Thứ ba,

Mâm cúng rằm tháng 7 năm nay 2022: Những điều cần chuẩn bị

Thứ tư, ngày 10/08/2022   10:03 (GTM+7)

Rằm tháng 7 là một trong những ngày lễ lớn trong năm của văn hóa Á Đông. Mâm cúng rằm tháng 7 cần được chuẩn bị chu đáo để tỏ lòng thành kính với người đã khuất, cầu mong vạn sự bình an.

Cúng rằm tháng 7 có ý nghĩa gì?

Theo truyền thuyết, hàng năm đến ngày 2/7 Âm lịch, Diêm Vương sẽ mở cửa Quỷ Môn Quan cho những linh hồn có thể tự do đi ở trần gian và nhận bố thí từ con người. Sau 12h đêm ngày 14/7, linh hồn sẽ bắt buộc phải trở về địa ngục.

Như vậy, mâm cúng rằm tháng 7 chính là mâm lễ vật mà gia chủ chuẩn bị để cúng những người đã khuất, cô hồn, chúng sinh với mong muốn sẽ không bị quỷ quấy rối, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, cùng với đó thể hiện được lòng từ bi của con người.

Mâm cúng rằm tháng 7 gồm những gì?

Mâm cúng rằm tháng 7 thường bao gồm các món như gà luộc, xôi đỗ xanh, giò lụa, nem, canh miến mọc… và thường bao gồm 3 lễ sau để cúng Phật, cúng trong nhà và cúng ngoài trời.

Ảnh minh họa: IT

Ảnh minh họa: IT

Cách chuẩn bị mâm lễ cúng bàn Phật ngày rằm tháng 7

Bàn Phật là bàn thờ Quan Thế Âm Bồ Tát. Rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn đối với những người theo đạo Phật, cũng là ngày lễ Vu Lan, xuất phát từ tích đức Mục Kiền Liên xả thân cứu mẹ.

Đối với cúng bàn Phật thì bạn chỉ cần chuẩn bị một mâm cúng chay hoặc một mâm ngũ quả đơn giản, thường nên cúng vào ban ngày. Sau khi cúng mâm cúng rằm tháng 7 ở ban Phật thường sẽ được gia đình thụ lộc ngay tại nhà.

Chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7 trong nhà

Cúng trong nhà hay còn gọi là cúng thần linh và gia tiên, thường sẽ gồm mâm cúng mặn. Nên chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7 tươm tất, các món ăn đa dạng cùng những thực phẩm bổ dưỡng, tươi sạch, thể hiện cho lòng thành kính, biết ơn tổ tiên.

Mâm cúng cô hồn rằm tháng 7 cỗ mặn thường gồm các món như xôi, gà luộc, canh, cơm, cá kho, món xào, món nộm,.. Kèm theo là trái cây, hoa cúng, nước, rượu, nhang, nến, vàng mã và cả những vật dụng dành cho người cõi âm làm bằng giấy tượng trưng như quần áo, giày dép...

Ảnh minh họa: IT

Ảnh minh họa: IT

Mâm cúng rằm tháng 7 ngoài trời

Mâm cúng rằm tháng 7 ngoài trời hay còn gọi là cúng chúng sinh hoặc cúng cô hồn với mục đích bố thí cho những cô hồn thất thế, sa cơ lỡ vận, không nhà cửa hay nơi nương tựa.

Lễ cúng cô hồn được thực hiện vào buổi chiều tối trước ngày 15/07 thường mọi người sẽ chọn ngày 14/7 âm lịch để cúng, do quan niệm đây là khoảng thời gian các vong linh đang trên đường trở về địa ngục do đó là khoảng thời gian tốt nhất để thực hiện nghi lễ.

Mâm cúng chúng sinh rằm tháng 7 thường bao gồm các lễ vật như sau:

Muối gạo (sẽ rắc bốn phương tám hướng sau khi cúng xong).

Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ).

Hoa quả (5 loại 5 màu).

Các loại bỏng ngô, bánh, kẹo.

Quần áo chúng sinh với nhiều màu sắc

Tiền lẻ

Vàng mã.

3 chung nước (hay 3 ly nhỏ )

Hương nhang và nến.

Một lưu ý quan trọng của lễ cúng cô hồn là nên chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7 chay. Bởi theo quan niệm dân gian mâm cúng cho cô hồn bằng đồ mặn sẽ khơi dậy tham, sân, si của các vong hồn.

Mâm cúng thường được đặt ngoài trời, khi cúng tiền vàng sẽ được rải đều trên mâm, bên cạnh đó không thể thiếu các loại nhang, trầm sử dụng trong các mâm cúng lễ để mỗi hướng Đông, Tây, Nam, Bắc 3 - 5 hoặc 7 cây hương. Kết thúc lễ cúng cô hồn, gạo và muối được vãi ra sân hay ra đường, sau đó là đốt vàng mã.

Trong miền Nam, một số gia đình thường thực hiện tục giật cô hồn với quan niệm rằng càng có nhiều người đến giật thì sẽ càng có nhiều lộc. Trước khi kết thúc buổi lễ, gia chủ sẽ bê ra một mâm cỗ cúng rằm tháng 7 dành cho cô hồn gồm có: tiền lẻ, bỏng ngô, khoai luộc, bánh, kẹo,... ra ngoài đường để trẻ con tranh cướp nhau.

Tết Đoan ngọ: Vì sao chọn ngày mùng 5 tháng 5? Mâm cúng cần chuẩn bị gì?

Tết Đoan ngọ còn được gọi với cái tên dân dã "Tết giết sâu bọ", thường diễn ra vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch. Không chỉ đơn thuần là ngày lễ truyền thống tại các nước Đông Á như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... dịp tết này còn mang nhiều câu chuyện ý nghĩa, thú vị.

Chao đảo những mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng vừa đẹp vừa đủ đầy

Rằm tháng Giêng rất nhiều nhà đã không còn cầu kỳ chuyện mâm cao cỗ đầy hay băn khoăn chuyện cúng chay cúng mặn, điều này tùy thuộc niềm tin và truyền thống mỗi gia đình. Ngoài chất các bà nội trợ chú trọng hơn vào hình thức, thể hiện thành tâm thành ý.

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng

Một phụ nữ Thanh Hóa đã phải nhập viện với mảng bụng lớn tím đen, đau đớn, sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng tại 1 spa.

Đông Hường
Có được uống rượu khi bị cao huyết áp không?

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng uống rượu nhiều quá mức có thể làm nguy cơ cao huyết áp, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Đông Hường
Mùi dưới cánh tay: Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được tuyệt đối

Bác sĩ Duy cho biết, hôi nách là tình trạng vùng da dưới cánh tay có mùi gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chưa có phương pháp không xâm lấn nào triệt được mồ hôi tuyệt đối.

Đông Hường
Dân tình rần rần đăng ký tham gia khiến Giải chạy UMC Run 'cháy' vé

Ngay từ khi mở cổng đăng ký vào cuối tháng 2/2024, giải chạy đã “cháy" vé với 3.000 vận động viên đăng ký tham gia ở mọi cự ly. Có gì ở Giải chạy UMC Run mà khiến dân tình rần rần đăng ký tham gia?

Đông Hường
Hoa khôi ‘Nét đẹp thầy thuốc trẻ' có nụ cười tỏa nắng, càng nhìn càng 'cuốn'

Với phần thể hiện xuất sắc, cùng nụ cười tỏa nắng, điều dưỡng Phạm Thị Thu Đông đã chinh phục Ban giám khảo và trở thành Hoa khôi của cuộc thi “Nét đẹp thầy thuốc trẻ - Miss HYPA 2024”.

Đông Hường
Làm thế nào để giữ mối quan hệ bền chặt sau khi có con?

Những điều nhỏ bé trong cuộc sống luôn mang lại niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu, đặc biệt là trong các mối quan hệ, đặc biệt là hôn nhân sau khi có con.

Đông Hường
‘Âm thanh của tình anh em’ ngân lên nhiều cảm xúc, tạo năng lượng tươi mới, trẻ trung, tích cực

Dự án “Âm thanh của tình anh em” mang đến cho khán giả Việt Nam hai buổi trình diễn đặc biệt. Chương trình quy tụ 41 nghệ sỹ đến từ 20 quốc gia của Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Thế giới và 33 tài năng trẻ đến từ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Đông Hường
Bé gái 15 tuổi bụng to như phụ nữ mang thai đủ tháng, bác sĩ cảnh báo

Bé H., 15 tuổi, hai năm qua tăng cân bất thường, bụng to dần, khó thở, đi lại khó khăn, bác sĩ phát hiện u buồng trứng chứa gần 10 lít dịch chiếm hết ổ bụng. 

Đông Hường
Những bước tiến trong điều trị chứng tay chân run lẩy bẩy

Ngày nay, điều trị bệnh Parkinson không chỉ dừng lại ở việc giảm những triệu chứng như run tay chân, đơ cứng mà còn giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Đông Hường
Tiền Phong Marathon 2024 thành công hơn nhờ thêm lý do này

Giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 29 - 31/3/2024 đã diễn ra thành công và đạt kỷ lục về số lượng VĐV tham gia.

Đông Hường
Chuyên gia 'mở lối' giúp thai kỳ khỏe mạnh, tránh bệnh cho con

Kiểm soát đầy đủ trước, trong và sau khi mang thai không chỉ bảo vệ sức khỏe mẹ mà còn giúp thai nhi thừa hưởng miễn dịch thụ động, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong những tháng đầu đời.

Đông Hường
Giải chạy truyền thống đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia

Sự kiện năm nay đã thu hút 11.500 vận động viên trong nước và quốc tế, đánh dấu kỷ lục về số lượng người tham gia trong lịch sử của giải chạy giàu truyền thống nhất của Việt Nam.

Đông Hường
Quảng Ninh: Kiểm tra hàng loạt đơn vị hành nghề y, dược tư nhân

Trong các ngày từ 14/3 đến ngày 25/3, Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y, dược TP Cẩm Phả đã kiểm tra 28 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy.

Đông Hường
Xem thêm