Thứ năm,

Các chuyên gia hiến kế giúp ngành y tế TP.HCM cạnh tranh với các nước trong khu vực

Thứ sáu, ngày 20/10/2023   13:11 (GTM+7)

Hội thảo “Giải pháp hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực Asean” có nhiều bài tham luận giá trị từ các lãnh đạo, chuyên gia y tế. Mục tiêu giải quyết các vấn đề bức thiết hiện nay, giúp ngành y tế TP.HCM phát triển, tạo thế mạnh cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Hội thảo còn có sự tham dự của lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh thành khu vực Đông Nam Bộ, các tỉnh thành Đồng bằng Sông Cửu Long, các bệnh viện công lập, tư nhân, Ban giám hiệu các trường đại học đào tạo khối sức khỏe, sinh viên khối ngành sức khỏe của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng.

Theo Nghị quyết số 31-NQ/TW, ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 xác định: “Xây dựng hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao, phát triển một số lĩnh vực tiếp cận trình độ công nghệ thế giới, hướng tới mục tiêu là trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN”.

Hội thảo với nhiều nội dung tham luận giá trị sẽ góp phần cùng ngành y tế thực hiện thành công những mục tiêu đề ra.

Các diễn giả, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y tế cùng lãnh đạo Bộ Y tế sẽ cùng nhau đưa ra các giải pháp quan trọng, góp phần vào củng cố hệ thống y tế, đưa TP.HCM sớm đạt được mục tiêu trở thành Trung tâm Chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN.

Picture1

Các đại biểu là lãnh đạo Bộ Y tế, Sở Y tế, các bệnh viện, trường đại học đào tạo khối ngành Sức khỏe cùng Ban tổ chức chương trình

Hội thảo gồm 1 phiên toàn thể và 2 phiên chuyên đề: Phát triển y tế chuyên sâu chăm sóc người bệnh trong nước và quốc tế (1); Sẵn sàng cho mục tiêu trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN (2).

Sau tham luận sẽ là phần thảo luận với sự chủ trì của đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Báo Tiền Phong cùng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

Picture2

Các vị chủ tọa trong Phiên Chuyên đề 1: (Từ trái qua) PGS.TS.BS. Lâm Hoài Phương – Phó hiệu trưởng HIU; PGS.TS.BS. Lương Ngọc Khuê – PCT Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế; Nhà báo Lê Xuân Sơn -Tổng biên tập Báo Tiền Phong.

Tại hội thảo, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho rằng, TP.HCM cần triển khai 5 nhóm giải pháp, bao gồm: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tiệm cận trình độ quốc tế; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại cho ngành Y tế; tìm hướng đột phá chuyên sâu y tế; thực hiện chuyển đổi số cho ngành và góp ý hoàn thiện hệ thống pháp luật cho ngành Y tế.

Song song đó, cần đưa ra cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, nâng cao hiệu quả quản trị, chất lượng cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Picture3

 Các vị chủ tọa trong Phiên Chuyên đề 2: (từ trái qua) TS.BS Nguyễn Anh Dũng- Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM; Nhà báo Phùng Công Sưởng- Phó TBT Báo Tiền Phong và PGS.TS.BS Lê Đức Lánh - Trưởng khoa Răng hàm mặt HIU

TS.BS Nguyễn Anh Dũng, chia sẻ, hiện Sở Y tế đã đề xuất lãnh đạo TP chấp thuận phân cụm hệ thống y tế thành 3 cụm khi xây dựng đề án trở thành trung tâm chăm sóc sức khoẻ khu vực ASEAN.

Theo đó, cụm y tế trung tâm gồm các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối hiện hữu các quận trung tâm, giữ vai trò chủ lực trong phát triển y tế chuyên sâu; cụm y tế Tân Kiên đang trên lộ trình hiện thực hoá thành những cơ sở y tế chuyên sâu với cơ sở hạ tầng hiện đại, giữ vai trò chủ lực trong phát triển y tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; cụm y tế Thủ Đức đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, phát triển y tế vùng Đông Nam bộ.

Ngành y tế cũng đang thực hiện 7 giải pháp để đưa TP.HCM trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe trong khu vực ASEAN.

Ông Nguyễn Anh Dũng cũng cho rằng: "Phát triển kỹ thuật chuyên sâu theo hướng toàn diện, đồng bộ, đáp ứng được mô hình bệnh tật, thì không chỉ tập trung ở cụm trung tâm mà còn phải lo cho nơi còn thiếu nguồn lực, xa trung tâm thành phố”.

Picture4

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy - Trưởng khoa Dược HIU trình bày tại hội thảo nội dung “Hợp tác Quốc tế đào tạo nhân lực chuyên môn sâu cho y tế”

Được biết, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (HIU) vinh dự là trường đại học duy nhất đồng hành cùng Bộ Y Tế và Báo Tiền Phong tổ chức hội thảo lần này, mang đến nhiều ý nghĩa trong đào tạo cán bộ giảng viên nhà trường được tiếp cận những kiến thức y khoa, công nghệ thế giới và trong khu vực.

HIU còn là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam tiếp nhận và đào tạo chính quy bác sĩ cho sinh viên quốc tế với chương trình hoàn toàn bằng tiếng Anh theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế Việt Nam.

Nhà trường tăng cường các hợp tác quốc tế về đào tạo, trong đó có việc đồng hành tổ chức các hội thảo khoa học quốc gia – quốc tế, từ đó huy động đội ngũ giáo viên các nước trong khu vực tham gia đào tạo tại Việt Nam nói chung và tại HIU nói riêng, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực khối ngành sức khỏe.                                                                                      

Nhiều tình huống 'dở khóc dở cười' khi người lớn tuổi nghiện mạng xã hội

Làm quen và sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh của người cao tuổi ngày càng có xu hướng tăng, bởi các thiết bị này mang rất nhiều tiện ích, tuy nhiên, cũng từ mạng xã hội, người già cũng gặp những rắc rối xung quanh.

Tá hỏa vì vú tiết sữa dù đã mãn kinh

Bà K. 63 tuổi, vú tiết sữa 3 năm nay, gần đây bị đau đầu, mù lòa; bác sĩ phát hiện do u tuyến yên. Đây chính là nguyên nhân khiến vú bà K. tiết sữa dù đã mãn kinh.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
Xem thêm