Thứ hai,

Lo phong tỏa kéo dài, dân Trung Quốc đổi tủ lạnh cỡ lớn, sắm thêm tủ đông để dự trữ thực phẩm

Thứ năm, ngày 14/04/2022   10:06 (GTM+7)

Nhu cầu đối với tủ lạnh và tủ trữ đông ở Thượng Hải và Quảng Đông bùng nổ đã thúc đẩy doanh số bán hai mặt hàng này tăng mạnh, trong bối cảnh người dân đang vật lộn tìm mua lương thực và nhu yếu phẩm để đảm bảo "không bị chết đói" giữa phong tỏa.

Ồ ạt đổi tủ lạnh mới cỡ lớn

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) mới đây đưa tin, một video ghi lại cảnh người dân ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) mua một lúc 4 tủ lạnh và lần lượt chuyển từ xe tải vào khu dân cư ở quận Phố Đông đầu tuần này đã tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi.

Sau khi xem đoạn video, nhiều người cũng bày tỏ ý định đổi tủ lạnh to hơn hoặc mua thêm tủ đông bởi vì giữa lúc toàn thành phố cấm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, nhu cầu dự trữ thực phẩm đang được ưu tiên.

Theo chia sẻ của người đàn ông tên Qin Yin sống cùng khu, một hàng xóm của anh đã mua tủ mới sau khi các bộ phận của tủ lạnh cũ bị hỏng. Trong khi đó một người khác mua tủ trữ đông vì cảm thấy chiếc tủ đang dùng quá nhỏ, không thể chứa đủ lượng thịt mà anh đã mua trong những ngày gần đây. Những người này đặt mua tủ mới trên các trang thương mại điện tử.

Hiện gia đình anh Qin Yin đang sử dụng tủ lạnh hai cánh dung tích hơn 300 lít và đang chất đầy lượng thực phẩm có thể nuôi cả nhà trong khoảng 3-4 ngày.

"Mua tủ lạnh không liên quan chuyện giàu nghèo. Giá trị ngôi nhà bạn ở cũng không liên quan kích cỡ chiếc tủ lạnh", Qin Yin cho biết.

Tình nguyện viên chống dịch hỗ trợ chuyển tủ lạnh cho cư dân Thượng Hải hôm 10/4. Ảnh: SCMP

Tình nguyện viên chống dịch hỗ trợ chuyển tủ lạnh cho cư dân Thượng Hải hôm 10/4. Ảnh: SCMP

Theo chia sẻ của một phụ nữ họ Meng, các hàng xóm trong khu dân cư cô ở cũng vừa đặt mua tủ lạnh vì lo ngại lệnh phong tỏa kéo dài. Bên cạnh đó, họ cũng sợ thực phẩm lây nhiễm virus trong quá trình vận chuyển. “Để tiết kiệm thời gian ra ngoài lấy đồ, cách hợp lý là tăng kích thước tủ lạnh", cô nói.

Vivian Kong, sống ở quận Minhang, cho biết cô quyết định tháo tủ giày cất đi để nhường chỗ lắp chiếc tủ lạnh siêu lớn khi đợt bùng phát này kế thúc. Cô cũng lo giá tủ lạnh tăng vọt sau khi đợt dịch này kết thúc nên sẽ đặt mua sớm.

"Tôi đã hạ quyết tâm. Tôi đang dùng tủ lạnh hai cánh và sẽ đổi sang chiếc tủ mới có kích thước lớn gấp đôi. Tôi nghĩ việc tích trữ thực phẩm lúc này quan trọng hơn những thứ khác", cô Vivian Kong chia sẻ.

Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, đoạn video sau khi được lan truyền trên mạng xã hội cũng vấp phải làn sóng chỉ trích. Một số người cho rằng các cư dân đổ xô mua tủ lạnh lúc đang phong tỏa khiến các tình nguyện viên chống dịch vất vả hơn vì phải mang vác nặng. Mỗi ngày, họ chuyển các túi đồ thực phẩm từ cổng chung đến chân các tòa chung cư khi chính quyền Thượng Hải yêu cầu người dân không được ra khỏi nhà. Nhiều người đã kêu gọi cộng đồng mạng không nên đặt những đồ nặng.

Doanh số tủ lạnh, tủ đông tăng mạnh

Nhu cầu đối với tủ lạnh bùng nổ đã thúc đẩy doanh số bán hàng. Theo thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu GFK chi nhánh Trung Quốc, số lượng tủ lạnh bán ra ở thành phố Thượng Hải đã tăng 48,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong tuần cuối cùng của tháng 3.

Sang tuần thứ hai của tháng 4, từ ngày 4 - 10/4, lượng tủ lạnh bán ra tại đây tăng 153,2% so với năm ngoái.

Midea Group - nhà sản xuất thiết bị gia dụng hàng đầu trong nước, cho biết lượt tìm kiếm tủ lạnh trên trang web bán hàng của họ ngang bằng với lượt tìm kiếm trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân.

Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) cho biết, không chỉ ở Thượng Hải, người dân ở Quảng Châu, Phật Sơn và một số thành phố còn lại của tỉnh Quảng Đông cũng đua nhau mua tủ lạnh, tủ đông cùng nhiều thiết bị gia dụng khác. Nhờ vậy, doanh số bán hàng trong tháng qua tại nhiều công ty kinh doanh đồ điện tử gia dụng tăng vọt.

Nhân viên của trangome.com có trụ sở ở Quảng Châu cho biết doanh số bán tủ lạnh và máy giặt tại thành phố này đã tăng 133% từ ngày 8/4 đến ngày 10/4.

Nhà sản xuất thiết bị điện Midea ghi nhận doanh số bán tủ lạnh trực tuyến tăng 45% trong tháng này và số lượng tìm kiếm sản phẩm trực tuyến tương đương với ngày hội mua sắm 11/11.

Dữ liệu từ Suning.com cũng cho thấy doanh số bán tivi và máy chiếu laser lần lượt tăng 23 lần và 7,5 lần, trong khi đó, nhu cầu về tủ lạnh và tủ đông cao cấp tăng 70%.

Siết chặt kiểm soát tình trạng đua nhau tăng giá các mặt hàng thiết yếu

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, diễn biến thực tế và pháp luật về giá để có các biện pháp điều hành giá khả thi, hiệu quả.

Mitsubishi Xpander giảm giá sâu, "dọn đường" cho bản mới sắp về Việt Nam cạnh tranh với Toyota Veloz Cross

Tại thời điểm hiện nay, một số đại lý đã bắt đầu nhận đặt cọc cho Mitsubishi Xpander 2022 với số tiền khoảng 20 triệu đồng.

Hạ Anh (SCMP/Global Times)

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Nổi bần bật với những cách phối chân váy thu hút mọi ánh nhìn

Bên cạnh những set váy liền bay bổng hay quần short, quần ống rộng thoải mái, chân váy cũng là món thời trang phù hợp với các chuyến du lịch. Chị em nên tham khảo 10 cách diện chân váy sau đây sẽ thu hút mọi ánh nhìn.

Đông Hường
Nhiều điểm cộng ở khối ngành sức khỏe, sinh viên đừng bỏ lỡ khi chọn 'lối' tương lai

Chú trọng phát triển khối sức khỏe thành lĩnh vực mũi nhọn, năm học 2024 - 2025 HIU có nhiều chính sách học bổng hấp dẫn cho thí sinh đăng ký. Riêng ngành Y tế công cộng học bổng đến 20 triệu đồng.

Đông Hường
Một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS

Thí sinh được phép thi lại một trong bốn kỹ năng bất kỳ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) thay vì phải thi lại toàn bộ. Đây là một thông tin cực lợi cho các thí sinh thi IELTS.

Đông Hường
Các bạn trẻ yêu thích thể thao đừng bỏ qua cơ hội này

Bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với CLB bóng rổ Saigon Heat và Beyond Sport, vừa khánh thành sân chơi bóng rổ dành cho các bạn trẻ với tên gọi Không gian thể thao Sun Life – Sun Life Sports Space.

Đông Hường
'Soi' ưu và nhược của việc đỗ xe ngoài trời, dưới hầm

Khi lựa chọn bãi đỗ xe, bạn nên cân nhắc nhu cầu thực tế và điều kiện môi trường. Đồng thời, đưa ra những lựa chọn hợp lý để bảo vệ sự an toàn và hình thức cho xe của mình một cách tối đa.

Đông Hường
Du học hè rục rịch vào ‘mùa’

Một loạt chương trình hè dành cho thanh thiếu niên Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Du học hè New Zealand vừa được giới thiệu. 

Đông Hường
‘Vua’ xuất khẩu tôm nỗ lực chăm lo thị trường nội địa

Việc hợp tác với Bách hóa Xanh, Tổng Giám đốc Minh Phú tin tưởng sẽ giúp đưa con tôm chất lượng chuẩn xuất khẩu đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, cũng như cách họ đã chinh phục thị trường nước ngoài.

Đông Hường
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1

Thông tin một bệnh nhân tử vong do cúm A/H5N1 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, chuyên gia chỉ ra các món ăn mà nhiều người ưa thích lại có thể là nguồn lây của loại dịch bệnh này.

Đông Hường
Da bong tróc, môi phồng rộp vì mỹ phẩm secondhand

“Săn” được bộ sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng còn mới 99% với chi phí giảm sâu trong hội thanh lý đồ secondhand (đồ đã qua sử dụng), cô gái 21 tuổi bị da bong tróc, môi phồng rộp.

Đông Hường
Chị em tranh thủ 8 loại mặt nạ tóc tự nhiên, có sẵn trong bếp giúp tóc luôn mượt mà, óng ả

Ngoài những sản phẩm phục hồi chăm sóc tóc được các nhà tạo mẫu tóc hay sử dụng tại salon thì các bạn có thể tự chế mặt nạ phục hồi tóc từ những nguyên liệu tự nhiên tại gia một cách đơn giản mà cũng rất hiệu quả.

Đông Hường
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ thương hiệu Việt "chễm chệ" trên Amazon

“Nếu tận dụng tốt nguyên liệu có sẵn và thế mạnh nhân công của Việt Nam, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các nhà cung cấp lớn trên thế giới..."

Nguyên Trân
Những điểm đến 'gây thương nhớ' dịp 8/3 

Chỉ còn vài ngày nữa là lễ Quốc tế Phụ nữ 8/3, các khu du lịch tại Quảng Ninh, Đà Nẵng, Tây Ninh hay Phú Quốc... đang tung nhiều sản phẩm ưu đãi và “tuyệt chiêu” để thu hút một nửa thế giới.

Đông Hường
Khó rời mắt bởi những kiểu tóc đặc sắc, độc đáo tại Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024

Gần 500 chuyên gia hội tụ, với chủ đề “Hương nguyện lan xa”, Đại lễ giỗ Tổ ngành Tóc và Làm đẹp 2024 diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt, người tham dự mãn nhãn với những bộ tóc đặc sắc, mới lạ, độc đáo.

Đông Hường
Xem thêm