Chủ nhật,

Cụ bà có vết sần sùi nghĩ đồi mồi nhưng hóa ra ung thư

Thứ sáu, ngày 18/08/2023   12:18 (GTM+7)

Vùng thái dương có đốm nâu nhạt, ngứa, lở loét, sần sùi, bà H. nghĩ đồi mồi nhưng khi khám phát hiện ung thư.

Bà M.V.H. (82 tuổi, TP.HCM) thường ra nắng, đi lại quanh nhà nhưng ít khi đội mũ, che chắn kỹ. Năm 2017, vùng thái dương bên phải xuất hiện vết màu nâu nhạt, sần sùi, đường kính khoảng 15mm. Vết sần gây ngứa, bà gãi thì xước nhẹ, sau đó lành rồi tiếp tục sần sùi.

Tháng 6/2023, vết sần đột ngột chảy máu, bà được con trai đưa đi khám tại khoa Ngoại Tổng quát 2 (Ngoại vú – Đầu mặt cổ) Bệnh viện Tâm Anh.

Tiếp nhận người bệnh, thạc sĩ bác sĩ CKII Đoàn Minh Trông quan sát thấy góc hàm phải có vết sần tương tự ở thái dương. Nghi ngờ bà H. bị ung thư da, bác sĩ Trông chỉ định lấy mẫu bệnh và giải phẫu cho kết quả ung thư biểu mô tế bào đáy (Carcinoma tế bào đáy). Người bệnh cần phẫu thuật để tránh di căn đến các hạch bạch huyết và các cơ quan khác trên cơ thể.

Nhanh chóng, bà H. được đưa đến phòng tiểu phẫu, gây tê để phẫu thuật loại bỏ tế bào ung thư da ở 2 vị trí thái dương và góc hàm phải.

“Trường hợp bà H. có 2 vết sần, đánh giá ung thư ở giai đoạn sớm, chỉ cần tiểu phẫu lấy sạch tế bào ung thư. Tuy nhiên, vị trí ung thư ở vùng mặt nên phẫu thuật viên cần lấy vừa đủ rộng và sâu, tránh chạm đến mạch máu, đảm bảo thẩm mỹ”, bác sĩ Trông vừa dùng bút vẽ đường cần rạch da vừa nhận định.

doan-minh-trong-tham-kham-benh-nhan

Bà H. vui mừng nắm tay cảm ơn bác sĩ Trông vừa điều trị bệnh vừa đảm bảo thẩm mỹ cho gương mặt. Ảnh: Nguyễn Trăm.

Sau khi gây tê vùng cần phẫu thuật, bác sĩ Trông rạch da theo đường mực đã vẽ rồi dùng dao điện cắt sạch vùng da bị ung thư. Để đảm bảm lấy sạch tế bào ung thư, bác sĩ Trông cắt rộng thêm khoảng 0.5cm – 1cm. Sau khi cắt,  bác sĩ Trông khéo léo khâu lại vết thương vùng thái dương rộng khoảng 2 cm mà không cần lấy da trên cơ thể đắp vào. Vừa thao tác, ê kíp vừa chuyện trò, hỏi thăm sức khỏe giúp người bệnh không sợ hãi, lo lắng. Chỉ trong 30 phút, cuộc tiểu phẫu hoàn thành, bà H. ngồi dậy nhìn gương thật lâu, ngạc nhiên khi thấy 2 vết ung thư da đã mất, vết khâu gọn gàng tỉ mỉ mà không cần lấy da vùng khác.

Ngày tái khám, bác sĩ Trông thông báo kết quả giải phẫu bệnh ung thư da, chưa di căn. Bà và con trai vui mừng bắt tay bác sĩ Trông, cảm ơn vì vừa điều trị bệnh vừa đảm bảo thẩm mỹ cho gương mặt.

Con trai nói với mẹ: “Mẹ an tâm sống thêm 20 năm và không lo làm phiền con cháu”. Bà được đưa qua phòng tiểu phẫu để cắt chỉ, vết thương đã khô ráo, dần đóng mài. Người bệnh được dặn dò mang khẩu trang, che chắn kỹ khi ra nắng để vết thương không bị thâm, đồng thời ngăn ung thư da.

Bác sĩ Trông cho biết, có 3 loại ung thư da thường gặp: ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư hắc tố (các nốt ruồi ác tính). Trong đó, loại có tính chất sinh học dữ nhất là ung thư hắc tố, hiền hòa nhất là ung thư biểu mô tế bào đáy – chiếm khoảng 80% các trường hợp ung thư da.

Ung thư này bắt đầu từ các tế bào đáy của da, có nguyên nhân từ việc tiếp xúc với bức xạ UV (tia cực tím) trong thời gian dài, lặp đi lặp lại. Ung thư biểu mô tế bào đáy thường xuất hiện và phát triển ở vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như đầu, mặt và cổ.

Vị trí ung thư ở vùng mặt là thách thức cho phẫu thuật viên trong việc loại bỏ sang thương và tạo hình lại khuyết hỏng. Nếu phẫu thuật viên không khéo léo, nhiều kinh nghiệm sẽ không lấy hết mô bệnh và để lại sẹo xấu, kém thẩm mỹ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Mỗi loại ung thư da sẽ có biểu hiện khác nhau, nhận biết sớm sẽ giúp người bệnh có cơ hội điều trị tốt hơn. Với ung thư biểu mô tế bào đáy, có các dấu hiệu: u nhỏ, vết loét, vết sạm màu nâu nhạt, màu hồng hoặc đỏ… có thể chảy máu sau chấn thương nhẹ.

Với ung thư biểu mô tế bào vảy, da người bệnh có vết màu đỏ hoặc nâu nhạt trên da, có bề mặt thô, vẩy hoặc vỏ bọc…

Với ung thư tế bào hắc tố, biểu hiện là nốt ruồi có bờ không rõ ràng, màu sắc lạ, ngứa, sưng đỏ, kích thước lớn dần, không đối xứng… Bác sĩ Trông khuyên người dân khi có các dấu hiệu trên nên đi khám chuyên khoa để được điều trị phù hợp.

Có đến 20 yếu tố nguy cơ và đối tượng dễ mắc ung thư vú, chị em lưu ý

Ung thư vú hiểu rõ các yếu tố rủi ro dẫn đến nguyên nhân ung thư vú sẽ giúp chị em phòng tránh tốt hơn nguy cơ mắc bệnh.

Thực hư 'trang sức bạc hút độc tố', 'trang sức vàng bạc có thể gây ung thư'

Nhiều tin đồn cho rằng “bạc có khả năng hút độc tố ra khỏi cơ thể”, hay “trang sức vàng bạc có bức xạ và có thể gây ung thư”, “trẻ em đeo lắc bạc có thể gây ngộ độc chì, IQ thấp hơn", thực hư thế nào? 

PV

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Tham khảo những chiến thuật của các ông bố khi xử lý tình huống dở khóc dở cười

Trong tập 6 Mẹ vắng nhà Ba là Siêu nhân 2024, nhiều tình huống khó xảy ra, các ông bố đã phải sử dụng nhiều chiến thuật để giúp con hiểu, trải nghiệm cuộc sống tốt hơn.

Đông Hường
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Xem thêm