Chủ nhật,

Không vay tiền nhưng liên tục bị tín dụng đen 'khủng bố' đòi nợ: Cần làm gì?

Thứ sáu, ngày 29/07/2022   12:57 (GTM+7)

Thời gian gần đây, hoạt động tín dụng đen, cho vay qua app, sau đó đòi nợ kiểu "khủng bố" phát triển mạnh. Để tránh trở thành nạn nhân, mọi người có nhu cầu vay vốn nên liên hệ với ngân hàng chính sách xã hội. Trường hợp bị đe dọa, khủng bố tinh thần... thì lập tức báo cho công an để giải quyết.

Khốn khổ vì tín dụng đen 'khủng bố'

Không đi vay nhưng vẫn bị tổ chức tín dụng ¬đen "réo tên" đòi nợ liên tục, thậm chí bị bôi nhọ, vu khống, xúc phạm danh dự trên mạng xã hội… là tình cảnh không ít người gặp phải, bởi vì tên của họ có trong danh bạ điện thoại của người đi vay hoặc bị người đi vay liệt kê trong danh sách các mối quan hệ như một thứ "tài sản bảo đảm" cho khoản vay.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến - nhân viên của một công ty ở Hà Nội là một trong những người rơi vào hoàn cảnh như vậy.

Theo chia sẻ, ngày 21/7, bà Yến nhận được tin nhắn với nội dung: "Nhờ chị Yến Phòng Nhân sự, báo vợ chồng anh A. trả tiền. Nhắn trả nợ, tôi là Long".

Poster đối tượng đòi nợ bà Nguyễn Thị Hải Yến trên mạng xã hội.

Poster đối tượng đòi nợ bà Nguyễn Thị Hải Yến trên mạng xã hội.

Chiều cùng ngày, trên các trang Facebook bắt đầu xuất hiện các poster ghi bà Yến có liên kết một số đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác, và vẫn đề nghị báo anh A. trả tiền.

"Không rõ sự việc này có coi là vi phạm nhân quyền hay không, nhưng tôi thấy tinh thần, danh dự, công việc, bạn bè và người thân của tôi bị ảnh hưởng lớn khi ngày ngày có người nhắn tin dọa dẫm, gọi điện, đăng tin trên Facebook, Zalo. Điều vô lý là tôi không đi vay nặng lãi hay có hành vi lừa đảo, thậm chí tôi không quen biết anh A.", bà Yến bức xúc.

Vay tín chấp qua ứng dụng (app) trên điện thoại là hình thức người vay phải cho phép người cho vay được quyền sử dụng, truy cập danh bạ điện thoại cá nhân hoặc danh sách bạn bè trên mạng xã hội thông qua app. Tới lúc người vay không trả tiền đúng hạn hay mất liên lạc, người cho vay sẽ gọi điện, nhắn tin cho những số trong danh bạ nhằm gây áp lực trả nợ.

Trường hợp như bà Yến gặp phải không hiếm khi hiện nay hình thức vay tín chấp qua ứng dụng (app) trên điện thoại đang nở rộ. 

Có nhiều người không vay nợ, cũng không bảo lãnh cho người khác vay, chẳng liên quan gì đến khoản vay, nhưng bị cá nhân, tổ chức tín dụng đen nhắn tin, gọi điện thoại đe dọa, đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân lên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber… gây áp lực để đòi nợ người vay.

Tại công ty bà, rất đông nhân viên, từ bộ phận nhân sự, hành chính, kế toán đến trưởng phòng, hay những người làm công tác nhân sự ở công ty khác bà Yến quen cũng bị rơi vào tình cảnh này.

Trước đó một tuần, đồng nghiệp của bà Yến bị gắn tên trên các poster đòi nợ những người không quen biết.

Do không có kỹ năng phòng vệ, phản ứng để bảo vệ bản thân nên người đồng nghiệp này bị đăng poster trong suốt gần 10 năm.

Các biện pháp bảo vệ bản thân trước sự "khủng bố" của tổ chức tín dụng đen

Mặc dù, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã phát hiện, đấu tranh triệt phá các nhóm đối tượng cho vay lãi nặng; xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự, khởi tố điều tra, truy tố, xét xử, nhưng hoạt động tín dụng đen với thủ đoạn, hình thức khủng bố tinh thần nạn nhân vẫn chưa được loại bỏ triệt để.

Để tránh trở thành nạn nhân, Luật sư Trần Văn Toàn của Văn phòng Luật sư Khánh Hưng (Hà Nội) khuyến cáo người dân tuyệt đối không vay tín dụng đen, thường xuyên nhắc nhở người thân, con em về việc này.

Đối với sinh viên, công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, khi muốn vay vốn thì liên hệ với ngân hàng chính sách xã hội để được vay với lãi suất hỗ trợ.

Trong trường hợp bị tổ chức tín dụng đen, cho vay lãi nặng khủng bố tinh thần, bôi nhọ danh dự nhân phẩm trên mạng xã hội hoặc đe dọa, đập phá đồ đạc, gây thương tích, bắt cóc, bắt giữ người trái pháp luật để đòi nợ thì ngay lập tức báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để giải quyết.

Để bảo vệ bản thân, Luật sư Toàn tư vấn, những trường hợp như bà Yến cần cung cấp cho cơ quan công an số điện thoại, nội dung tin nhắn, thu thập các tài liệu, chứng cứ về việc bị vu khống, bôi nhọ danh dự, như các bài đăng và hình ảnh bôi nhọ danh dự, các bài đăng vu khống vay tiền, lừa đảo. Đồng thời, ghi âm những lời lẽ, cuộc gọi vu khống, đe dọa.

Đủ chiêu lừa hẹn hò trực tuyến, coi chừng bị dính bẫy

Các ứng dụng hẹn hò giúp việc tìm kiếm và kết nối với mọi người trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, nó cũng tạo cơ hội cho những kẻ xấu lợi dụng.

Cú lừa tình tàn tệ khó ngờ của chàng trưởng phòng kinh doanh

Cơn buồn ngủ ập đến khiến tôi không sao cưỡng lại được. Để rồi sáng hôm sau tôi tỉnh giấc không thấy người yêu tuyệt vời của tôi đâu.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Tham khảo những chiến thuật của các ông bố khi xử lý tình huống dở khóc dở cười

Trong tập 6 Mẹ vắng nhà Ba là Siêu nhân 2024, nhiều tình huống khó xảy ra, các ông bố đã phải sử dụng nhiều chiến thuật để giúp con hiểu, trải nghiệm cuộc sống tốt hơn.

Đông Hường
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Xem thêm