Thứ sáu,

Thuốc giả tràn lan trên thị trường: Cách nhận biết và phòng tránh

Thứ bảy, ngày 13/08/2022   14:27 (GTM+7)

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) liên tục đưa ra cảnh báo về việc trên thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc giả, rất khó để phân biệt nếu chỉ nhìn sơ qua.

Phân biệt thuốc Cefuroxim 500 thật - giả

Ngày 12/8, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) có Công văn số 7775/QLD-CL gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố cảnh báo về mẫu thuốc kháng sinh Cefuroxim 500 giả mạo (trên nhãn ghi SĐK: VD-27836-17, lô SX: 71240820, NSX:240820, HD: 240823; Cơ sở sản xuất: Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long) và cách phân biệt.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, mẫu sản phẩm giả không có phản ứng định tính Cefuroxim. Tuy nhiên, sản phẩm này lại có phản ứng định tính với Paracetamol, hàm lượng Paracetamol là 319,2 mg/viên.

Cách phân biệt thuốc Cefuroxim thật giả. Ảnh: Cục Quản lý dược

Cách phân biệt thuốc Cefuroxim thật giả. Ảnh: Cục Quản lý dược

Các đặc điểm, dấu hiệu phân biệt với thuốc thật cũng được chỉ ra. Trong đó, chữ in trên nhãn hộp thuốc giả có phông chữ sai khác so với thuốc thật. Một số chữ trên bao bì thuốc giả bị lệch so với bao bì thuốc thật. Xung quanh viền thuốc giả in số lô - hạn sử dụng trên vỉ có sai khác so với thuốc thật. Thuốc giả có viền xung quanh nhẵn bóng, thuốc thật có viền xung quanh có gai. 

Đồng thời, viên thuốc thật là viên nén dài, bao phim màu trắng, mặt và cạnh trơn bóng. Còn thuốc giả dù cũng là viên nén dài màu trắng nhưng không trơn bóng, thành cạnh không sắc nét. 

Để đảm bảo an toàn, Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở kinh doanh và người dân biết để không buôn bán, sử dụng sản phẩm Cefuroxim 500 giả có các dấu hiệu nhận biết nêu trên.

Các cơ quan chức năng liên quan cần tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn; xác minh thông tin và truy tìm nguồn gốc cũng như kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán và sử dụng thuốc Cefuroxim 500 giả; xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành.

Nhiều loại thuốc giả lưu hành trên thị trường Việt Nam

Đáng nói, từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý dược đã phát hiện và đưa ra cảnh báo về nhiều loại thuốc giả đang lưu hành tại Việt Nam.

Cuối tháng 7/2022, Cục Quản lý dược thông báo thị trường đang lưu hành mẫu Salonpas gel giả mạo. Các sản phẩm nghi ngờ là thuốc giả nêu trên đang được bán trên mạng xã hội Facebook, Zalo và website https://thuocsi.vn.

Cách phân biệt như sau:

anh-chup-man-hinh-2022-07-28-luc

Vào tháng 5/2022, Cục Quản lý dược đã cảnh báo và cách phân biệt mẫu thuốc Voltarén 75mg giả.

Theo đó, mẫu thuốc Voltarén 75 mg giả có tên trên nhãn là Voltarén 75 mg solucíon inyectable. Số lô 81111. Ngày hết hạn 12-2023. Nhà sản xuất in trên bao bì: Novartis Farmacécutica, S.A. Gran Via de les Corrta Catalenes, 764 08013 Barcelona.

Ngôn ngữ trình bày trên vỏ hộp và ống tiêm chỉ có tiếng Tây Ban Nha, không có các thông tin tiếng Việt in hoặc dán trên bao bì cũng như không có số đăng ký lưu hành, có mã vạch.

Vào tháng 3/2022, Bộ Y tế cảnh báo thuốc Actemra 400mg/20ml đang lưu hành trên thị trường dù sản phẩm này chưa cấp phép nhập khẩu và giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Do đó, nghi ngờ là thuốc giả với nhãn thuốc ghi: Actemra 400 mg/20 mL, số lô B2101B32.

Cách phân biệt thuốc Actemra thật - giả. Ảnh: Cục Quản lý dược

Cách phân biệt thuốc Actemra thật - giả. Ảnh: Cục Quản lý dược

Cũng trong tháng 3/2022, Cục Quản lý dược cảnh báo phát hiện mẫu thuốc trên nhãn ghi Stivarga 40mg và Xarelto 10mg/15mg/20mg nghi ngờ là thuốc giả. Đây là các loại thuốc có chỉ định điều trị ung thư và đông máu.

Cách phân biệt như sau:

Empty

Cách phòng tránh mua phải thuốc giả

Tổ chức Y tế thế giới định nghĩa, thuốc giả là thuốc có thể chứa thành phần dược chất khác với thông tin trong hồ sơ đăng ký, hoặc thậm chí là không có dược chất. Hoặc thuốc giả có thể chứa đúng thành phần hoạt chất nhưng với hàm lượng/nồng độ không đúng hoặc sản phẩm được đóng gói trong bao bì giả mạo về nguồn gốc và tính xác thực của sản phẩm.

Theo Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Huế, việc sử dụng thuốc giả sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của người sử dụng. Thậm chí, tồi tệ hơn là có thể khiến người dùng tử vong.

Thuốc giả sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng. Ảnh minh họa: IT

Thuốc giả sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng. Ảnh minh họa: IT

Để tránh mua phải thuốc giả, Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Huế khuyến cáo người tiêu dùng nên lưu ý mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ lớn có uy tín để đảm bảo về nguồn gốc thuốc

Người dùng cần quan sát kỹ thuốc để phát hiện những bất thường về bao bì, dạng thuốc... cũng như luôn luôn kiểm tra hạn sử dụng của thuốc để tránh các thuốc hết hạn dùng; cảnh giác với những thuốc có giá thấp bất thường.

Ngoài ra, người dùng có thể tìm hiểu và sử dụng các công nghệ xác minh, tem chống hàng giả để tránh mua phải thuốc giả, chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Thu hồi thuốc kháng sinh Cefuroxim 500mg giả

Cục Quản lý dược vừa gửi thông báo đến sở y tế các địa phương về 2 lô thuốc Cefuroxim 500mg giả, đồng thời yêu cầu thu hồi ngay 2 lô thuốc này.

Xuất hiện thuốc giảm đau, hạ sốt Ophazidon giả: Người dùng cần biết cách phân biệt, tránh ‘tiền mất tật mang’

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho biết, hiện nay thị trường xuất hiện mẫu thuốc Ophazidon giả. Để tránh mua phải thuốc giả, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng, người sử dụng cần nắm rõ các đặc điểm, dấu hiệu phân biệt với thuốc thật.

Tần Minh

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Người tiêu dùng thêm lựa chọn gói bảo hiểm toàn diện, chi phí hợp lý

Với các mức phí cố định tại thời điểm tham gia: 6, 8, 10 triệu đồng/năm, bao gồm một sản phẩm chính và một đến hai sản phẩm bổ trợ, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu và khả năng tài chính.

Đông Hường
Lần đầu tiên nước tương 'Con mèo đen' chính danh chào sân thị trường Hoa Kỳ

Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương vừa công bố hợp tác chiến lược cùng Công ty Cổ phần Quốc tế LNS mang sản phẩm gia vị Việt chinh phục thị trường Mỹ.

Nguyên Trân
Muôn vàn cơ hội cho học sinh, sinh viên có nhu cầu du học

Ngày hội IELTS Fair 2024 hứa hẹn mang đến nhiều kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm bổ ích cho các thí sinh IELTS tại Việt Nam trước mùa tuyển sinh 2024-2025.

Đông Hường
Có một phương pháp giúp bé ‘bay bổng’, khơi gợi hứng thú với khoa học

Để giúp trẻ tìm lại sự hứng thú, hăm hở với những kiến thức bổ ích về khoa học, tự nhiên, bộ truyện tranh “World of Science – Làm bạn với khoa học” đã được dịch sang tiếng Việt Nam.

Đông Hường
Mẹo mua vàng ngày vía Thần Tài để cả năm tài lộc rộn ràng, làm ăn may mắn

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm) nhiều người thường chọn đi mua vàng để cả năm đắc tài hái lộc, làm ăn may mắn. Tuy nhiên, người mua vàng phải đặc biệt lưu ý một số điểm, tránh "tiền mất tật mang".

Đông Hường
Cơ hội tiếp cận học bổng New Zealand bậc trung học 

Chính phủ New Zealand chính thức công bố Học bổng Chính phủ New Zealand bậc trung học năm 2024 với các suất học bổng đặc quyền dành riêng cho học sinh Việt Nam.

Đông Hường
'Chuyên gia' chân dung OPPO Reno11 Series trình làng với kỳ vọng doanh số lập đỉnh mới

Thế Giới Di Động vừa công bố là nhà bán lẻ duy nhất tại Việt Nam mở bán đặc quyền OPPO Reno11 Series. Với dòng sản phẩm này Thế Giới Di Động kỳ vọng doanh số lập đỉnh mới.

Đông Hường
Hơn 4.000 chỗ được ngành đường sắt ‘rót’ thêm dịp Tết Âm lịch 2024

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về quê đón Tết Giáp Thìn 2024, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy thêm 8 chuyến tàu với hơn 4.000 chỗ dịp Tết Âm lịch 2024. 

Đông Hường
Phát hiện hơn 40 tấn kem dưỡng, TPCN dán tem nước ngoài được sản xuất trong... trại gà

Hàng chục nghìn sản phẩm là mỹ phẩm dạng kem dưỡng, thực phẩm chức năng phục vụ nhu cầu làm đẹp dán nhãn, tem là thương hiệu nước ngoài được phát hiện sản xuất trong trang trại nuôi gà ở Chương Mỹ, Hà Nội.

Đông Hường
Làm gì để tránh nguy hiểm khi xe số sàn chết máy lúc lên dốc? 

Nếu là người mới tập lái, việc khựng lại khi leo dốc là chuyện thường xuyên xảy ra. Vậy nếu lái xe số sàn lên dốc và chết máy thì nên làm gì để tránh nguy hiểm? 

Đông Hường
Ngành đường sắt sẵn sàng tăng cường thêm tàu để phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách

Khi nhu cầu hành khách tăng cao, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn tiếp tục tổ chức chạy thêm tàu để phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng.

Đông Hường
Rất nhiều chính sách ưu đãi chờ đón hành khách lên tàu dịp Tết Giáp Thìn 2024

Ngành đường sắt đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ hành khách đi tàu. Đặc biệt, sinh viên sẽ được giảm từ 10% đến 20% giá vé tùy theo ngày đi.

Đông Hường
Thêm cơ hội tìm hiểu về chương trình đào tạo phi công tại New Zealand

Chuỗi sự kiện tái kết nối các cơ sở đào tạo phi công hàng đầu của New Zealand với các đơn vị liên quan tại Việt Nam giúp tăng cường cầu nối với mạng lưới cựu sinh viên, mang đến cơ hội tìm hiểu về chương trình đào tạo phi công tại New Zealand cho học viên Việt Nam.

Đông Hường
Xem thêm