Thứ bảy,

‘Đánh bay’ đau vai gáy cổ bằng những tư thế ngủ đơn giản, ai cũng có thể làm được

Thứ hai, ngày 31/10/2022   21:30 (GTM+7)

Tư thế ngủ đúng giúp cho người đau vai gáy giảm triệu chứng và phục hồi tổn thương. Người bệnh nên tham khảo để tránh tình trạng trở nên trầm trọng.

BSCK2 Đỗ Thị Hồng Ánh - Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho rằng, ban đêm là thời gian cơ thể tiến hành tái tạo và phục hồi để có được tinh thần sảng khoái, sẵn sàng bắt đầu ngày mới vào hôm sau.

Tuy nhiên, quá trình này thường không diễn ra thuận lợi nếu vùng vai gáy đang bị tổn thương. Lúc này, tư thế ngủ đóng một vai trò vô cùng quan trọng, có thể giúp cải thiện triệu chứng hiệu quả hoặc ngược lại, khiến tình trạng trở nên trầm trọng thêm.

Thực tế cho thấy, thói quen duy trì tư thế ngủ hợp lý đã đem lại hiệu quả cải thiện đáng kể đối với chất lượng giấc ngủ và chứng đau vai gáy thường gặp. Ngược lại, tư thế sai sẽ gây căng thẳng cho cơ, khớp, mô, dây chằng…

Vì vậy, tư thế trong lúc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cột sống. Người bệnh cần giữ thẳng cột sống và hạn chế tối đa việc nghiêng xương chậu về một phía để tránh hiện tượng biến dạng, gây đau.

Một số tư thế ngủ cho người đau vai gáy nên áp dụng

-Nằm ngửa thẳng chân

h2

Đây là tư thế luôn được khuyến khích đầu tiên bởi đem lại rất nhiều lợi ích quan trọng.

Nằm ngửa thẳng chân sẽ giúp duy trì đường cong tự nhiên của cột sống và phân bổ trọng lượng đều khắp cơ thể. Từ đó, các cơ vùng cổ vai gáy sẽ được thư giãn, giúp cải thiện triệu chứng đau nhức.

Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng thêm một chiếc gối nhỏ bên dưới đầu và cổ để giữ cột sống luôn thẳng hàng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tư thế này có thể gây ngáy.

-Nằm nghiêng

Nếu người bệnh cảm thấy khó chịu với tư thế nằm ngửa, đây là lựa chọn thay thế lý tưởng có thể tham khảo.

h3

Ngoài ra, việc đặt một chiếc gối mỏng giữa hai chân cũng là thói quen có lợi để điều chỉnh vùng hông, xương chậu và cột sống. Tất nhiên gối kê dưới đầu cũng rất quan trọng. Người bệnh nên chọn loại có độ dày vừa đủ để tạo thành một đường thẳng từ đầu, cổ đến cột sống. Ngoài ra, vai không nên được đặt trên gối vì dễ khiến tình trạng đau nhức trở nên trầm trọng hơn.

Tư thế ngủ nhất định phải tránh

Nằm sấp không được khuyến khích, thậm chí cần tuyệt đối tránh để giúp cải thiện triệu chứng hiệu quả. Nguyên nhân bởi thói quen này sẽ khiến lực dồn lên vùng cổ, gây căng thẳng quá mức, từ đó hạn chế khả năng phục hồi tổn thương.

h4

Thực tế cho thấy tư thế này là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến vùng cổ vai gáy luôn bị đau nhức sau khi ngủ dậy. Nếu người bệnh không thể thay đổi thói quen ngay lập tức, có thể kê gối xung quanh cơ thể trong quá trình ngủ để cải thiện dần dần.

Mẹo phòng tránh đau vai gáy cổ khi ngủ

-Gối ngủ và nệm

Gối ngủ và nệm được thiết kế đặc biệt, dành riêng cho người bị đau cổ cho thấy đem đến hiệu quả cải thiện tích cực cho tình trạng đau nhức thường gặp.

Có thể sử dụng một chiếc gối mỏng. Điều này giúp duy trì cột sống ở tư thế tự nhiên nhất, cong nhẹ về phía trước để giảm triệu chứng đau nhức vùng cổ vai gáy. Ngoài ra, những chiếc gối có ruột bằng lông vũ hoặc mút xốp hoạt tính cũng là lựa chọn lý tưởng để hỗ trợ tốt nhất cho vùng cổ.

Ngoài ra, nên sử dụng kèm một chiếc gối kê cổ, sẽ giữ đầu và cổ ở vị trí cân đối nhất trong quá trình ngủ.

Nên chọn những chiếc nệm có độ mềm vừa phải, có khả năng nâng đỡ toàn bộ cột sống mà không khiến cơ thể bị lún xuống hoặc chịu áp lực quá lớn. Kích thước nệm nên vừa đủ để đảm bảo cơ thể có thể thay đổi tư thế thoải mái.

Ngoài ra, nệm cần được thay mới từ 8 – 10 năm một lần để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là khi người bệnh đã từng trải qua những thay đổi về thể chất như chấn thương, tăng, giảm cân đáng kể.

Nếu người bệnh phải ngủ ngồi trên máy bay, tàu hỏa, ô tô… thì nên chọn một chiếc gối hình móng để hỗ trợ phần cổ và ngăn đầu nghiêng sang một bên gây đau nhức. Tuy nhiên, kích thước gối không nên quá lớn vì dễ ép đầu về phía trước, khiến triệu chứng đau nhức trở nên trầm trọng hơn.

-Chườm nóng và lạnh

Bên cạnh việc thay đổi tư thế thích hợp, người gặp phải tình trạng này cũng có thể kết hợp chườm nóng, lạnh lên vùng bị đau trước khi ngủ để đẩy nhanh tốc độ phục hồi.

h5

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên thực hiện 15 phút mỗi lần. Ngoài ra, để bảo vệ da khỏi bỏng, người bệnh nên sử dụng đệm sưởi ở chế độ thấp và túi đá được quấn trong khăn. Thói quen thực hiện đều đặn mỗi ngày sẽ đem đến hiệu quả cải thiện đáng kể.

-Sửa tư thế trong sinh hoạt: Tránh khom lưng hoặc ngủ gục trên bàn vì dễ gây đau và căng cơ vùng cổ; Tập thói quen ngồi thẳng, cằm nghiêng xuống vừa phải; Đặt màn hình máy tính ngang tầm mắt để duy trì đầu, cổ ở vị trí hợp lý nhất; Không nên cúi đầu quá thấp để sử dụng điện thoại.

-Tập thể dục: Các bài tập kéo giãn nhẹ nhàng kết hợp vận động đúng cách sẽ đem đến hiệu quả cải thiện tích cực đối với tình trạng đau vai gáy. Đó là các hoạt động với phạm vi chuyển động lên xuống, trái sang phải, phải sang trái chậm rãi để kéo căng cơ.

-Giảm căng thẳng: Bên cạnh việc áp dụng các tư thế ngủ cho người bị đau vai gáy, người bệnh nên biết cách kiểm soát cảm xúc, điều chỉnh căng thẳng để đảm bảo đạt được hiệu quả cải thiện tốt nhất. Trong đó, thiền và kỹ thuật hít thở chánh niệm là gợi ý hữu ích.

Ngoài ra, một số hình thức tập luyện nhẹ nhàng như yoga, thái cực quyền… cũng là lựa chọn lý tưởng để thư giãn tinh thần và giảm đau nhức.

-Sử dụng nẹp cổ: Người bệnh có thể đeo nẹp mềm quanh cổ theo chỉ định của bác sĩ để giảm đau. Phương pháp điều trị này thường được áp dụng phổ biến khi cơn đau làm gián đoạn giấc ngủ. Tuy nhiên, người bệnh không nên đeo nẹp cổ quá 3 giờ trong một ngày và kéo dài liên tục quá 2 tuần bởi sẽ ảnh hưởng không tốt đến tốc độ phục hồi tổn thương. 

3 thứ này tuyệt đối không được đặt dưới gầm giường, kẻo vợ chồng bất hòa, sức khỏe giảm sút

Thoạt nghe có vẻ đầy mê tín nhưng thực ra lại mang một chân lý cuộc sống vô cùng sâu sắc mà cha ông đã đúc kết.

Dấu hiệu về răng miệng 'tố cáo' tình trạng sức khỏe của bạn

Chảy máu chân răng, loét miệng hay lưỡi trắng... là những vấn đề về răng miệng khá phổ biến. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các biểu hiện trên có thể cảnh báo một số bệnh lý, chúng ta tuyệt đối không nên chủ quan.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Xuất hiện ca khó với bệnh lý hiếm gặp, tỷ lệ 1/1.000.000 người

Bà M. (64 tuổi), đau đầu, tê bì, yếu liệt tay chân suốt ba ngày, nguy cơ bị liệt, đi khám bác sĩ phát hiện tụ máu ngoài màng cứng tủy sống. Bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ xuất hiện 1/1.000.000 người.

Đông Hường
Cô giáo suýt rơi vào hôn mê vì lơ là điều trị đái tháo đường

Chị N. (giáo viên THCS ở Bình Dương) được đưa đi cấp cứu do nói ngắt quãng, thở nhanh, sâu và nôn ói. Bác sĩ cho biết do đường huyết tăng cao, có nguy cơ suy đa tạng, phù não. Nếu không điều trị tích cực, chị N. có thể rơi vào hôn mê.

Đông Hường
Kinh hãi phát hiện hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ vì rết 'đục'

Kết quả nội soi tai mũi họng ghi nhận anh P. có tình trạng ống tai – màng nhĩ phù nề, sung huyết, có hai lỗ thủng lớn ở màng nhĩ với kích cỡ chiếm tầm 25% màng nhĩ và một vết sẹo đọng máu. Nguyên do anh P. bị rết chui vào tai khi đang ngủ.

Đông Hường
Cô gái 25 tuổi bất ngờ phát hiện suy kiệt buồng trứng, nguy cơ mãn kinh sớm

3 tháng trước lễ cưới, chị Thanh Hà (25 tuổi) ở Hải Dương đi khám sức khỏe, bất ngờ phát hiện buồng trứng suy kiệt, nguy cơ mãn kinh sớm, khó có con.

Đông Hường
Từ vụ người phụ nữ 70 tuổi tử vong sau phẫu thuật căng da mặt: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Người phụ nữ 70 tuổi đã tử vong sau khi phẫu thuật căng da mặt cổ và thừa da mi dưới tại một bệnh viện thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM.

Đông Hường
Chuyên gia hướng dẫn cách ‘rà thắng’ sự tiến triển của bệnh thận mạn

Ngoài tiếp cận những tiến bộ mới trong các phương pháp làm chậm tiến triển bệnh thận mạn, bác sĩ đã hướng dẫn chi tiết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng chuyên biệt theo tình trạng sức khỏe, mức độ suy giảm chức năng thận và các biến chứng.

Đông Hường
Sức khỏe và sắc đẹp: 'Đôi cánh' giúp phụ nữ thành công trong cuộc sống

Một vóc dáng cân đối, ưa nhìn giúp chị em tạo được thiện cảm với người đối diện, có được những "đặc quyền" trong cuộc sống. Dù ở lứa tuổi nào, sở hữu một sức khỏe tốt mang đến thần thái rạng rỡ và căng tràn năng lượng.

Nguyên Trân
Thực hư thông tin sọc đen trên móng tay là dấu hiệu ung thư hắc tố da

Nhiều người cho rằng móng tay, móng chân có sọc đen được cho là dấu hiệu mắc ung thư tế bào hắc tố dưới da. Vậy đâu là dấu hiệu nguy hiểm?

Đông Hường
Xem thêm