Thứ tư,

Nhiều trường đại học ‘lội’ ngược dòng, giảm học phí hỗ trợ tân sinh viên

Thứ năm, ngày 20/04/2023   15:23 (GTM+7)

Mùa tuyển sinh 2023, một số trường đại học tăng học phí, nhưng cũng có một số nơi đã “lội” ngược dòng tung ra chính sách tặng học bổng, giảm học phí để hỗ trợ sinh viên trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Giảm học phí, tặng học bổng

Nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh và chính sách học phí, học bổng năm 2023. Ngoài việc giữ ổn định phương thức tuyển sinh, một số ít trường tung ra chính sách học phí để thu hút nguồn tuyển chất lượng.

HÌNH 1 Các thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển tại HIU

Học sinh nộp hồ sơ xét tuyển tại HIU

Vốn từng được liệt vào danh sách trường có học phí cao nhưng năm nay Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) lại xây dựng một chính sách học phí đặc biệt. Lần đầu tiên, các thí sinh nhập học tại HIU chỉ đóng từ 12 triệu đồng/học kỳ đối với tất cả các nhóm ngành (ngoại trừ những ngành đặc thù như Y Đa khoa, Răng hàm mặt, Dược học). Ngoài ra, tất cả tân sinh viên đều được miễn hoàn toàn chi phí nhập học trị giá 1,2 triệu đồng.

HIU trao học bổng với 500 doanh nghiệp đồng hành

Lý giải về chính sách đặc biệt này, ThS Trần Thuý Trâm Quyên – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cho hay, trong năm học 2023-2024, HIU đồng hành cùng 500 doanh nghiệp trao tặng đến thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào trường sớm nhất trong tháng 4/2023. Mỗi suất học bổng trị giá 10 triệu đồng và cơ hội thực tập cùng việc làm rộng mở cho sinh viên ngay từ những ngày đầu nhập học.

Bên cạnh đó, HIU cũng kết hợp độc quyền với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) xây dựng chương trình “Học phí 0 đồng” bằng cách trả góp học phí với ưu đãi 0% lãi suất. Theo đó, thí sinh xét tuyển và nhập học tại HIU có thể tham gia chương trình trả góp học phí qua thẻ tín dụng của Ngân hàng MSB thời hạn đến 12 tháng, mức ưu đãi 0% lãi suất và hạn mức thẻ đến 1 tỉ đồng. Nhà trường cũng hỗ trợ phí chuyển đổi cho lần thanh toán đầu tiên.

Không dừng ở đó, HIU cũng triển khai chính sách giảm học phí cho tân sinh viên tương lai khi chọn đóng theo năm. Theo đó, sinh viên nộp với thời hạn 1, 2, 3, 4, 5, 6 năm sẽ được giảm lần lượt 5%, 12%, 15% đến 20%, 25%, 30% học phí. Nếu tính quy đổi theo ưu đãi này, các bạn học 6 năm chỉ đóng học phí 4 năm; học 4 năm chỉ đóng học phí tương đương 3 năm, rất có lợi và tạo tâm lý ổn định suốt khóa học. 

Còn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã công bố, tổng quỹ học bổng dự kiến của trường là khoảng 23 tỉ đồng. Trong đó, học bổng khuyến khích học tập khoảng 19 tỉ đồng và học bổng của các doanh nghiệp, tổ chức tài trợ là 4 tỉ đồng.

Trường Đại học Gia Định cũng đưa ra mức học phí phù hợp cùng chính sách giảm từ 10-20% học phí nếu sinh viên đóng toàn khoá.

Dù học phí dự kiến tiếp tục tăng nhẹ trong năm tới nhưng Trường Đại học Y Dược TP.HCM cũng đưa ra nhiều chính sách học bổng hỗ trợ cho sinh viên nghèo.

Học phí giảm, chất lượng có giảm?

Trong bối cảnh chung học phí tăng nhưng trường đại học lại đưa ra nhiều chính sách giảm học phí, tặng học bổng, nhiều người đặt ra câu hỏi có ảnh hưởng tới chất lượng hay không.

Trả lời về vấn đề này, ThS Trịnh Hữu Chung – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định (GDU) cho biết, với bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, việc thực hiện các ưu đãi về học phí cũng góp phần giảm đi nỗi lo của nhiều bậc phụ huynh. Tại GDU, nếu nộp toàn khóa – 3 năm, sinh viên có thể tiết kiệm được 20 triệu đồng.

Còn ThS Trần Thúy Trâm Quyên khẳng định, bên cạnh hỗ trợ học phí thì HIU sẽ liên tục gia tăng các trải nghiệm cho người học, đem đến một môi trường học tập đa văn hóa và đầy sắc màu quốc tế.

Giảng viên của nhà trường ngoài đội ngũ giáo sư, tiến sĩ đầu ngành còn có mặt của đội ngũ thầy thuốc từ các bệnh viện lớn trong TP.HCM và một vài tỉnh lớn lân cận cùng đội ngũ doanh nhân thành đạt hướng dẫn sinh viên trong các chương trình ngoại khóa và thực hành, thực tập.

Sinh viên học tập tại thư viện HIU

Để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm tài liệu học tập của sinh viên, thư viện tại HIU hiện có khoảng hơn 13.000 đầu sách và thư viện số của trường tại địa chỉ thuvienso.hiu.vn - cập nhật dữ liệu trực tuyến của gần 100 trường đại học và cao đẳng trong cả nước, với hơn 1,4 triệu tài liệu phục vụ quá trình học tập, nghiên cứu của sinh viên.

Riêng đối với khối ngành sức khỏe, sinh viên luôn được ứng dụng và cập nhật các công nghệ tiên tiến trong thực hành, với hệ thống hơn 72 phòng thực hành cho khối cơ sở và chuyên ngành. HIU còn trang bị hệ thống bàn phẫu tích 3D trong đào tạo y khoa, là một công cụ y tế hiện đại nhất hiện nay và được các trường đại học ở nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng. Vườn dược liệu của trường cũng được đầu tư dành riêng cho sinh viên Khoa Dược học tập và nghiên cứu. 

Một giải chạy ở Huế thu hút hơn 10.000 vận động viên tham gia

VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 là sự kiện đầu tiên trong chuỗi các giải chạy do VnExpress tổ chức, Herbalife Việt Nam sẽ tài trợ trong năm 2023 với mục tiêu khuyến khích lối sống năng động trong cộng đồng.

CLB DN Hà Tĩnh phía Nam: Nhiều hoạt động thiết thực chào mừng lễ ‘thôi nôi’

Ngày 19/5 tới đây, CLB sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 1 năm thành lập. Dù ra mắt với thời gian ngắn, nhưng nơi đây đã thể hiện được vai trò là “mái nhà’ chung ấm áp của các doanh nhân xa quê lập nghiệp.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Người tiêu dùng thêm lựa chọn gói bảo hiểm toàn diện, chi phí hợp lý

Với các mức phí cố định tại thời điểm tham gia: 6, 8, 10 triệu đồng/năm, bao gồm một sản phẩm chính và một đến hai sản phẩm bổ trợ, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu và khả năng tài chính.

Đông Hường
Lần đầu tiên nước tương 'Con mèo đen' chính danh chào sân thị trường Hoa Kỳ

Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương vừa công bố hợp tác chiến lược cùng Công ty Cổ phần Quốc tế LNS mang sản phẩm gia vị Việt chinh phục thị trường Mỹ.

Nguyên Trân
Muôn vàn cơ hội cho học sinh, sinh viên có nhu cầu du học

Ngày hội IELTS Fair 2024 hứa hẹn mang đến nhiều kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm bổ ích cho các thí sinh IELTS tại Việt Nam trước mùa tuyển sinh 2024-2025.

Đông Hường
Có một phương pháp giúp bé ‘bay bổng’, khơi gợi hứng thú với khoa học

Để giúp trẻ tìm lại sự hứng thú, hăm hở với những kiến thức bổ ích về khoa học, tự nhiên, bộ truyện tranh “World of Science – Làm bạn với khoa học” đã được dịch sang tiếng Việt Nam.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Cơ hội tiếp cận học bổng New Zealand bậc trung học 

Chính phủ New Zealand chính thức công bố Học bổng Chính phủ New Zealand bậc trung học năm 2024 với các suất học bổng đặc quyền dành riêng cho học sinh Việt Nam.

Đông Hường
'Chuyên gia' chân dung OPPO Reno11 Series trình làng với kỳ vọng doanh số lập đỉnh mới

Thế Giới Di Động vừa công bố là nhà bán lẻ duy nhất tại Việt Nam mở bán đặc quyền OPPO Reno11 Series. Với dòng sản phẩm này Thế Giới Di Động kỳ vọng doanh số lập đỉnh mới.

Đông Hường
Hơn 4.000 chỗ được ngành đường sắt ‘rót’ thêm dịp Tết Âm lịch 2024

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về quê đón Tết Giáp Thìn 2024, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy thêm 8 chuyến tàu với hơn 4.000 chỗ dịp Tết Âm lịch 2024. 

Đông Hường
Phát hiện hơn 40 tấn kem dưỡng, TPCN dán tem nước ngoài được sản xuất trong... trại gà

Hàng chục nghìn sản phẩm là mỹ phẩm dạng kem dưỡng, thực phẩm chức năng phục vụ nhu cầu làm đẹp dán nhãn, tem là thương hiệu nước ngoài được phát hiện sản xuất trong trang trại nuôi gà ở Chương Mỹ, Hà Nội.

Đông Hường
Làm gì để tránh nguy hiểm khi xe số sàn chết máy lúc lên dốc? 

Nếu là người mới tập lái, việc khựng lại khi leo dốc là chuyện thường xuyên xảy ra. Vậy nếu lái xe số sàn lên dốc và chết máy thì nên làm gì để tránh nguy hiểm? 

Đông Hường
Ngành đường sắt sẵn sàng tăng cường thêm tàu để phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách

Khi nhu cầu hành khách tăng cao, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn tiếp tục tổ chức chạy thêm tàu để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Đông Hường
Rất nhiều chính sách ưu đãi chờ đón hành khách lên tàu dịp Tết Giáp Thìn 2024

Ngành đường sắt đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ hành khách đi tàu. Đặc biệt, sinh viên sẽ được giảm từ 10% đến 20% giá vé tùy theo ngày đi.

Đông Hường
Thêm cơ hội tìm hiểu về chương trình đào tạo phi công tại New Zealand

Chuỗi sự kiện tái kết nối các cơ sở đào tạo phi công hàng đầu của New Zealand với các đơn vị liên quan tại Việt Nam giúp tăng cường cầu nối với mạng lưới cựu sinh viên, mang đến cơ hội tìm hiểu về chương trình đào tạo phi công tại New Zealand cho học viên Việt Nam.

Đông Hường
Xem thêm