Chủ nhật,

Hóa ra, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở nữ giới

Thứ ba, ngày 31/01/2023   17:24 (GTM+7)

Suy buồng trứng sớm không chỉ làm suy giảm đời sống tình dục, cản trở chức năng sinh sản của phụ nữ. Đây còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở nữ giới.

ThS.BS Giang Huỳnh Như, Giám đốc Trung tâm Hỗ Trợ sinh sản, BVĐK Tâm Anh TP.HCM chia sẻ: “Mới đây, một trường hợp bệnh nhân trẻ chỉ mới 18 tuổi đã đến điều trị vì suy buồng trứng sớm. Đây được xem là trường hợp chưa kịp dậy thì đã mãn kinh. Chúng ta biết có một số trường hợp trẻ sơ sinh khi sinh ra đã có số lượng trứng ít hơn trẻ bình thường.

Bên cạnh đó, một nhóm phụ nữ có nguy cơ suy buồng trứng sớm là người có tiền sử phẫu thuật lên buồng trứng, điều này làm cho số lượng trứng suy giảm và rút ngắn thời gian có con của nữ giới".

giu-lua-trong-hon-nhan

Theo bác sĩ Ngô Đình Triệu Vỹ - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, BVĐK Tâm Anh, suy buồng trứng sớm là tình trạng các chức năng của buồng trứng ngừng hoạt động, không sản xuất trứng trước ngưỡng tuổi 40. 

Khi buồng trứng ngừng hoạt động, phụ nữ phải đối mặt với những vấn đề về sức khỏe chung cũng như sức khỏe sinh sản của cơ thể.

Đồng thời, việc sản xuất các hormone estrogen và progesterone cũng dừng lại. Các hormone này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các đặc điểm sinh dục nữ, điều hòa kinh nguyệt và tác động đến quá trình thụ thai.

Nếu có dấu hiệu suy giảm buồng trứng, là một trong những nguyên nhân dẫn tới vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

Vì vậy chị em nên lắng nghe cơ thể, nhận biết sớm những dấu hiệu cảnh báo suy giảm buồng trứng để có thể kịp thời can thiệp và có hướng điều trị.

Suy giảm dự trữ buồng trứng có những dấu hiệu tương tự thời kỳ mãn kinh như: 

Có thể rối loạn kinh nguyệt trong một thời gian dài, lượng kinh nguyệt không đều, bên cạnh đó màu sắc của kinh nguyệt cũng có sự thay đổi; Thường xuyên bị mất ngủ giữa đêm, chóng mặt và buồn nôn; Ham muốn tình dục giảm và có xu hướng né tránh chuyện giường chiếu; Da dẻ có dấu hiệu nhăn nheo, ngực nhão và xệ, tóc mỏng, dễ gãy rụng.

Ngoài ra, sẽ có tình trạng suy giảm trí nhớ; Âm đạo bị khô, “cô bé” không tiết đủ chất nhờn để bôi trơn và đau rát khi quan hệ tình dục.

Bên cạnh đó, suy buồng trứng ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất các hormone sinh dục như estrogen vì vậy có thể gây ra một số vấn đề khác với sức khỏe như lo âu, khô mắt, bệnh tuyến giáp, loãng xương, tim mạch…

Nguyên nhân gây suy giảm chức năng buồng trứng, hiện nay có nhiều, có thể liên quan đến các bệnh về thay đổi nhiễm sắc thể, di truyền, hoặc là các bệnh lý tự miễn. Tuy nhiên, việc suy giảm hormone estrogen lại là nguyên nhân chính dẫn đến suy buồng trứng. 

Ngoài ra, còn có nguyên nhân thay đổi nhiễm sắc thể, có thể do các rối loạn tự miễn, bệnh nhân đang trong giai đoạn hóa trị và xạ trị, mắc một số rối loạn di truyền và nhiễm sắc thể như hội chứng Fragile X và hội chứng Turner do nhiễm virus…

-Hóa trị, xạ trị: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây suy buồng trứng. Những liệu pháp này có thể gây tổn thương đến vật liệu di truyền trong tế bào. Bên cạnh đó, các độc tố từ khói thuốc, hóa chất, thuốc trừ sâu… có thể đẩy nhanh quá trình suy buồng trứng.

-Bệnh tự miễn: Tình trạng này xảy ra khi hệ thống miễn dịch tạo ra các kháng thể chống lại mô buồng trứng, gây hại cho các nang trứng và làm hỏng nang trứng.

-Nguyên nhân không xác định: Nguyên nhân của suy buồng trứng nguyên phát thường không rõ (vô căn). Bác sĩ có thể đề nghị thử nghiệm thêm một số xét nghiệm và phương pháp chẩn đoán để tìm ra nguyên nhân, nhưng trong nhiều trường hợp, nguyên nhân vẫn chưa rõ ràng.

-Giảm cân quá mức: Việc giảm cân quá mức cùng tình trạng căng thẳng lâu dần gây rối loạn chức năng thần kinh thực vật, ảnh hưởng đến sự điều tiết nội tiết trong cơ thể làm dẫn đến suy giảm chức năng buồng trứng, giảm hormon estrogen.

-Sức khỏe tinh thần: Phụ nữ hiện đại tiếp cận nhiều với môi trường làm việc bên ngoài, nhiều khi họ bị căng thẳng mệt mỏi và làm việc với cường độ lâu dài có thể ảnh hưởng và rối loạn chức năng thần kinh thực vật, ảnh hưởng đến sự điều tiết nội tiết tố bên trong cơ thể, làm suy giảm chức năng buồng trứng sớm.

-Việc phẫu thuật tác động lên trên buồng trứng hay vòi trứng gây ảnh hưởng đến số lượng trứng. Tình trạng nạo phá thai một cách bừa khiến cho buồng trứng bị tác động, các nội tiết tố bị rối loạn.

Suy buồng trứng sớm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người phụ nữ. Tình trạng này dẫn đến sự phát triển sớm của một số bệnh lý như tim mạch, loãng xương, rối loạn lipid.

Phụ nữ bị suy buồng trứng sớm vẫn có thể có con tự nhiên tuy nhiên trong một số trường hợp họ cần tìm đến sự trợ giúp của các phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại như làm thụ tinh ống nghiệm hoặc xin noãn. Trường hợp phụ nữ bị suy buồng trứng sớm muốn có con hoặc muốn trữ noãn để bảo tồn khả năng sinh sản trong tương lai cần thăm khám sớm với bác sĩ hỗ trợ sinh sản để được tư vấn phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Theo các nghiên cứu cho thấy chỉ số dự trữ buồng trứng của người phụ nữ sẽ giảm dần theo độ tuổi, đặc biệt sau 35 tuổi. Tuy nhiên việc có con còn phụ thuộc thêm yếu tố tuổi tác, ví dụ một người phụ nữ có dự trữ buồng trứng thấp nhưng chỉ mới ở độ tuổi 35 hoặc thấp hơn thì cơ hội có con sẽ cao hơn so với những người trên 40 tuổi.

Hiện nay không có cách nào để làm dừng quá trình suy buồng trứng hay cải thiện tình trạng này, càng lớn tuổi chất lượng và số lượng trứng càng giảm vì vậy cần được thăm khám sớm để không bỏ lỡ thời gian vàng trong điều trị.

Hiện nay, trữ trứng đang được xem là xu hướng của những người phụ nữ hiện đại. Việc trữ trứng giúp bảo tồn khả năng sinh sản, tế bào trứng được trữ sẽ được “ngừng đồng hồ sinh học” ngay tại thời điểm trữ và tỷ lệ trứng sau rã có thể sử dụng được là trên 95%.

Để chẩn đoán suy buồng trứng bác sĩ sẽ dựa vào các tiêu chí sau đây:

Phụ nữ dưới 40 tuổi. Có nồng độ FSH tăng trên 30-40 IU/L, giới hạn này cũng sẽ tùy thuộc vào từng phòng xét nghiệm khác nhau.

Phụ nữ có chu kỳ kinh bất thường, khó khăn trong mang thai, FSH ở ngày 3 chu kỳ trên 10-15UI/L và nồng độ Estradiol huyết thanh cùng thời điểm ≥ 80pg/L.

Một số xét nghiệm được bác sĩ chỉ định trong chẩn đoán suy buồng trứng sớm bao gồm: Xét nghiệm nồng độ FSH, xét nghiệm Estradiol, xét nghiệm kiểm tra nhiễm sắc thể.

Suy buồng trứng gây ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của phụ nữ, đặc biệt trong cuộc sống vợ chồng, khiến bệnh nhân mất tự tin vào bản thân. Chức năng sinh sản ở nữ giới cũng bị suy giảm đáng kể do trứng không thể sản sinh và phóng noãn để thụ tinh dẫn đến vô sinh.

Phụ nữ dưới 40 tuổi nếu nhận thấy các dấu hiệu như bất thường về kinh nguyệt, chậm kinh, kinh nguyệt có màu bất thường, cáu gắt, mất ngủ… nên chủ động đến bệnh viện có chuyên khoa sản hoặc hỗ trợ sinh sản để được thăm khám kịp thời.

Hiện tại, chưa có phương pháp điều trị để cải thiện tình trạng suy buồng trứng sớm. Với những chị em mong con hoặc mong muốn bảo tồn khả năng sinh sản trong tương lai, điều trị kích thích buồng trứng được áp dụng với mong muốn thu được nhiều trứng hơn so với những chu kỳ bình thường. Tuy nhiên mỗi bệnh nhân sẽ có đáp ứng với thuốc kích thích buồng trứng khác nhau nên cần được thăm khám và có phác đồ điều trị cá thể hóa.

Một số phương pháp khác với những phụ nữ muốn có thai trong tương lai gồm trữ lạnh mô buồng trứng, noãn, hoặc phôi… Kỹ thuật này có thể áp dụng để bảo tồn khả năng sinh sản, đặc biệt với những bệnh nhân trước khi điều trị ung thư…

Với những phụ nữ suy buồng trứng sớm không muốn mang thai có thể điều trị bằng thuốc tránh thai hoặc sử dụng liệu pháp hormone.

Còn phòng ngừa thì hiện nay không có cách nào để phòng ngừa suy buồng trứng, phụ nữ nên chủ động theo dõi sức khỏe sinh sản, thăm khám nếu có những dấu hiệu bất thường về kinh nguyệt như máu kinh ít, kinh thưa dần, mất kinh mấy tháng liên tiếp cần đi khám và điều trị sớm.

bo-sung-canxi-va-vitamin-d

Cần hạn chế căng thẳng, mệt mỏi liên tục và nên giữ tinh thần lạc quan vui vẻ. Có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế các thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ và tăng cường hệ miễn dịch, đảm bảo sức khỏe để chống lại các loại virus gây bệnh.

Phụ nữ nên bổ sung đủ canxi, vitamin D có trong thực phẩm hoặc các chất bổ sung để giúp ngừa loãng xương.

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp có thể hồi phục chức năng của buồng trứng, vì vậy việc thăm khám kịp thời sẽ giúp phụ nữ suy buồng trứng chủ động trong phương án điều trị trong tương lai. 

30 năm Hội KHHGĐ Việt Nam: Góp phần bảo vệ cuộc sống phụ nữ, nam giới và thanh niên yếu thế

Giám đốc IPPF Khu vực Đông - Đông Nam Châu Á và Châu Đại Dương (ESEAOR) nhấn mạnh, Hội KHHGĐ Việt Nam luôn dẫn đầu về cung cấp dịch vụ SKSS/SKTD & Quyền tại Việt Nam, bảo vệ cuộc sống của phụ nữ, nam giới và thanh niên, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương, khó tiếp cận dịch vụ.

Hãi hùng: Một phụ nữ 39 tuổi mang thai lần 4, suýt tử vong vì… kiêng mổ mùng một

Người phụ nữ 39 tuổi, mang thai lần 4, có dấu hiệu tiền sản giật nặng ở tuần thai 37, tình trạng nguy kịch song quyết không mổ vì kiêng ngày mùng một.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Tham khảo những chiến thuật của các ông bố khi xử lý tình huống dở khóc dở cười

Trong tập 6 Mẹ vắng nhà Ba là Siêu nhân 2024, nhiều tình huống khó xảy ra, các ông bố đã phải sử dụng nhiều chiến thuật để giúp con hiểu, trải nghiệm cuộc sống tốt hơn.

Đông Hường
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Xem thêm