Thứ bảy,

Hoành tráng Đại lễ tưởng niệm Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối Phật giáo Việt Nam

Chủ nhật, ngày 23/04/2023   16:23 (GTM+7)

Tại đại lễ, nhiều hoạt động đã diễn ra, và Phân ban Ni giới GHPGVN tỉnh Bình Phước đã trao cờ luân phiên cho Phân ban Ni giới GHPGVN TP. Cần Thơ đăng cai tổ chức đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Đại Ái Đạo và chư Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam vào năm 2024.

Sáng nay (23/4) tại Hội trường chính chùa Quang Minh, Phân ban Ni giới Trung ương Giáo hội Phật giáo  Việt Nam (GHPGVN) phối hợp Phân ban Ni giới GHPGVN tỉnh Bình Phước tổ chức đại lễ tưởng niệm Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam năm 2023 đã chính thức khai mạc.

z4287902131740_b9983da27acd7ce82696623b177d9771

Đến tham dự có Đức pháp chủ GHPGVN đại lão Hoà thượng Thích Trí Quảng; Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch HĐTS GHPGVN; chư Tôn Hòa thượng Phó Chủ tịch HĐTS; chư Tôn đức Ban Thường trực HĐCM, các Ban Viện và Văn phòng II Trung ương GHPGVN; NT. Thích Nữ Nhật Khương – Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng Phân ban Ni giới TƯ, Phó Trưởng Ban Trị sự; Trưởng Phân ban Ni giới GHPGVN tỉnh Bình Phước - Trưởng ban tổ chức; Thiếu tướng Võ Hồng Minh - Cục Phó Cục An ninh Nội địa (Bộ Công An).

Về phía tỉnh Bình Phước tham dự có bà Lê Thị Xuân Trang - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Ông Phạm Thành Trung - Phó Giám đốc Sở Nội vụ; Ông Phạm Quang Hà - Trưởng ban Tôn giáo; Đại tá Nguyễn Phương Hằng - Phó Giám đốc Công an tỉnh và đại diện chính quyền TP. Đồng Xoài cùng các phường sở tại…

z4287902117503_d7c7f902ba375bbda8b62930d2b57a61

Theo tư liệu, hơn 2000 năm có mặt trong trang sử Ni đoàn Phật giáo, có thể nói Ni đoàn Việt Nam là một hiện thực sinh động của ni đoàn Nguyên thủy - Ấn Độ. Khép mình trong điều kiện văn hóa địa phương, khu vực có nhiều đổi khác nhưng truyền thống tu học của Ni lưu Đất Việt chưa bao giờ tách biệt, độc lập khỏi huyết mạch “Ái Đạo gia phong”. Trong số đó, tấm gương lớn nhất, tiên phong nhất và ảnh hưởng mạnh nhất, minh chứng cho con đường giác ngộ, giải thoát của hàng Ni lưu không ai hơn đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo. 

z4287995744150_23229fdcc8177100b967217fdba40e80

Nhân dịp này, Trung ương GHPGVN đã trao Bằng tuyên dương công đức cho 11 tập thể và 2 cá nhân (Ni trưởng Thích Nữ Nhật Khương và Ni sư Thích Nữ Như Hiển) đã có nhiều đóng góp trong hoạt động Phân ban Ni giới GHPGVN tỉnh Bình Phước.

Tại đại lễ, Phân ban Ni giới GHPGVN tỉnh Bình Phước trao cờ luân phiên cho Phân ban Ni giới  GHPGVN TP. Cần Thơ đăng cai tổ chức đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Đại Ái Đạo và chư Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam vào năm 2024.

z4287995750265_8fe340adbb98d31fa0b1b98e37aeb9b7

Trong khuôn khổ của Đại lễ tưởng niệm, Phân ban Ni giới tỉnh Bình Phước tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Ni giới Bình Phước: Sự dấn thân và truyền trì chánh pháp”; lễ thắp nến tưởng niệm; triển lãm không gian Phật giáo; trao tặng 100 suất học bổng cho học sinh nghèo và học sinh trường năng khiếu dân tộc, mỗi suất học bổng trị giá 3 triệu đồng; trao tặng 300 phần quà từ thiện cho các hộ gia đình nghèo, mỗi phần quà trị giá 500 nghìn đồng; tặng 1 căn nhà tình thương trị giá 90 triệu đồng. 

NT. Thích Nữ Nhật Khương – Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng Phân ban Ni giới TƯ, Phó Trưởng Ban Trị sự; Trưởng Phân ban Ni giới GHPGVN tỉnh Bình Phước, cho biết, với chủ đề: "Ni giới Bình Phước: Sự dấn thân và truyền trì chánh pháp”, đại lễ Tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam là sự kiện quan trọng của Ni giới tỉnh Bình Phước thể hiện lòng tri ân và báo ân dâng lên cúng dường Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối Phật giáo Việt Nam.

Từ một tỉnh mới tái lập năm 1997, Ni giới tỉnh Bình Phước được thành lập vào ngày 04/3/2011, với đội ngũ Ni giới còn rất non trẻ, cơ sở vật chất và phương tiện đi lại vô cùng khó khăn nhưng với hạnh nguyện độ sanh đã không ngại gian lao, không từ khó nhọc dấn thân phụng sự vùng đất mới kiến tạo ngôi già lam ở những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tu học và hành đạo.

Khi thành lập Phân ban Ni giới tỉnh Bình Phước nhiệm kỳ (2007-2012) chư Ni toàn tỉnh có 49 cơ sở tự viện, gồm 105 chư Ni tu học và hành đạo.

Trải qua 12 năm dưới sự dẫn dắt của chư Tôn đức Ni, đến nay Ni giới tỉnh Bình Phước đã kiến tạo được trên 90 cơ sở tự viện với trên 240 chư Ni đang tu học.

Ni giới tỉnh Bình Phước đã tích cực tham gia trong các hoạt động Phật sự cũng như từ thiện, an sinh xã hội.

Trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát, chư Ni đã khắc phục mọi khó khăn, gương mẫu chấp hành, trực tiếp vận động Phật tử và Nhân dân ủng hộ công tác phòng, chống dịch…

Hình ảnh chư Ni tận tâm, tận lực để gửi những chuyến hàng vào nơi cách ly phục vụ người bệnh, mang những suất cơm đầy nghĩa tình đến với các lực lượng ở các chốt kiểm dịch, gửi những bát cháo, phần quà với cả tấm lòng đến với bệnh nhân ở cơ sở khám chữa bệnh hay nơi nuôi dưỡng trẻ em, người già cô đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là những hình ảnh đẹp, góp phần lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp đến với cộng đồng.

Chư Ni tỉnh Bình Phước còn giữ vai trò là người kết nối Phật tử cùng tham gia các hoạt động xây dựng khối đại đoàn kết giữa các tôn giáo, hưởng ứng các cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Ngoài những hoạt động, lễ nghi sinh hoạt đặc thù của chư Ni, Ni giới Bình Phước còn tham gia vào các hoạt động hoằng pháp, giáo dục, tổ chức các khóa tu học dành cho Phật tử: Bát Quan trai, Tu Niệm Phật, Một ngày An lạc. Mở các lớp sinh hoạt cho Thanh thiếu niên như tổ chức sinh hoạt Gia đình Phật tử, các lớp học cho các em thanh thiếu niên dân tộc, khóa tu mùa hè… 

CLB DN Hà Tĩnh phía Nam: Nhiều hoạt động thiết thực chào mừng lễ ‘thôi nôi’

Ngày 19/5 tới đây, CLB sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 1 năm thành lập. Dù ra mắt với thời gian ngắn, nhưng nơi đây đã thể hiện được vai trò là “mái nhà’ chung ấm áp của các doanh nhân xa quê lập nghiệp.

Những nơi đáng 'đồng tiền bát gạo' dành cho du khách đến miền Bắc kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài tới 5 ngày, nắm bắt cơ hội vàng này, các địa phương đang rục rịch chuẩn bị hàng loạt sự kiện, lễ hội hấp dẫn để thu hút khách.

Đông Hường

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Tham khảo những chiến thuật của các ông bố khi xử lý tình huống dở khóc dở cười

Trong tập 6 Mẹ vắng nhà Ba là Siêu nhân 2024, nhiều tình huống khó xảy ra, các ông bố đã phải sử dụng nhiều chiến thuật để giúp con hiểu, trải nghiệm cuộc sống tốt hơn.

Đông Hường
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh được khám và điều trị. Không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đông Hường
Hàng ngàn nhân viên y tế sải bước, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn

Với quy mô gần 5.000 người tham dự, giải chạy đã kết nối nhân viên y tế cùng rèn luyện sức khỏe để chăm sóc cho người bệnh tốt hơn, lan tỏa thông điệp chạy bộ an toàn.

Đông Hường
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn 'gật gà gật gù'?

Một số người dù đã ngủ đủ 8 tiếng, thậm chí 9 – 10 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù” trong khi số khác chỉ ngủ 5 – 6 tiếng nhưng vẫn tràn đầy năng lượng.

Đông Hường
Chuyên gia khuyến cáo, tránh đột quỵ khi tham gia chạy bộ cần kiểm soát ngay điều này

Người chạy bộ nên sử dụng thiết bị đo nhịp tim, kiểm soát hơi thở, tốc độ chạy, tầm soát sức khỏe khi tham gia chạy đường dài.

Đông Hường
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Xem thêm