đang rất phức tạp trước biến động địa chính trị, căng thẳng Nga -Ukraine và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ thế giới (OPEC) vẫn giữ kế hoạch sản xuất 400.000 thùng/ngày... Hiện mỗi thùng dầu WTI đã vượt 94 USD, giá dầu Brent trên 96 USD/thùng và nhiều dự báo giá dầu thô vượt 100 USD... Việc này tiếp tục ảnh hưởng tới xu hướng giá trong nước ở kỳ điều hành giá sắp tới, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi "vừa nhập hàng về đã lỗ"..

Tuy nhiên, Vụ trưởng Trần Duy Đông khẳng định rằng, tình hình vài ngày tới sẽ tốt hơn khi hàng nhập khẩu về nhiều hơn, áp lực cho các doanh nghiệp giảm xuống.

Điều hành xăng dầu: Muốn tăng giá sớm nhưng cần cân đối nhiều thứ

Trước nhiều ý kiến cho rằng, những rối ren của thị trường xăng dầu trong nước thời gian qua có nguyên nhân từ việc điều hành chậm, thiếu sự linh hoạt và chủ động của Bộ Công Thương; Vụ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh, liên bộ Công Thương - Tài chính đã làm hết sức, luôn bám sát tình hình, cân nhắc thời điểm điều hành, để làm sao hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và mục tiêu kiểm soát vĩ mô của Chính phủ.

Ngay khi nhận được thông tin về tình hình của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, Bộ đã dự báo tình hình, chỉ đạo các thương nhân đầu mối tạo nguồn thông qua nhập khẩu để bù đắp lượng thiếu hụt này, cũng như điều tiết cung cầu từ chỗ dư dả hàng tới nơi thiếu hụt. Bộ cũng làm việc với Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Bình Sơn đề nghị tăng công suất.

Ông Trần Duy Đông cho rằng trong 1-2 tuần tới, tình hình sẽ tốt hơn khi xăng dầu về nhiều hơn. Ảnh: IT

Ông Trần Duy Đông cho rằng trong 1-2 tuần tới, tình hình sẽ tốt hơn khi xăng dầu về nhiều hơn. Ảnh: IT

Đồng thời ngay sau đó, ngày 28/1, Bộ có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó phân tích rất rõ biến động thế giới, tình hình trong nước và kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép lựa chọn thời điểm thích hợp điều hành giá xăng dầu, nhằm giảm áp lực phần nào cho doanh nghiệp và bám sát giá thế giới...

Tuy nhiên, sau khi tính toán, cân nhắc các mục tiêu khác như cân đối ổn định vĩ mô, tránh tăng giá mặt hàng này dịp Tết, tạo áp lực lên lạm phát. Tính toán của cơ quan thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2022 tăng 1,94%, lạm phát cơ bản tăng 0,66%, trong khi xăng dầu chiếm tỷ trọng cao trong rổ tính CPI. Vì thế, việc điều hành mặt hàng này phải tính toán tổng thể, hài hoà các yếu tố ổn định vĩ mô, lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Điều hành sớm mà giảm giá thì không sao, còn tăng giá sẽ gặp phản ứng ngay và không có lợi cho người dân trong bối cảnh giá cả dịp Tết Nguyên đán tăng cao.

Tại Nghị định 95 có điều khoản nếu giá xăng dầu ảnh hưởng lớn tới kinh tế xã hội thì liên Bộ báo cáo Thủ tướng, cho phép điều hành sớm hơn, chứ không nhất thiết phải chờ tới đúng chu kỳ điều hành là 10 ngày. Là phương án được tính tới và quy định cho phép, nhưng trong điều hành, Bộ cũng tránh tạo tiền lệ sau này. Tức là tránh để bản thân doanh nghiệp tạo sức ép với cơ quan điều hành để điều hành chỉ có lợi cho mình.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở tất cả các khâu như thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, đại lý bán lẻ nếu có hành vi "găm hàng" không muốn bán ra, chờ tăng giá, thì cần xử lý nghiêm để lành mạnh hóa thị trường.

Tuần trước, Bộ đã chỉ đạo rất quyết liệt tất cả các tuyến. Ở cấp Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký thành lập 3 Đoàn kiểm tra để xuống các địa phương kiểm tra.

Bộ trưởng cũng có công văn gửi UBND các tỉnh về tăng cường kiểm tra, giám sát; chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tại các địa phương này làm tốt công tác này, đồng thời phối hợp với các lực lượng như công an, hải quan, Ban chỉ đạo 389 địa phương làm tốt công tác kiểm tra, giám sát.

Cũng phải nhìn nhận, việc găm hàng chờ tăng giá chỉ xảy ra ở một bộ phận doanh nghiệp, chứ không phải tất cả. Đa số các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn làm tốt dự trữ, tuân thủ các điều kiện kinh doanh mặt hàng này.

Truy nã Phạm Hùng Cường - đối tượng cầm đầu đường dây xăng giả với tổng trị giá hơn 2.800 tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã ra quyết định truy nã đối với bị can còn bỏ trốn có liên quan đến vụ án là Phạm Hùng Cường (56 tuổi, ngụ P.Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng).

Xử phạt kịch khung, rút giấy phép các đơn vị kinh doanh xăng dầu găm hàng trục lợi

Trước diễn biến thị trường xăng dầu thế giới biến động mạnh, tình hình cung ứng trong nước có dấu hiệu bất ổn, Bộ Công Thương đã có các biện pháp quyết liệt trong việc chỉ đạo các Sở Công Thương, lực lượng quản lý thị trường... xử lý các hành vi găm hàng trục lợi; trong đó có thu hồi giấy phép kinh doanh.

Hải An

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Người tiêu dùng thêm lựa chọn gói bảo hiểm toàn diện, chi phí hợp lý

Với các mức phí cố định tại thời điểm tham gia: 6, 8, 10 triệu đồng/năm, bao gồm một sản phẩm chính và một đến hai sản phẩm bổ trợ, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu và khả năng tài chính.

Đông Hường
Lần đầu tiên nước tương 'Con mèo đen' chính danh chào sân thị trường Hoa Kỳ

Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương vừa công bố hợp tác chiến lược cùng Công ty Cổ phần Quốc tế LNS mang sản phẩm gia vị Việt chinh phục thị trường Mỹ.

Nguyên Trân
Muôn vàn cơ hội cho học sinh, sinh viên có nhu cầu du học

Ngày hội IELTS Fair 2024 hứa hẹn mang đến nhiều kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm bổ ích cho các thí sinh IELTS tại Việt Nam trước mùa tuyển sinh 2024-2025.

Đông Hường
Có một phương pháp giúp bé ‘bay bổng’, khơi gợi hứng thú với khoa học

Để giúp trẻ tìm lại sự hứng thú, hăm hở với những kiến thức bổ ích về khoa học, tự nhiên, bộ truyện tranh “World of Science – Làm bạn với khoa học” đã được dịch sang tiếng Việt Nam.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Cơ hội tiếp cận học bổng New Zealand bậc trung học 

Chính phủ New Zealand chính thức công bố Học bổng Chính phủ New Zealand bậc trung học năm 2024 với các suất học bổng đặc quyền dành riêng cho học sinh Việt Nam.

Đông Hường
'Chuyên gia' chân dung OPPO Reno11 Series trình làng với kỳ vọng doanh số lập đỉnh mới

Thế Giới Di Động vừa công bố là nhà bán lẻ duy nhất tại Việt Nam mở bán đặc quyền OPPO Reno11 Series. Với dòng sản phẩm này Thế Giới Di Động kỳ vọng doanh số lập đỉnh mới.

Đông Hường
Hơn 4.000 chỗ được ngành đường sắt ‘rót’ thêm dịp Tết Âm lịch 2024

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về quê đón Tết Giáp Thìn 2024, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy thêm 8 chuyến tàu với hơn 4.000 chỗ dịp Tết Âm lịch 2024. 

Đông Hường
Phát hiện hơn 40 tấn kem dưỡng, TPCN dán tem nước ngoài được sản xuất trong... trại gà

Hàng chục nghìn sản phẩm là mỹ phẩm dạng kem dưỡng, thực phẩm chức năng phục vụ nhu cầu làm đẹp dán nhãn, tem là thương hiệu nước ngoài được phát hiện sản xuất trong trang trại nuôi gà ở Chương Mỹ, Hà Nội.

Đông Hường
Làm gì để tránh nguy hiểm khi xe số sàn chết máy lúc lên dốc? 

Nếu là người mới tập lái, việc khựng lại khi leo dốc là chuyện thường xuyên xảy ra. Vậy nếu lái xe số sàn lên dốc và chết máy thì nên làm gì để tránh nguy hiểm? 

Đông Hường
Ngành đường sắt sẵn sàng tăng cường thêm tàu để phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách

Khi nhu cầu hành khách tăng cao, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn tiếp tục tổ chức chạy thêm tàu để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Đông Hường
Rất nhiều chính sách ưu đãi chờ đón hành khách lên tàu dịp Tết Giáp Thìn 2024

Ngành đường sắt đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ hành khách đi tàu. Đặc biệt, sinh viên sẽ được giảm từ 10% đến 20% giá vé tùy theo ngày đi.

Đông Hường
Thêm cơ hội tìm hiểu về chương trình đào tạo phi công tại New Zealand

Chuỗi sự kiện tái kết nối các cơ sở đào tạo phi công hàng đầu của New Zealand với các đơn vị liên quan tại Việt Nam giúp tăng cường cầu nối với mạng lưới cựu sinh viên, mang đến cơ hội tìm hiểu về chương trình đào tạo phi công tại New Zealand cho học viên Việt Nam.

Đông Hường
Xem thêm