Thứ tư,

Bác sĩ lý giải nguyên nhân chia tay người yêu hơn 1 năm mới phát hiện giang mai

Thứ bảy, ngày 29/07/2023   21:33 (GTM+7)

Chàng trai 22 tuổi bỗng tê cứng, co rút ở chân, đau cơ, da nổi hồng ban, xét nghiệm dương tính với giang mai. Điều lạ lùng là chia tay người yêu hơn 1 năm và không có quan hệ tình dục với ai khác, nay mới phát hiện giang mai.

Nhìn ra cửa sổ giường bệnh, anh H.N.B. (22 tuổi, quận Bình Thạnh, TP.HCM) im lặng trong nhiều tiếng đồng hồ do không nghĩ mình bị giang mai. Hơn năm nay, B. không quan hệ tình dục.

Tiến sĩ bác sĩ Đặng Thị Ngọc Bích, chuyên khoa Da liễu – Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM trấn an anh B. bệnh sẽ được điều trị khỏi hoàn toàn nếu tuân thủ theo phác đồ.

Nổi hồng ban, tê rút, đau cơ

Trước đó, chân trái anh B. bỗng tê cứng, co rút, đau cơ, đi lại khó khăn kèm đau nhức đầu. Lúc đầu, anh đau ở bắp đùi sau đó lan khắp cẳng chân. Vài tiếng sau, chân phải bắt đầu tê và đau giống chân trái. Anh gồng mình điều khiển chân bước đi nhưng không phản xạ nhanh như trước. Anh nhờ bạn đưa đến bệnh viện gần nhà. Kết quả chẩn đoán anh bị viêm amidan và rối loạn lo âu.

Sau 2 ngày điều trị không khỏi, anh đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM. Nhận thấy biểu hiện bệnh giống giang mai, bác sĩ Bích cho người bệnh xét nghiệm tìm xoắn khuẩn giang mai (xét nghiệm bằng phản ứng sàng lọc RPR và xét nghiệm tìm kháng thể đặc hiệu giang mai TPHA). Hai kết quả xét nghiệm RPR và TPHA đều dương tính với giang mai.

tay-anh-b-noi-cac-ban-dao-nhot-nhat

Tay anh B. nổi các ban đào nhợt nhạt. Ảnh: Đinh Tiên

Bác sĩ Bích cho biết, người bệnh có các dấu hiệu đau đầu, đau cơ, giảm khả năng vận động của tay và 2 chân. Do vậy, từ lúc đầu thăm khám dễ nhầm lẫn với bệnh thần kinh. Ngoài ra, người bệnh có nổi đào ban trên tay nhưng với số lượng ít và màu nhạt nên rất khó phát hiện.

Thăm khám bộ phận sinh dục chưa xuất hiện săng (vết trợt nông hình tròn hoặc bầu dục, bề mặt phẳng, màu đỏ thịt tươi). Người bệnh đã hợp tác chia sẻ với bác sĩ để tìm ra nguồn lây và xác định được thời gian bị bệnh để có phác đồ điều trị phù hợp.

Bác sĩ Đặng Thị Ngọc Bích cho biết, vì chưa thể xác định rõ thời gian anh B. mắc bệnh trên hay dưới 12 tháng nên phương pháp điều trị an toàn nhất là điều trị theo phương pháp mắc bệnh giang mai trên 12 tháng.

Anh B. được tiêm thuốc điều trị giang mai Benzathin Penixilin G tổng liều 9,6 triệu đơn vị, tiêm mông trong 4 tuần liên tiếp, mỗi tuần tiêm 2,4 triệu đơn vị, chia làm 2, mỗi bên mông 1,2 triệu đơn vị. Chi phí tiêm thuốc điều trị giang mai cho anh B. là 150.000 đồng cho 1 lần tiêm và tổng 600.000 đồng cho 4 lần tiêm. Sau 4 lần tiêm, anh B. được xét nghiệm giang mai kết quả đã khỏi bệnh.

Lý giải tại sao bị giang mai sau 1 năm chia tay?

Bác sĩ Đoàn Ngọc Thiện, khoa Nam học, Trung tâm Tiết niệu – Thận học – Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết giang mai là bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra.

khi-nao-giang-mai-giai-doan-2-can-gap-bac-si

Tương tự như các bệnh lây qua đường tình dục khác, giang mai cũng khó chẩn đoán vì người nhiễm bệnh thường không có bất kỳ triệu chứng nào trong nhiều năm. Nếu nhiễm giang mai quá lâu và không điều trị đúng cách, bệnh có thể gây ra tổn thương lớn đến các cơ quan nội tạng quan trọng như tim, não… Bệnh giang mai nếu không được chẩn đoán và điều trị có thể tồn tại rất nhiều năm và hiện được chia làm 2 giai đoạn: giang mai sớm và giang mai muộn.

Với giang mai sớm, ở giai đoạn đầu, người bệnh vẫn sinh hoạt bình thường và không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, bệnh lại dễ lây nhiễm nhất trong giai đoạn này và cả giai đoạn tiếp theo. Thông thường, 3-4 tuần (khoảng 9 – 90 ngày) sau khi nhiễm vi khuẩn, người bệnh xuất hiện một vết loét nhỏ, tròn được gọi là săng. Săng không đau nhưng có khả năng lây nhiễm cao.

Vết loét này có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể như miệng, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn (hoặc có thể ở những vị trí ngoài sinh dục). Vết thương sẽ tự lành trong khoảng 3-10 tuần dù điều trị hay không. Người bệnh có thể không để ý thấy xuất hiện săng hoặc thấy săng tự mất. Nếu không được chẩn đoán và điều trị trong thời kỳ này, sau 4 – 8 tuần từ khi xuất hiện tổn thương ban đầu, bệnh sẽ tiến triển sang giang mai các giai đoạn tiếp theo.

Với giang mai muộn, bệnh thường xuất hiện sau nhiều tháng, nhiều năm sau khi có săng. Tình trạng này xảy ra ở 1/3 trường hợp không điều trị. Biến chứng gồm: săng thương sâu, gôm ở da, xương, nội tạng, tim mạch và thần kinh.

Ngoài ra, một số bệnh nhân bị giang mai tiềm ẩn do không có dấu hiệu, triệu chứng lâm sàng. Vì thế chỉ có thể phát hiện bằng xét nghiệm huyết thanh. Giang mai tiềm ẩn chia làm 2 giai đoạn: tiềm ẩn sớm (ít hơn 2 năm) và tiềm ẩn trễ (hơn 2 năm). Nếu không điều trị, tất cả bệnh nhân sẽ không có triệu chứng từ 12 – 24 tháng sau khi nhiễm đầu tiên. Đó là lý do tại sao anh B. sau hơn 1 năm tình dục mới biết mình mắc bệnh.

Theo bác sĩ Thiện, giang mai là một loại bệnh lây qua đường tình dục phổ biến, nhanh chóng và để lại nhiều biến chứng nặng nề. Hiện nay, bệnh chưa có vắc xin nên phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh và khi bị bệnh nên tuân thủ điều trị để có cuộc sống bình thường.

Để phòng bệnh giang mai, các bác sĩ khuyên cần quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ, một chồng, tình dục không xâm nhập. Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, dùng đúng cách. Khi có triệu chứng nghi ngờ cần đến bệnh viện thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Anh B. chia sẻ: “Tôi và người yêu chia tay hơn 1 năm trước. Tôi không bao giờ nghĩ có ngày mình bị giang mai. Từ lâu, nhiều người đã nghĩ bệnh giang mai là một thứ gì đó rất đáng sợ và dè bỉu. Do đó, tôi sốc khi biết tin mình bị giang mai. Tôi mong đừng ai kỳ thị bệnh lây nhiễm qua đường tình dục để an tâm điều trị”.

'Tung tẩy' với đồng phục sang chảnh cho một mùa hè năng động không đụng hàng

Thời tiết nắng nóng, việc lựa chọn đồng phục họp lớp hay công sở cho phù hợp lại càng trở nên khó khăn hơn gấp bội. Những lưu ý chọn đồng phục sau sẽ giúp bạn có một mùa hè năng động lại không đụng hàng.

Liên tiếp cháy xe điện, gây tử vong, thiệt hại tài sản: Bộ Công an khuyến cáo người dân cần biết 4 kỹ năng

Cháy xe điện do nhiều nguyên nhân. Để phòng tránh cháy nổ và hạn chế thiệt hại tài sản liên quan xe điện, Bộ Công an khuyến cáo người dân nhiều kỹ năng quan trọng.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Xem thêm