Thứ bảy,

Cảnh báo: 'dịch vụ hỗ trợ cấp lại mật khẩu cho ứng dụng VssID' trên mạng là lừa đảo

Chủ nhật, ngày 07/05/2023   14:20 (GTM+7)

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan này để lừa đảo chiếm đoạt tiền. BHXH Việt Nam cho biết, hiện nay tất cả các dịch vụ đang triển khai, người dân đều không phải trả phí.

Theo đó, hiện nay các đối tượng lừa đảo đang sử dụng hình thức mới, là "hỗ trợ cấp lại mật khẩu cho ứng dụng VssID- BHXH số". 

Cụ thể, ngày 4/5, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng BHXH Việt Nam tiếp nhận phản ánh của chị Đ.T.N. Chị là công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam.

Chị Đ.T.N cho biết đã cài đặt ứng dụng VssID từ tháng 4/2021, nhưng quên mật khẩu để vào ứng dụng VssID. Chị đã lên mạng xã hội tìm kiếm với hy vọng được hỗ trợ lấy lại mật khẩu. Chị đã truy cập vào địa chỉ: https://www.facebook.com/profile.php?id=100089621060187.

Chị Đ.T.N đã nhắn tin Messenger với người có tên Phạm Thế Quang, được giới thiệu là nhân viên BHXH sẽ hỗ trợ giải quyết các loại hồ sơ bảo hiểm và fanpage Trần Lệ Giang, được giới thiệu là nhân viên tiếp nhận hồ sơ BHXH Việt Nam.

5

Nội dung đối tượng lừa đảo trao đổi với chị N. Ảnh: anninhthudo

Trần Lệ Giang nhắn tin cho chị N với nội dung, muốn nhận lại mật khẩu, chị phải “lên hồ sơ đăng ký qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam”, với lý do “năm 2023, BHXH đã ngừng cấp mật khẩu qua đầu số 8079”. Hồ sơ kèm theo gồm chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân 2 mặt, mã số sổ BHXH, thông tin cần thay đổi, địa chỉ tạm trú, số điện thoại cấp mật khẩu VssID, số tài khoản nhận lại tiền cọc.

Ngoài ra, Giang còn yêu cầu, trong quá trình “lên hồ sơ”, chị Đ.T.N phải đặt cọc ủy quyền cho thanh tra số tiền 900.000 đồng để bảo đảm đây là mã số sổ và số điện thoại của chị.

Đối tượng còn gửi cho chị Đ.T. N hình ảnh “Tờ khai hồ sơ xin cấp mật khẩu VssID có đóng dấu đỏ, chữ ký xác nhận đã tiếp nhận tờ khai của người có tên Nguyễn Vinh Quang - Trưởng phòng Hồ sơ, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam”. Đối tượng còn yêu cầu chị Đ.T.N kiểm tra lại thông tin.

Sau khi hoàn tất việc kiểm tra tờ khai hồ sơ, chị Đ.T.N đã chuyển tiếp tiền vào tài khoản Pham Thi Trinh Nguyen, STK 105001513701, Ngân hàng Đại chúng. 

Qua nhiều lần được yêu cầu chuyển tiền với những nội dung khác nhau và đe dọa bị phạt với số tiền lên tới 10.000.000 đồng nếu chuyển sai, chị Đ.T.N đã chuyển tổng số tiền 5.900.000 đồng cho đối tượng lừa đảo.

Nhưng không dừng lại, đối tượng lừa đảo tiếp tục đề nghị chị N. muốn nhận lại 5.900.000 đồng tiền cọc, chị N. phải chuyển thêm 11.800.000 đồng mục đích để lập tài khoản điện tử chuyển lại tiền.

Trong tài khoản không đủ tiền, chị N. đã nói chuyện với người quen thì tá hỏa biết rằng mình đã bị lừa.

Thấy chị Đ.T.N không chuyển thêm tiền, đối tượng lừa đảo gọi điện hù dọa, số tiền 5.900.000 đồng đã đóng chưa được khai báo thuế và cơ quan thuế phát hiện chị N. là người trốn thuế.

Đối tượng còn dọa “mức án phạt nhẹ nhất cho hành vi trốn thuế là tạm giam 6 tháng hoặc phạt bồi thường là 550 triệu đồng; Thanh tra sẽ đến làm việc… và yêu cầu chị phải đến cơ quan BHXH Việt Nam tại số 7 Tràng Thi để làm việc”.

Chị  Đ.T.N đã phản ánh lên Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng BHXH Việt Nam. Sau khi tiếp nhận phản ánh trung tâm đã hỗ trợ chị N lấy lại mật khẩu ứng dụng VssID.

Ngoài ra, trung tâm thông báo cho chị N cũng như người dân được biết, hiện nay tất cả các dịch vụ mà BHXH Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí.

BHXH Việt Nam cảnh báo, người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cần cảnh giác, tránh để đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo.

Xây dựng 'chui', Công ty Cổ phần Quốc tế Năm Sao Đà Lạt bị phạt hàng trăm triệu đồng

Xây dựng công trình không có giấy phép và thiết kế được duyệt tại các thửa đất số 175, 176, 187, 570, thuộc tờ bản đồ số 22; thửa đất số 79 thuộc tờ bản đồ số 26, Công ty CP Quốc tế Năm Sao Đà Lạt bị xử phạt 130 triệu đồng.

Cảnh báo: Xuất hiện 'chiêu' lừa đảo bán phòng khách sạn giá rẻ qua mạng

Lợi dụng nhu cầu tham quan, du lịch trong dịp nghỉ lễ, nhiều đối tượng đã lừa đảo bán phòng khách sạn giá rẻ qua mạng để chiếm đoạt tiền đặt cọc của nhiều du khách.

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nổi bần bật với những cách phối chân váy thu hút mọi ánh nhìn

Bên cạnh những set váy liền bay bổng hay quần short, quần ống rộng thoải mái, chân váy cũng là món thời trang phù hợp với các chuyến du lịch. Chị em nên tham khảo 10 cách diện chân váy sau đây sẽ thu hút mọi ánh nhìn.

Đông Hường
Nhiều điểm cộng ở khối ngành sức khỏe, sinh viên đừng bỏ lỡ khi chọn 'lối' tương lai

Chú trọng phát triển khối sức khỏe thành lĩnh vực mũi nhọn, năm học 2024 - 2025 HIU có nhiều chính sách học bổng hấp dẫn cho thí sinh đăng ký. Riêng ngành Y tế công cộng học bổng đến 20 triệu đồng.

Đông Hường
Một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS

Thí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.

Đông Hường
Các bạn trẻ yêu thích thể thao đừng bỏ qua cơ hội này

Bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với CLB bóng rổ Saigon Heat và Beyond Sport, vừa khánh thành sân chơi bóng rổ dành cho các bạn trẻ với tên gọi Không gian thể thao Sun Life – Sun Life Sports Space.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Xem thêm