Thứ tư,

Hành trình ống hút từ cây cỏ quê hương 'xuyên biên giới'

Thứ ba, ngày 11/04/2023   09:16 (GTM+7)

“Nếu không thay đổi từ hôm nay, tương lai con cháu chúng ta có thể bị bao phủ bởi rác thải nhựa”. Nhận thức ấy, cùng với một biến cố gia đình đã thôi thúc Marina trở về Việt Nam thực hiện ước mơ chung tay tạo ra một tương lai “xanh”, “thổi làn gió mới” thay đổi môi trường sống.

“Chúng ta đang sống trong một thế giới với nhiều vấn đề biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Chúng ta cần có trách nhiệm xây dựng một môi trường sống tốt lành và bền vững hơn cho thế hệ mai sau, bắt đầu bằng việc thay đổi thói quen tiêu dùng của mình và phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường”.

Đó là những chia sẻ về ước mơ của Marina Trần Vũ, nữ doanh nhân Việt Kiều, sinh ra và lớn lên tại Canada.

Được đi, trải nghiệm, khám phá nhiều quốc gia trên thế giới, Marina đã chứng kiến những tác động tiêu cực của rác thải nhựa đến môi trường, thế giới tự nhiên và con người. Từ rùa biển, chim chóc, cá voi cho đến thềm lục địa và các cộng đồng bản địa cũng bị ảnh hưởng bởi rác thải nhựa.

Mỗi năm, rác thải nhựa đã tước đi sự sống của hàng triệu sinh vật biển và tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, chủ yếu do tính chất khó phân huỷ hoàn toàn của nhựa và những hạt vi nhựa còn sót lại.

“Nếu không thay đổi từ hôm nay, tương lai con cháu chúng ta có thể bị bao phủ bởi rác thải nhựa”. Nhận thức ấy, cùng với một biến cố gia đình đã thôi thúc Marina trở về Việt Nam thực hiện ước mơ chung tay tạo ra một tương lai “xanh” hơn cho thế hệ mai sau, trong đó có cả người cháu trai mới ra đời của Marina.

Bằng cách phát triển và quảng bá các sản phẩm thân thiện môi trường một cách mới mẻ, hấp dẫn và có sức lan tỏa, thu hút giới trẻ và khách hàng tiềm năng, Marina hy vọng sẽ “thổi làn gió mới” vào vấn đề môi trường, xây dựng EQUO thành một thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích, tin tưởng và gắn bó lâu dài.

Không chỉ vậy, EQUO còn mong mỏi là đại diện cho Việt Nam trên trường quốc tế ở ngành sản phẩm bền vững, tạo thêm cơ hội việc làm cho người lao động địa phương, và củng cố vị thế của Việt Nam là trung tâm sáng tạo sản phẩm xanh bền vững trên toàn cầu.

Marina Trần Vũ – Nhà sáng lập thương hiệu EQUO, mang sản phẩm bền vững gia nhập thị trường quốc tế 

Marina Trần Vũ – Nhà sáng lập thương hiệu EQUO, mang sản phẩm bền vững gia nhập thị trường quốc tế 

Năm 2020, Marina đã sáng lập ra EQUO, một thương hiệu bền vững chuyên sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường như ống hút, dụng cụ ăn uống, ly dĩa, hộp đựng thực phẩm… được làm từ các nguyên liệu tự nhiên có tại Việt Nam, Đài Loan và một số vùng miền châu Á.

Cái tên EQUO là sự kết hợp của ECO, nghĩa là không gây hại cho môi trường, STATUS QUO, nghĩa là trạng thái hoặc điều kiện hiện tại. EQUO gửi gắm thông điệp sản xuất các sản phẩm với tác động tối thiểu đến môi trường. “EQUO chính là nỗ lực của tôi góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa thông qua việc tạo ra một sản phẩm chất lượng, với thương hiệu uy tín và có tính giáo dục về chủ đề bền vững”, Marina chia sẻ.

Hành trang với kinh nghiệm quốc tế, khởi nghiệp từ cỏ cây quê hương

Trước khi thành lập EQUO, Marina Trần Vũ đã có hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, quản lý sản phẩm và thương hiệu tại các công ty đa quốc gia ở nhiều nơi trên thế giới. Những kinh nghiệm thực chiến này giúp Marina xây dựng kế hoạch quảng bá, tiếp thị ban đầu bài bản cho EQUO.

Nhờ tập trung nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng và sản phẩm, EQUO đã xây dựng chiến lược định vị thương hiệu khác biệt so với các sản phẩm tương tự hiện có trên thị trường, trong đó đặc biệt chú trọng yếu tố “fun” - vui vẻ.

Marina nhận định: “Bảo vệ môi trường là vấn đề quan trọng, chúng tôi cố gắng không tạo ra quá nhiều trở ngại cho mọi người khi sử dụng các sản phẩm bền vững. Sống xanh nên trở thành một thói quen, một lối sống dễ tiếp cận để tạo ra các thay đổi lâu dài”.

Quan điểm này được EQUO thể hiện thông qua sự sặc sỡ, tươi mới, thú vị của bao bì sản phẩm và thông điệp trân trọng từ những thay đổi nhỏ. Đây là một khác biệt hoàn toàn trong thị trường sản phẩm bền vững vốn thường sử dụng màu xanh lá hoặc nâu, mang đến cách tiếp cận mới đầy sáng tạo đối với những mặt hàng như ống hút.

EQUO mang đến cách tiếp cận mới đầy sáng tạo đối với những mặt hàng tiêu dùng thân thiên môi trường 

EQUO mang đến cách tiếp cận mới đầy sáng tạo đối với những mặt hàng tiêu dùng thân thiên môi trường 

Một yếu tố khác giúp EQUO đạt được lợi thế cạnh tranh là sự đa dạng về nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam được sử dụng trong các sản phẩm, bao gồm cỏ bàng, dừa và gạo. Các sản phẩm được nghiên cứu kỹ lưỡng và kiểm định chất lượng nhằm khắc phục những nhược điểm thường gặp của ống hút giấy và các chất liệu thay thế tự nhiên khác như mì ống và lúa mì - thường nhanh bở, ảnh hưởng mùi vị đồ uống, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ và tiện lợi khi sử dụng.

Khác với loại ống hút tái sử dụng - khá bất tiện khi người dùng phải mang theo hoặc rửa sạch, EQUO tập trung vào giải pháp ống hút chỉ sử dụng một lần, nhưng thân thiện với môi trường hơn nhiều so với chất liệu nhựa, giấy và nhựa sinh học. Sự đa dạng về nguyên liệu cũng giúp khách hàng có nhiều lựa chọn và mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

EQUO có lợi thế cạnh tranh là sự đa dạng về nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam như cỏ bàng, dừa và gạo. 

EQUO có lợi thế cạnh tranh là sự đa dạng về nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam như cỏ bàng, dừa và gạo. 

Kết quả của hướng đi này là EQUO - một thương hiệu Made-in-Vietnam đã chiếm được cảm tình của khách hàng quốc tế tại các thị trường mục tiêu bao gồm Mỹ, Canada, Úc và tất nhiên là cả ở Việt Nam.

Tôi muốn kết hợp giữa yếu tố Đông và Tây vào thương hiệu và sản phẩm của mình. Phương Tây là nơi tôi lớn lên và trưởng thành, nhưng phương Đông là cội nguồn của tôi. Tôi muốn mọi người thấy rằng Việt Nam cũng có thể dẫn đầu trong xu hướng phát triển bền vững, ở ngay trong nước và trên toàn cầu”, Marina cho biết.

Ống hút thiên nhiên Made-in-Vietnam "xuyên biên giới"

Để thâm nhập thị trường quốc tế, Marina Trần Vũ lựa chọn kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới qua Amazon. Mô hình này giúp EQUO có cơ hội tiếp cận hàng triệu người dùng trên toàn cầu, tạo sự nhận biết và quảng bá thương hiệu đến với khách hàng tiềm năng, giới thiệu cho bạn bè thế giới về những sản phẩm thuần Việt, thân thiện môi trường.

Trong thời gian tìm hiểu về mô hình kinh doanh này, Marina cũng nghe chia sẻ và tư vấn từ một người bạn từng là nhà bán hàng thành công trên Amazon, nhìn thấy cơ hội dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nhân trẻ trên Amazon đầy rộng mở.

Amazon cũng tập trung hỗ trợ các thương hiệu sản phẩm bền vững, phù hợp với định hướng của các thương hiệu trẻ tuổi như EQUO, cùng nỗ lực với tầm nhìn giảm thiểu những tác động tiêu cực lên hành tinh với các sản phẩm tiêu dùng bền vững thay thế khác. Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm ảnh hưởng của các thương hiệu đối với môi trường, nhờ đó EQUO tạo được sức hút và sự quan tâm của khách hàng trên Amazon.

Trong khi đó, một khách hàng có xu hướng tiêu dùng xanh đến từ Canada chia sẻ: “Tôi rất thích sử dụng ống hút, tuy nhiên từ khi ý thức hơn về bảo vệ môi trường, tôi luôn mong muốn tìm được một sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường hơn. Ông hút EQUO chính là điều tôi tìm kiếm. Tôi đã đặt mua loại ống hút làm từ mía và rất ấn tượng về độ chắc chắn và tỉ mỉ của sản phẩm. Ống hút không làm ảnh hưởng đến hương vị, kết cấu đồ uống cũng như trải nghiệm của tôi. Thiết kế đơn giản nhưng vẫn bắt mắt; đặc biệt phù hợp với những người theo chủ nghĩa tối giản. Một sản phẩm nhất định phải thử cho bất kỳ ai đang tìm kiếm một giải pháp thay thế bền vững cho ống hút nhựa!”

Các sản phẩm của EQUO trên Amazon đang nhận được những phản hồi rất tích cực từ khách hàng trên khắp thế giới. Cái “bắt tay” với Amazon đã giúp doanh thu của EQUO năm 2022 tăng gấp 3 lần. Thành công ban đầu đang mở ra một tương lai đầy triển vọng cho EQUO.

Trong 5 năm tới, EQUO đặt mục tiêu quảng bá các sản phẩm thân thiện môi trường tới người tiêu dùng trên toàn cầu, mở rộng thị trường quốc tế, tiếp tục khẳng định vị thế của một thương hiệu Việt Nam cao cấp và khác biệt, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm sáng tạo các sản phẩm xanh đi đầu trong khu vực.

Không ngờ, biến bã thải cà phê, vỏ hàu... trở thành thời trang nhiều người mê mẩn dù giá cao

Độc đáo: bột sắn, bột bắp trở thành túi phân hủy sinh học; Bã cà phê, vỏ hàu chai nhựa... có thể kết hợp tạo thành sợi vải may quần áo với tính năng tuyệt vời.

Biến thùng dầu ăn cũ thành tác phẩm nghệ thuật trị giá hàng chục triệu đồng

Oluwajuwonlo Adeyemi, nghệ sĩ người Nigeria đã sử dụng những thùng đựng dầu ăn cũ từ cửa hàng ăn uống của gia đình để làm thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, góp phần giảm thiểu rác thải cho thành phố.

Thanh Thúy

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Khởi động chiến dịch thu gom và tái chế bàn chải cũ

Xử lí bàn chải không đúng cách sẽ tạo áp lực lên môi trường và sinh vật sống trên hành tinh. Bách hóa Xanh đã ký kết với Colgate thực hiện chiến dịch thu gom và tái chế bàn chải cũ.

Đông Hường
Loại tảo loăn xoăn giá đắt đỏ, nhiều người xem như báu vật thiên nhiên đã nuôi trồng thành công ở miền Nam Việt Nam

Tảo xoắn Spirulina từ lâu nổi tiếng như một loại thực vật siêu dưỡng chất. Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học hàng đầu đã công bố thành công giống tảo xoắn Spirulina thích nghi và phát triển tốt trong điều kiện môi trường của miền Nam Việt Nam.

Đông Hường
Lạ mắt với ‘cụ bàng’ hàng trăm năm tuổi rụng lá chết khô được ‘hồi sinh’ thành tác phẩm nghệ thuật

 "Cụ bàng" trông bắt mắt và có nhiều hình thù độc đáo. Gốc có đường kính 2 mét, chiều dài 8 mét, thu hút sự tò mò, hiếu kì của người dân đến chiêm ngưỡng.

Đông Hường
Vật dụng từ bã mía, cà phê ‘ôm’ giải nhất ý tưởng khởi nghiệp HSSV TP.HCM

Sau gần 2 tháng triển khai và tổ chức cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” TP.HCM, 12 dự án đã có giải, ứng dụng từ bã mía, bã cà phê ‘ôm’ giải nhất. 10 dự án sẽ được chọn đi tiếp vào vòng Chung kết toàn quốc tổ chức tại Hà Nội vào tháng 2/2024.

Đông Hường
Ấn tượng với những thiết kế bao bì mới lạ và đầy tính ứng dụng bền vững

Cuộc thi SCGP Packaging Speak Out 2023 - Việt Nam đã khép lại, kỳ vọng góp phần ươm mầm những tài năng trẻ Việt Nam tương lai, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành bao bì.

Đông Hường
Những cái bắt tay nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững

Hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời đã ‘trình làng’ định hướng hoạt động 3 năm và kế hoạch hành động cho năm 2024. Đồng thời ký kết các văn bản ghi nhớ với đại diện các tỉnh, đối tác trong và ngoài nước về việc triển khai liên kết, nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững.

Đông Hường
Chị em mê mẩn chiêm ngưỡng những lọ hoa có một không hai của các hot boy nhà Điện Quang

Cuộc thi Cắm hoa tái chế nhân ngày 20/10 với chủ đề “Vẻ đẹp người phụ nữ trong mắt tôi” do các chàng điển trai nhà Điện Quang trổ tài khiến chị em mắt tròn mắt dẹt, rưng rưng không nói nên lời.

Đông Hường
Nhà bán lẻ hàng đầu ‘chạm ngõ’ thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng mục tiêu Net-Zero

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động và Công ty TNHH Năng Lượng CAS đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các dự án năng lượng xanh và kinh tế tuần hoàn. Nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, đóng góp vào mục tiêu Net-Zero của Việt Nam.

Đông Hường
Hơn 2 tấn giấy, 12.000 bộ quần áo được học sinh Hà Nội gom đem tái chế

Chỉ trong 2 ngày học sinh Hà Nội đã thu về 2 tấn giấy và sách truyện, 252kg bìa, 47kg chai lọ, 12.000 bộ quần áo và các vật dụng khác để đem tái chế, góp phần bảo vệ môi trường.

Đông Hường
Cảnh báo: Đa phần túi ni lông chỉ sử dụng một lần rồi thải ra ngoài môi trường gây ô nhiễm

Trung bình một hộ gia đình sẽ sử dụng từ 7-9 túi ni lông/ngày. Đa phần các túi ni lông chỉ sử dụng duy nhất một lần rồi thải ra ngoài môi trường gây ô nhiễm. Đây là nhận định được TS. Hoàng Dương Tùng đưa ra tại Tọa đàm “Giải pháp phân loại rác thải nhựa tại gia đình”.

Đông Hường
Giải pháp nào giúp phân loại rác thải nhựa tại gia đình?

Chỉ còn 2 ngày nữa, tọa đàm trực tuyến “Giải pháp phân loại rác thải nhựa tại gia đình” do Tạp chí Gia đình Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Đông Hường
Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh: ‘tấm hộ chiếu’ mở rộng thị phần xuất khẩu

Chuyển đổi xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp vượt qua thách thức và bắt kịp được đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu.

Đông Hường
Lần đầu tiên bộ vật phẩm đường đua được sản xuất từ nguyên liệu tái chế

Giải chạy Sơn Kim Thành phố Thủ Đức 2023 đánh dấu một sự kiện thể thao thường niên đầu tiên của TP.Thủ Đức. Đặc biệt sử dụng bộ sưu tập đường đua (Race kit) “xanh” sản xuất từ nguyên liệu tái chế, cổ vũ ý thức bảo vệ môi trường, lan tỏa thông điệp sống xanh, sống khỏe.  

Đông Hường
Xem thêm