Thứ năm,

Thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh chụp đề Toán đăng lên mạng nhờ giải hộ sẽ bị xử lý thế nào?

Thứ bảy, ngày 16/07/2022   16:24 (GTM+7)

Theo chuyên gia pháp lý, thí sinh chụp đề thi môn Toán đăng lên mạng nhờ giải hộ có thể bị áp dụng hình thức kỷ luật tùy thuộc vào từng mức độ vi phạm.

Ngày 14/7, Bộ GD-ĐT cho biết đã nhận được kết quả xác minh nghi vấn lộ đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 từ cơ quan chức năng của Bộ Công an.

Theo đó, kết quả xác minh khẳng định hoàn toàn không có việc lộ đề thi môn Ngữ văn. Cơ quan chức năng xác định việc dự đoán tên tác phẩm sẽ ra trong đề thi chính thức của 3 sinh viên (thuộc một trường đại học tại TP.HCM) là quản trị mạng “Kaito Kid” dựa trên sự phân tích của các cá nhân trong nhóm và kết quả bình chọn của cộng đồng mạng.

Cơ quan chức năng xác định tài khoản “Kaito Kid” dựa trên sự phân tích của các cá nhân trong nhóm và kết quả bình chọn của cộng đồng mạng để đoán đề thi môn Văn.

Cơ quan chức năng xác định tài khoản “Kaito Kid” dựa trên sự phân tích của các cá nhân trong nhóm và kết quả bình chọn của cộng đồng mạng để đoán đề thi môn Văn.

"Việc này đã tạo ra sự hiểu lầm trong dư luận là đề thi bị lộ, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm hành chính theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Cơ quan chức năng của Bộ Công an đang phối hợp với Nhà trường và địa phương để xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật", Bộ GD-ĐT thông tin.

Theo Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội), người đã đưa tin không chính xác, gây hiểu nhầm rằng lộ đề thi môn Văn lên mạng xã hội sẽ bị xử lý theo quy định của Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện với mức phạt là từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Trong khi đó, cơ quan chức năng cũng xác định trong thời gian thi của một thí sinh tại Hội đồng thi TP.Đà Nẵng (trong lúc làm bài thi môn Toán, thí sinh này đã sử dụng điện thoại chụp ảnh câu hỏi đề thi, đăng lên mạng nhờ giải hộ) đã vi phạm quy chế thi.

Đánh giá về hành vi này, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, theo quy định của pháp luật, đề thi tốt nghiệp THPT là tài liệu mật, nếu đề thi này chưa được công bố mà người nào làm lộ, mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt thì sẽ bị xử lý hình sự theo các tội danh mà Bộ luật Hình sự đã quy định liên quan đến bảo vệ bí mật Nhà nước.

Trong lúc làm bài thi môn Toán, một thí sinh tại Đà Nẵng đã sử dụng điện thoại chụp ảnh câu hỏi đề thi, đăng lên mạng nhờ giải hộ.

Trong lúc làm bài thi môn Toán, một thí sinh tại Đà Nẵng đã sử dụng điện thoại chụp ảnh câu hỏi đề thi, đăng lên mạng nhờ giải hộ.

Trong trường hợp các đề thi đã được bảo quản, bảo vệ theo quy định của luật bảo vệ bí mật Nhà nước cho đến khi được công bố, khi các giám thị bóc đề thi, công khai để thi cho các thí sinh làm bài mà các thí sinh gian lận đã tự ý tuồn đề thi ra ngoài thì đây không được coi là hành vi làm lộ bí mật Nhà nước, hành vi này sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của quy chế thi.

Do đó, người gian lận trong kỳ thi có thể bị áp dụng hình thức kỷ luật tùy thuộc vào từng mức độ vi phạm, cao nhất là đình chỉ, hủy bỏ kết quả thi. Như vậy, hành vi nhờ người làm bài hộ của thí sinh đưa đề thi ra ngoài có thể còn bị xử phạt hành chính đến 16 triệu đồng theo Điều 14 Nghị định 04/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Hơn 1 triệu thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Chiều 6/7, hơn 1 triệu thí sinh trên toàn quốc đã đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi, nhận phòng thi và nghe phổ biến quy chế thi.

Hải Phòng: Phát hiện vụ mua bán thiết bị gian lận thi cử ngay trước kỳ thi THPT quốc gia

Công an TP.Hải Phòng cho biết vừa triệt phá đường dây mua bán các thiết bị công nghệ cao dùng trong việc gian lận thi cử ngay trước kỳ thi THPT quốc gia.

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Phòng khám đa khoa Bảo Việt - Nam Định bị phạt tiền, tước giấy phép 3 tháng

Thanh tra Sở Y tế tỉnh Nam Định vừa ra quyết định xử phạt Phòng khám đa khoa Bảo Việt (thuộc Công ty cổ phần Bệnh viện Bảo Việt) 50 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động 3 tháng.

Đông Hường
Sống và làm việc ổn định tại Hà Nội sẽ được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân

UBND TP. Hà Nội phấn đấu 100% người dân sống, làm việc ổn định trên địa bàn thủ đô được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân qua đó hình thành Cơ sở dữ liệu Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố.

Đông Hường
Báo động: Thuốc lá điện tử đang nhắm vào giới trẻ

Thuốc lá điện tử dù mới xuất hiện trên thị trường và chưa được phép lưu hành nhưng tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử đã ở mức cao hơn tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu truyền thống. Điều này các chuyên gia cho rằng, đáng báo động.

Đông Hường
Bó tay với cô con gái lấy tiền của mẹ tiêu xài lại báo tin mất trộm

Cô con gái đã thừa nhận không bị mất trộm số tiền 300 triệu đồng như đã trình báo với cơ quan công an. Khi mẹ ruột nói lấy tiền để xây nhà mới, “ái nữ” muốn giữ số tiền trên nên đã báo tin giả bị mất trộm.

Đông Hường
Tài xế Công ty Cổ phần Be Group bị bắt

Tạo 8 tài khoản bán hàng, mua hàng ảo trên Shopee, Thái đã chiếm đoạt tiền phí vận chuyển và phí hoàn hàng của Công ty Be Group, số tiền trên 688 triệu đồng. 

Đông Hường
Hai cô gái vào tù vì đi... đòi nợ

Phan Thị Tuyết Mai (sinh năm 1998, trú tại phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên) và Trần Hoàng Khả Vy (sinh năm 2002, trú tại phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên) vừa bị tạm giam về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Đông Hường
Bỏ túi 9 số điện thoại nóng trong dịp nghỉ lễ 2/9

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã công bố 9 số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân. 

Đông Hường
Điện Máy Xanh phát cảnh báo bị mạo danh tràn lan và cách phân biệt

Liên tục trong thời gian ngắn gần đây, các đối tượng mạo danh Điện Máy Xanh thực hiện các hành vi lừa đảo một cách tinh vi, chuyên nghiệp khiến không ít người bị lừa. Điện Máy Xanh phát cảnh báo tới quý khách hàng nâng cao cảnh giác.

Đông Hường
Giải đáp thắc mắc nhận lương khi đi làm dịp nghỉ lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ 2/9 đang đến gần, nhiều người thắc mắc đi làm trong những ngày này được nhận lương như thế nào.

Đông Hường
Phát hiện sản phẩm Tiểu đường Bà Sáu bị giả mạo giấy tờ

Qua kiểm tra, Cục ATTP phát hiện trên mạng xã hội xuất hiện quảng cáo sản phẩm Tiểu đường Bà Sáu có sử dụng hình ảnh 2 loại giấy tờ giả mạo.

Đông Hường
Góc nhìn của luật sư vụ ông Huỳnh Uy Dũng bị tố giác đồng phạm  

Vụ ông Huỳnh Uy Dũng bị ông Nguyễn Quang Tuấn (con trai bà Nguyễn Phương Hằng) tố giác với vai trò đồng phạm, các luật sư đã nêu một số quan điểm và phân tích pháp lý về vụ việc này.

Đông Hường
Trên 130 tên miền “.vn” bị tạm dừng hoạt động, thu hồi do vi phạm quảng cáo

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tạm dừng hoạt động 133 tên miền “.vn”, thu hồi 04 tên miền; do vi phạm cung cấp thông tin trên mạng, trang thông tin điện tử cung cấp, quảng cáo hàng giả, hàng kém chất lượng đối với dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và vị thuốc y học cổ truyền.

Đông Hường
Lãnh 10 năm tù vì làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả

Sáng ngày 10/7, Tòa án nhân dân TP.Long Xuyên (An Giang) đưa ra xét xử sở thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Trương Minh Hòa (sinh năm 1997, cư trú xã Vĩnh Khánh, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) 10 năm tù vì nhiều tội.

Đông Hường
Giả danh công an gọi điện thoại lừa đảo 200 triệu đồng

Với nội dung "có liên quan đến đường dây mua bán ma túy", đối tượng yêu cầu bà P. yêu cầu phải chuyển tiền 200 triệu đồng để phục vụ điều tra.

Đông Hường
Cảnh báo: Nhiều nạn nhận đã bị lừa nay lại tiếp tục 'sập bẫy'

Công an TP.Hà Nội cảnh báo nhiều nạn nhận đã bị lừa nay lại tiếp tục “sập bẫy”. Các đối tượng lừa đảo dùng hình thức mạo danh là cán bộ an ninh mạng hỗ trợ người dân về việc thực hiện thu hồi tiền bị lừa đảo trước đó.

Đông Hường
An Giang: Thêm đối tượng tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng

Sợ nhóm thanh niên mâu thuẫn trước đó kéo đến đánh trả thù, Phúc đã lên mạng xã hội đặt mua 1 khẩu súng và 4 viên đạn đem về cất giấu để phòng thân.

Đông Hường
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7

Tăng mức lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng, thí điểm đấu giá biển số xe ô tô,… là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 7/2023.

Đông Hường
Xem thêm