Thứ hai,

Người phụ nữ thở phào vì bỏ được 20 u nhú lổn nhổn trong núm vú

Thứ sáu, ngày 28/07/2023   14:59 (GTM+7)

Các bác sĩ BVĐK Tâm Anh TP.HCM vừa phẫu thuật lấy ra 20 khối u, kích thước từ hạt ổi đến hạt đậu len lỏi trong 2 đầu vú, ống dẫn sữa cho chị N. 

Chị M.H.N. (45 tuổi, Phan Thiết) chia sẻ, suốt 3 tháng nay, chị thấy đầu vú sưng, đau nhói khi đụng vào. Chị đi khám ở bệnh viện gần nhà, sau khi kiểm tra, bác sĩ cho biết đầu vú bình thường, kê thuốc giảm đau về uống. Tuy nhiên, đầu vú vẫn sưng cỡ ngón chân cái và thường xuyên đau, chảy dịch màu trắng trong. Chị lo bị ung thư nên bắt xe đò vào TP.HCM điều trị.

bac-si-huynh-ba-tan-tham-kham

Chị N. khám với bác sĩ khoa Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh TP.HCM.

Sau khi thăm khám, thạc sĩ bác sĩ Huỳnh Bá Tấn, khoa Ngoại Vú, BVĐK Tâm Anh TP.HCM chỉ định siêu âm và chụp nhũ ảnh.

Kết quả chụp nhũ ảnh ghi nhận hai vú không có dấu hiệu bất thường nhưng kết quả siêu âm phát hiện ống tuyến vú giãn, bên trong lòng ống có cấu trúc echo kém, có u và mạch máu nuôi u. Kết hợp lâm sàng và hình ảnh, bác sĩ Tấn nhận định người bệnh bị đa u lành tính núm vú, cần phẫu thuật và gửi giải phẫu bệnh để cho kết quả chính xác sau cùng.

Vừa là bác sĩ ngoại khoa ung thư, vừa là bác sĩ tạo hình thẩm mỹ, bác sĩ Tấn chọn đường mổ nhỏ dọc theo núm vú, bóc tách tỉ mỉ lấy ra từng khối u ở 2 đầu vú và cố gắng giữ lại các ống dẫn sữa còn nguyên vẹn.

Miệt mài hơn 1 tiếng đồng hồ, bác sĩ Tấn lấy ra 20 u với nhiều kích thước từ hạt ổi đến hạt đậu. Kết thúc cuộc phẫu thuật, bác sĩ Tấn khéo léo may lại đường rạch da và thoa một lớp keo sinh học, giúp người bệnh không phải thay băng mỗi ngày và có thể tắm ngay sau mổ.

“Sau khi được lấy u, khoảng 2-3 tháng, 2 đầu vú sẽ trở lại kích thước ban đầu mà không cần can thiệp gì nữa”, bác sĩ Tấn đánh giá.

ekip-bac-si-khoa-ngoai-vu-phau-thuat-lay-u-02

  Các khối u được lấy ra từ đầu vú người bệnh. Ảnh: Nguyễn Trăm.

Chị N. được xuất viện ngay sau 15 giờ kể từ lúc nhập viện phẫu thuật với tình trạng khỏe, đau nhẹ vết mổ, không biến chứng. Niềm vui nhân đôi khi bác sĩ Tấn báo kết quả lúc chị trở lại tái khám sau mổ, tất cả các khối u đều là u xơ tuyến vú lành tính. 

Theo bác sĩ Tấn, u xơ tuyến vú là bệnh lành tính của vú, thường gặp nhất ở phụ nữ. Tuy nhiên, u nằm ở núm vú rất hiếm gặp, đặc biệt trường hợp có rất nhiều u ở cả hai bên núm vú như chị N. càng hiếm.

Khó khăn khi phẫu thuật lấy u ở núm vú là phải làm sao không làm tổn thương các mạch máu nuôi núm vú. Nếu không núm vú bị hoại tử, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ. Ngoài ra, với phụ nữ còn trong độ tuổi sinh đẻ, bác sĩ phẫu thuật phải hết sức tỉ mỉ không làm tổn thương các ống dẫn sữa ở đầu núm vú. Nếu các ống dẫn sữa này bị cắt đứt, người bệnh sẽ không thể cho con bú.

Chị kể: “Lúc mới phát hiện bệnh, tôi cứ lo ung thư. Nhìn 2 con gái, nước mắt cứ lăn dài đến sáng. Nhưng tôi nghĩ, dù có ung thư cũng chiến đấu, cũng điều trị sớm để sống”.

Ngày tái khám, chị được đưa đến phòng tiểu phẫu để cắt chỉ. Điều dưỡng gỡ lớp keo, nhẹ nhàng cắt chỉ, không gây đau. Vết thương khô ráo, đang dần đóng mài và lành lặn. Đồng thời, núm vú cũng dần nhỏ lại. Khám xong, chị bước ra khỏi cửa báo cho chồng và hai con gái: “Mẹ không sao rồi, chỉ tái khám định kỳ”.

Bác sĩ Tấn cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến núm vú bị đau nhức, sưng to: thay đổi nội tiết trong thai kỳ và chu kỳ kinh nguyệt, cho con bú và hút sữa không đúng cách, viêm núm vú, quan hệ tình dục thô bạo… Trường hợp của chị N., đau vú do đa u núm vú là tình trạng hiếm gặp, hơn 20 năm công tác trong lĩnh vực ngoại khoa, bác sĩ Tấn chỉ gặp một ca tương tự, còn nhiều u cùng lúc hai bên thì đây là trường hợp đầu tiên.

Bác sĩ Tấn khuyên khi có triệu chứng bất thường ở vú: đau, chảy dịch núm vú… người dân nên đi khám để phát hiện và điều trị đúng cách. Không nên tự đắp các loại lá cây, dùng thuốc dân gian truyền miệng… tránh nhiễm trùng, áp xe khiến việc điều trị khó khăn hơn.

Cụ bà thoát án tử vì đau ngực dữ dội

Khoảng 2 tuần trước nhập viện, cụ bà có cơn đau ngực dữ dội, tình trạng đau kéo dài sau đó. Người bệnh đã từng khám và điều trị nhiều bệnh viện nhưng vẫn không giảm.

Kỳ tích: Kéo dài thai kỳ để cứu con khi thai song sinh còn lại chết lưu ở tuần 20

Sau gần 80 ngày nuôi dưỡng tại Trung tâm Sơ sinh, con trai chị Minh Thảo (33 tuổi Thuận An, Bình Dương) tăng cân tốt, nặng 3.4kg, bú giỏi, chuẩn bị xuất viện. Trong khi đó, thai song sinh còn lại chết lưu ở tuần 20.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Xem thêm