Thứ hai,

Giám sát chặt chẽ kinh doanh xăng dầu, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá

Thứ tư, ngày 16/02/2022   10:59 (GTM+7)

Kiểm tra, thanh tra, giám sát chặt chẽ tình hình kinh doanh xăng dầu là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong tháng 2 và quý I/2022. Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh nêu rõ như vậy tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn lực lượng tháng 2/2022 vừa diễn ra.

Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh chỉ đạo, trong tháng 2 và Quý I/2022, toàn lực lượng sẽ tập trung kiểm tra, thanh tra việc kinh doanh mặt hàng xăng dầu.

“Dự báo, từ nay đến tháng 4, tháng 5/2022, tình hình nguồn cung xăng dầu sẽ còn khó khăn, do vậy, trong quá trình kiểm tra, thấy cửa hàng kinh doanh xăng dầu nào đóng cửa, lực lược quản lý thị trường lập tức vào kiểm tra ngay. Điều tra rõ nguyên nhân vì sao đóng cửa, vì sao không bán hàng. Chúng ta phải làm kiên quyết, làm thực sự”, ông Linh nói.

Song song đó, Tổng cục trưởng thẳng thắn phê bình một số Cục Quản lý thị trường (QLTT) địa phương triển khai các chỉ đạo, các văn bản của Bộ, của Tổng cục còn chậm, chưa thực sự sâu sát với công tác kiểm tra mặt hàng này. Trong điều hành xăng dầu, trách nhiệm của lực lượng QLTT là chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá.

“Bên cạnh một số đơn vị nghiêm túc triển khai thì còn một số đơn vị triển khai hời hợt. Nguyên nhân là gì? Do bao che hay không chỉ đạo được?”, ông Linh thẳng thắn.

Trong thời gian tới, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh đề nghị, Cục QLTT các địa phương cần bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, tăng cường quản lý địa bàn, kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình kinh doanh xăng dầu, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ người dân và phát triển kinh tế.

Ngoài ra, Tổng cục trưởng cũng nhắc nhở, cơ quan Tổng cục QLTT cũng như các Cục QLTT địa phương cần nâng cao công tác phòng, chống dịch Covid-19, bởi hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến cực kỳ phức tạp, mỗi ngày cả nước có đến gần 30.000 ca nhiễm.

Trong thời gian tiếp theo, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, toàn lực lượng tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, triển khai và hoàn thành Kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất năm 2022 và các kế hoạch chuyên đề trong công tác về đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, gian lận thương mại và hàng giả nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh chân chính. 

TP.HCM thanh kiểm tra 18 cơ sở kinh doanh xăng dầu lớn

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, từ ngày 16/2 - 31/5, Sở Công Thương TP.HCM sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Sở Công Thương vừa ban hành bổ sung kế hoạch thanh kiểm tra về việc chấp hành pháp luật kinh doanh xăng dầu trong năm 2022, trong đó tổng kiểm tra 18 cơ sở kinh doanh xăng dầu lớn trên địa bàn.

Được biết, đoàn kiểm tra được thành lập với 10 thành viên gồm 8 công chức của Sở Công Thương, Cục QLTT, Công an Thành phố. Trưởng đoàn là ông Lê Hoàng Hải - Phó Chánh thanh tra Sở Công Thương.

Cụ thể, đoàn sẽ kiểm tra 18 cơ sở hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm pháp luật, đoàn sẽ lập biên bản vi phạm hành chính, niêm phong, thu giữ tài liệu, tang vật vi phạm và đình chỉ các hoạt động trái pháp luật theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra có thể thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu và các giấy tờ có liên quan hoạt động của thương nhân… nếu có vi phạm nghiêm trọng trong kinh doanh xăng dầu.

Hà Tĩnh xử lý cửa hàng kinh doanh xăng dầu ngừng bán hàng

Ngày 10/2, Đội QLTT số 5 thuộc Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thanh tra Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra Cửa hàng xăng dầu Sơn Trà thuộc Công ty TNHH Hương Huyền, địa chỉ: thôn 5, xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

xangdauhuonghuyen

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cửa hàng đã ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền (Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh) chấp thuận bằng văn bản.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Hương Huyền đã ký hợp đồng làm đại lý với Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức và được chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu “DKC PETRO” nhưng không ghi tên thương nhân phân phối xăng dầu cung cấp xăng dầu trên biển hiệu của cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và đề nghị Đội trưởng Đội QLTT số 5 ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Hữu Tình - Giám đốc Công ty TNHH Hương Huyền trình bày: Do sơ suất trong thời gian chuyển đổi đơn vị cung cấp xăng dầu nên chưa kịp ghi tên thương nhân phân phối xăng dầu trên biển hiệu của cửa hàng còn việc ngừng bán là để sửa chữa, nâng cấp với lại nhằm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần nên vừa gửi thông báo tạm ngừng bán hàng đến Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 10/2 nhưng chưa được Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận bằng văn bản, kính mong quý cơ quan xem xét.

Ngày 11/2, Đội trưởng Đội QLTT số 5 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 30050001/QĐ-XPVPHC đối cới Công ty TNHH Hương Huyền 2 hành vi trên với tổng số tiền 30 triệu đồng.

Nhiều cây xăng khu vực ĐBSCL vẫn "găm hàng"

Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều cây xăng tại khu vực ĐBSCL có hàng nhưng cố tình không bán.

Truy nã Phạm Hùng Cường - đối tượng cầm đầu đường dây xăng giả với tổng trị giá hơn 2.800 tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã ra quyết định truy nã đối với bị can còn bỏ trốn có liên quan đến vụ án là Phạm Hùng Cường (56 tuổi, ngụ P.Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng).

Thu Hoài

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
'Cha và con gái': Cuộc thi viết dâng trào tình cảm thiêng liêng

Sắp xếp lại ký ức đẹp đẽ nhất, lưu giữ lại những cảm xúc chân thành nhất, nhân lên những khát vọng, ước mơ đẹp về tình cảm giữa cha và con gái. Tất cả những điều thiêng liêng ấy được dâng trào trong cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái”.

Đông Hường
Học sinh hòa mình vào không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc

Học sinh, sinh viên HIU cùng nhau tạo nên một không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc, trải nghiệm quốc tế với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, các gian hàng trưng bày độc đáo của các nước.

Đông Hường
Du học ngành chăm sóc sức khoẻ và định cư tại Đức: Hướng mở mới cho các ứng viên Việt Nam

Tại TP.HCM vừa ra mắt chương trình AVITA. Đây là dự án tuyển dụng các chuyên gia chất lượng cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đến từ Việt Nam. Sau thời gian ngắn học nâng cao tay nghề, các ứng viên sẽ được làm việc tại Đức.

Đông Hường
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Tôn vinh thành tựu to lớn và sự phát triển của báo chí Việt Nam

Sáng nay (15/3), Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.

Đông Hường
Trẻ em điểm trường Đồng Đờng không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa

Điểm trường mới cho các em nhỏ khó khăn dân tộc Brũ – Vân Kiều tại xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vừa được đưa vào sử dụng. Trẻ em tại đây không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa.

Đông Hường
Xôn xao thông tin nam thanh niên tử vong sau khi uống nước tăng lực: Nhận định của chuyên gia sức khỏe

Uống một lon nước tăng lực trong tình trạng vừa đói vừa mệt rồi nằm trên võng nghỉ ngơi, nam thanh niên sau đó được mọi người xung quanh phát hiện đã tử vong.

Nguyên Trân
Rộ trào lưu 'ăn cúc vạn thọ cùng mì tôm': Chuyên gia nói gì?

Dùng hoa vạn thọ để nấu mì là cách mà cộng đồng mạng tận dụng sau khi chưng trong ngày tết. Chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Đông Hường
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ nhân viên giặt là tàng trữ ma túy ở bệnh viện

Bộ Y tế đã ra chỉ đạo khẩn đối với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới sau sự việc 2 nhân viên giặt là bị bắt quả tang tàng trữ ma túy trong bệnh viện này.

Đông Hường
‘Những bước chân vì cộng đồng’ đã khởi động

Giải chạy “Những bước chân vì cộng đồng” đã phát động chặng 15, nhằm góp quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc Đan Lai (bản Bu, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An).  

Đông Hường
Hơn 29.000 trường hợp bị xử lý nồng độ cồn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người, bị thương 504 người. Trong đó, phát hiện, xử lý 29.099 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Đông Hường
Xem thêm