Thứ hai,

Bài tập giảm 'kéo gỗ' do chứng ngủ ngáy

Chủ nhật, ngày 02/07/2023   23:34 (GTM+7)

Ngủ ngáy gây thức giấc giữa đêm, sáng dậy mệt mỏi và làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người cùng phòng. Những bài tập cơ lưỡi sau đây có thể giúp cải thiện hiện tượng ngáy khi ngủ.

Theo ThS.BS.CKI Nguyễn Thị Thục Như, Trung tâm Tai Mũi Họng Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, ngáy là kết quả của sự rung động các mô mềm trong vòm họng do luồng không khí gây ra, đặc biệt là vòm khẩu cái mềm. Giống như trong bất kỳ cấu trúc nào khác, hiện tượng rung trong vòm họng phát triển tùy thuộc vào các yếu tố tương tác. Nó có thể bao gồm khối lượng, sức cơ và các cấu trúc liên quan vùng cổ cũng như vận tốc và hướng của luồng không khí.

shutterstock_716833630_vroc

Hình minh họa

Thực tế, một người không ngáy khi thức gợi ý rằng tình trạng giãn trương lực cơ khi ngủ có thể là một phần của nguyên nhân gây ra chứng ngủ ngáy. Bởi vì trương lực cơ là yếu tố duy nhất có thể thay đổi lúc ngủ, trong khi khối lượng mô và các cấu trúc liên quan không thay đổi.

Khi trương lực cơ giảm, không thể giữ cho đường thở mở rộng để đáp ứng với áp suất âm trong lòng ngực khi hít vào, đường thở sẽ trở nên thu hẹp lại. Điều này sẽ làm tăng vận tốc luồng khí cục bộ, do đó gây ra tình trạng thở khò khè và ngáy.

Nếu ngáy ở mức độ nhẹ và trung bình, do suy giảm trương lực cơ, chúng ta có thể áp dụng các bài tập cơ lưỡi để cải thiện.

Những bài tập này còn được gọi là Liệu pháp cơ chức năng hoặc “bài tập hầu họng”. Hầu họng là khu vực phía sau miệng bao gồm đáy lưỡi, hai bên thành họng, amidan, vòm họng và khẩu cái mềm (phần cơ mềm ở phía sau vòm miệng).

Bài tập lưỡi

1. Bài tập trượt lưỡi trong vòm miệng

Đặt đầu lưỡi vào mặt sau của răng cửa trên.Từ từ trượt lưỡi về phía sau với đầu lưỡi di chuyển dọc theo vòm miệng hay còn gọi là khẩu cái cứng. Lặp lại 5-10 lần.

2. Bài tập lưỡi chạm cằm

Thè lưỡi ra xa nhất có thể. Cố gắng để đầu lưỡi chạm được cằm trong khi bạn nhìn lên trần nhà. Giữ trong 10-15 giây và tăng dần thời lượng. Lặp lại 5 lần.

3. Bài tập đẩy lưỡi lên

Đưa lưỡi lên trên vòm miệng và ấn toàn bộ lưỡi của bạn vào đó. Giữ lưỡi ở vị trí này trong 10 giây. Lặp lại 5 lần.

4. Bài tập đẩy lưỡi xuống

Đặt đầu lưỡi của bạn chạm vào răng cửa dưới. Đẩy mặt sau của lưỡi áp sát vào sàn miệng.Giữ lưỡi ở vị trí này trong 10 giây. Lặp lại 5 lần.

Bài tập mặt

Các bài tập cho miệng vận động các cơ trên khuôn mặt giúp ngăn ngừa ngáy ngủ. Những bài tập này có thể được thực hiện nhiều lần mỗi ngày.

1. Bài tập móc má

Dùng ngón tay móc câu kéo nhẹ má phải ra ngoài. Sau đó dùng cơ mặt kéo má vào trong. Lặp lại 10 lần cho mỗi bên.

2. Bài tập ngậm chặt miệng

Ngậm chặt miệng bằng cách mím môi. Sau đó mở miệng, thả lỏng quai hàm và môi. Lặp lại 10 lần.

3. Bài tập thở bằng mũi

Bài tập này nhằm cải thiện việc thở bằng mũi, giúp ổn định đường thở trong khi ngủ.

Ngậm miệng và thả lỏng hàm, hít vào bằng mũi. Sau đó, lấy một ngón tay hoặc đốt ngón tay và bịt một lỗ mũi. Thở ra nhẹ nhàng qua lỗ mũi còn lại. Thực hiện khoảng 10 lần cho mỗi bên mũi.

4. Bài tập phát âm

Việc lặp lại các nguyên âm a-e-i-o-u khác nhau giúp làm săn chắc các cơ vòm họng.

Bắt đầu bằng cách đọc từng nguyên âm một cách bình thường. Sau đó, điều chỉnh mức độ bạn kéo dài âm hoặc tốc độ đọc nguyên âm. Lặp lại cùng một nguyên âm từ 10-20 lần liên tiếp, sau đó chuyển sang nguyên âm khác.

ly-do-ngu-ngay

Ngủ ngáy là tình trạng phổ biến, xảy ra ở khoảng 57% nam giới và 40% nữ giới. Ngủ ngáy có thể vô hại nhưng cũng có thể là một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn cần được điều trị, điển hình là hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Ngưng thở khi ngủ liên quan đến sự tắc nghẽn đường hô hấp có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe nếu không được chẩn đoán và điều trị. Từ suy giảm chất lượng cuộc sống, hiệu suất công việc, tăng nguy cơ tai nạn giao thông cho đến nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa như đái tháo đường, các bệnh lý tim mạch và đột quỵ.

Vì vậy, khi ngủ ngáy đi kèm với các tình trạng như tăng cân quá mức, béo phì, đái tháo đường, tim mạch, huyết áp, trầm cảm, thường xuyên thức giấc giữa đêm dẫn đến mệt mỏi, không tỉnh táo vào ban ngày… người bệnh nên đến bệnh viện để được xác định nguyên nhân và can thiệp kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Khi về già, bộ phận này sẽ quyết định sức khỏe của chúng ta

Nhiều người nghĩ rằng phần quan trọng nhất của tuổi thọ con người phải liên quan đến tim, não. Nhưng bất ngờ, khi tuổi thọ của con người lại liên quan mật thiết bộ phận này.

Những loại nấm tốt cho sức khỏe nhưng ít được biết đến

Trên thế giới ước tính có hơn 14.000 loài nấm, trong đó chỉ có hơn 2.000 loài có thể ăn được. Nấm không chỉ giàu protein và ít chất béo, mà nhiều loại nấm còn có khả năng ngăn ngừa ung thư, tăng cường hệ thống miễn dịch hay giảm trầm cảm.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Tham khảo những chiến thuật của các ông bố khi xử lý tình huống dở khóc dở cười

Trong tập 6 Mẹ vắng nhà Ba là Siêu nhân 2024, nhiều tình huống khó xảy ra, các ông bố đã phải sử dụng nhiều chiến thuật để giúp con hiểu, trải nghiệm cuộc sống tốt hơn.

Đông Hường
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Xem thêm