Chủ nhật,

Xử phạt kịch khung, rút giấy phép các đơn vị kinh doanh xăng dầu găm hàng trục lợi

Thứ năm, ngày 10/02/2022   08:35 (GTM+7)

Trước diễn biến thị trường xăng dầu thế giới biến động mạnh, tình hình cung ứng trong nước có dấu hiệu bất ổn, Bộ Công Thương đã có các biện pháp quyết liệt trong việc chỉ đạo các Sở Công Thương, lực lượng quản lý thị trường... xử lý các hành vi găm hàng trục lợi; trong đó có thu hồi giấy phép kinh doanh.

Xăng dầu đủ dùng đến tháng 2, lo từ tháng 3

Chiều 9/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp trực tiếp tại trụ sở Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) kết hợp hình thức trực tuyến với các điểm cầu tại các địa phương và doanh nghiệp cung ứng xăng dầu để bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường trong nước.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp chiều 9/2. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp chiều 9/2. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, với nhu cầu khoảng 1,8-2 triệu m³ xăng dầu các loại một tháng, nguồn cung như trên cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng 2. Nhưng từ tháng 3, nguồn cung có thể giảm, lượng tồn kho thấp so với các tháng thông thường.

Tuy nhiên, vị này trấn an, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã có kế hoạch chạy đủ 100% công suất từ ngày 13/3, và đợt hàng nhập khẩu của các doanh nghiệp bắt đầu về, sẽ bù đắp được nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước.

Hiện tại, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng đã có kế hoạch nhập khẩu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước nếu Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn không bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất như kế hoạch.

Cũng theo ông Trần Duy Đông, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) dự kiến tăng nhập lượng xăng dầu về cảng Việt Nam ngày 20/2 là 26.000 m³ xăng và 42.000 m³ dầu. Theo đại diện PVOil, bình quân 3 tháng cuối năm 2021, mỗi tháng doanh nghiệp này cung cấp gần 2,8 triệu lít các loại. Riêng tháng 1, lượng bán ra của PVOil tăng 11%, hơn 3,1 triệu lít.

Ngoài ra, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng đã ký kết các hợp đồng nhập khẩu để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường theo đúng kế hoạch đã đăng ký. Tháng trước, lượng xăng dầu bán ra của tập đoàn này tăng 30% so với các tháng thông thường. Các thương nhân đầu mối xăng dầu khác cũng đang ký, nhập khẩu xăng dầu.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng khẳng định sẽ đáp ứng nhu cầu trong nước. Dẫn chứng là sản lượng cung cấp theo hợp đồng của Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong tháng 1 tăng so với cam kết hợp đồng là 18%, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vượt 12%.

Xử lý mạnh tay trường hợp găm hàng

Là một trong những địa bàn trọng điểm phía Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho biết, sáng 8/2, thành phố cũng tổ chức cuộc họp khẩn với các đơn vị chức năng liên quan để nắm tình hình cung cầu xăng dầu trên địa bàn.

Hiện TP.HCM có 548 cửa hàng xăng dầu, trong đó 2 cửa hàng đang sửa chữa nên đóng cửa chứ không phải vì lý do khan hiếm hàng. Các doanh nghiệp trên địa bàn thực chất cũng khó khăn về nguồn cung nhưng đều cam kết thực hiện nghiêm, không có hiện tượng thao túng thị trường, ảnh hưởng đến điều kiện sinh hoạt của người dân.

Cũng theo bà Phan Thị Thắng, lực lượng quản lý thị trường đã và đang tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cơ sở găm hàng, trục lợi. Đặc biệt, lãnh đạo thành phố cũng quán triệt, thống nhất quan điểm nếu doanh nghiệp có hiện tượng không minh bạch, xử lý nghiêm.

Nếu vi phạm quy định, các đơn vị kinh doanh xăng dầu bị xử phạt kịch khung, thậm chí thu hồi giấy phép. Ảnh: Petrolimex

Nếu vi phạm quy định, các đơn vị kinh doanh xăng dầu bị xử phạt kịch khung, thậm chí thu hồi giấy phép. Ảnh: Petrolimex

Tương tự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm cho biết, tỉnh đã quán triệt các văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương, chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường.

Mới đây, qua kiểm tra, trên địa bàn có 25 cửa hàng xăng dầu nghỉ bán từ mùng 1 đến mùng 5 Tết, với lý do nhân viên nghỉ Tết, nghi nhiễm Covid-19, hết hàng do đại lý nhập hàng, chiết khấu thấp, nguồn cung chưa ổn định, giá thế giới tăng cao trong khi giá bán trong nước thấp mà lại chưa điều chỉnh do trùng ngày nghỉ Tết.

Đến ngày 7/2, hầu hết các cửa hàng đã hoạt động trở lại và bán hết xăng dầu tại cửa hàng, không nhập thêm do giá nhập cao, giá bán thấp.

Ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện nay có 340 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và có 457 cửa hàng xăng dầu. Thời điểm hiện nay có 19 đơn vị đang tạm nghỉ hoặc tạm dừng hoạt động do hết xăng dầu, không còn nguồn để bán. Những cửa hàng này nhập xăng dầu từ nhiều đầu mối khác nhau.

Trong khi đó, dù thừa nhận một số cửa hàng xăng dầu tại các tỉnh phía Nam ngừng bán với lý do thiếu hụt nguồn cung, song ông Trần Duy Đông cho rằng không loại trừ khả năng một số doanh nghiệp hạn chế bán hàng ra để chờ tăng giá, trục lợi.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên lưu ý, dù chỉ xảy ra rải rác, nhưng nếu không xử lý nghiêm, chỉ đạo quyết liệt hơn, tình trạng trên sẽ trở nên phổ biến trong thời gian tới, gây khó cho điều hành cung ứng xăng dầu và tổn hại nặng nề cho chương trình phục hồi kinh tế.

Từ đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan tổng kiểm tra rà soát các doanh nghiệp, cơ sở bán lẻ trên địa bàn và yêu cầu cam kết chấp hành nghiêm các chỉ đạo, có kế hoạch nhập hàng để không thiếu hàng, niêm yết giá bán công khai. Tiến hành kiểm tra thường xuyên và đột xuất với tần suất 1 - 2 ngày/lần để kịp thời phát hiện xử lý sai phạm theo đúng quy định, thậm chí xử phạt ở khung cao nhất, đình chỉ hoạt động từ 6 tháng trở lên hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh.

“Với những cửa hàng xăng dầu găm hàng để chờ tăng giá, lập tức xử phạt về vật chất và thu hồi giấy phép hoạt động của cửa hàng xăng dầu đó. Phải làm rõ được nguyên nhân khiến nguồn cung xăng dầu khan hiếm và đề xuất được những giải pháp để giải tỏa", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Lo ngại giá xăng dầu tăng, khan hiếm nguồn cung cận Tết khi lọc hóa dầu Nghi Sơn bất ngờ giảm công suất

Thông tin nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất và có nguy cơ đóng cửa vào tháng 2 khiến các đầu mối xăng dầu lớn lo lắng về nguồn cung cho thị trường nội địa, nhất là thời điểm cận kề nghỉ Tết Nguyên đán.

Xăng, dầu trong nước đồng loạt tăng giá

Từ 15g chiều 21/1, giá mỗi lít xăng E5 RON 92 lên thêm 440 đồng, xăng RON 95 tăng 490 đồng và dầu tăng 630-670 đồng.

Minh Khôi

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
‘Chuyên gia ánh sáng’ 28 năm liên tiếp đăng quang hàng thật chất thật

Điện Quang tiếp tục là đơn vị dẫn đầu ngành chiếu sáng, điện, gia dụng được người tiêu dùng yêu thích và bình chọn. Đây là năm thứ 28 liên tiếp Điện Quang nhận được danh hiệu Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Để giữ vững danh vị này, trên hết là hàng thật chất thật.

Đông Hường
‘Câu chuyện’ cải tiến chiến thuật kinh doanh ngay từ đầu năm của doanh nghiệp

“Thừa kế” dư âm kinh tế khó nhằn năm 2023, đầu năm 2024 nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó ra hàng. Họ phải “lao tâm khổ tứ” để gặt được kết quả tốt, PNJ là một điển hình. Đơn vị này liên tục mở rộng thị phần, triển khai các chiến lược đa dạng sản phẩm, cải tiến chiến thuật tiếp cận khách hàng.

Đông Hường
12 bạn trẻ đầu tiên nhận tấm ‘passport’ của chương trình Hoa Sen Go Global

Chương trình Hội nhập Quốc tế Hoa Sen Go Global với hàng loạt hoạt động trải nghiệm toàn cầu cho sinh viên vừa ra mắt. 12 bạn trẻ đầu tiên đã nhận tấm ‘passport’ của chương trình này.

Đông Hường
Thị trường tuyển dụng trong nước được dự báo có một năm đầy hứa hẹn

Theo Khảo sát Lương 2024 do Robert Walters - Tập đoàn tư vấn tuyển dụng thực hiện gần đây, trước những thách thức về kinh tế, thị trường tuyển dụng Việt Nam vẫn có nhiều tín hiệu tích cực và thể hiện sự lạc quan trong năm 2024.

Đông Hường
Ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh truyền cảm hứng về lòng tri ân trong MV Tết ‘Biết ơn bởi đang ở lại’

MV Tết “Biết ơn bởi đang ở lại” vừa ra mắt, là món quà do Danisa cùng ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh muốn gửi tặng đến khán giả với lời nhắn nhủ: “Tết này hãy gửi lời biết ơn chân thành đến những người bạn thương quý!”.

Đông Hường
‘Đại gia’ ngành trang sức tiếp tục ghi thêm dấu ấn vàng son

PNJ tiếp tục dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh nghiệp PTBV 2023, đồng thời đạt Top 5 Doanh nghiệp thực hiện tốt chuyên đề "Doanh nghiệp tiên phong xây dựng giá trị Đa dạng, Công bằng và Bao trùm năm 2023".

Đông Hường
Nhiều tổ chức ‘chung tay’ vì cộng đồng

Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM triển khai các chương trình ý nghĩa hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều tỉnh thành trên cả nước với kinh phí 1,1 tỷ đồng.

Đông Hường
Tôm Cà Mau: 'Tự hào thương hiệu Việt'

Festival tôm Cà Mau chủ đề “Tự hào thương hiệu Việt” là thông điệp khẳng định thương hiệu tôm Cà Mau, thể hiện niềm tự hào và khát vọng phát triển thương hiệu tôm Cà Mau nói riêng và tôm Việt Nam nói chung lên tầm cao hơn.

Đông Hường
Khởi động chặng 14 - ‘Những bước chân vì cộng đồng’

Sáng 03/12 tại TP.HCM, trong khuôn khổ Ngày hội Tình nguyện Quốc gia năm 2023, Sacombank cùng Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động Chặng 14 - Chương trình chạy bộ trực tuyến “Những bước chân vì cộng đồng”.

Đông Hường
‘Gạo ngon nhất Thế giới 2023’ có sự góp mặt của giống lúa đặc biệt từng đoạt quán quân

Lộc Trời 28 và Nàng Hoa 9 cùng với 4 giống lúa của hai doanh nghiệp khác cùng nhau tham gia tranh tài và góp phần vào chiến thắng của lúa gạo Việt Nam với vị thế quán quân “Gạo ngon nhất thế giới 2023”. 

Đông Hường
Ví giặm: Nét riêng xứ Nghệ trọn tình trên đất phương Nam

"Trách nhiệm của những người đam mê và làm công tác văn hóa, không chỉ là yêu làn điệu ví giặm quê nhà, mà phải cố gắng góp phần vào sự nghiệp gìn giữ nền văn hóa dân tộc dân gian Việt Nam trong đó có ví giặm Nghệ Tĩnh”, Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Hồng Oanh trăn trở.

Đông Hường
Thành quả từ chiến lược 'Hơn cả một nơi làm việc'

Generali Việt Nam được vinh danh với 4 giải thưởng trong Top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023”. Đây là sự ghi nhận đáng tự hào đối với nhiều nỗ lực và đầu tư của Generali Việt Nam để trở thành môi trường “hơn cả một nơi làm việc”.

Đông Hường
Nhấn nút F5, tăng cấp tái tạo thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm

Hoàn thành 79,1% kế hoạch lợi nhuận năm 2023, PNJ cho biết, liên tục nhấn nút F5, tăng cấp tái tạo, mạnh mẽ vươn tầm, phát triển các năng lực về chiến lược, tối ưu hóa vận hành, thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm.

Đông Hường
Hàng Việt Nam CLC - CHN: Cơ hội giúp doanh nghiệp thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Hội Hàng Việt Nam Chất lượng cao đã trao chứng nhận Hàng Việt Nam CLC - Chuẩn Hội nhập cho các doanh nghiệp. Chứng nhận này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, thâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đông Hường
Nhiều sáng kiến cộng đồng thiết thực và bền vững được vinh danh

Tại sự kiện “Saigon Times CSR 2023” của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức, nhiều sáng kiến cộng đồng thiết thực và bền vững được vinh danh và trao giấy chứng nhận “Doanh nghiệp vì Cộng đồng”.

Đông Hường
Xem thêm