Thứ bảy,

Trị viêm họng nhưng uống nhầm thuốc tránh thai, nam sinh lớp 9 nhập viện

Thứ sáu, ngày 14/10/2022   11:15 (GTM+7)

Được mẹ mua cho 2 gói thuốc về trị viêm họng, ho nhưng do không để ý, nam sinh lớp 9 ở Hải Dương lấy nhầm vỉ thuốc tránh thai để cùng chỗ và uống, phải vào viện cấp cứu.

Ngày 14/10, ông Lê Ngọc Tuấn - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang (Hải Dương) cho biết, cách đây ít ngày, Khoa Hồi sức Cấp cứu của đơn vị có tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân uống nhầm thuốc tránh thai của mẹ.

Cụ thể, bệnh nhân là nam giới, đang học lớp 9, được gia đình đưa vào cấp cứu đêm ngày 7/10.

Theo thông tin từ gia đình, nam sinh bị viêm họng, ho và bảo mẹ mua 2 gói thuốc trị ho về uống.

Điều đáng nói, mẹ bệnh nhân đặt 2 gói thuốc ho là trên mặt tủ, cùng với chỗ để vỉ thuốc tránh thai Marvenol, uống theo liệu trình 21 viên. Vì thế, nam sinh vô tư lấy uống mà không biết đã lấy nhầm thuốc tránh thai và uống hết 21 viên.

Sau 4 giờ, phát hiện con trai đã uống nhầm thuốc tránh thai, người mẹ lo lắng đưa con đến Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cấp cứu.

Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang (Hải Dương) - nơi tiếp nhận nam sinh lớp 9 uống nhầm thuốc tránh thai, vào cấp cứu đêm 7/10. Ảnh: IT

Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang (Hải Dương) - nơi tiếp nhận nam sinh lớp 9 uống nhầm thuốc tránh thai, vào cấp cứu đêm 7/10. Ảnh: IT

Bác sĩ CKI Phan Huy Mãi - Khoa Ngoại, Kíp trưởng cấp cứu cho bệnh nhân tối 7/10 cho hay, từ trước đến nay, hiện tượng người bệnh uống nhầm thuốc vẫn có xảy ra, nhưng đây là lần đầu tiên tiếp nhận trường hợp khác giới uống nhầm thuốc tránh thai của nữ. Rất may gia đình phát hiện sớm, kịp đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Khi vào viện bệnh nhân tỉnh, ý thức tốt, không nôn, không sốt, không tê liệt tứ chi, không tê môi, không đắng miệng, không co giật, không phù, không xuất huyết dưới da, không đau bụng, không đi ngoài, tim đều rõ.

Huyết áp của người bệnh đo được 120/80mmHg, bụng không chướng sờ mềm, phản ứng thành bụng âm tính, tiết liệu cầu vồng quang âm tính, xương khớp vận động bình thường. Lúc này, bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán theo dõi ngộ độc thuốc tránh thai Marvenol giờ thứ tư.

"Tiếp nhận bênh nhân, kíp cấp cứu nhanh chóng xử lý theo phác đồ lập đường truyền, đặt xông dạ dày bơm rửa dạ dày để loại bỏ thuốc bệnh nhân đã uống. Quá trình hút dịch dạ dày người bệnh có ra ít thức ăn và dịch tiêu hoá màu đục sữa không mùi thuốc photpho hữu cơ; sau đó chúng tôi tiến hành rửa 8 lít dịch Natri clorua ấm”, bác sĩ Phan Huy Mãi thông tin.

Khi xử lý xong, bệnh nhân tỉnh táo được đưa đi kiểm tra với kết quả bình thường và ngày hôm sau người bệnh xuất viện về nhà. Hiện sức khỏe nam sinh ổn định và đi học bình thường.

Thuốc tránh thai (Marvenol) chỉ có tác dụng trên nữ giới, cơ bản lành tính, không có nghiên cứu tác dụng của thuốc với nam giới. Nếu có tổn thương đến gan, thận thì phải sau 62 giờ. Do đó, sau khi xuất viện về nhà, gia đình cần đưa nam sinh đi kiểm tra sức khỏe xét nghiệm lại.

Qua sự việc trên, bác sĩ khuyến cáo phụ nữ, bà mẹ trong tuổi sinh sản đã và đang dùng thuốc tránh thai phải có hộp thuốc để riêng biệt, không để chung với hộp thuốc của gia đình, trên thuốc phải ghi rõ tên thuốc, tác dụng của thuốc tránh nhầm lẫn khi sử dụng…

Phạt nặng công ty sản xuất thuốc kháng sinh Zinnat kém chất lượng

Bên cạnh việc nộp phạt vi phạm hành chính số tiền 80 triệu đồng, Công ty Glaxo Operations UK Limited của Anh (Văn Phòng đại diện Glaxosmithkline Pte Ltd tại TP.HCM) còn buộc phải tiêu hủy toàn bộ lô thuốc kháng sinh cốm pha hỗn dịch uống Zinnat Suspension 125mg không đạt chất lượng.

Clip thanh niên say thuốc lào ngã sấp mặt, co giật suốt 10 giây nhưng người thân ngồi cạnh không hề biết

Trên mạng xã hội đang lan truyền đoạn video trích xuất từ camera an ninh nhà dân cho thấy một nam thanh niên bị say sau khi hút thuốc lào. Chỉ trong vài giây, anh ngã cắm mặt trước cửa, kèm theo hiện tượng chân tay co giật, không thể đứng lên được.

Hải An

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
'Cha và con gái': Cuộc thi viết dâng trào tình cảm thiêng liêng

Sắp xếp lại ký ức đẹp đẽ nhất, lưu giữ lại những cảm xúc chân thành nhất, nhân lên những khát vọng, ước mơ đẹp về tình cảm giữa cha và con gái. Tất cả những điều thiêng liêng ấy được dâng trào trong cuộc thi viết chủ đề “Cha và con gái”.

Đông Hường
Học sinh hòa mình vào không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc

Học sinh, sinh viên HIU cùng nhau tạo nên một không gian lễ hội đa sắc màu văn hóa, đa sắc tộc, trải nghiệm quốc tế với các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, các gian hàng trưng bày độc đáo của các nước.

Đông Hường
Du học ngành chăm sóc sức khoẻ và định cư tại Đức: Hướng mở mới cho các ứng viên Việt Nam

Tại TP.HCM vừa ra mắt chương trình AVITA. Đây là dự án tuyển dụng các chuyên gia chất lượng cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đến từ Việt Nam. Sau thời gian ngắn học nâng cao tay nghề, các ứng viên sẽ được làm việc tại Đức.

Đông Hường
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Tôn vinh thành tựu to lớn và sự phát triển của báo chí Việt Nam

Sáng nay (15/3), Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.

Đông Hường
Trẻ em điểm trường Đồng Đờng không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa

Điểm trường mới cho các em nhỏ khó khăn dân tộc Brũ – Vân Kiều tại xã Mò Ó, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vừa được đưa vào sử dụng. Trẻ em tại đây không còn phải học ghép lớp, chạy nắng tránh mưa.

Đông Hường
Xôn xao thông tin nam thanh niên tử vong sau khi uống nước tăng lực: Nhận định của chuyên gia sức khỏe

Uống một lon nước tăng lực trong tình trạng vừa đói vừa mệt rồi nằm trên võng nghỉ ngơi, nam thanh niên sau đó được mọi người xung quanh phát hiện đã tử vong.

Nguyên Trân
Rộ trào lưu 'ăn cúc vạn thọ cùng mì tôm': Chuyên gia nói gì?

Dùng hoa vạn thọ để nấu mì là cách mà cộng đồng mạng tận dụng sau khi chưng trong ngày tết. Chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Đông Hường
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn vụ nhân viên giặt là tàng trữ ma túy ở bệnh viện

Bộ Y tế đã ra chỉ đạo khẩn đối với Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới sau sự việc 2 nhân viên giặt là bị bắt quả tang tàng trữ ma túy trong bệnh viện này.

Đông Hường
‘Những bước chân vì cộng đồng’ đã khởi động

Giải chạy “Những bước chân vì cộng đồng” đã phát động chặng 15, nhằm góp quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc Đan Lai (bản Bu, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An).  

Đông Hường
Hơn 29.000 trường hợp bị xử lý nồng độ cồn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Tết Nguyên đán Giáp Thìn, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm chết 214 người, bị thương 504 người. Trong đó, phát hiện, xử lý 29.099 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Đông Hường
An Giang: Quyết tâm giữ cho nhân dân những ngày Xuân bình yên

Đại tá Trần Văn Cung - Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang nhấn mạnh, công tác ứng trực phải thực hiện cho tốt đảm bảo quân số, thời gian, quyết tâm giữ cho nhân dân những ngày Xuân bình yên.

Đông Hường
Xem thêm