Thứ hai,

Dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe: Hiệu quả khó ngờ từ việc kết hợp các loại thực phẩm

Chủ nhật, ngày 15/05/2022   07:12 (GTM+7)

Sự kết hợp các loại thực phẩm có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, nhưng cũng có nhiều sự kết hợp phát huy rất tốt, vừa ngon miệng lại phòng chống bệnh tật.

Cà ri cá hồi, nghệ 

Cà ri cá hồi, nghệ giúp giảm viêm - nguyên nhân của các loại bệnh mãn tính.

Axit béo omega 3 rong cá hồi, curcumin có trong nghệ có tác dụng khuếch đại khả năng chống viêm của các chất dinh dưỡng. Việc giảm viêm trong cơ thể có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim.

Yến mạch phủ hạnh nhân và quả mọng

Khi kết hợp cả ba loại thực phẩm này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các vấn đề về tim mạch.

Vỏ hạnh nhân chứa flavonoid. Quả mọng nhiều vitamin C. Sự kết hợp này đã được chứng minh là giúp giảm quá trình oxy hóa cholesterol. Quá trình oxy hóa cholesterol hiện được coi là yếu tố chính trong các vấn đề của bệnh tim mạch.

Salad cà chua, bơ và dầu ô liu

Ảnh: yeutre.vn

Ảnh: yeutre.vn

Ngoài việc hỗ trợ tim mạch, việc kết hợp ba loại thực phẩm này còn giúp tăng cường khả năng hoạt động ở tuyến tiền liệt.

Cà chua là nguồn cung cấp lycopene dồi dào. Lycopene là chất chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chất này được cơ thể hấp thụ tốt hấp thụ khi kết hợp với chất béo như dầu ô liu. Bản thân dầu ô liu có nhiều lợi ích sức khỏe, hỗ trợ tim mạch tốt, bao gồm giảm viêm và tăng cholesterol HDL – một loại chất béo có lợi cho sức khỏe.

Sinh tố sữa chua và chuối

Sinh tố sữa chua và chuối. Ảnh: imonanngon

Sinh tố sữa chua và chuối. Ảnh: imonanngon

Các loại thực phẩm này giúp hỗ trợ sức khỏe đường ruột và sự rắn chắc của xương.

Sữa chua cung cấp các vi khuẩn có lợi như Lactobacillus, duy trì sự cân bằng giữa các vi sinh vật có lợi với vi khuẩn xấu để có một đường ruột khỏe mạnh. Điều này rất quan trọng vì ruột là nơi thức ăn được phân hủy, các chất dinh dưỡng được hấp thụ và phân phối đi khắp cơ thể. Sức khỏe đường ruột cũng liên quan chặt chẽ đến khả năng miễn dịch. Việc bổ sung chuối sẽ bổ sung thêm prebiotics (inulin) vào hỗn hợp. Những chất xơ khó tiêu này được lên men bởi vi khuẩn trong ruột.

Mật ong và tỏi

Mật ong kết hợp với tỏi có thể ngăn chặn một số loại vi khuẩn phát triển. Ảnh: vinmec.com

Mật ong kết hợp với tỏi có thể ngăn chặn một số loại vi khuẩn phát triển. Ảnh: vinmec.com

Tỏi và mật ong được xem là có khả năng kháng khuẩn đặc biệt. Nghiên cứu cho thấy rằng khi kết hợp với nhau, chúng có khả năng làm giảm sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, đó là do tác dụng kết hợp của phenol và axit béo có trong thực phẩm. Nghiên cứu cũng cho rằng kết hợp hai loại thực phẩm này có thể ngăn bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Nho và hành tây

Các vấn đề về tim mạch cũng như huyết áp sẽ được hỗ trợ khi kết hợp các loại thực phẩm này với nhau.

Nho đen rất giàu chất chống oxy hóa polyphenol catechin, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư, rối loạn thần kinh và kiểm soát cân nặng. Khi kết hợp cùng với nhau, hành tây và nho ức chế máu đông và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự kết hợp này giúp tăng cường khả năng bảo vệ tim mạch nhờ cải thiện tuần hoàn máu.

"Điểm mặt" 8 loại thực phẩm khiến trẻ dậy thì sớm

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, các món ăn chiên, rán; nội tạng đồng vật; sữa đậu nành, đồ ăn sẵn... có thể khiến trẻ dậy thì sớm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bộ Y tế cần chủ động ứng phó với bệnh viêm gan cấp ở trẻ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế trao đổi, cập nhật thông tin với Tổ Chức Y tế thế giới (WHO) về căn bệnh viêm gan cấp ở trẻ em để chủ động có kế hoạch ứng phó, chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư, trang thiết bị phòng ngừa và điều trị.

Linh Trang (Mirror)

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Xuất hiện ca khó với bệnh lý hiếm gặp, tỷ lệ 1/1.000.000 người

Bà M. (64 tuổi), đau đầu, tê bì, yếu liệt tay chân suốt ba ngày, nguy cơ bị liệt, đi khám bác sĩ phát hiện tụ máu ngoài màng cứng tủy sống. Bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ xuất hiện 1/1.000.000 người.

Đông Hường
Cô giáo suýt rơi vào hôn mê vì lơ là điều trị đái tháo đường

Chị N. (giáo viên THCS ở Bình Dương) được đưa đi cấp cứu do nói ngắt quãng, thở nhanh, sâu và nôn ói. Bác sĩ cho biết do đường huyết tăng cao, có nguy cơ suy đa tạng, phù não. Nếu không điều trị tích cực, chị N. có thể rơi vào hôn mê.

Đông Hường
Kinh hãi phát hiện hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ vì rết 'đục'

Kết quả nội soi tai mũi họng ghi nhận anh P. có tình trạng ống tai – màng nhĩ phù nề, sung huyết, có hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ với kích cỡ chiếm tầm 25% màng nhĩ và một vết sẹo đọng máu. Nguyên do anh P. bị rết chui vào tai khi đang ngủ.

Đông Hường
Cô gái 25 tuổi bất ngờ phát hiện suy kiệt buồng trứng, nguy cơ mãn kinh sớm

3 tháng trước lễ cưới, chị Thanh Hà (25 tuổi) ở Hải Dương đi khám sức khỏe, bất ngờ phát hiện buồng trứng suy kiệt, nguy cơ mãn kinh sớm, khó có con.

Đông Hường
Từ vụ người phụ nữ 70 tuổi tử vong sau phẫu thuật căng da mặt: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Người phụ nữ 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM.

Đông Hường
Chuyên gia hướng dẫn cách ‘rà thắng’ sự tiến triển của bệnh thận mạn

Ngoài tiếp cận những tiến bộ mới trong các phương pháp làm chậm tiến triển bệnh thận mạn, bác sĩ đã hướng dẫn chi tiết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng chuyên biệt theo tình trạng sức khỏe, mức độ suy giảm chức năng thận và các biến chứng.

Đông Hường
Sức khỏe và sắc đẹp: 'Đôi cánh' giúp phụ nữ thành công trong cuộc sống

Một vóc dáng cân đối, ưa nhìn giúp chị em tạo được thiện cảm với người đối diện, có được những "đặc quyền" trong cuộc sống. Dù ở lứa tuổi nào, sở hữu một sức khỏe tốt mang đến thần thái rạng rỡ và căng tràn năng lượng.

Nguyên Trân
Xem thêm