Thứ hai,

Đủ chiêu lừa hẹn hò trực tuyến, coi chừng bị dính bẫy

Chủ nhật, ngày 17/07/2022   08:16 (GTM+7)

Các ứng dụng hẹn hò giúp việc tìm kiếm và kết nối với mọi người trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, nó cũng tạo cơ hội cho những kẻ xấu lợi dụng.

Theo thống kê gần đây, trên toàn cầu có khoảng 323 triệu người sử dụng các ứng dụng hẹn hò trực tuyến. Doanh thu của ứng dụng hẹn hò đã tăng đáng kể từ năm 2015, đạt 5,61 tỷ USD vào năm 2021. Điều này cho thấy nhiều người cố gắng tìm kiếm tình yêu thông qua điện thoại vì các tương tác xã hội ngày nay dường như khó tham gia hơn.

Theo một nghiên cứu khác của Kaspersky, có đến gần 1/2 (45%) người dùng Internet trong khu vực Đông Nam Á bị mất tiền vì những trò lừa đảo thông qua hình thức hẹn hò trên mạng.

Hầu hết các vụ lừa đảo gây tổn thất dưới 100 USD (22%). Trong đó, những người càng lớn tuổi được ghi nhận là có mức tổn thất cao nhất, với gần 2/5 (gần 40%) trong số họ thừa nhận mất từ 5.000 đến 10.000 USD từ các trò lừa đảo tình ái trên mạng.

Cuối cùng, một phần nhỏ (8%) người dùng trong thế hệ Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2009) cho biết tội phạm mạng đã khiến họ phải gánh chịu tổn thất tới hơn 10.000 USD từ những trò lừa đảo hẹn hò trực tuyến.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Làm thế nào để bảo vệ mình khi hẹn hò trực tuyến?

Có người nói, nhờ các ứng dụng, họ quen biết và gặp gỡ nhiều người hơn, nhưng nó giống như một bữa tiệc buffet miễn phí, nhiều món nhưng không có gì ngon, phải sàng lọc mọi thứ từ tốt đến xấu.

Kiểm tra lý lịch nhanh chóng

Trên các ứng dụng hẹn hò, có rất nhiều người tạo hồ sơ giả với những bức ảnh không phải họ. Điều đầu tiên cần làm nếu thấy hình ảnh đối phương quá hoàn hảo là tìm kiếm nguồn ảnh đó. Bằng cách này, bạn sẽ có thể kiểm tra xem hình ảnh đến từ đâu. Một cách khác bạn có thể tự bảo vệ mình là nhập tên của họ vào thanh tìm kiếm.

Tất nhiên, điều này rất hữu ích khi bạn đã nói chuyện với người kia một thời gian và họ đã cung cấp cho bạn họ tên của họ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tránh hồ sơ đáng ngờ

Một số hồ sơ không có ảnh hay chỉ 1, 2 cái, không có bất kỳ tài khoản mạng xã hội nào được liên kết và không có sở thích nào được chọn, điều này rất đáng ngờ đối với những người đang sử dụng ứng dụng hẹn hò, bạn nên thận trọng.

Tốt nhất là bạn không nên tương tác với họ, thậm chí chặn họ nếu có điều gì đó thực sự không ổn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đừng chia sẻ quá nhiều chi tiết ngay từ đầu

Tìm hiểu nhau trước khi gặp mặt trực tiếp là điều quan trọng, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên tiết lộ chi tiết cá nhân của mình.

Ví dụ, không tiết lộ địa chỉ nhà riêng hoặc nơi làm việc của bạn và đảm bảo rằng số điện thoại của bạn không trực tuyến trên bất kỳ trang web nào.

Bạn cũng nên bảo vệ địa chỉ email của mình, vì ai đó có thể truy cập vào địa chỉ đó và tìm hiểu thêm cuộc sống của bạn.

Không cung cấp bất kỳ hỗ trợ tài chính nào

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Các vụ lừa đảo lãng mạn đang gia tăng, từ năm 2019 đến năm 2020, hơn 304 triệu đô la đã bị đánh cắp từ các nạn nhân.

Trong những trường hợp này, người được cho là cầu hôn đang đòi tiền vì họ đang rất cần tiền và thề rằng họ sẽ trả lại cho bạn rất sớm. Hoặc họ có thể yêu cầu tiền để đến gặp bạn nếu bạn sống xa nhau. Dù thế nào đi nữa, bạn không bao giờ nên đưa tiền cho người mà bạn hầu như không quen biết.

Trò chuyện video trước khi gặp mặt

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nếu bạn rất thích người kia và đang cân nhắc gặp mặt trực tiếp họ, trước tiên bạn có thể sắp xếp một cuộc gọi điện video. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội nhìn cận cảnh họ và nhận ra họ có đúng như những gì họ nói hay không. Rõ ràng, rất nhiều thứ có thể bị làm giả và bị che giấu trong các cuộc trò chuyện video, tuy nhiên, đó là một biện pháp phòng ngừa nhỏ.

Nếu người kia kiên quyết từ chối thực hiện cuộc gọi điện video với bạn, họ có thể không giống như họ nói.

Gặp gỡ ở nơi công cộng, đông đúc

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nếu ai đó có ý định xấu, họ sẽ cố gắng đưa bạn đến nhà của họ hoặc một nơi vắng vẻ.

Bạn có thể đề xuất gặp gỡ ở không gian công cộng mà bạn cảm thấy an toàn và bạn có thể rời đi bất kỳ lúc nào nếu cảm thấy cần thiết. Cho dù họ có nài nỉ như thế nào rằng bạn hãy đến nơi của họ, bạn phải kiên định với ý kiến của mình. Nếu điều nhỏ nhặt nhất đó cũng không ổn, bạn nên dừng mối quan hệ tại đây.

Bí quyết giúp vợ danh thủ Messi sở hữu 3 vòng săn chắc dù trải qua 3 lần sinh nở

Antonella Roccuzzo - vợ của Lionel Messi mới đây khiến cư dân mạng phải trầm trồ khi khoe vóc dáng hoàn hảo trong bộ bikini siêu nhỏ ở chuyến nghỉ dưỡng cùng gia đình.

Vợ chồng vạch rõ trách nhiệm nuôi con: Còn gì là gia đình, còn đâu tình yêu thương?

Phân chia trách nhiệm và chia sẻ công việc nghe có vẻ giống như một cách chữa trị cho mọi rắc rối không mong muốn. Tuy nhiên, việc chăm sóc con cái nếu tính chuyện rạch ròi, hơn thiệt ắt khó tránh những điều đáng tiếc trong gia đình.

Thùy Linh

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS

Thí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Tuyệt chiêu giúp dưỡng da sáng khỏe, mịn màng, không tì vết

Da không đều màu là vấn đề phổ biến mà nhiều chị em phải đối mặt. Tuy nhiên, với những tuyệt chiêu dưỡng da đơn giản có thể giúp làn da sáng khỏe, mịn màng.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Bất ngờ loại đũa bẩn gấp 8 lần bồn cầu, nhiều người không biết

Sau khi rửa bát đũa, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường, phần lớn chúng ta đều cho rằng bát đũa đã sạch sẽ, không còn vi khuẩn nữa. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Đông Hường
Chăm sóc tóc tẩy nhuộm luôn mềm mượt xuyên Tết

Tóc sau khi tẩy nhuộm thường gặp nhiều vấn đề về khô xơ, gãy ngọn và tóc yếu hơn so với những loại tóc thường khác đòi hỏi phải chăm sóc tỉ mỉ.

Đông Hường
4 loại nước uống giúp giảm đầy hơi, khó tiêu trong mùa tiệc tùng cuối năm

Giáp Tết là dịp các buổi liên hoan diễn ra nhiều hơn. Để bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng 4 loại nước.

Đông Hường
Tuyệt đối tránh làm 4 điều gây nguy hiểm khi dùng bình giữ nhiệt

Bình giữ nhiệt là vật dụng được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên việc chọn mua và sử dụng bình giữ nhiệt sao cho hiệu quả, không gây hại sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Đông Hường
Làm gì để tránh nguy hiểm khi xe số sàn chết máy lúc lên dốc? 

Nếu là người mới tập lái, việc khựng lại khi leo dốc là chuyện thường xuyên xảy ra. Vậy nếu lái xe số sàn lên dốc và chết máy thì nên làm gì để tránh nguy hiểm? 

Đông Hường
5 dấu hiệu nhận biết cam ngon ngọt

Nhiều người thường mua nhầm phải cam có vỏ rất dày và cùi khô, vị chua, không có nước. Có 5 dấu hiệu nhận biết để chọn được cam chất lượng, ngon ngọt.

Đông Hường
Sai lầm gây tắc đường ống xả nước

Nhiều người than phiền đường ống xả nước bồn rửa thường xuyên bị tắc, nhưng không hay rằng nguyên nhân chính lại xuất phát từ chính thói quen và suy nghĩ sai lầm khi nấu ăn. 

Đông Hường
Mẹo hay khi chọn mua bưởi, tránh tiền mất mà phiền mang theo

Vị ngọt, mát, sảng khoái và mọng nước đặc trưng của quả bưởi mang đến cho con người cảm giác khoan khoái nhẹ nhàng. Vậy khi chọn bưởi nên chọn quả đầu nhọn hay đầu tròn?

Đông Hường
Bỏ túi những mẹo nhỏ này để tóc luôn mượt mà trong mùa đông lạnh

Dấu hiệu thường thấy nhất của tóc khô vào mùa đông là xơ, rối, không mềm mượt và thiếu độ bóng, bồng bềnh. Chỉ cần biết được những “bí kíp” đơn giản dưới đây thì bạn sẽ không cần lo lắng về mái tóc của mình sẽ bị khô xơ trong mùa đông lạnh.

Đông Hường
Xe để lâu không sử dụng vẫn phải làm điều này

Có nhiều lý do khiến chiếc xe tiền tỷ nằm bãi lâu không sử dụng. Trong trường hợp như vậy xe có cần bảo dưỡng định kỳ không?

Đông Hường
Bà nội trợ lưu ý 5 điều này giúp tiết kiệm chi phí sử dụng gas

Giá cả leo thang, việc tiết kiệm được chi phí cho nguồn chất đốt này sẽ giúp gia đình giảm được khá nhiều chi tiêu hàng tháng. Các bà nội trợ lưu ý những mẹo sau.

Đông Hường
8 bí kíp chăm sóc da mùa hanh khô

Làn da rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của mỗi người. Thời tiết hanh khô khiến cho làn da trở nên khô ráp, nứt nẻ. Thậm chí, nhiều người da còn bị kích ứng dẫn đến mẩn đỏ, bong tróc da nghiêm trọng.

Đông Hường
Xem thêm