Thứ hai,

Điều kỳ diệu trong một cuộc thi kỳ diệu

Thứ hai, ngày 08/05/2023   11:47 (GTM+7)

“Để tổ chức một cuộc thi viết với chủ đề nhân văn, sâu sắc mà lại linh hoạt với nhiều biến thể như thế thì rõ ràng Tạp chí Gia đình Việt Nam đã thành công một nửa ngay từ lúc bắt đầu”.

'Cha và con gái' đã tìm thấy điều kỳ diệu trong một cuộc thi kỳ diệu 

"Cha và con gái" đã tìm thấy điều kỳ diệu trong một cuộc thi kỳ diệu 

Sau 3 tuần phát động, cuộc thi viết: “Cha và con gái” đã nhận được gần 200 bài dự thi. Ban tổ chức đã chọn đăng 31 bài và sẽ tiếp tục chọn đăng các bài dự thi chất lượng trên tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam (giadinhonline.vn).

Bên cạnh những bài dự thi là những câu chuyện xúc động, chúng tôi cũng đã nhận được những tình cảm quý báu của bạn đọc, bạn viết khắp nơi.

Mới đây, trên fanpape “Tản văn hay”, bạn Hồ Huy đã chia sẻ link bài dự thi cuộc thi viết “Cha và con gái” của tác giả Cao Thị Lan Anh kèm theo dòng Status “đốn tim” bạn đọc.

Ví von cuộc thi viết “Cha và con gái” là “điều kỳ diệu trong một cuộc thi kỳ diệu”, bạn Hồ Huy đã “thả tim” bằng những con chữ kỳ diệu: “Tạo hóa vốn đã ban tặng cho con người muôn vàn những điều kỳ diệu, nhưng đôi khi những dòng vận động trái chiều của cuộc sống làm chúng ta mất phương hướng mà quên mất rằng điều kỳ diệu nằm ngay nơi trái tim ta.

Hồ Huy cho rằng đây là một cuộc thi mà các tác giả của “tản văn hay” không nên bỏ qua. Một đề tài mà ngay lập tức nó có thể làm lung linh những ý tưởng, những câu chuyện từ đời thường của chính người viết. Vô hình trung thì điều đó lại quá phù hợp với các đặc trưng cơ bản của tản văn.

Hồ Huy cũng chưa thử tìm hiểu liệu ý tưởng của cuộc thi này có phải là một phiên bản đã từng có ở đâu đó trên thế giới. Nhưng để tổ chức một cuộc thi viết với chủ đề nhân văn, sâu sắc mà lại linh hoạt với nhiều biến thể như thế thì rõ ràng Tạp chí Gia đình Việt Nam đã thành công một nửa ngay từ lúc bắt đầu”.

Bài dự thi của tác giả Lan Anh đã khiến bạn đọc tìm thấy điều kỳ diệu từ cuộc thi viết chủ đề 'Cha và con gái' 

Bài dự thi của tác giả Lan Anh đã khiến bạn đọc tìm thấy điều kỳ diệu từ cuộc thi viết chủ đề "Cha và con gái" 

Nhận xét về bài dự thi: “Phép màu kỳ diệu đã mang bố về cùng con gái” của tác giả Cao Thị Lan Anh, bạn Hồ Huy cho rằng, chúng ta đã đến với cuộc thi viết "Cha và con gái" bằng chính câu chuyện của chị. Một câu chuyện cảm động từ giây phút đầu tiên đến giây phút cuối cùng khi chúng ta dõi theo những con chữ.

“Có cảm giác tôi thấy tình yêu đã thực sự hiện hữu như một thứ có thể nắm lấy được, nhìn được, nghe được và để rồi mọi thứ cứ vỡ òa...”, bạn Hồ Huy cảm nhận.

Cảm xúc của bạn Hồ Huy cũng như cảm xúc của chúng tôi vậy. 3 tuần với gần 200 bài dự thi gửi về, khiến chúng tôi đã phải “đau đầu” trong việc lựa chọn các bài chất lượng, phù hợp với mục đích của cuộc thi, đăng tải, giới thiệu tới công chúng. Tuy nhiên, bên cạnh những bài viết có nội dung xúc động, văn phong, bút pháp độc đáo, vẫn còn có những bài viết chưa được đầu tư kỹ lưỡng, chưa thực sự là một bài dự thi theo đúng nghĩa.

Một số bài hoặc kể lể dài dòng, nghĩ gì viết nấy, hoặc quá ngắn như một đoạn status trên mạng xã hội, thiếu chọn lọc các chi tiết đắt, các tình huống độc, lạ để có thể chạm đến cảm xúc của nhiều người.

Tuần này, các bài được chọn đăng tải tiếp tục nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo bạn đọc. Ngoài câu chuyện của tác giả Lan Anh qua nhận xét của bạn Hồ Huy và fanpape Tản văn hay, một số bài dự thi cũng đã chạm đến trái tim của nhiều độc giả.

Từ Bạc Liêu, tác giả Phan Thanh Cẩm Giang đã gửi dự thi bằng một bức thư gửi con gái với tiêu đề “Hãy dũng cảm yêu một người lính con nhé”.

Đó là những lời khuyên của một người cha vô cùng… lãng mạn dành cho con gái của mình khi yêu một người lính. Phải thương con lắm, hiểu con lắm, phải là bạn của con, cha mới có thể rung động viết lên những dòng chữ yêu thương và duyên dáng như thế. Chúng tôi cứ hình dung nếu một mai anh lính trong câu chuyện của tác giả Cẩm Giang chính thức trở thành con rể của ông, khi đọc lại bức thư này, hẳn anh sẽ xúc động lắm.

“Anh lính con yêu tuy vẻ ngoài không hào nhoáng, bóng bẩy, ngôn từ không mật ngọt, đôi khi là khô cằn, cứng nhắc nhưng miễn trái tim người lính ấy đã khắc ghi hình bóng con thì tình yêu lính sẽ sâu đậm và mãnh liệt tận đáy lòng. Con sẽ được cảm nhận cái ôm, những nụ hôn nồng cháy đã dồn nén trong con tim rạo rực những ngày xa vắng khi đoàn tụ nhau vào dịp về phép, tranh thủ ít ỏi.

Cha tin rằng lúc đó con sẽ thấy tình yêu mình nồng nàn như thế nào. Ôm chặt người lính vào lòng, như ôm một người cảnh vệ oai hùng của đất nước, con sẽ thấy thật thiêng liêng vô cùng”, tác giả Cẩm Giang viết.

Tác giả khuyên con gái hãy dũng cảm yêu một người lính 

Tác giả khuyên con gái hãy dũng cảm yêu một người lính 

Cũng viết thư cho con gái nhưng người bố trẻ - tác giả Tường Mây (Hà Nội) lại mang đến một câu chuyện độc đáo, thú vị “Con gái đã thay đổi cuộc đời bố”.

Bài dự thi của tác giả Tường Mây kể rằng, anh là một chàng trai đào hoa. Ngay cả khi đã có gia đình, anh vẫn không thôi tơ tưởng những bóng hồng trong mộng. Vì bệnh… nghiện ngắm người đẹp trên mạng xã hội mà bao phen vợ chồng anh “cơm không lành, canh chẳng ngọt”. Cho đến khi có con gái đầu lòng, anh đã dần kiềm chế được thứ “cảm xúc bản năng” của đàn ông.

Anh viết: “Nhưng đó là khi chưa có thiên thần bé bỏng chào đời, còn nay tôi chỉ mê một cô gái – đó chính là con gái tôi. Tôi bế trên tay đứa con gái bé bỏng và tận hưởng cảm giác làm bố. Có lúc em khóc gắt lên mà trong lòng nóng như lửa đốt, những lúc đó chẳng còn tâm trí nào mà nghĩ đến những cô gái đẹp, dường như cả thế giới thu lại chỉ bằng một cô gái trên tay.

Lúc đó, tôi vẫn chưa thể tin được rằng, mình là một người đàn ông tại sao lại “nhân bản” ra một người con gái, thật là diệu kỳ… Nhìn vào ánh mắt thơ ngây của con, tôi yêu vô cùng và hứa sẽ dậy cho ai một bài học nếu như bắt nạt con gái tôi hay trêu ghẹo nó như một tên lãng du, không đứng đắn”.

Tác giả đã thay đổi bản thân từ khi có con gái. Ảnh: NVCC 

Tác giả đã thay đổi bản thân từ khi có con gái. Ảnh: NVCC 

Trong dòng cảm xúc của con gái viết về cha, bài dự thi của tác giả Kim Linh Chi khiến nhiều đọc giả nghẹn ngào. Tác giả kể: Gia đình có 7 đứa con gái, đứa vất vả khó nhọc, đứa không danh phận, đứa gặp tai nạn, đứa bị tạm giam,… ba đều chăm sóc yêu thương hết mực. Số phận của 7 người con gái, mỗi người được tác giả “chắt” lại chỉ trong mươi dòng chữ những đều như những thước phim quay chậm với những chi tiết thật đắt. Đáng chú ý, trong 7 lát cắt số phận ấy, đoạn nào cũng thấp thoáng dáng vẻ tất tả của ba, người đã thương các con hơn cả bản thân mình.

“Chị hai bị bắt vì tội vận chuyển thuốc lá lậu. Chị bị tạm giam chờ điều tra xét xử. Ba vào thăm chị là lúc chị đã bị tạm giam gần 1 năm. Đời ba, từng nổi tiếng là người đàn ông gia trưởng, mạnh mẽ, cương nghị… nhưng trong hoàn cảnh này, ba trở nên yếu đuối.

Ba khóc nhiều như lần tiễn bà nội về nơi an nghỉ cuối cùng. Ba khóc nhiều đến mức tay ba rung lên, nước mũi chảy dài cùng nước mắt. Ba đâu ngờ có ngày ba gặp con gái lớn của ba trong hoàn cảnh như thế này”, tác giả kể lại chuyện của chị hai mình.

Còn nhiều những câu chuyện xúc động nữa đang ở phía trước. Nhiều bạn đọc, bạn viết khi gửi bài dự thi đã tâm sự, nếu không viết, không nói ra những tình cảm cha con, kể cả những điều tốt đẹp hay những ký ức đau buồn, lòng sẽ còn day dứt mãi. Cuộc thi vì thế, một lần nữa sẽ nguyện là nơi bắc nhịp cầu để:

Có ai nghe thấy một tiếng vọng

Thì thả con thuyền sang với tôi

(Trích thơ Trần Lê Văn)

Thông tin Cuộc thi viết chủ đề "Cha và con gái"

Yêu cầu

 - Bài viết bằng tiếng Việt, dung lượng 1.000 - 1.500 từ được in trên giấy hoặc gửi qua email do Ban tổ chức cung cấp.

 - Bài viết được thực hiện dưới dạng thư tâm tình cha dành cho con gái, con gái dành cho cha hoặc dưới dạng tản văn kể về kỷ niệm vui buồn giữa cha - con; nhật ký viết cho cha - con để lột tả về góc ký ức không quên…

 Đối tượng dự thi

 - Tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước đều có thể tham gia dự thi

 - Mỗi tác giả được gửi tối đa ba (03) bài dự thi.

 - Tác phẩm được chọn đăng báo sẽ được trả nhuận bút theo quy định của tòa soạn Tạp chí Gia đình Việt Nam.

Thời gian nhận bài thi

 - Thời gian nhận bài dự thi: Từ ngày 19/04/2023 đến ngày 19/06/2023 tính theo dấu bưu điện.

 - Lễ tổng kết và Gala Trao giải diễn ra vào Ngày Gia đình Việt Nam 28/06/2023.

 Địa chỉ nhận bài thi

 - Bài dự thi online gửi qua email: [email protected]

 - Bài dự thi viết tay hoặc đánh máy gửi về Tòa soạn Gia đình Việt Nam (Địa chỉ: Số 2 đường Lê Đức Thọ, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội).

Ngoài bì thư ghi rõ: Bài dự thi "Cha và con gái" kèm thông tin tác giả, địa chỉ, số điện thoại. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm nếu hồ sơ tham dự cuộc thi bị thất lạc hoặc hư hỏng do lỗi của bưu điện.

Thông tin liên hệ

Tòa soạn Tạp chí Gia đình Việt Nam: Số 2 đường Lê Đức Thọ, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Điện thoại: 0903.344571 (Nhà báo Đông Hường) hoặc 0973957126 (Đồng chí Bùi Hải Én).

Lưu ý: Tòa soạn sẽ chọn bài có nội dung phù hợp, biên tập sơ bộ (không làm thay đổi nội dung) để đăng báo. Bài chọn đăng được nhận nhuận bút theo quy định

Để biết thông tin chi tiết về cuộc thi mời quý độc giả xem tại đây!

Các doanh nghiệp bất động sản lên tiếng bị mạo danh lừa đảo

Mới đây một số danh doanh nghiệp bất động sản lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng, nhà đầu tư cẩn trọng với "chiêu" mạo danh để lừa đảo, gán ghép vào những dự án "ma".

Bất ngờ nhận kết quả ung thư tuyến giáp khi khám sức khỏe định kỳ

Trong đợt khám sức khỏe định kỳ, phát hiện thùy trái tuyến giáp có nhân, nghi ngờ ung thư. Tiếp tục khám ở 2 bệnh viện lớn tại TP.HCM, kết quả như chẩn đoán ban đầu. “Tôi vẫn không tin mình bị ung thư tuyến giáp, bởi không có dấu hiệu nào. Tôi vẫn sinh hoạt, làm việc bình thường”, chị T. kể.

Quang Duy

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Xem thêm