Thứ tư,

Doanh nhân Trần Việt Anh giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam

Thứ tư, ngày 23/02/2022   16:20 (GTM+7)

Doanh nhân Trần Việt Anh - thành viên Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP.HCM vừa được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam.

Đại hội thành lập Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam lần thứ I (nhiệm kỳ 2022-2027) vừa được tổ chức tại TP.Thủ Đức (TP.HCM) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Đại hội đã thống nhất bầu ra 11 vị vào Ban Chấp hành, 5 vị vào Ban Thường trực. Trong đó, doanh nhân Trần Việt Anh - thành viên Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP.HCM, Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn - được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Ông Trần Việt Anh - Chủ tịch Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam. Ảnh: IT

Ông Trần Việt Anh - Chủ tịch Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam. Ảnh: IT

Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam được thành lập theo quyết định số 412/QĐ-BNV ngày 23/3/2021 của Bộ Nội Vụ. Đây là tín hiệu đáng mừng khi nước ta đang đứng trước thực trạng ô nhiễm môi trường do việc quản lý, xử lý cũng như tái chế chất thải chưa được khoa học và thiếu đồng bộ.

Số liệu thống kê từ Tổng Cục Hải quan cho thấy trong năm 2016, Việt Nam đã nhập khẩu 245.000 tấn phế thải và hạt nhựa, tương đương 43 triệu USD. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, cả nước đã nhập gần 200.000 tấn phế thải. Đáng chú ý, trong các tháng tiếp theo, số lượng đã tăng đột biến khoảng 50% so với các tháng trước đó (trung bình 30.000 tấn/tháng) và không ngừng tăng vào những năm gần đây.

Cùng với đó, các vấn đề về khí thải, rác thải, carbon và các vấn đề ô nhiễm môi trường đang đe dọa nghiêm trọng đến hệ sinh thái và môi trường Việt Nam. Lượng chất thải rắn hàng năm tại đô thị chiếm đến 2,46 triệu tấn và chiếm hơn 70% so với cả nước, gây tác động nguy hại đến con người và môi trường.

Tân Chủ tịch Hiệp Hội Trần Việt Anh cho rằng, thực tế rác thải ở nước ta vẫn chưa được sử dụng triệt để và đúng mục đích. Rác thải sinh hoạt, rác thải rắn ở đô thị chiếm hơn 40.000 tấn mỗi ngày, việc tái sử dụng được thông qua việc thu thập và tái sử dụng chỉ khoảng 10-20% bằng các công nghệ thủ công như giấy và nhựa, gây ô nhiễm môi trường.

Nếu tận dụng rác thải và tái chế từ 60-70% thì sẽ tiết kiệm được nhiều tài nguyên quốc gia, tránh lãng phí, góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường, duy trì mảng xanh thiên nhiên, hạn chế thiên tai, lũ lụt và nhiều vấn đề khác.

“Tuy nhiên, điều đó chưa được triển khai mạnh tại Việt Nam. Nguyên nhân chính là do máy móc chưa phát triển, chưa có sự quản lý bao quát về tái chế cho các ngành nghề khác nhau và kiến thức cũng như máy móc liên quan đến tái chế chất thải còn rất hạn chế. Do đó, việc đưa ra các giải pháp về tái chế chất thải là rất cần thiết và cấp bách”, ông Trần Việt Anh nhấn mạnh.

Áp dụng khoa học và công nghệ vào tái chế chất thải

Tại Đại hội, tân Chủ tịch Hiệp hội đã nêu đề án thành lập Viện Khoa học và Công nghệ tái chế Việt Nam.

Đánh giá về việc tái chế chất thải ở Việt Nam, ông Trần Việt Anh cho rằng, ngành tái chế chưa được quản lý một cách khoa học, thiếu đồng bộ, hầu hết mang tính tự phát, chưa có quy mô, quy chuẩn. Cùng với đó, công nghệ tái chế tại Việt Nam chưa có sự đồng nhất, quy mô nhỏ.

Hiện nay, có nhiều ngành nghề liên quan đến công nghệ tái chế như: y tế, xây dựng, nông nghiệp... nhưng chưa liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác tái chế. Hơn nữa, do chưa có sự quản lý bao quát về tái chế cho các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau dẫn đến việc ngành này chậm phát triển. Việc phát triển các công nghệ và biện pháp quản lý, tái chế rác thải rắn trong thời đại mới là mục tiêu mà nhiều quốc gia theo đuổi ngày nay, không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế - xã hội mà còn có lợi ích lâu dài trong tương lai.

"Việc thành lập Viện Khoa học và Công nghệ tái chế Việt Nam sẽ đáp ứng kịp thời giúp ngành tái chế quản lý một cách khoa học, đồng bộ, cũng có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau giữa các ngành nghề liên quan đến tái chế. Bên cạnh đó góp phần làm chuyên nghiệp, khoa học và chuẩn hóa công tác tái chế chất thải, hoàn thành một cách tốt nhất nhiệm vụ, sứ mệnh, tầm nhìn và điều lệ cốt lõi của Hội đã đề ra", ông Trần Việt Anh khẳng định.

Căng thẳng với Ukraine leo thang, giới siêu giàu Nga thiệt hại 32 tỷ USD trong 2 tháng

Từ đầu năm đến nay, tài sản của các tỷ phú giàu nhất nước Nga đã sụt giảm 32 tỷ USD, phần lớn xuất phát từ cuộc khủng hoảng với Ukraine.

Cục QLTT tiến hành gần 16.000 lượt kiểm tra cửa hàng xăng dầu

Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công Thương, từ ngày 28/1-21/2, lực lượng Quản lý thị trường đã tiến hành gần 16.000 lượt kiểm tra, giám sát đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn cả nước.

Đ.Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Khởi động chiến dịch thu gom và tái chế bàn chải cũ

Xử lí bàn chải không đúng cách sẽ tạo áp lực lên môi trường và sinh vật sống trên hành tinh. Bách hóa Xanh đã ký kết với Colgate thực hiện chiến dịch thu gom và tái chế bàn chải cũ.

Đông Hường
Loại tảo loăn xoăn giá đắt đỏ, nhiều người xem như báu vật thiên nhiên đã nuôi trồng thành công ở miền Nam Việt Nam

Tảo xoắn Spirulina từ lâu nổi tiếng như một loại thực vật siêu dưỡng chất. Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học hàng đầu đã công bố thành công giống tảo xoắn Spirulina thích nghi và phát triển tốt trong điều kiện môi trường của miền Nam Việt Nam.

Đông Hường
Lạ mắt với ‘cụ bàng’ hàng trăm năm tuổi rụng lá chết khô được ‘hồi sinh’ thành tác phẩm nghệ thuật

 "Cụ bàng" trông bắt mắt và có nhiều hình thù độc đáo. Gốc có đường kính 2 mét, chiều dài 8 mét, thu hút sự tò mò, hiếu kì của người dân đến chiêm ngưỡng.

Đông Hường
Vật dụng từ bã mía, cà phê ‘ôm’ giải nhất ý tưởng khởi nghiệp HSSV TP.HCM

Sau gần 2 tháng triển khai và tổ chức cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” TP.HCM, 12 dự án đã có giải, ứng dụng từ bã mía, bã cà phê ‘ôm’ giải nhất. 10 dự án sẽ được chọn đi tiếp vào vòng Chung kết toàn quốc tổ chức tại Hà Nội vào tháng 2/2024.

Đông Hường
Ấn tượng với những thiết kế bao bì mới lạ và đầy tính ứng dụng bền vững

Cuộc thi SCGP Packaging Speak Out 2023 - Việt Nam đã khép lại, kỳ vọng góp phần ươm mầm những tài năng trẻ Việt Nam tương lai, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành bao bì.

Đông Hường
Những cái bắt tay nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững

Hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời đã ‘trình làng’ định hướng hoạt động 3 năm và kế hoạch hành động cho năm 2024. Đồng thời ký kết các văn bản ghi nhớ với đại diện các tỉnh, đối tác trong và ngoài nước về việc triển khai liên kết, nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững.

Đông Hường
Chị em mê mẩn chiêm ngưỡng những lọ hoa có một không hai của các hot boy nhà Điện Quang

Cuộc thi Cắm hoa tái chế nhân ngày 20/10 với chủ đề “Vẻ đẹp người phụ nữ trong mắt tôi” do các chàng điển trai nhà Điện Quang trổ tài khiến chị em mắt tròn mắt dẹt, rưng rưng không nói nên lời.

Đông Hường
Nhà bán lẻ hàng đầu ‘chạm ngõ’ thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng mục tiêu Net-Zero

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động và Công ty TNHH Năng Lượng CAS đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các dự án năng lượng xanh và kinh tế tuần hoàn. Nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, đóng góp vào mục tiêu Net-Zero của Việt Nam.

Đông Hường
Hơn 2 tấn giấy, 12.000 bộ quần áo được học sinh Hà Nội gom đem tái chế

Chỉ trong 2 ngày học sinh Hà Nội đã thu về 2 tấn giấy và sách truyện, 252kg bìa, 47kg chai lọ, 12.000 bộ quần áo và các vật dụng khác để đem tái chế, góp phần bảo vệ môi trường.

Đông Hường
Cảnh báo: Đa phần túi ni lông chỉ sử dụng một lần rồi thải ra ngoài môi trường gây ô nhiễm

Trung bình một hộ gia đình sẽ sử dụng từ 7-9 túi ni lông/ngày. Đa phần các túi ni lông chỉ sử dụng duy nhất một lần rồi thải ra ngoài môi trường gây ô nhiễm. Đây là nhận định được TS. Hoàng Dương Tùng đưa ra tại Tọa đàm “Giải pháp phân loại rác thải nhựa tại gia đình”.

Đông Hường
Giải pháp nào giúp phân loại rác thải nhựa tại gia đình?

Chỉ còn 2 ngày nữa, tọa đàm trực tuyến “Giải pháp phân loại rác thải nhựa tại gia đình” do Tạp chí Gia đình Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Đông Hường
Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh: ‘tấm hộ chiếu’ mở rộng thị phần xuất khẩu

Chuyển đổi xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp vượt qua thách thức và bắt kịp được đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu.

Đông Hường
Lần đầu tiên bộ vật phẩm đường đua được sản xuất từ nguyên liệu tái chế

Giải chạy Sơn Kim Thành phố Thủ Đức 2023 đánh dấu một sự kiện thể thao thường niên đầu tiên của TP.Thủ Đức. Đặc biệt sử dụng bộ sưu tập đường đua (Race kit) “xanh” sản xuất từ nguyên liệu tái chế, cổ vũ ý thức bảo vệ môi trường, lan tỏa thông điệp sống xanh, sống khỏe.  

Đông Hường
Xem thêm