Thứ tư,

Phòng tránh cây trồng trong nhà héo rũ, không tươi tốt

Chủ nhật, ngày 17/04/2022   07:33 (GTM+7)

Trồng cây trong nhà tốt cho sức khỏe, đẹp không gian nhưng nhiều khi chăm sóc không đúng cách sẽ khiến cây mới mua về trồng một thời gian đã héo rũ. 

Cây cối không tự nhiên mà chết. Thực tế, cây trong nhà thường chết vì một số lý do phổ biến và có thể phòng tránh được.

Quá nhiều hoặc ít nước đều khiến cây phát triển kém. Ảnh minh họa

Quá nhiều hoặc ít nước đều khiến cây phát triển kém. Ảnh minh họa

Quá nhiều nước

Tưới quá nhiều nước là sai lầm rất phổ biến mà mọi người thường mắc phải. Ngay cả những loại cây nhiệt đới cũng không cần tưới hàng ngày. Khi thấy lớp đất bề mặt đã khô hoàn toàn hoặc lá cây rũ xuống mới cần tưới cây.

Hệ thống thoát nước kém

Tưới nước và thoát nước có quan hệ mật thiết với nhau, thật khó để phân biệt giữa chúng nhưng không nghi ngờ gì khi hệ thống thoát nước kém sẽ giết chết rất nhiều cây trồng.

Thoát nước kém là khi nước bị giữ ở đáy chậu, khiến rễ cây bị úng và dễ chết. Điều này dễ xảy ra nếu bạn kê đĩa dưới chậu mà không đổ phần nước thừa đi sau khi tưới. Đất quá bí hoặc chậu không có lỗ thoát nước cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

Để tránh cây chết úng, hãy chọn chậu thoát nước tốt như chậu đất nung và hỗn hợp đất thoáng khí. Đừng quên, chỉ tưới khi cây khát.

Thoát nước kém, nước bị giữ ở đáy chậu, khiến rễ cây bị úng và dễ chết. Ảnh minh họa

Thoát nước kém, nước bị giữ ở đáy chậu, khiến rễ cây bị úng và dễ chết. Ảnh minh họa

Không thay chậu cây

Hầu như người làm vườn sẽ trồng một cây trong một hoặc hai năm, trong thời gian đó cây phát triển mạnh và trông rất đẹp, tuy nhiên sau đó yếu dần mà không có lý do. Trong nhiều trường hợp, điều này là do cây bám rễ không còn nhận đủ dinh dưỡng từ đất. Không phải loại cây nào cũng cần trồng lại hằng năm nhưng bạn cần thường xuyên kiểm tra các loài cây rễ nhiều, dài.

 Khi thay chậu, hãy thay đất cho cây luôn thay vì sử dụng đất cũ. Theo thời gian, đất sẽ trở nên chua hơn và khó đưa nước cùng oxy đến rễ cây, khiến cây dần chết đói.

Đất, phân hợp lý, tưới nước và thoát nước phù hợp, nhiều loại cây có thể rất thích nghi trong nhà. Ảnh mionh họa

Đất, phân hợp lý, tưới nước và thoát nước phù hợp, nhiều loại cây có thể rất thích nghi trong nhà. Ảnh mionh họa

Cây không đủ nước

Tình trạng này thường xuất hiện khi gia chủ bỏ bê cây. Hãy lưu ý đến dấu hiệu của cây cũng như thời tiết để điều chỉnh tần suất tưới.

Nếu bạn biết cách tưới nước và thoát nước phù hợp, nhiều loại cây có thể rất thích nghi. Một cây có bộ rễ khỏe mạnh thường có thể sống sót trong các biến động về nhiệt độ, điều kiện ánh sáng không hoàn hảo và thậm chí mức độ ánh sáng thấp hơn lý tưởng.

Theo cách này, thực vật giống như một ngôi nhà: chúng cần một nền tảng vững chắc để phát triển. Điều đó nói lên rằng, nếu bạn có thể cung cấp lượng ánh sáng lý tưởng và phân bón cẩn thận, cây của bạn sẽ phát triển mạnh.

Trồng cây ở nơi có thời tiết không hợp lý

Mỗi cây trồng đều có một điều kiện thời tiết khác nhau, không phải cây nào đẹp cũng có thể đem vào trồng trong nhà. Với những cây thích nắng như sen đá mà bạn trồng trong điều kiện ánh sáng thấp như trong nhà tất nhiên cây sẽ nhanh chết hoặc xấu.  

Hay với những cây thích thời tiết mát mẻ, mà trong nhà bạn quá hầm, quá bí làm cây bị yếu đi đến chết. Một nguyên nhân nữa mà ít ai nghĩ đến với những nhà sử dụng điều hòa, việc tắt và bật điều hòa nhiều lần làm thời tiết nóng lạnh thất thường sẽ làm cây bị shock nhiệt và chết.

Nhà 50m² đưa sân, ban công vào bên trong

Nhà 50m² với khoảng sân và ban công được đưa vào bên trong để con cái vui chơi, khám phá và quan sát các yếu tố tự nhiên.

Nhà 30m² ở Hà Nội nổi bật với mặt tiền khoác tấm choàng voan mỏng

Ngôi nhà 30m² ở Hà Nội được thiết kế có mặt tiền kết hợp nhiều chất liệu tương phản, tạo nên lớp “voan mỏng” giúp cản nắng, đón gió.

T.Linh

Nguồn:

Gia Đình Việt Nam

copy link
Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Khởi động chiến dịch thu gom và tái chế bàn chải cũ

Xử lí bàn chải không đúng cách sẽ tạo áp lực lên môi trường và sinh vật sống trên hành tinh. Bách hóa Xanh đã ký kết với Colgate thực hiện chiến dịch thu gom và tái chế bàn chải cũ.

Đông Hường
Loại tảo loăn xoăn giá đắt đỏ, nhiều người xem như báu vật thiên nhiên đã nuôi trồng thành công ở miền Nam Việt Nam

Tảo xoắn Spirulina từ lâu nổi tiếng như một loại thực vật siêu dưỡng chất. Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học hàng đầu đã công bố thành công giống tảo xoắn Spirulina thích nghi và phát triển tốt trong điều kiện môi trường của miền Nam Việt Nam.

Đông Hường
Lạ mắt với ‘cụ bàng’ hàng trăm năm tuổi rụng lá chết khô được ‘hồi sinh’ thành tác phẩm nghệ thuật

 "Cụ bàng" trông bắt mắt và có nhiều hình thù độc đáo. Gốc có đường kính 2 mét, chiều dài 8 mét, thu hút sự tò mò, hiếu kì của người dân đến chiêm ngưỡng.

Đông Hường
Vật dụng từ bã mía, cà phê ‘ôm’ giải nhất ý tưởng khởi nghiệp HSSV TP.HCM

Sau gần 2 tháng triển khai và tổ chức cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” TP.HCM, 12 dự án đã có giải, ứng dụng từ bã mía, bã cà phê ‘ôm’ giải nhất. 10 dự án sẽ được chọn đi tiếp vào vòng Chung kết toàn quốc tổ chức tại Hà Nội vào tháng 2/2024.

Đông Hường
Ấn tượng với những thiết kế bao bì mới lạ và đầy tính ứng dụng bền vững

Cuộc thi SCGP Packaging Speak Out 2023 - Việt Nam đã khép lại, kỳ vọng góp phần ươm mầm những tài năng trẻ Việt Nam tương lai, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành bao bì.

Đông Hường
Những cái bắt tay nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững

Hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời đã ‘trình làng’ định hướng hoạt động 3 năm và kế hoạch hành động cho năm 2024. Đồng thời ký kết các văn bản ghi nhớ với đại diện các tỉnh, đối tác trong và ngoài nước về việc triển khai liên kết, nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững.

Đông Hường
Chị em mê mẩn chiêm ngưỡng những lọ hoa có một không hai của các hot boy nhà Điện Quang

Cuộc thi Cắm hoa tái chế nhân ngày 20/10 với chủ đề “Vẻ đẹp người phụ nữ trong mắt tôi” do các chàng điển trai nhà Điện Quang trổ tài khiến chị em mắt tròn mắt dẹt, rưng rưng không nói nên lời.

Đông Hường
Nhà bán lẻ hàng đầu ‘chạm ngõ’ thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng mục tiêu Net-Zero

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động và Công ty TNHH Năng Lượng CAS đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các dự án năng lượng xanh và kinh tế tuần hoàn. Nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, đóng góp vào mục tiêu Net-Zero của Việt Nam.

Đông Hường
Hơn 2 tấn giấy, 12.000 bộ quần áo được học sinh Hà Nội gom đem tái chế

Chỉ trong 2 ngày học sinh Hà Nội đã thu về 2 tấn giấy và sách truyện, 252kg bìa, 47kg chai lọ, 12.000 bộ quần áo và các vật dụng khác để đem tái chế, góp phần bảo vệ môi trường.

Đông Hường
Cảnh báo: Đa phần túi ni lông chỉ sử dụng một lần rồi thải ra ngoài môi trường gây ô nhiễm

Trung bình một hộ gia đình sẽ sử dụng từ 7-9 túi ni lông/ngày. Đa phần các túi ni lông chỉ sử dụng duy nhất một lần rồi thải ra ngoài môi trường gây ô nhiễm. Đây là nhận định được TS. Hoàng Dương Tùng đưa ra tại Tọa đàm “Giải pháp phân loại rác thải nhựa tại gia đình”.

Đông Hường
Giải pháp nào giúp phân loại rác thải nhựa tại gia đình?

Chỉ còn 2 ngày nữa, tọa đàm trực tuyến “Giải pháp phân loại rác thải nhựa tại gia đình” do Tạp chí Gia đình Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Đông Hường
Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh: ‘tấm hộ chiếu’ mở rộng thị phần xuất khẩu

Chuyển đổi xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp vượt qua thách thức và bắt kịp được đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu.

Đông Hường
Lần đầu tiên bộ vật phẩm đường đua được sản xuất từ nguyên liệu tái chế

Giải chạy Sơn Kim Thành phố Thủ Đức 2023 đánh dấu một sự kiện thể thao thường niên đầu tiên của TP.Thủ Đức. Đặc biệt sử dụng bộ sưu tập đường đua (Race kit) “xanh” sản xuất từ nguyên liệu tái chế, cổ vũ ý thức bảo vệ môi trường, lan tỏa thông điệp sống xanh, sống khỏe.  

Đông Hường
Xem thêm