Thứ bảy,

Nghệ nhân thổi kính vụn cửa sổ, màn hình tivi... thành những món đồ trang trí tinh xảo

Thứ ba, ngày 12/04/2022   15:11 (GTM+7)

Michael Tetteh, 44 tuổi, tới từ Odumase Krobo (Cộng hoà Ghana) là thợ thổi thuỷ tinh chuyên nghiệp duy nhất của đất nước này. Công việc hàng ngày của anh là biến những mảnh kính vụn từ cửa sổ, màn hình tivi hay những chai nước ngọt bỏ đi thành những chiếc lọ tinh xảo có nhiều màu sắc.

Tetteh đã khám phá ra nghề thổi thủy tinh vào năm 2012 sau khi dành vài tháng ở Pháp và Hà Lan để học nghề với những người thợ làm hạt thủy tinh khác. Sau khi trở về quê hương, không nản lòng vì thiếu tài chính, anh đã xây dựng các lò nung từ sắt vụn và đất sét bằng cách xem các video trên YouTube của các nghệ nhân thủy tinh nổi tiếng như Dale Chihuly của Mỹ và điều chỉnh tay nghề của mình.

Những chiếc lọ trang trí tinh xảo có nhiều màu sắc được Michael Tetteh làm ra. Ảnh: Francis Kokoroko

Những chiếc lọ trang trí tinh xảo có nhiều màu sắc được Michael Tetteh làm ra. Ảnh: Francis Kokoroko

Người đàn ông này thường phải làm việc trong lò nung sắt vụn dưới sức nóng gần 1.500 độ C. Trong quá trình làm việc, Tetteh thường nghiến răng, dồn hết sức để ép chặt những quả cầu thủy tinh đang nóng chảy bằng chính bàn tay trần chi chít những vết bỏng và phồng rộp của mình.

Tetteh thường phải làm việc trong lò nung sắt dưới sức nóng gần 1.500 độ C. Ảnh: Francis Kokoroko

Tetteh thường phải làm việc trong lò nung sắt dưới sức nóng gần 1.500 độ C. Ảnh: Francis Kokoroko

Tetteh nói: “Thủy tinh là tâm huyết, là trái tim của tôi. Quá trình nung chảy thuỷ tinh giống như cuộc sống vậy, nó sẽ đưa bạn lần lượt từ giai đoạn này đến giai đoạn khác".

Mỗi năm, Ghana nhập khẩu khoảng 300 triệu đô la các sản phẩm làm từ thủy tinh và gốm sứ. Hơn 80% trong số đó đến từ Trung Quốc, nước xuất khẩu kính hàng đầu thế giới. Việc sử dụng các vật liệu tái chế thu thập từ bãi phế liệu và bãi chôn lấp ở thủ đô Accra của Tetteh là một phần trong hành trình giảm thiểu rác thải thủy tinh tại Ghana, thứ mà anh xem là được nhập khẩu một cách lãng phí.

Tetteh cho biết phần lớn rác thải thủy tinh của Ghana được đưa vào các bãi chôn lấp hoặc rải rác khắp các đường phố, gây ra mối nguy hiểm về an toàn: “Chúng tôi không có quy trình thu gom rác thải thủy tinh vì thế những mảnh kính vỡ thường bị rơi ra ngoài, gây nguy hiểm cho mọi người”.

Xưởng sản xuất đồ thủy tinh của Tetteh ở Krobo Odumase, Ghana. Ảnh: Francis Kokoroko

Xưởng sản xuất đồ thủy tinh của Tetteh ở Krobo Odumase, Ghana. Ảnh: Francis Kokoroko

Tetteh nói thêm: “Tôi luôn muốn đào tạo những người Ghana trẻ tuổi để họ có thể học được nghề này, từ đó, chúng tôi sẽ không phải nhập khẩu các món đồ dùng bằng thuỷ tinh từ các quốc gia khác như Trung Quốc nữa".

Ảnh chụp người dân Long An thu hoạch cỏ làm ống hút đoạt giải nhất cuộc thi quốc tế Skypixel

Bức ảnh chụp khoảnh khắc người dân Long An thu hoạch cỏ bàng vừa giành giải nhất mục Chân dung tại cuộc thi nổi tiếng thế giới Skypixel. Đây là loại cỏ được các cửa hàng kinh doanh nước uống thu mua làm ống hút thân thiện môi trường, thay thế ống hút nhựa.

Ám ảnh của cậu bé 3 tuổi về quái vật hoạt hình tay dài, răng nhọn hoắt Huggy Wuggy

Tuy sở hữu cái tên thân thiện là Huggy Wuggy nhưng hiện con quái vật tay dài, răng nhọn hoắt này đang liên tục tấn công tâm lý trẻ em, gây hoang mang cho nhiều phụ huynh và ban quản lý trường học.

Linh Trang (Reuters)

Theo dõi Báo Tiêu Dùng trên
Tin cùng chuyên mục
Ứng dụng AI vào ngành y tế hướng đến mục tiêu xóa sổ bệnh lao phổi

VinBrain vừa ký thỏa thuận chuyển giao công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) sàng lọc và phát hiện lao phổi với Quỹ Toàn cầu (Global Fund). Điều này hướng đến mục tiêu xóa sổ bệnh lao phổi, giúp tăng cường phát triển nền y tế vì môi trường xanh bền vững.

Đông Hường
Khởi động chiến dịch thu gom và tái chế bàn chải cũ

Xử lí bàn chải không đúng cách sẽ tạo áp lực lên môi trường và sinh vật sống trên hành tinh. Bách hóa Xanh đã ký kết với Colgate thực hiện chiến dịch thu gom và tái chế bàn chải cũ.

Đông Hường
Loại tảo loăn xoăn giá đắt đỏ, nhiều người xem như báu vật thiên nhiên đã nuôi trồng thành công ở miền Nam Việt Nam

Tảo xoắn Spirulina từ lâu nổi tiếng như một loại thực vật siêu dưỡng chất. Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học hàng đầu đã công bố thành công giống tảo xoắn Spirulina thích nghi và phát triển tốt trong điều kiện môi trường của miền Nam Việt Nam.

Đông Hường
Lạ mắt với ‘cụ bàng’ hàng trăm năm tuổi rụng lá chết khô được ‘hồi sinh’ thành tác phẩm nghệ thuật

 "Cụ bàng" trông bắt mắt và có nhiều hình thù độc đáo. Gốc có đường kính 2 mét, chiều dài 8 mét, thu hút sự tò mò, hiếu kì của người dân đến chiêm ngưỡng.

Đông Hường
Vật dụng từ bã mía, cà phê ‘ôm’ giải nhất ý tưởng khởi nghiệp HSSV TP.HCM

Sau gần 2 tháng triển khai và tổ chức cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” TP.HCM, 12 dự án đã có giải, ứng dụng từ bã mía, bã cà phê ‘ôm’ giải nhất. 10 dự án sẽ được chọn đi tiếp vào vòng Chung kết toàn quốc tổ chức tại Hà Nội vào tháng 2/2024.

Đông Hường
Ấn tượng với những thiết kế bao bì mới lạ và đầy tính ứng dụng bền vững

Cuộc thi SCGP Packaging Speak Out 2023 - Việt Nam đã khép lại, kỳ vọng góp phần ươm mầm những tài năng trẻ Việt Nam tương lai, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành bao bì.

Đông Hường
Những cái bắt tay nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững

Hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời đã ‘trình làng’ định hướng hoạt động 3 năm và kế hoạch hành động cho năm 2024. Đồng thời ký kết các văn bản ghi nhớ với đại diện các tỉnh, đối tác trong và ngoài nước về việc triển khai liên kết, nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp bền vững.

Đông Hường
Chị em mê mẩn chiêm ngưỡng những lọ hoa có một không hai của các hot boy nhà Điện Quang

Cuộc thi Cắm hoa tái chế nhân ngày 20/10 với chủ đề “Vẻ đẹp người phụ nữ trong mắt tôi” do các chàng điển trai nhà Điện Quang trổ tài khiến chị em mắt tròn mắt dẹt, rưng rưng không nói nên lời.

Đông Hường
Nhà bán lẻ hàng đầu ‘chạm ngõ’ thúc đẩy tăng trưởng xanh, hướng mục tiêu Net-Zero

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động và Công ty TNHH Năng Lượng CAS đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai các dự án năng lượng xanh và kinh tế tuần hoàn. Nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh, đóng góp vào mục tiêu Net-Zero của Việt Nam.

Đông Hường
Hơn 2 tấn giấy, 12.000 bộ quần áo được học sinh Hà Nội gom đem tái chế

Chỉ trong 2 ngày học sinh Hà Nội đã thu về 2 tấn giấy và sách truyện, 252kg bìa, 47kg chai lọ, 12.000 bộ quần áo và các vật dụng khác để đem tái chế, góp phần bảo vệ môi trường.

Đông Hường
Cảnh báo: Đa phần túi ni lông chỉ sử dụng một lần rồi thải ra ngoài môi trường gây ô nhiễm

Trung bình một hộ gia đình sẽ sử dụng từ 7-9 túi ni lông/ngày. Đa phần các túi ni lông chỉ sử dụng duy nhất một lần rồi thải ra ngoài môi trường gây ô nhiễm. Đây là nhận định được TS. Hoàng Dương Tùng đưa ra tại Tọa đàm “Giải pháp phân loại rác thải nhựa tại gia đình”.

Đông Hường
Giải pháp nào giúp phân loại rác thải nhựa tại gia đình?

Chỉ còn 2 ngày nữa, tọa đàm trực tuyến “Giải pháp phân loại rác thải nhựa tại gia đình” do Tạp chí Gia đình Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Đông Hường
Giải thưởng Doanh nghiệp Xanh: ‘tấm hộ chiếu’ mở rộng thị phần xuất khẩu

Chuyển đổi xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp vượt qua thách thức và bắt kịp được đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu.

Đông Hường
Xem thêm