Thứ bảy,

Nhiều bệnh viện lớn lên tiếng vì bị mạo danh

Thứ tư, ngày 26/07/2023   20:25 (GTM+7)

Một số bệnh viện khu vực phía Nam liên tục lên tiếng cảnh báo về tình trạng các tổ chức, cá nhân mạo danh thương hiệu để trục lợi, ảnh hưởng uy tín của các cơ sở y tế.

Thời gian qua trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều chiêu trò lừa đảo, từ việc gọi điện, nhắn tin, làm giả fanpage, tài khoản cá nhân để lừa đảo khiến không ít người dân mắc bẫy.

Nghiêm trọng hơn, nhiều cơ quan bệnh viện tại TP.HCM liên tục cảnh báo về một số đối tượng đã làm giả fanpage, nhắn tin, gọi điện cho người dân để trục lợi.

Đáng chú ý, một số trang chủ của các bệnh viện tuyến Trung ương cũng đã bị nhiều cá nhân, phòng khám tư nhân, cơ sở thẩm mỹ lợi dụng danh tiếng, sử dụng từ khoá liên quan để tiếp cận, thu hút người có nhu cầu khám chữa bệnh.

h1

Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định Viện thẩm mỹ Chợ Rẫy là giả mạo

Cụ thể, một trong những bệnh viện bị ăn cắp thương hiệu nhiều nhất hiện nay là Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau khi bị hàng loạt cơ sở thẩm mỹ lấy tên là Thẩm mỹ Chợ Rẫy, Viện thẩm mỹ Chợ Rẫy…, bệnh viện còn bị giả mạo cả trang fanpage.

Tiếp đến là Bệnh viện Quân y 175. Bệnh viện này đã liên tục có các cảnh báo về tình trạng nhiều trang cá nhân, phòng khám tư, cơ sở thẩm mỹ sử dụng từ khóa liên quan đến bệnh viện như “Viện thẩm mỹ 175”, “Bệnh viện 175”… để quảng cáo và thu hút bệnh nhân.

h2

Bệnh viện Quân y 175 cho biết trang này không phải của bệnh viện

Không dừng lại đó, một loạt trang fanpage giả mạo ra đời đã ngang nhiên sao chép và đăng tải lại các bài đăng, logo, ảnh bìa của trang fanpage chính thức của bệnh viện. Thậm chí, một số trang facebook giả mạo còn lợi dụng danh tiếng của bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 để gây nhầm lẫn, trục lợi.

Đại tá Nguyễn Văn Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Bệnh viện Quân y 175 khẳng định trên Tuổi trẻ, việc mạo danh, giả mạo, lấy tên tuổi các bác sĩ và thương hiệu Bệnh viện Quân y 175 để trục lợi cá nhân, lừa đảo có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, thậm chí cả tính mạng người sử dụng dịch vụ; đồng thời làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện. Người dân cần hết sức tỉnh táo, thận trọng để không bị kẻ xấu lợi dụng, lừa gạt, dẫn tới “tiền mất, tật mang”.

Bệnh viện khẳng định hiện đang sở hữu trang fanpage Bệnh viện Quân y 175 duy nhất có dấu tích xanh được công nhận và xác minh quyền sở hữu.

Ông Huỳnh Lê Đức, Giám đốc hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn cho biết: “Mới đây chúng tôi đã phải gửi văn bản đến cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Tháp đề nghị đính chính và xin lỗi về bài viết sai sự thật khi đưa thông tin Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp là chi nhánh của hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn”.

z4546131825653_99002d9789488dbb0565c607d60b0483

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp không có liên quan đến Bệnh viện Mắt Sài Gòn

Không chỉ na ná thương hiệu, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp còn thiết kế website giống Bệnh viện Mắt Sài Gòn gây sự nhầm lẫn cho cộng đồng.

Theo tìm hiểu, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đồng Tháp chính thức khai trương đi vào hoạt động từ ngày 21/5 tại địa chỉ số 303, đường Phạm Hữu Lầu, Phường 6, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Được biết, một số bệnh viện bị xâm phạm thương hiệu đã gửi đơn đến cơ quan công an và các ngành chức năng đề nghị được bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với tên thương hiệu của bệnh viện và xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Đỗ Trúc Lâm - Giám đốc Công ty Luật TNHH Lâm Trí Việt - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, tên riêng của Bệnh viện thuộc nhóm tên thương mại nêu tại Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ.

“Khoản 2 Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ quy định: Mọi hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại trùng hoặc tương tự với tên thương mại của người khác đã được sử dụng trước cho cùng loại sản phẩm, dịch vụ hoặc cho sản phẩm, dịch vụ tương tự, gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, cơ sở kinh doanh, hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó đều bị coi là xâm phạm quyền đối với tên thương mại. Bệnh viện bị xâm phạm quyền đối với tên thương mại có quyền yêu cầu chủ thể vi phạm chấm dứt ngay hành vi vi phạm và bồi thường thiệt hại”, Luật sư Lâm nói.

Theo Luật sư Lâm, ở góc độ quản lý nhà nước, hành vi quảng cáo mạo danh tên bệnh viện, bác sĩ, thì có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, tại Khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo: Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo.

Điều 197 Bộ luật hình sự về Tội quảng cáo gian dối: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

“Trường hợp việc mạo danh Bệnh viện, Bác sĩ như một thủ đoạn gian dối, tạo sự tin tưởng của người dân nhằm chiếm đoạt tài sản thì đối tượng vi phạm sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 174 Bộ luật Hình sự về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với mức phạt thấp nhất là cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm; Khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù đến 20 năm hoặc tù chung thân”, Luật sư Lâm dẫn luật.

Xử lý dứt điểm vùng dưới cánh tay ẩm ướt, nặng mùi

Bị tăng tiết mồ hôi hơn 20 năm, chị Jenny Đặng mặc cảm, ngại giao tiếp khi vùng dưới cánh tay luôn ẩm ướt, nặng mùi dù ngồi trong phòng máy lạnh.

Nghệ An: Làm giả bệnh án 'rút ruột' hàng chục tỷ đồng tiền bảo hiểm

Công an Nghệ An vừa bắt loạt bác sỹ, nhân viên y tế tại địa phương "bắt tay" nhiều đối tượng lập khống hàng trăm hồ sơ bệnh án, trục lợi hơn 10 tỷ đồng tiền bảo hiểm.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
CLB Doanh nghiệp Đức Thọ phía Nam: Nơi tạo cơ hội, vượt thách thức của những doanh nhân xa quê

Vừa qua, tại TP.HCM, CLB Doanh nghiệp Đức Thọ (Hà Tĩnh) phía Nam đã chính thức thành lập. Hơn 60 doanh nhân tài hoa chung dòng sông La khẳng định, nay là thời cơ chín muồi để đồng tâm, đồng sức, đồng lòng thực hiện điều họ hằng mong muốn.

Đông Hường
‘Chuyên gia ánh sáng’ 28 năm liên tiếp đăng quang hàng thật chất thật

Điện Quang tiếp tục là đơn vị dẫn đầu ngành chiếu sáng, điện, gia dụng được người tiêu dùng yêu thích và bình chọn. Đây là năm thứ 28 liên tiếp Điện Quang nhận được danh hiệu Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Để giữ vững danh vị này, trên hết là hàng thật chất thật.

Đông Hường
BV ĐHYD TP.HCM đạt ISO 9001:2015 hướng tới chuẩn quốc tế về điều trị

Hướng đến mục tiêu trở thành bệnh viện đại học dẫn dầu Việt Nam và đạt chuẩn quốc tế, BV ĐHYD TP.HCM luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng. Việc chuẩn hóa ISO cho Hệ thống quản lý chất lượng đã trở thành một cam kết quan trọng.

Đông Hường
‘Câu chuyện’ cải tiến chiến thuật kinh doanh ngay từ đầu năm của doanh nghiệp

“Thừa kế” dư âm kinh tế khó nhằn năm 2023, đầu năm 2024 nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó ra hàng. Họ phải “lao tâm khổ tứ” để gặt được kết quả tốt, PNJ là một điển hình. Đơn vị này liên tục mở rộng thị phần, triển khai các chiến lược đa dạng sản phẩm, cải tiến chiến thuật tiếp cận khách hàng.

Đông Hường
HIU Clinic đổi ‘nhà mới’ đón Xuân sang

Đổi “nhà mới” để bắt kịp xu hướng nha khoa hiện đại, Phòng khám - Trung tâm lâm sàng Răng Hàm Mặt Hồng Bàng (HIU Clinic), thuộc Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) đã chuyển về cơ sở mới.

Đông Hường
12 bạn trẻ đầu tiên nhận tấm ‘passport’ của chương trình Hoa Sen Go Global

Chương trình Hội nhập Quốc tế Hoa Sen Go Global với hàng loạt hoạt động trải nghiệm toàn cầu cho sinh viên vừa ra mắt. 12 bạn trẻ đầu tiên đã nhận tấm ‘passport’ của chương trình này.

Đông Hường
Hàng loạt lý do khiến doanh nghiệp ngành trang sức ‘bật’ tăng lợi nhuận năm 2023

Kiên định bám mục tiêu đột phá vượt “gió ngược”, liên tục gia tăng khách hàng mới, chiếm lĩnh thêm thị phần, mở rộng mạng lưới cùng chiến lược sản phẩm đa dạng, cải tiến trong phương thức tiếp cận khách hàng... khiến PNJ "bật" tăng lợi nhuận năm 2023.

Đông Hường
Thị trường tuyển dụng trong nước được dự báo có một năm đầy hứa hẹn

Theo Khảo sát Lương 2024 do Robert Walters - Tập đoàn tư vấn tuyển dụng thực hiện gần đây, trước những thách thức về kinh tế, thị trường tuyển dụng Việt Nam vẫn có nhiều tín hiệu tích cực và thể hiện sự lạc quan trong năm 2024.

Đông Hường
Ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh truyền cảm hứng về lòng tri ân trong MV Tết ‘Biết ơn bởi đang ở lại’

MV Tết “Biết ơn bởi đang ở lại” vừa ra mắt, là món quà do Danisa cùng ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh muốn gửi tặng đến khán giả với lời nhắn nhủ: “Tết này hãy gửi lời biết ơn chân thành đến những người bạn thương quý!”.

Đông Hường
Nhà bán lẻ trang sức liên tục ‘chiếm sóng’ tại Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023

PNJ đã được vinh danh tại 2 hạng mục “Chiến dịch có hoạt động tương tác ấn tượng" - Lắc tài lộc – Thần tài 2023 và Đại sứ quảng cáo ấn tượng - Đức Phúc x 911 Valentine tại Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2023.

Đông Hường
Thế Giới Di Động: Tái cấu trúc toàn diện thoát khỏi tình hình thị trường không thuận lợi

Cuối năm 2023, quá trình tái cấu trúc toàn diện của Thế Giới Di Động vẫn đang tiếp tục diễn ra trên mọi mặt từ khối cửa hàng, khối mua hàng, kho vận đến các phòng ban hỗ trợ.

Đông Hường
PNJ thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm, lợi nhuận gộp tăng cao

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh lũy kế 11 tháng năm 2023, biên lợi nhuận gộp trung bình đạt 18,3% (cao hơn mức 17,4% cùng kỳ năm 2022). Do triển khai đa dạng chiến dịch kinh doanh, thúc đẩy và đón đầu nhu cầu mua sắm cuối năm.

Đông Hường
‘Đại gia’ ngành trang sức tiếp tục ghi thêm dấu ấn vàng son

PNJ tiếp tục dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong 100 Doanh nghiệp PTBV 2023, đồng thời đạt Top 5 Doanh nghiệp thực hiện tốt chuyên đề "Doanh nghiệp tiên phong xây dựng giá trị Đa dạng, Công bằng và Bao trùm năm 2023".

Đông Hường
Xem thêm